Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - SUY TÔN THÁNH GIÁ VÀ HÔN CHÂN CHÚA

 

 

Trong Nghi thức Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, có hai phần chính: Suy Tôn Thánh Giá và Hôn Chân. Xin được chia sẻ đôi chút về ý nghĩa của hai cử hành này.

 

1. Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá

Thiên Chúa đã định cho con mình phải chết để cứu độ nhân loại, nhưng không phải là bất cứ cái chết nào mà là cái chết trên Thánh Giá. Nói khác đi, Thánh Giá là phương thế kỳ diệu nhất mà Thiên Chúa đã chọn để biểu lộ tình yêu của Ngài.

Ta cứ tưởng tượng nếu Chúa Giêsu nhập thể vào thời đại hôm nay và bị người đời kết án tử bằng một viên đạn, hay một cái ghế điện… thì nay ta lấy gì làm biểu tượng cho tình yêu đây! Lấy hình viên đạn hoặc lấy cái ghế điện chăng! Chẳng lẽ trên nóc tháp nhà thờ hay trên cung thánh để một cái đầu đạn, hay một cái ghế điện. Kỳ cục!

Chúa Giêsu đã nhập thể vào thời đại cách đây hai ngàn năm, thời đại mà người ta có những hình thức xử tử khác: ném đá, hoặc đóng đinh vào Thập giá... Thế nhưng việc Chúa Giêsu bị xử tử trên thập giá cũng là một huyền nhiệm. Bởi vì ta biết rằng người Do Thái chỉ tử hình tội nhân bằng hình thức ném đá hoặc cột cối đá vào cổ thả xuống biển. Đóng đinh là sáng kiến của người Rôma dùng để xử tử các phạm nhân đáng tội chết. Vậy tại sao Chúa Giêsu là công dân Do Thái mà lại bị đóng đinh trên thập giá?

Thật ra, lúc này người Do Thái bị Đế quốc Rôma đô hộ nên bên cạnh hình phạt ném đá và cột cối đá, hình phạt đóng đinh thập giá cũng được áp dụng. Bên cạnh tội phạm thượng, tức xưng mình là Thiên Chúa, Chúa Giêsu còn bị qui tội về chính trị (dấy loạn và xưng mình là vua), nên Ngài bị xử tử theo hình phạt của người Rôma, tức là treo trên Thập giá. Cũng là một điều kỳ diệu. Giả như Chúa Giêsu chỉ bị kết tội phạm thượng không thôi, có lẽ Ngài sẽ bị xử ném đá, vốn là hình phạt đặc thù của người Do Thái. Và hậu thế sẽ phải lấy “viên đá” làm biểu tượng tình yêu chăng? Trên nóc nhà thờ hay trên cung thánh sẽ có cục đá treo tòng teng chăng? Nếu thế thì hơi vô duyên!   

Rõ ràng, Thánh Giá là lựa chọn tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa dùng làm phương thế biểu lộ tình yêu cứu độ nhân loại. Chúng ta suy tôn Thánh Giá là vậy! Và giờ đây ta thấy thật đẹp thay ở đâu có người Kitô giáo, ở đó có bóng dáng Thánh Giá! Ở đâu có nhà thờ, nhà nguyện, ở đó Thánh Giá được dựng lên. Mỗi nhà thờ ít là có ba cây Thánh Giá: trên nóc nhà thờ, trên nơi cung thánh và trong phòng áo. Thánh Giá cũng còn là trang sức đẹp của nhiều bạn trẻ, với đủ kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu, v.v…

 

2. Nghi thức Hôn Chân

Ta biết rằng cứ thường tình thì hôn là một cử chỉ biểu lộ tình yêu. Hai người có yêu thương nhau thì mới hôn nhau. Dĩ nhiên, hôn có khi trở thành một cử chỉ phản bội, như cái hôn của Giuđa Iscariốt. Ta hôn Chúa không phải có ý để nộp Chúa như Giuđa, nhưng là để bày tỏ tình yêu của ta đối với Chúa.

Vậy thì có khi nào ta tự hỏi tại sao không hôn má hay hôn môi Chúa, mà lại là hôn chân. Tại sao thế?

“Để hiểu thêm ý nghĩa, ta cùng trở lại với nụ hôn của Giuđa và nụ hôn của người đàn bà tội lỗi trong Tin Mừng thánh Luca, ở chương 7 câu 37. Giuđa hôn Chúa ở đâu? Cô Maria hôn Chúa ở đâu? Giuđa chọn điểm đến của nụ hôn là má của Chúa Giêsu để chứng tỏ ông đang đứng ở một khoảng cách gần trong quan hệ với Chúa Giêsu, nhưng thực ra lòng dạ của ông đang nghìn trùng xa cách với Chúa. Trong khi đó người phụ nữ tội lỗi lại chọn điểm rơi là chân Chúa để đặt một nụ hôn biểu lộ tình yêu, nghĩa là bà tự đặt mình ở khoảng cách rất xa trong tương quan với Chúa. Bà nhận mình tội lỗi bất xứng vạn lần, trong khi Thiên Chúa lại là Đấng ngàn trùng chí thánh. Bà chỉ dám đụng chạm vào bàn chân của Chúa mà thôi. Ngay cả việc làm một một cử chỉ để biểu lộ tình yêu đối với Chúa đi nữa.

Chân nằm ở vị trí thấp nhất trong cơ thể, cũng là phần ít được tôn trọng nhất. Trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu cũng đã chọn chân để rửa cho các môn đệ. Chọn chân để rửa, Chúa Giêsu muốn chứng minh tình yêu khiêm hạ của Ngài, đồng thời Ngài cũng muốn để cho các môn sinh của mình noi gương bắt chước.

Chọn chân để hôn, người hôn muốn nói lên sự bất tương xứng trong tình yêu của mình. Mình có yêu Chúa nhiều đi nữa thì cũng không cùng một cung bậc với tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mình” (x. Khi hôn chân Chúa bạn nghĩ về điều gì?”,  Gioan Tuấn Anh, http://ofmvn.org).

Bởi vậy khi hôn chân Chúa, điều quan trọng nhất không nằm ở việc: quỳ, cúi rạp người xuống, chạm môi vào chân Chúa, rồi đứng lên… mà hệ tại ở tình yêu mà ta muốn dành cho Chúa. Và nhất là qua hành vi hôn chân Chúa, ta biết chuyển tình yêu đối với Chúa sang tình yêu đối với anh chị em mình. Cốt lõi của hành vi hôn chân thiết nghĩ là ở điểm này.

Điểm lại một vài ý nghĩa như thế của việc Suy Tôn Thánh Giá và việc Hôn Chân để giúp chúng ta ý thức hơn mỗi khi suy tôn Thánh Giá và Hôn Chân Chúa. Nhờ đó mà ta có thêm tâm tình trân trọng và yêu mến đối với Chúa và Thánh Giá Chúa. Amen.

 

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!