Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
THÁNH SỬ MATHÊU - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP

 

Khi ngắm bức tranh vẽ chân dung thánh sử Mathêu mà tình cờ tôi bắt gặp trên mạng, tôi thấy bức tranh được vẽ bằng 4 gam màu chủ đạo rất ấn tượng, cũng chính là những gam màu làm nên câu chuyện đổi đời tuyệt đẹp về thánh sử Mathêu. Bốn gam màu chủ đạo đó là những gam màu nào?

  

1. Gam màu tím của lòng ăn năn 

Bao nhiêu năm quay cuồng sống trong tội lỗi: tội bắt tay với ngoại bang để bóc lột chính đồng bào mình với nghề thu thuế, lỗi bất công gian lận với những khoản thu hàng ngày. Nay được Chúa mời gọi, ngài đã nhanh chóng giã từ quá khứ lỗi tội, để quyết tâm làm lại cuộc đời. Chúa đã mở ra cho ngài cơ hội để công khai bày tỏ lòng sám hối ăn năn về những tội lỗi mà mình đã phạm đối với anh em đồng bào của mình. Chính lòng sám hối ăn năn là gam màu đầu tiên, gam màu tím, làm nên bức tranh đổi đời nơi con người của thánh Mathêu.

2. Gam màu xanh của niềm hy vọng

Đã lỡ ăn bổng lộc của hoàng đế Xêzarê nên từ bỏ nghề mình đang làm sẽ mang tội với triều đình Rôma, nhưng nếu cứ tiếp tục thì sẽ bị đồng bào xỉa xói, khinh khi và loại trừ. Hơn nữa nếu trở về thì cũng không thể gột bỏ được quá khứ đen tối của mình. Mọi nẻo đường về đã bị chặn lối. Chính vì thế, Mathêu đã buông theo số phận. Dẫu biết là tội lỗi, song đã lỡ “phóng lao thì đành phải theo lao”. Nhưng rồi khi Chúa Giêsu xuất hiện, Chúa đã mời gọi ngài đi theo Chúa và thắp lên cho ngài một niềm hy vọng tràn trề. Hy vọng sẽ “dứt” được “món nợ” đối với đồng bào, với dân tộc của mình, và tái nhập cộng đoàn dân thánh nhờ vào ơn gọi là Tông đồ của Đức Kitô.

3. Gam màu vàng của lòng nhiệt thành

Trước hết là nhiệt thành với Chúa. Chỉ với một lời mời gọi ngắn gọn “Hãy theo Ta”, Mathêu đã từ bỏ mọi sự: tiền tài, sự nghiệp, giàu sang để đi theo Chúa. Ngài đã dùng chính những khả năng của mình để truy tầm, ghi chép và sắp xếp những lời giảng dạy của Chúa để viết nên Tin Mừng thứ nhất - Tin Mừng theo thánh Mathêu.

Sau nữa là nhiệt thành với sứ mạng. Sau khi chiêm ngưỡng Thầy Giêsu về trời, cùng với các anh em Tông đồ khác, Mathêu hăng hái lên đường thực hiện sứ mạng mà Thầy Giêsu đã giao phó: giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ của quyền lực sự dữ, nhất là sự chết. Theo thánh truyền, sau 15 năm giảng dạy cho chính đồng bào của mình, thánh nhân đã rong ruổi đến tận miền Ethiopie, Ba Tư, Parthes và rao giảng Tin Mừng cho các dân tại đó, bất chấp mọi gian khổ hiểm nguy. Tất cả cho sứ mạng: “cứu độ muôn người”.

4. Gam màu đỏ của tinh thần tử đạo

Đây là gam màu nổi bật nhất trong bức tranh đổi đời của thánh Mathêu. Theo Chúa không phải để được lợi lộc vật chất, hay chức quyền địa vị, mà theo Chúa là phải chấp nhận “từ bỏ mình, vác Thập giá mình”, và thậm chí là phải hy sinh cả mạng sống mình. Thánh nhân đã đáp lại lời mời gọi đó của Thầy Giêsu: chấp nhận đổ máu đào để làm chứng cho Thầy và làm chứng cho Tin Mừng của Thầy. Tương truyền rằng Ngài đã được lãnh phúc tử đạo vào năm 60A.D, tại Tarium thuộc xứ Ethiopi.

Tác giả làm nên bức tranh đổi đời tuyệt đẹp đó không ai khác, ngoài chính Đức Giêsu Kitô. Mừng lễ kính nhớ ngài hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy tạ ơn Chúa vì tình yêu chọn gọi đặc biệt mà Chúa đã dành cho ngài, vì nhờ đó mà hậu thế chúng ta có được cuốn sách Tin Mừng thứ nhất để biết Chúa Giêsu nhiều hơn. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi đáp lại tình yêu và lòng thương xót của Chúa dành cho ta theo gương thánh Mathêu. Tình yêu và lòng thương xót của Chúa dành cho ta qua hồng ân làm người, hồng ân làm con cái Chúa, hồng ân làm linh mục, tu sĩ… dù chúng ta có tội lỗi và muôn vàn bất xứng. Đáp lại tình thương của Chúa bằng cách sống xứng đáng với những ân huệ Chúa ban và nỗ lực đem Tin Mừng cứu độ của Chúa cho mọi người, Tin Mừng mà thánh Mathêu đã dày công chắp bút. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!