Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
THỨ CÂM ĐIẾC ĐÁNG SỢ !

Chúa Nhật 23 TN B (Thiếu Nhi)

Cha đố các em hai chứng bệnh nào được người ta ví như là anh em song sinh? Câm và Điếc. Thằng nào có trước? Thằng điếc có trước. Vì sao ? Vì các em biết, ngôn ngữ là khả năng bắt chước. Chính vì điếc không nghe được, nên mới bị câm hoặc ngọng. Câm với ngọng có khác nhau không? Khác. Cha làm thử rồi các em phân biệt nha (….). Còn điếc thường được khuyến mãi tặng kèm thứ gì nữa, các em biết không? Ạ, lác ; người ta thường nói là “điếc lác” đó mà.

Hôm nay tại miền thập tỉnh, Chúa Giêsu chữa lành một người bị bệnh gì? Chúa Giêsu chữa lành cho một người bị câm điếc. Anh ta tên gì vậy? Tên là… Nguyễn Câm Điếc. Chúa Giêsu thực hiện việc chữa lành bằng cách thức và quyền năng nào?

- Chúa thực hiện một cách âm thầm, như thánh Marcô kể: “Ngài kéo anh ra khỏi đám đông”. Tại sao lại kéo anh ta ra khỏi đám đông? Tại vì Chúa không muốn kích động sự hiếu kỳ nơi dân ngoại; hơn nữa, không muốn dân chúng đi theo Chúa chỉ vì phép lạ.

- Chúa thực hiện việc chữa lành với quyền năng đến từ trời cao. Không bằng các kỷ xảo như các nhà ảo thuật Hi Lạp, cũng không bằng những can thiệp y khoa như các thầy thuốc đương đại, Chúa chữa anh bằng sự tiếp xúc có tính cách bí tích và bằng cả lời nói: đặt ngón tay vào lỗ tai anh, rồi bôi nước miếng vào lưỡi anh. Và Ngài ra lệnh: “Ep-pha-tha, nghĩa là : hãy mở ra”.

Hiệu quả ra sao? Hiệu quả hết sức ngoạn mục: “Lập tức tai anh mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng” (Mc 7, 35). 

Có một bài hát rất hay diễn tả sứ điệp Tin Mừng hôm nay mà các em đã từng hát. Không biết có em nào còn nhớ không? Bài hát tựa đề là “Ep-pha-tha”. Ai thuộc thì hát với cha nha.

1. Đặt ngón tay vào tai người điếc này

và Chúa bôi nước miếng vào lưỡi người.

Lời Chúa phán lưỡi tai hãy mở ra.

Người câm điếc líu lo như ngày nào.

ĐK: Ep-pha-tha, người ơi hãy mở ra.

Ep-pha-tha, người ơi hãy mở ra.

2. Lời Chúa xưa phán hứa nay ứng nghiệm.

Ngài đến đây để cứu người bất hạnh.

Quyền năng Chúa lớn lao trên trần gian.

Lời Chúa phán phá tan bao tật nguyền”.

Có em nào ở đây bị điếc hay bị câm không ? Cha tin chắc là không có ai. Thế nhưng đó là về thể lý, còn về tinh thần hay linh hồn thì sao? Các em có dám chắc là mình không bị câm điếc về tâm hồn không?

Các em có thể bị câm về tâm linh khi nào? Bị câm khi gặp gỡ tiếp xúc với bạn bè hay người khác không bao giờ dám nói về Chúa, về Lời Chúa cho họ nghe. Bị câm khi vào nhà thờ, không biết cất tiếng ca tụng vinh quang và quyền năng của Chúa.

Có người nói chuyện thì to lắm, hăng lắm, nhưng lại không mở miệng để thưa đáp, để hát ca chúc tụng ngợi khen Chúa; hoặc giả như có thưa có đáp đi nữa nhưng yếu xiều như cái bánh bao chiều.

Có người có cái miệng rất đẹp rất duyên, nói cười có thêm cái lúm đồng tiền nữa, nhưng lại không bao giờ biết cất tiếng tạ ơn vì muôn hồng ân Thiên Chúa đã yêu thương ban cho mình.

Có người có cái miệng rộng mênh mông, ngoạm một cái đi luôn trái cam sành, vậy mà khi làm điều sai lỗi, không chịu nói lời xin lỗi; nhận được cái này cái kia người khác cho hay tặng, không nói được một lời cảm ơn. Tệ hơn vợ thằng Đậu!

Có người có cái miệng dẻo quẹo như kẹo kéo, nhưng không biết dùng nói những lời an ủi động viên nâng đỡ bạn bè hay người khác khi họ gặp đau khổ, buồn phiền hay thất vọng, v.v….. Rõ ràng những người như thế là những người đang bị câm về tinh thần đấy! Đúng không?

Cũng vậy, có người có hai lỗ tai rất thính, thính như tai dơi vậy, có điều lại thường dửng dưng không nghe lời kêu xin của người nghèo khổ bất hạnh…. Có người có đôi tai được trang điểm bằng những vòng khuyên bằng vàng rất xì-tin, nhưng lại không muốn nghe Lời của Chúa, của Cha xứ, của các GLV, cũng như của cha mẹ, thầy cô và các anh chị; hoặc không lắng nghe lời góp ý chân thành của người khác…. Đó cũng là những người bị điếc về phương diện thiêng liêng.

Câm điếc về thể lý có khi chưa đáng sợ bằng điếc câm về linh hồn. Đành rằng câm điếc về thể lý cũng là một bất hạnh vì khó khăn trong giao tiếp; tuy nhiên có khi câm điếc về thể lý mà lại ít tội. Có đúng không? Thế cha hỏi nè : câm có nói tục chửi thề được không? Câm có cãi lộn, chửi lộn được không? Câm có nói hành nói xấu người khác được không? Câm có vu vạ cáo gian người khác được không? Không.

Rồi điếc có nghe lời dụ dỗ người khác làm điều xấu, điều bậy được không ? Điếc có nghe được những lời mắng chửi của nguời khác để mà chửi lại được không ? Không. Vậy thì người câm điếc về thể lý đâu có đáng sợ đáng tội. Câm điếc về linh hồn mới đáng sợ và đáng tội. Vì sao? Vì người ta có thể mất phần rỗi linh hồn, tức là đánh mất sự sống đời đời.

Vậy thì vấn đề là các em có ý thức về tình trạng câm điếc thiêng liêng của mình để sám hối và tha thiết xin Chúa chữa lành như anh thanh niên trong Tin Mừng hôm nay hay không?

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!