Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
THIÊN THẦN BẢN MỆNH – NGƯỜI BẠN THÂN THIẾT

Lễ kính các Thiên Thần Bản Mệnh

Kinh Thánh đã cho thấy sự hiện diện của các thiên thần bản mệnh là điều rõ ràng không thể chối cãi. Ngay từ trang đầu của sách Sáng Thế, ta thấy các ngài xuất hiện như những vị thừa hành mệnh lệnh của Thiên Chúa. Bài đọc I chúng ta vừa nghe là một trong những đoạn văn rõ nhất nói về điều đó. Thiên Chúa đặc biệt loan báo cho con người sự có mặt của một đạo binh mà Người gửi xuống để gìn giữ loài người chúng ta : "Này Ta sẽ sai Thiên thần Ta đi trước mặt ngươi và gìn giữ ngươi khi đi đàng, dẫn đưa ngươi đến nơi Ta dọn sẵn cho ngươi" (Xh 23,20). Trong Tân Ước, chính Chúa Giêsu đã được các thiên thần phục vụ, sau khi Ngài chịu ma quỉ cám dỗ trong hoang địa, khi đã hoàn toàn chiến thắng Satan. Ngài còn khẳng định với Nathanael : “Ngươi sẽ thấy trời mở ra và các Thiên thần của Thiên Chúa lên xuống trên Con Người” (Ga 1, 51).

Vậy thì Thiên thần Bản mệnh là ai ? Phải nói ngay rằng thiên thần bản mệnh là người bạn thân thiết của mỗi người chúng ta, được Chúa sai phái đến với hai mục đích :

- Mục đích thứ nhất là để săn sóc và giữ gìn con người trước những mưu mô và cạm bẩy của ma quỷ và sự dữ. Thánh Grêgôriô thành Nyss nói rằng : “Chúa biết ác tâm của các thần dữ đang tìm cách ngăn trở không cho ai vào chỗ mà chúng đã mất trên trời, nên Ngài ban cho mỗi người chúng ta một thiên thần bản mệnh, để chống lại các kẻ thù phần rỗi chúng ta”. Quả thế, mỗi người từ giây phút đầu tiên được thụ thai đều được Thiên Chúa cắt cử một vị Thiên thần để che chở hộ phù, nói nôm na là bảo trợ, bằng một cách thế chúng ta không tưởng tượng được. Như vậy con số các Thiên Thần Bản Mệnh phải đông lắm. Thế giới có bao nhiêu tỉ người thì có lẽ có bấy nhiêu tỉ thiên thần bản mệnh. Các ngài luôn sát cánh nhắc nhở và hướng dẫn chúng ta mọi lúc mọi nơi. Các ngài không rời bỏ chúng ta, cả khi chúng ta phạm tội làm các ngài phải run sợ, hay khi chúng ta chống lại những điều các ngài chỉ dẫn.

- Mục đích thứ hai là để chuyển lời cầu nguyện của chúng ta lên Thiên Chúa và cầu bầu cho chúng ta trước tôn nhan Người. Những việc lành, việc thiện, dù âm thầm nhỏ bé đến đâu cũng được các ngài chuyển cầu lên ngai toà Chúa. Đặc biệt là trong giờ phút lâm chung, các ngài hướng dẫn chúng ta vào Nước Hằng sống, như lời nguyện Nghi thức An Táng vẫn thường nghe đọc. Tắt một lời, các ngài có sứ mệnh lo lắng cho lợi ích của chúng ta, như người mẹ thương con, như người anh dẫn đường, như bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, như mục tử dẫn dắt đoàn chiên... Hãy nhớ lại câu chuyện Agar trong sa mạc, Lot ở Sôđôma, Isaac trên núi Moria, các trẻ em trong lò lửa ở Babylon, Đaniel trong hang sư tử, thánh Phêrô trong ngục tù,… để thấy các ngài là bạn thân thiết như thế nào của con người.

Xác tín trên đây nói lên điều gì ? Trước hết là nói lên tình yêu bao la của Thiên Chúa đối với con người. Sau nữa là nói lên sự quan phòng đầy khôn ngoan của Ngài. Đây là chân lý mà hôm nay Giáo hội muốn nhắc nhở và mời gọi chúng ta suy ngắm. Qua đó, mời gọi chúng ta đi vào tình yêu Thiên Chúa, một tình yêu được thể hiện qua sứ mạng của các Thiên thần Bản mệnh. Chính vì thế mà Giáo hội dành ngày 2 tháng 10 hằng năm để đặc biệt kính nhớ các Thiên Thần Bản Mệnh, liền sau lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần.

Nhận biết bao ân phúc của các Thiên thần nói chung và các Thiên Thần Bản Mệnh nói riêng, chúng ta phải có bổn phận đối với các ngài. Cụ thể bổn phận đó là gì nếu không phải là luôn ý thức về sự hiện diện của các ngài bên cạnh chúng ta; bổn phận đó là gì nữa nếu không phải là hằng tôn kính và yêu mến các ngài; và bổn phận đó còn là gì nếu không phải là luôn biết ơn và sống theo sự hướng dẫn của các ngài. Sẽ thật là vô ơn đối với Chúa và cả đối với các Thiên thần bản mệnh, nếu chúng ta không hề ý thức về sự hiện diện của các ngài, không biết tôn kính mến yêu các ngài, và nhất là không muốn vâng phục các ngài. Thiên Chúa tôn trọng tự do của con người. Các Thiên thần phụng mệnh Thiên Chúa, nên các ngài cũng tôn trọng tự do của con người. Có nghĩa là nếu chúng ta không cần đến các ngài, không kêu cầu các ngài, thì các ngài không dám can thiệp vào cuộc đời của chúng ta.

Hãy luôn ý thức sự hiện diện của các Thiên Thần Bản Mệnh, tôn kính và kêu cầu các ngài. Đừng để cho các ngài phải thất nghiệp; đừng để cho các ngài phải đứng ngoài cuộc đời và các quyết định của chúng ta. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!