Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Francis Assisi Lê Đình Bảng
Bài Viết Của
Francis Assisi Lê Đình Bảng
ĐỜI CON QUA NHƯ MÂY BAY
ĐẾN HẸN LẠI VỀ - DÂNG HOA ĐỨC MẸ
NHỮNG NGƯỜI BẮC KỲ NGÀY XƯA nay không còn nữa
Sự kỳ diệu của ngôn ngữ thi ca - Mời bạn cùng đọc BÀI NHÃ CA THÁNG GIÊNG
Trường ca TỰ TÌNH KHÚC
CHÚA NHẬT LỄ LÁ - NÉM ĐÁ - PHỤC SINH
Trường ca NẾP NHÀ NAZARETH
Đọc thơ tình yêu Lê Đình Bảng - Bùi Công Thuấn
KINH CẦU LỄ TRO MÙA CHAY
HIỆN TƯỢNG LỤC BÁT TRONG THI CA VIỆT NAM
TẢN MẠN CHUYỆN RỒNG… RẮN LÊN MÂY
BÀI NHÃ CA THÁNG GIÊNG
TỪ SILENT NIGHT HOLY NIGHT … ĐẾN ĐÊM THÁNH VÔ CÙNG.
BÁO CHÍ CÔNG GIÁO VIỆT NAM HÀNH TRÌNH THẾ KỶ - MỘT THOÁNG NHÌN
HÁT TRÊN ĐỈNH TRỪƠNG SƠN
KINH SÁCH NGUYỆN GIỖ CẦU HỒN - MỘT DI SẢN ĐỨC TIN VĂN HÓA
THIÊN ĐÀNG, ĐỊA NGỤC ĐÔI QUÊ
THƯ EM TÊRÊSA GỬI CHỊ PAULINE - Kính đâng Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu
BAO GIỜ CHO ĐẾN THÁNG MƯỜI
TỪ KINH NHẬT MỘT “MAGNIFICAT” ĐẾN BÀI THƠ “LA VIERGE À MIDI”... VÀ...
VĂN CÔI THÁNH NGUYỆT TÁN TỤNG THI CA.
MỘT CHÚT TÌNH CỎ HOA
NHỮNG MÙA TRĂNG TUỔI MỌN
Bập bềnh trên sông bao la... rằm trung thu, nhớ Lm - nhạc sĩ Phương Linh
TÔI SẼ LÀM MƯA HOA HỒNG
TÔI CÓ LÀ CHI CŨNG NHỜ ƠN CHUÁ
CÔNG GIÁO VIỆT NAM VÀ DI SẢN HÁN NÔM
TẢN MẠN ĐÔI ĐIỀU
Mẹ La Vang, Mẹ Giáo Hội Việt Nam
VỀ LAVANG, VỀ NHÀ MẸ TRĂM GIAN
MỘT CHÚT TÂM TÌNH CỎ HOA
Trường ca TỰ TÌNH KHÚC
Ở MỘT MIỀN QUÊ KHÁC
GIỮA BAO LA ĐẤT TRỜI
TỚI PHIÊN CHẦU LƯỢT NHỚ VỀ THÔNG CÔNG
NGUYỆN CẦU
BÀI NGỢI CA CHÚA TRỜI (Cảm hứng từ kinh nguyện Magnificat)
MẶT TRỜI Ở PHƯƠNG ĐÔNG
LỜI DÂNG
CON VỀ XỨ MẸ MÙA HOA
ĐẾN HẸN LẠI VỀ - DÂNG HOA ĐỨC MẸ


l Lê Đình Bảng

Một năm, hai tháng Đức Bà

Một là hoa phượng,hai là Mân Côi

 

1. Từ sau Chúa Nhật Phục Sinh, lịch sinh hoạt phụng vụ hằng năm của nhà đạo mình xem ra có vẻ chùng chậm, lơi nhịp và êm ả hơn. Tuần Bát Nhật, tôi có cảm tưởng, ít nhiều như là những ngày nghỉ ngơi của buổi nông nhàn, sau gặt hái phơi phong để lấy hơi để thêm sức, đặng bước vào mùa Thường niên miệt mài, kéo dài mãi tới cuối năm là mùa Vọng, Giáng Sinh. Tuy nhiên, trên suốt hành trình ấy, vẫn đan xen một số trạm dừng mang ý nghĩa chuyển tiếp – giao mùa. Chẳng hạn, tháng 5 Dâng hoa và tháng 10 Mân côi. Chẳng hạn tháng 6 mừng kính Trái Tim Chúa Giêsu – Thánh hóa – Truyền chức – Tấn phong và tháng 8 Khấn dòng, hành hương Đức Mẹ La-Vang vv… Đấy là chưa kể phiên chầu lượt, tuần đại phúc hoặc lễ bổn mạng của các xứ đạo, đoàn thể, dòng tu. Đã thành cái nếp truyền đời, sức sống đức tin – lòng đạo cứ thế mà vận hành, chuyển động, tiếp biến, thăng hoa rất điều độ, nhịp nhàng.

 

Riêng tháng 5 Dâng hoa, từ lâu rồi, đã là chuỗi ngày lễ hội xôn xao nơi xứ đạo – làng quê. Có ai về miền đạo ở đồng bằng Bắc bộ mà xem. Đây là dịp “khánh hạ”, chuyển đổi thời tiết khí hậu từ Xuân sang Hè, từ phấn chấn, ôn hòa sang oi nồng, khô khát. Bởi thế, bà con ta vẫn có thói quen “cầu mát, cầu mưa” xin trời đất mở huệ từ bi cho mùa màng tốt tươi, cho cuộc sống thong dong, no ấm.

Lạy trời mưa xuống

Ruộng cày, nước uống

Cho đầy nồi cơm

Tôi đơm cho dễ

Tôi lễ ông trời

 

Lễ hội Dâng hoa, do đó, được tổ chức, cử hành và tham gia rất bài bản, có kinh văn rõ rệt. Nó chuyên chở trọn vẹn tâm tình đạo hạnh thiêng liêng, đồng thời thể hiện được những cung cách phụng thờ qua nhiều nét vẻ nghệ thuật: từ âm nhạc (cung điệu) đến thi ca (vãn); từ sân khấu cung đình (nhà thờ) đến sân khấu dân gian (các dâu hoa, giáp hoa); từ rước sách, kiệu cờ đến phục trang, hóa trang, sắc màu, đàn phách chộn rộn từng xóm từng thôn. Không thể cầm lòng được. Nó cuốn hút người ta vào cuộc.Ngấm từ trong máu ngấm ra. Ở đâu, lúc nào cũng thấy hoa và hoa, đủ sắc màu, đủ hương thơm. Xin trích đoạn từ tác phẩm của một danh sĩ ở cuối thế kỷ 19[1]

 

 

Nhiệm thay, hoa Đỏ hồng hồng

Nhuộm riêng Máu Thánh, thơm chung lòng người

Vì thương Con gánh tội đời

Mẹ như dao sắc thâu nơi lòng mình

 

Xinh thay, hoa Trắng tốt lành

Ví cùng nhân đức đồng trinh Đức Bà

Nguyên tuyền hơn ngọc, hơn ngà

Sánh trong hơn tuyết,cùng là hơn gương

 

Quý thay, này sắc hoa Vàng

Sánh nhân đức mến, Bà càng trọng hơn

Một niềm tin kính nhơn nhơn

Vững vàng cậy mến trong cơn vui,sầu

 

Dịu thay, hoa Tím càng mầu

Ý Trên, Bà những cúi đầu vâng theo

Bằng lòng chịu khó trăm chiều

Khiêm nhường, nhịn nhục,hằng yêu hãm mình

 

Lạ thay, là sắc hoa Xanh

Mừng Bà nhân đức trọn lành cực cao

Dờn dờn sau trước một màu

Quản chi sương nắng giãi dầu ngày đêm

Hoa năm sắc đã giãi niềm

Lại trưng cổ điển, dâng thêm kim đề

 

2. Ai trong chúng ta đã kinh qua một phần đời mình trong khung cảnh đồng đất thanh bình, trong quan hệ xóm làng chân chất, thân thương và trong tâm tình trẩy hội lên đền, ắt phải ngộ ra thế nào là mang tình nhà ra làm nghĩa đạo, là đem cuộc sống riêng tư hòa quyện vào việc chung. Nói khác đi, dù đến xem – nghe hay hiệp thông cầu nguyện, thì qua lễ hội Dâng hoa, người ta vẫn muốn giãi bày những ước vọng trong sáng nhất, tinh ròng nhất. Đó là được thanh thỏa về tinh thần, được gửi gắm những tân toan đời mình vào cõi thánh thiêng, được hòa nhập việc phần xác vào việc phần hồn của những người con thảo với mẹ hiền.

Chúng con đang chốn phong đào

Mong gieo hạt giống, e vào bụi gai

Cậy trông Đức Mẹ nhân thay

Rủ thương vì chúc tụng này cùng hoa

(Nghinh Hoa Tụng Kỳ Chương, 88-90)

Phải chăng, đây cũng là một trong những cách lý giải vì sao những hội hè lễ lạt về Đức Mẹ, về Phật Bà Quan Âm, về Thiên Lý Thánh Mẫu, về tổ mẫu Âu Cơ, về bà chúa Liễu Hạnh… luôn tỏa ra sức hấp dẫn diệu kỳ. Và phải chăng trong cảm thức tín ngưỡng của dân gian đã sẵn có một thứ linh đạo thánh nữ rồi vậy? Cho nên, xuất phát từ những nhu cầu trên, từ buổi đầu đón nhận Tin Mừng, cha ông ta đã sớm biết vận dụng văn hóa nghệ thuật làm phương tiện “tải đạo”, dùng thi ca, âm nhạc, vũ dạo để diễn tả đức tin. Lòng đạo ấy, xuyên suốt chiều dài lịch sử gần 500 năm (1533-2005), vẫn tồn tại, sinh hoa, kết trái. Không thể bảo là nông cạn, tầm thường được. Kể cả cụm từ “Lòng đạo đức bình dân” mà xưa nay ta quen dùng cũng cần phải được xem xét lại sao cho xứng hợp, công bằng hơn, trân trọng hơn. Chẳng hạn, nên sử dụng cụm từ “Lòng đạo đức dân gian

 

Tóm lại, bức tranh lễ hội Dâng hoa sinh động nơi các xứ đạo – nhà thờ vào mỗi tháng 5 này như đã khởi hành từ một chiều sâu đức tin, được diễn tả trong một chiều rộng của lòng đạo, giữa bát ngát thênh thang của mùa màng thời vụ. Lễ hội Dâng hoa tập hợp muôn hình muôn vẻ của nhiều địa phương, của nhiều truyền thống văn hóa tâm linh, của một rừng sắc hương nguyện cầu Mẹ.

 

3. Vài chục năm gần đây, xứ đạo nhà thờ nào cứ mỗi độ tháng 5 dâng hoa, lại vang lên những lời kinh, điệu nhạc:

Giáo dân bao xiết mừng

Tiếng ca hoà vang lừng

Cùng nhau hái nhiều đóa hoa

Lượm lên, tiến dâng Đức Bà

Hoa muôn sắc,con dâng trước toà

Màu tươi thắm,hương ngát tốt xinh...

 

Chúng ta vừa cất cao một tiểu đoạn đã thuộc nằm lòng trích từ bài thánh ca Dâng Hoa của nhạc sĩ Hải Linh (1920-1988). Cùng trong chỗ "đồng hương đồng khói" Nam Định - Bùi Chu với nhau, lại cùng "ăn cơm nhà Chúa", phải chăng, Cụ Cử Thiện và nhạc sĩ Hải Linh cũng đã có chung ít nhiều "rung động cảm xúc thánh thiêng" mỗi độ Tháng Hoa Mẹ về? Không lạ gì, đa phần các Tuyển Tập Thánh Ca đầu tay của nhạc đoàn Sao Mai (1945-1947) thường mang chủ đề Ca Vịnh về Đức Mẹ. Thực ra, mảng đề tài về Đức Mẹ ở trong thời điểm lịch sử này đã được đông đảo các nhạc sĩ Công giáo triển khai, hưởng ứng khá phong phú. Đó là trường hợp của những nhạc đoàn ra đời trước hoặc sau đó ít năm, như: Lê Bảo Tịnh (Hà Nội); Ca Thánh (Phát Diệm); Tiếng Chuông Nam (Thanh Hoá); Thiên Cung Hải Phòng); Minh Nhạc (Bắc Ninh); Mẫu Tâm (Thái Bình); Phan Văn Minh (Sài gòn); Vĩnh Long; Huế và Qui Nhơn. Mãi đến giữa thập niên 1960, với ánh sáng của Công Đồng Vaticano II, Thánh Nhạc- Thánh Ca CGVN mới có một "chuyển hướng", khơi nguồn từ Lời Chúa, từ Thánh Kinh: Hoàng Kim, Vinh Hạnh, Kim Long, Viết Chung...[2]

 



[1] Phê-rô Phạm Trạch Thiện (1818-1903), quê làng Cốc Thành, huyện Nam Trực, Nam Định. Thi Hương khoa Nhâm Tý (Tự Đức năm thứ 5), đỗ Á khoa. Nhưng bị truất tịch (xoá tên), vì theo"Gia Tô tả đạo". Tác giả của mảng Ca Vãn Công giáo vừa có giá trị văn chương nghệ thuật, vừa mang ý nghĩa thiêng liêng nguyện cầu: Kinh Thiên Chúa Cao Sang ( 90 câu thơ lục bát, diễn ca Cảm Tạ Niệm Từ,nguyên văn chữ Hán của Thầy giảng Phanchico (? - 1640); Thánh Mẫu Thi Kinh (134 câu thơ lục bát,diễn ca Kinh Cầu Đức Bà); Văn Côi Thánh Nguyệt Tán Tụng Thi ca (252 câu thơ song thất lục bát và biến thể, diễn ca Phép Lần Hạt Mân Côi Đức Bà)và Nghinh Hoa Tụng Kỳ Chương (112 câu thơ lục bát, Vãn Dâng Hoa Đức Bà).

(Tham khảo nguồn: Ở Thượng Nguồn Thi Ca Công giáo Việt Nam.Miền Thơ Trong Kinh Nguyện,nxb Tôn Giáo 2009 và Dâng Hoa Toàn Tập của Lê Đình Bảng).

 

[2] Tham khảo từ: Lê Đình Bảng. Ở Thượng Nguồn Thi Ca Công giáo Việt Nam. Miền Thơ Trong Thánh Nhạc- Thánh Ca, nxb Phương Đông, 2009 Thánh Nhạc Thánh Ca Công Giáo Việt Nam - Những Chặng Đường, bản Dự Thảo.

 

Tác giả: Francis Assisi Lê Đình Bảng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!