Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT

 

Chúa Nhật 5 TN - B

 

I. TIN MỪNG (Mc 1, 29-39)

Khi ấy, Chúa Giêsu ra khỏi hội đường, Người cùng với Giacôbê và Gioan đến nhà Simon và Anrê. Lúc ấy bà nhạc gia của Simon cảm sốt nằm trên giường, lập tức người ta nói cho Người biết bệnh tình của bà. Tiến lại gần, Người cầm tay bà, và nâng đỡ dậy. Bà liền khỏi cảm sốt và đi tiếp đãi các ngài.

Chiều đến, lúc mặt trời đã lặn, người ta dẫn đến Người tất cả những bệnh nhân, tất cả những người bị quỷ ám: và cả thành tụ họp trước cửa nhà. Người chữa nhiều người đau ốm những chứng bệnh khác nhau, xua trừ nhiều quỷ, và không cho chúng nói, vì chúng biết Người.

Sáng sớm tinh sương, Người chỗi dậy, ra khỏi nhà, đi đến một nơi thanh vắng và cầu nguyện tại đó. Simon và các bạn chạy đi tìm Người. Khi tìm thấy Người, các ông nói cùng Người rằng: "Mọi người đều đi tìm Thầy". Nhưng Người đáp: "Chúng ta hãy đi đến những làng, những thành lân cận, để Ta cũng rao giảng ở đó nữa". Và Người đi rao giảng trong các hội đường, trong khắp xứ Galilêa và xua trừ ma quỷ.

II. CHIA SẺ

Dẫn nhập : Thực trạng y đức xuống cấp dẫn đến những vụ đập phá bệnh viện, rượt đuổi, hành hung, thậm chí là truy sát các bác sĩ mà báo chí loan tải trong thời gian gần đây (…)

.

 

Tin Mừng Máccô hôm nay cho chúng ta chiêm ngắm dung mạo của một vị lương y hoàn toàn khác: vị lương y đích thực, lương y thứ thiệt. Đó chính là Đức Giêsu Kitô. Ngài là vị lương y quyền năng siêu phàm, nhưng cũng đầy lòng từ bi nhân hậu.

1. Đức Giêsu, vị lương y quyền năng siêu phàm.

Ngài tỏ ra là một “bác sĩ đa năng”, có năng quyền chữa đủ các thứ bệnh tật : từ mù loà, què quặt, câm điếc, đến cùi hủi, bại liệt, kinh phong, phù thủng, quỷ ám… Nói chung là những chứng bệnh thuộc đa khoa : nội khoa, ngoại khoa, phụ khoa, tâm thần,…

Cả các chứng bệnh nan y, chứng bệnh mà con người thường bó tay, đều là chuyện nhỏ đối với Chúa. Không có bệnh nào mà Chúa lắc đầu, bó tay hay chê, rồi trả về. Thậm chí là chết rồi Ngài còn cho sống lại. Quả thực Ngài là một vị thần y quyền năng siêu phàm !

Quyền năng siêu phàm còn được biểu lộ cách đặc biệt ở chổ Ngài chữa các bệnh hoạn tật nguyền chỉ bằng một lời nói hay một vài cử chỉ rất đơn giản, như trường hợp bà nhạc gia của Simon Phêrô. Ngài không sử dụng một phương tiện y khoa nào, cũng không kê toa một thứ thuốc tây y, đông y hay nam y nào. Quyền năng hoàn toàn tự nơi Ngài phát xuất ra. Tất nhiên quyền năng như thế chỉ có ở nơi một vị Thiên Chúa.

2. Đức Giêsu, vị lương y từ bi nhân hậu.

Từ bi nhân hậu được thể hiện ở chỗ : Ngài chữa bệnh không vì tiền, chữa bệnh hoàn toàn miễn phí. Nếu các bác sĩ ngày nay càng giỏi càng kênh kiệu, càng yêu sách, tức là tay nghề càng cao thì càng đòi hỏi tiền thù lao, tiền khám chữa bệnh càng cao. Còn Chúa Giêsu, mặc dù Ngài quyền năng vô cùng, nhưng Chúa không dùng năng quyền đó để trục lợi cho mình, cho gia đình, hay cho các mộn đệ. Ngài vẫn sống nghèo.

Từ bi nhân hậu còn được thể hiện ở chỗ : Ngài cứu chữa người bệnh cả khi người đó chưa van xin, như trường hợp người bị phù thủng, và người bị bại liệt 38 năm nằm ở bên bờ hồ Betthada. Ngày nay ta thấy nhiều người bệnh bị chết oan chỉ vì khi được đưa tới bệnh viện không có người nhà hay không có tiền đóng cho bệnh viện. Chúa Giêsu không như thế. Cái tâm của Ngài là cái tâm rất đỗi “từ mẫu”, là Thánh Tâm. Nhất là Chúa Giêsu còn chữa lành cả bệnh tật về phần linh hồn nữa.

Sau khi về trời, Chúa Giêsu có tiếp tục thực hiện hành vi cứu chữa của Ngài đối với các bệnh tật của con người về mặt thể lý nữa hay không? Thưa có. Ngài vẫn tiếp tục thực hiện hành vi cứu chữa của Ngài. Có thể là trực tiếp đối với một số bệnh nan y, bệnh đặc biệt, mà ta vẫn thường gọi là phép lạ siêu nhiên; hoặc là đối với một số người bệnh khác khi vì lợi ích phần rỗi của họ.

Cũng có thể là gián tiếp, qua các bác sĩ, các thầy thuốc, như người ta vẫn thường nói: “Bác sĩ chữa bệnh, nhưng Thiên Chúa cho lành bệnh”. Gián tiếp qua các khám phá y học, chẳng hạn như sơ đồ gen, xét nghiệm DNA, hay các phát minh y khoa như các dụng cụ máy móc như máy siêu âm, máy chụp X quang, chụp Citi, chụp cắt lớp v.v…; hoặc gián tiếp qua các phương dược mà con người bào chế được.

Đặc biệt, Chúa Giêsu tiếp tục cứu chữa con người về phương diện tâm hồn, cứu chữa khỏi những bệnh tật và thương tích do tội lỗi và sự chết gây nên. Và đây là điều mà chúng ta cần cầu xin Chúa cứu chữa hơn hết.

Với niềm xác tín đó, ta được mời gọi hãy năng đến với Chúa, vị Danh Y Đích Thực với tất lòng tin tưởng và cậy trông, nhất là khi chúng ta bị tật bệnh về phần linh hồn, để được Ngài băng bó, săn sóc và chữa lành. Amen.  

Lm Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!