Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
VIRUS HỦY HOẠI GIA ĐÌNH - TẾ BÀO CỦA XÃ HỘI

 

 

Trong đời sống tự nhiên, có nhiều thứ vi-rút gây nên bệnh tật cho con người: vi-rút gây cúm, vi-rút gây ho gà, vi-rút gây bại liệt, virút gây kinh phong, uốn ván, vi-rút gây suy giảm chức năng gan thận, vi-rút gây suy hô hấp cấp,… Và rồi mới đây nhất là vi-rút Ebola, thứ vi-rút đang hoành hành ở các quốc gia Tây Phi, khiến cho cả thế giới lo sợ. Lo sợ, vì đây là thứ vi-rút rất dễ lây lan, dễ lây hơn cả HIV. Lo sợ hơn nữa vì tỉ lệ người nhiễm có nguy cơ tử vong là rất cao, lên đến gần 50%.

 

Dường như y học cứ phải chạy đua theo sự phát triển của các chủng loài vi-rút gây bệnh. Tìm ra được vắc-xin chủng ngừa dòng vi-rút này thì lại phát sinh dòng vi-rút khác. Có khi dòng vi-rút mới lại nguy hiểm hơn nhiều.

 

Trong đời sống hôn nhân gia đình cũng có những thứ “vi-rút” nguy hiểm không kém, vì nó có khả năng làm suy giảm tình yêu và giảm suy hạnh phúc gia đình. Xin được tạm nêu tên 3 chủng loại “vi-rút” nguy hiểm mà bất cứ gia đình nào cũng có nguy cơ bị phơi nhiễm.

 

1. Vi-rút mang tên ích kỷ: Triệu chứng của người mang mầm vi-rút ích kỷ là chỉ biết nghĩ đến mình, và lợi ích của mình, mà không mảy may, hoặc rất ít quan tâm đến người khác. Người chồng ích kỷ là người không biết quan tâm lo lắng cho vợ con, gia đình, mà chỉ biết nghĩ đến mình. Có người vợ phàn nàn: “Cha ơi, anh làm được được bao nhiêu anh tiêu xài hết, không đưa cho vợ con một đồng nào. Anh ăn nhậu, anh tiêu xài với chúng bạn sạch sành sanh. Về nhà anh chỉ biết bắt vợ con hầu hạ, còn anh không hề đụng tay làm bất cứ việc gì. Con buồn lắm”.  

 

Còn người vợ ích kỷ là người chỉ lo đua đòi ăn diện và chăm chút cho mình, mà bỏ bê chồng con. Đã từng có một em thiếu nhi viết sau cuốn tập Giáo lý: “Mẹ thì cái gì cũng có, còn con xin mẹ không bao giờ mẹ cho”. Mẹ thì xe xua phấn son chưng diện hết mốt này mốt nọ; trong khi chồng con thì áo quần lôi thôi lếch thếch, quanh năm chỉ mặc một vài bộ xềnh xoàng….     

 

Trong đời sống hôn nhân gia đình, đây là thứ vi-rút đáng sợ. Vì nó làm suy yếu tình yêu nhanh nhất và thậm chí còn có thể giết chết tình yêu cách tàn nhẫn nhất.

 

2.  Virut mang tên cố chấp. Người mang vi-rút cố chấp thường có biểu hiện: đụng một tí là tự ái, chạm một tí là chấp nhất, ghim gút, nhớ dai, và để bụng. Người cố chấp cũng rất hay nghi kỵ, soi mói và có khi sẵn sàng hạ nhục người khác. Đây cũng là thứ vi-rút có khả năng bào mòn tình yêu và hủy hoại hạnh phúc gia đình. Có người chồng than thở: “Thưa cha, con phạm một lỗi từ hồi còn thanh niên mà bả không chịu tha thứ. Hễ có chuyện là bả cứ lôi ra hạch họe. Đã vậy toàn nhằm ngay lúc ăn cơm, làm cho con mắc nghẹn, nuốt không vô. Con chịu hết nổi rồi cha ơi. Chắc con sẽ chết sớm thôi”. Đấy, vi-rút mang tên cố chấp không chịu tha thứ, hoặc có “tha” nhưng không “thứ”, tức là không quên đi lỗi lầm của người khác.

 

Thứ vi-rút này không những hủy hoại sức lực, mà còn còn giết chết dần dà tình yêu của người khác.

 

3.  Vi-rút mang tên đam mê.  Đam mê cờ bạc, rượu chè, trai gái lăng nhăng. Trong các nố xin ly thân và xin tháo gỡ hôn nhân tại tòa án hôn phối, rất nhiều nố có nguyên nhân sâu xa khiến họ đưa nhau ra tòa là do vợ hoặc chồng rơi vào một thứ đam mê nào đó, hoặc là nhiều thứ cùng lúc. Có người chồng bê tha rượu chè say xỉn tối ngày, về nhà đập phá đồ đạc và hành hạ vợ con, làm cho vợ con chịu không thấu, nên xin ly thân. Có người chồng khác nữa đam mê bài bạc cá độ. Làm được bao nhiêu cúng hết cho “cô hồn” bấy nhiêu, thậm chí lấy hết đồ đạc trong nhà đi cầm, kể cả đồ nữ trang của vợ. Người vợ buồn chán, ẳm con về nhà bố mẹ sống. Rồi cũng có người vợ đam mê chồng người khác, ngoại tình triền miên (không phải chỉ có đàn ông mới hay ngoại tình đâu). Người chồng bị cắm sừng nhiều quá, buồn tủi, đành ra tòa xin ly hôn, v.v….

 

Một ông chồng trên giường hấp hối, gọi vợ đến bên mình và hỏi:

 

- Em ơi, anh không còn sống được bao lâu nữa. Em hãy nói thật cho anh, trong suốt thời gian chúng mình chung sống với nhau, em đã phản bội anh bao nhiêu lần?

 

Chị vợ không nói gì, chỉ khóc nức nở. Ông chồng ôn tồn:

 

- Được rồi, em đã không muốn nói thì thôi, nhưng hãy giải thích cho anh tại sao trong tủ của em có 3 quả trứng và 300 USD?

 

Chị vợ thút thít:

 

- Thú thật với anh mỗi lần phản bội anh, em lại cho vào tủ một quả trứng để nhắc nhở mình.

 

Ông chồng thở phào:

 

- À, thế là chỉ có 3 lần thôi ư? Còn 300 USD thì sao?

 

Lần này, chị vợ khóc rất to và thành khẩn:

 

- Mỗi lần trứng nhiều quá, em lại đem ra chợ bán và...và… em đã tiết kiệm được 300 USD anh ạ.

 

Nghe đến đó, ông chồng kêu lên một tiếng lớn và trút hơi thở cuối cùng!!!

 

Trong đời sống hôn nhân gia đình người ta rất dễ nhiễm những thứ vi-rút đam mê loại này, đặc biệt trong thời đại hôm nay, khi mà việc hẹn hò “ngoài luồng” được thực hiện rất dễ dàng. Và khi đã nhiễm những thứ vi- rút này rồi thì gia đình dễ rơi vào bất hạnh và đổ vỡ.

 

Vậy làm thế nào để phòng ngừa đây? Ta không thể đến bệnh viện, cũng không thể đến các bác sĩ, các thầy thuốc để xin kê toa bốc thuốc được. Mà phải đến với các Bí tích và các cử hành Phụng Vụ của Giáo Hội.

 

- Trước hết là đến với Bí tích Thánh Thể. Chính Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ hãy biết phục vụ người khác: “Người càng làm lớn càng phải biết phục vụ anh em”. Và chính Ngài đã nêu gương cho các môn đệ. Đặc biệt trong Bí tích Thánh Thể, Ngài đã trao ban tất cả, cho đi tất cả, để cho con người được sống và sống dồi dào. Vì thế, đến với Bí tích Thánh Thể, các thành viên trong gia đình sẽ phòng ngừa được vi-rút có tên gọi ích kỷ, nhờ học được bài học về sự quảng đại hy sinh và phục vụ người khác.

 

- Thứ đến là hãy năng đến với Bí tích Hòa Giải. Trong Bí tích hòa giải, Thiên Chúa biểu tỏ tình yêu tha thứ của Ngài một cách rõ nét nhất. Bao nhiêu tội lỗi con người đã xúc phạm đến Ngài, Ngài đều tha thứ tất cả. Đến với Bí tích Hòa Giải, các thành viên trong gia đình sẽ cảm nghiệm được sự tha thứ của Thiên Chúa để nhờ đó mà họ biết mau mắn tha thứ cho nhau, cho những lỗi lầm xúc phạm của nhau, và cũng nhờ đó mà họ phòng ngừa được thứ vi-rút mang tên cố chấp, ghim gút.

 

- Sau nữa là hãy năng đến với các các cử hành Phụng Vụ của Giáo hội. Thiên Chúa là nguồn mạch sự sáng, sự thiện, nên người nào siêng năng đến với Ngài qua các cử hành Phụng Vụ, thì dễ phòng ngừa được thứ vi-rút đam mê. Ngược lại, người Kitô hữu nào tách lìa khỏi nguồn mạch sự sáng, sự thiện thì người đó rất dễ rơi vào bóng tối của đam mê tội lỗi. Cứ nhìn vào thực tế những con người đang sống trong nghiện ngập bê tha và và đam mê lỗi tội, ta sẽ thấy rõ điều này.

 

Hôm nay, trong ngày lễ kính Thánh Gia Thất, có lẽ tất cả chúng ta đều thầm mong gia đình mình được trở nên giống như gia đình Nazareth ngày xưa. Chúa Giêsu cũng luôn mong muốn cho tất cả chúng ta tìm được hạnh phúc trong đời sống hôn nhân gia đình. Nhưng có lẽ chính chúng ta phải là người trước tiên duy trì hạnh phúc ấy bằng việc bồi bổ tâm hồn mình bằng những dược phẩm tốt nhất do chính thần y Giêsu bào chế: Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hòa Giải, hầu có thể phòng ngừa được 3 loại vi-rút cực kỳ nguy hiểm trên; đồng thời luôn biết ra sức điểm trang tâm hồn mình bằng những ơn thánh, bằng những hành vi đạo đức, và bằng cung cách sống phục vụ bác ái vị tha.

 

Đó là phương thế giúp chúng ta thăng hoa đời sống hôn nhân gia đình của mình, và đó cũng chính là con đường đưa chúng ta bước vào thiên đường của hạnh phúc, hạnh phúc ngay trong chính gia đình mà chúng ta đang sống. Amen.

 

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long


 

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!