Người ta thường nói: Chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng
cũng nhiều khi chiếc áo giúp người ta nên thầy tu hơn, bởi lẽ khi mặc chiếc áo
vào thì cử chỉ đi đứng, lời ăn tiếng nói phải đắn đo hơn. Ra đường mà mặc áo tu
thì mắt đâu được ngó liên ngó láo. Lại có những nơi mà chiếc áo tu không được
bén mảng tới. Quả chiếc áo tu cũng giúp người ta nên thầy tu hơn. Nhưng đó là
đối với những người đã có một chút gốc tu, thì chiếc áo sẽ gia tăng hoa trái tu
hành, còn nếu không, thì như người ta nói: Chiếc
áo không thể làm nên thầy tu – bởi nếu được, thì các minh tinh màn bạc, các
kịch sĩ khi đóng vai nữ tu đã thành ma
sæur hết, và các kẻ giả dạng thầy tu với chiếc áo dòng đi lừa đây đó, là
những tu sĩ đàng hoàng!
Chính vì chiếc áo (bề
ngoài) không làm nên thầy tu (thực chất bên trong) mà hôm nay Chúa Giêsu dẫn
chứng thêm cho chân lý ấy qua đoạn thoại về Sạch – Dơ. Giữ sạch bề ngoài (=
chiếc áo) không làm cho người ta sạch bề trong đâu (= nên thầy tu).
1) Thử phác vài nét về sạch-dơ của người Do-thái
Quả
thật trong Do-Thái giáo có những điều khoản rõ ràng về sạch, dơ. Sách Lêvi 5
chương liền, từ chương 11-15 trình bày về (1) con vật nào là dơ, vật trên cạn,
vật dưới nước ; (2) con người nào là dơ : hoặc bị bệnh, phong, lác, đốm, ung
nhọt ; hoặc do đến thời kỳ nào đó thì mắc nhơ : cả đàn ông lẫn đàn bà. Luật còn
ghi thêm, do đâu thì bị dơ, dơ bao lâu, làm sao thì hết dơ.
Nhưng luật Chúa trong
Cựu Ước không qui định phải rửa tay trước khi ăn, phải rửa chén dĩa trước khi
dùng. Đây hoàn toàn là tập tục của tiền nhân, mà các người biệt phái và luật sĩ
lại tuân giữ tỉ mỉ tập tục đó và bắt các người Do Thái phải giữ. Họ xem đây như
một nghi thức chứ không chỉ là vì vệ
sinh, vệ sinh là rửa cho sạch tay kẻo ăn uống nuốt vi trùng. Hoặc rửa để ăn cho
ngon : Nhà sạch thì mát, bát sạch thì
ngon. Không. Dù tay sạch, cũng phải
rửa. Và phải rửa đúng bài bản :
Nước rửa: phải đựng trong bình
đồng, hoặc bình sành.
Cách rửa : phải rửa từ khuỷu
tay trở xuống, chứ không chỉ 2 đầu ngón tay trong nghi thức Thánh lễ mà linh
mục làm.
Nhịp rửa: phải rửa 2 lần. Một
lần vì “tay dơ,” một lần là để rửa cho sạch hết nước dơ dính ở tay. Vì thế lượng nước phải dùng không ít đâu. Do đó
mới có chuyện một Rabbi Abiga Do thái bị tù, mỗi ngày chỉ được cung cấp một lượng
nước tối thiểu để uống. Ông không uống, lấy nước đó để rửa tay trước khi ăn, và
rồi ông thà chết khát còn hơn là không giữ tập tục rửa tay trước khi ăn.
Trong bài Tin Mừng còn
nói thêm cho ta vài tập tục về sạch dơ nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ
đồng : không phải là rửa cho sạch, nhưng
phải rửa trước khi dùng, dù đã sạch (như chúng ta mời bà con dùng trà, cũng
phải tráng qua một lượt mới rót trà). Năm 2006, khi còn ở Saigon, một hôm có cặp vợ
chồng cựu Phan Sinh ở Đức về, chúng tôi mời dùng cơm trưa. Khi vào bàn, chị vợ
xin một chén nước nóng, tưởng chị uống thuốc. Không ! Chị dùng nước đó để nhúng
đũa và tráng đĩa … cho sạch, chẳng khác gì người Do Thái thủa xưa. Người Do
thái khi đi nơi công cộng về, họ cũng sẽ không dùng bữa mà không tắm rửa trước.
Có lẽ tắm rửa cho bảo đảm, vì khi đi nơi công cộng, thế nào mà chẳng có những
vật gì dơ, những người dơ mình đụng vào hoặc không đụng thì ở trong khoảng cách
đủ để lây dơ, ta về ta tắm cho bảo đảm sạch sẽ trước khi ăn.
Trong sách Gương
Phúc cũng có một câu bi quan kiểu đó : Mỗi lần tôi tiếp xúc với người
đời, trở về nhà tôi thấy tôi bớt là người hơn
(mất tinh tuyền), nên người Do Thái đi chợ về là… tắm mình để tẩy
dơ.
2) Nhưng rồi rửa như vậy, tẩy như
thế,
có làm cho con người sạch ra không?
Chúa
Giêsu trả lởi cho ta thật rõ ràng : “Xin mọi người nghe tôi nói đây mà hiểu
cho rõ : không có gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con
người ô nhơ được, mà cái gì từ con người xuất ra mới làm cho con người ra ô uế”.
Và rồi Chúa Giêsu liệt kê 12 tội phạm từ trong lòng người mà ra : “tà dâm,
trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh
tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.” Vì chính những cái đó từ trong xuất
ra mới làm cho người ta ra dơ bẩn, ô uế. Chứ nếu chỉ cần rửa bên ngoài là
trong cũng sạch thì dễ quá. Ở dưới dốc, nước nhiều, chắc sẽ trong sạch hơn ở trên đồi cao này, vì
hiếm nước.
Chỉ cần khoác áo cà sa
là thành thầy sãi, khoác áo dòng nâu là nên thầy tu Phan xi cậu. Ai làm cũng
được.
Chính vì rửa bên ngoài,
bên trong không sạch, mà ta thấy ngay những người biệt phái và kinh sư
trách cứ môn đệ Chúa. Nếu họ rửa tay hằng ngày, họ sạch sẽ, tâm hồn họ cũng
sạch sẽ, tức là thanh thản, thì họ
đâu còn ganh tị, bẩn (sic) tâm dòm
ngó để ý đến người khác không rửa hầu bắt bẻ, hạch sách.
Ta thấy Chúa Giêsu trách
người biệt phái, ta mỉm cười sung sướng, vì ta không như họ. ta có thể lầm và
lầm to đó.
Có nhiều người Công Giáo
không nghĩ rằng họ sẽ tổ chức một bữa ăn mời khách đến mà trên bàn có vết dơ,
trên chén đĩa có vết bẩn và trên quần áo họ dính bụi bậm. Họ phải tẩy đi chứ.
Đúng. Nhưng tẩy bề ngoài thôi. Còn khi họ phát ngôn trong bữa ăn thì không phải
là sự dơ bẩn nữa mà là sự thô bỉ : họ hạ người này, nói xấu người kia, chửi bới
người nọ. Nhưng họ còn khá hơn hạng người, biết làm sạch cả lời nói nữa chứ
không chỉ quần áo tay chân. “Ngoài thì
thơn thớt nói cười, mà trong thâm hiểm giết người không dao”. Chính cõi
lòng với 12 con quỉ mà Chúa Giêsu cảnh cáo làm dơ bẩn con người họ.
Rửa tay không phải là
xấu. Rửa tay là tốt nếu trong lòng cũng được rửa. Chiếc áo không phải vô ích,
nhưng sẽ có ích rất nhiều nếu người mặc cũng xứng với chiếc áo. Đọc kinh đi lễ
là tốt, rất tốt nếu trong lòng cũng có tình mến Chúa yêu người. Lạy Chúa xin
cho con đừng giả hình. Ngoài thì đi lễ đọc kinh mà trong thâm hiểm rình mò anh
em…
Anphong
Nguyễn Công Minh, ofm
cho ai muốn biết sạch, dơ theo
sách Levi :
() Sách Lê-vi 11,1-15,33 (từ chương 11 đến chương 15)
11,1 ĐỨC CHÚA
phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron và bảo các ông rằng :
2 "Hãy
nói với con cái Ít-ra-en : Trong tất cả các loài vật sống trên đất, đây là
những loài các ngươi được ăn :
3 Mọi con
vật có chân chẻ làm hai móng và thuộc loài nhai lại, thì các ngươi được ăn. 4 Tuy nhiên, trong các loài nhai lại và các loài
có móng chẻ hai, các ngươi không được ăn các con này : con lạc đà, vì nó nhai
lại, nhưng không có móng chẻ hai : các ngươi phải coi nó là loài ô uế ; 5 con ngân thử, vì nó nhai lại, nhưng không có
móng chẻ hai : các ngươi phải coi nó là loài ô uế ; 6 con thỏ rừng, vì nó nhai lại, nhưng không có
móng chẻ hai : các ngươi phải coi nó là ô uế ; 7 con heo, vì nó có chân chẻ làm hai móng, nhưng
không nhai lại : các ngươi phải coi nó là loài ô uế. 8 Thịt của chúng, các ngươi không được ăn, xác
chết của chúng, các ngươi không được đụng đến ; các ngươi phải coi chúng là
loài ô uế.
9 Trong
tất cả các loài sống dưới nước, đây là những loài các ngươi được ăn:
Tất cả những loài sống
dưới nước, ở sông hay ở biển, có vây và có vảy, thì các ngươi được ăn. 10 Còn tất cả những loài không có vây, không có
vảy, ở sông hay ở biển, trong số mọi vật nhỏ sống dưới nước và mọi sinh vật
sống dưới nước, thì các ngươi phải coi chúng là loài kinh tởm. 11 Các ngươi phải coi chúng là loài kinh tởm :
thịt của chúng, các ngươi không được ăn, xác chết của chúng, các ngươi phải coi
là vật kinh tởm. 12 Tất cả
những loài sống dưới nước mà không có vây, không có vảy, các ngươi phải coi là
loài kinh tởm.
13 Trong
các loài chim, đây là những loài các ngươi phải coi là kinh tởm : người ta
không được ăn, vì là loài kinh tởm : đại bàng, diều hâu, ó biển, 14 diều hâu đen, mọi thứ kền kền, 15 mọi thứ quạ, 16 đà điểu, cú, mòng biển, mọi thứ bồ cắt, 17 cú vọ, cóc, cú mèo, 18 chim lợn, bồ nông, ó, 19 cò, mọi thứ diệc, chim đầu rìu và dơi.
20 Mọi loài
vật nhỏ có cánh đi bằng bốn chân, các ngươi phải coi là loài kinh tởm. 21 Trong các loài vật nhỏ có cánh đi bằng bốn
chân, các ngươi chỉ được ăn những thứ sau đây : những con ngoài chân ra có thêm
càng để nhảy trên đất. 22 Trong số
những loài đó, đây là những loài các ngươi được ăn : mọi thứ cào cào, mọi thứ
châu chấu, mọi thứ muỗm, mọi thứ dế. 23 Nhưng mọi vật nhỏ có cánh mà có bốn chân, các
ngươi phải coi là loài kinh tởm.
24 Vì các
vật ấy, các ngươi sẽ ra ô uế : ai đụng vào xác chết của chúng, sẽ ra ô uế cho
đến chiều, 25 bất cứ ai mang xác chết
của chúng, thì phải giặt quần áo và sẽ ra ô uế cho đến chiều. 26 Mọi con vật không có chân chẻ làm hai móng và
không nhai lại, các ngươi phải coi là loài ô uế : bất cứ ai đụng vào chúng, sẽ
ra ô uế. 27 Trong số các loài vật đi
bằng bốn chân, tất cả các con đi bằng bàn chân, các ngươi phải coi là loài ô uế
; bất cứ ai đụng vào chúng, sẽ ra ô uế cho đến chiều. 28 Bất cứ ai mang xác chết của chúng, thì phải
giặt quần áo và sẽ ra ô uế cho đến chiều ; các ngươi phải coi chúng là vật ô
uế.
29 Trong số
các loài vật nhỏ lúc nhúc trên mặt đất, các ngươi phải coi những loài này là ô
uế : chuột chũi, chuột nhắt, mọi thứ thằn lằn, 30 tắc kè, kỳ đà, cắc ké, kỳ nhông, thạch sùng.
31 Trong số
mọi loài vật nhỏ, các ngươi phải coi những loài trên là ô uế. Bất cứ ai đụng
đến chúng khi chúng đã chết, thì sẽ ra ô uế cho đến chiều.
32 Trong
những con vật đó, con nào chết mà rơi trên bất cứ vật gì, thì vật ấy sẽ ra ô
uế, dù là đồ dùng bằng gỗ, quần áo, da, bị, mọi đồ dùng để làm một công việc gì
; phải nhúng vật ấy vào nước, nó sẽ ra ô uế cho đến chiều, rồi sẽ được thanh
sạch. 33 Nếu một con vật rơi vào trong bất cứ bình sành
nào, thì tất cả những gì trong đó sẽ ra ô uế, và các ngươi phải đập vỡ bình ấy.
34 Mọi thứ người ta ăn, nếu bị nước bình ấy đổ
lên trên, thì sẽ ra ô uế ; mọi thứ người ta uống, đựng trong bất cứ bình nào
nói trên, sẽ ra ô uế. 35 Một xác
chết của chúng mà rơi trên bất cứ vật gì, thì vật ấy sẽ ra ô uế ; lò và bếp sẽ
phải phá đi : các vật ấy là ô uế và các ngươi phải coi là những vật ô uế. 36 Tuy nhiên suối và hầm nước thì khối nước vẫn
thanh sạch, nhưng ai đụng đến xác chết của chúng, sẽ ra ô uế. 37 Nếu một xác chết của chúng rơi trên hạt giống
để gieo, thì hạt giống vẫn thanh sạch ; 38 nhưng nếu đã đổ nước vào hạt giống, mà một xác
chết của chúng rơi trên đó, thì các ngươi phải coi hạt giống đó là ô uế.
39 Nếu một
con vật làm đồ ăn cho các ngươi mà chết, thì ai đụng vào xác chết của nó, sẽ ra
ô uế cho đến chiều ; 40 ai ăn
thịt xác chết của nó, sẽ phải giặt quần áo và sẽ ra ô uế cho đến chiều ; ai
mang xác chết của nó, sẽ phải giặt quần áo và sẽ ra ô uế cho đến chiều.
41 Mọi loài
vật nhỏ lúc nhúc trên mặt đất là vật kinh tởm, không được ăn. 42 Mọi con vật bò bằng bụng, mọi thứ đi bằng bốn
chân hay nhiều chân hơn, tóm lại mọi loài vật lúc nhúc trên mặt đất, các ngươi
không được ăn, vì chúng là vật kinh tởm. 43 Các ngươi đừng làm cho chính mình ra kinh tởm
vì mọi loài vật nhỏ lúc nhúc, các ngươi đừng làm cho mình ra ô uế vì chúng :
các ngươi sẽ ra ô uế vì chúng. 44 Thật vậy, Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của các
ngươi ; các ngươi phải nên thánh và phải thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh ; các
ngươi đừng làm cho chính mình ra ô uế vì mọi loài vật nhỏ bò trên đất. 45 Thật vậy, Ta là ĐỨC CHÚA, Đấng đã đưa các
ngươi từ đất Ai-cập lên, để Ta làm Thiên Chúa của các ngươi ; vậy các ngươi
phải thánh thiện vì Ta là Đấng Thánh."
46 Đó là
luật về loài vật, chim chóc, mọi sinh vật vẫy vùng dưới nước và mọi sinh vật
lúc nhúc trên mặt đất, 47 để phân
biệt vật ô uế với vật thanh sạch, loài vật được ăn với loài vật không được ăn.
12,1 ĐỨC CHÚA
phán với ông Mô-sê rằng :
2 "Hãy nói với con cái Ít-ra-en : Khi một
người đàn bà có thai và sinh con trai, thì sẽ ra ô uế trong vòng bảy ngày, nó
sẽ ra ô uế như những ngày bị khó ở vì kinh nguyệt. 3 Đến ngày thứ tám, đứa trẻ sẽ được cắt bì nơi
da quy đầu. 4 Rồi người đàn bà phải đợi
ba mươi ba ngày cho máu được thanh tẩy ; nó không được đụng đến vật thánh nào
và không được vào thánh điện, cho đến khi mãn thời gian thanh tẩy của mình.
5 Nếu sinh
con gái, thì người đàn bà sẽ ra ô uế trong vòng hai tuần, như khi có kinh ; rồi
nó phải đợi sáu mươi sáu ngày cho máu được thanh tẩy.
6 Khi mãn
thời gian thanh tẩy, dù sinh con trai hay con gái, nó phải đem đến cho tư tế, ở
cửa Lều Hội Ngộ, một con chiên một tuổi làm lễ toàn thiêu, và một bồ câu non
hay một chim gáy làm lễ tạ tội. 7 Tư tế sẽ tiến dâng chúng trước nhan ĐỨC CHÚA
và cử hành lễ xá tội cho nó và nó sẽ được thanh tẩy sau khi đã xuất huyết.
Đó là luật về người đàn
bà sinh con trai hay con gái. 8 Nếu không có phương tiện kiếm được chiên, thì
nó sẽ bắt một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non, một con để làm lễ toàn
thiêu, một con để làm lễ tạ tội. Tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho nó, và nó sẽ ra
thanh sạch."
13,1 ĐỨC CHÚA
phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron :
2 "Khi trên da thịt người nào phát ra nhọt,
lác hoặc đốm, và cái đó trở thành vết thương phong hủi, thì người ta sẽ đưa
người ấy đến với tư tế A-ha-ron hoặc với một trong các tư tế, con của A-ha-ron.
3 Tư tế sẽ khám vết thương trên da thịt nó : nếu
lông ở vết thương đã chuyển sang màu trắng và vết thương xem ra lõm vào da
thịt, thì đó là vết thương phong hủi ; sau khi khám, tư tế sẽ tuyên bố người ấy
là ô uế. 4 Nếu là đốm trắng trên da
thịt, mà xem ra không lõm vào da, và lông không chuyển sang màu trắng, thì tư
tế sẽ cô lập người mắc vết thương trong vòng bảy ngày. 5 Đến ngày thứ bảy, tư tế sẽ khám nó : nếu chính
mắt tư tế thấy là vết thương vẫn y nguyên, không lan ra trên da, thì tư tế sẽ
lại cô lập nó trong vòng bảy ngày nữa. 6 Đến ngày thứ bảy, tư tế sẽ tái khám nó : nếu
vết thương đã mờ đi và không lan ra trên da, thì tư tế sẽ tuyên bố người ấy là
thanh sạch : đó là lác ; nó sẽ giặt áo và sẽ ra thanh sạch.
7 Nhưng
nếu lác cứ lan ra trên da, sau khi người ấy đã được tư tế khám để được tuyên bố
là thanh sạch, thì nó phải được tư tế tái khám. 8 Tư tế sẽ khám : nếu lác đã lan ra trên da, tư
tế sẽ tuyên bố người ấy là ô uế : đó là bệnh phong hủi.
9 Khi trên
người nào có vết thương phong hủi, thì phải đưa nó đến với tư tế. 10 Tư tế sẽ khám : nếu ở trên da có nhọt trắng,
và nhọt ấy làm cho lông chuyển sang màu trắng, và trong nhọt có thịt đỏ lòm sùi
ra, 11 thì đó là bệnh phong hủi kinh niên ở da thịt
nó. Tư tế sẽ tuyên bố nó là ô uế ; tư tế sẽ không cô lập nó, vì nó là ô uế.
12 Nhưng
nếu phong hủi ấy cứ loang ra trên da và phủ tất cả da của người bệnh, từ đầu
đến chân, bất kỳ đâu đâu mắt tư tế nhìn thấy, 13 thì tư tế sẽ khám : nếu phong hủi phủ tất cả
da, thì tư tế sẽ tuyên bố người bệnh là thanh sạch : nó đã chuyển tất cả ra màu
trắng, nó thanh sạch. 14 Nhưng
ngày nào thấy người ấy có chỗ thịt đỏ lòm, thì nó sẽ ra ô uế ; 15 tư tế sẽ khám chỗ thịt đỏ lòm và sẽ tuyên bố
người ấy là ô uế ; thịt đỏ lòm là ô uế : đó là bệnh phong hủi. 16 Hoặc khi thịt đỏ lòm lại chuyển sang màu trắng,
thì nó sẽ đến với tư tế ; 17 tư tế sẽ
khám nó : nếu vết thương đã chuyển sang màu trắng, tư tế sẽ tuyên bố vết thương
là thanh sạch : người ấy thanh sạch.
18 Khi
người nào có ung ở da mà đã khỏi, 19 nhưng ở chỗ cái ung lại có một nhọt trắng hay
một đốm trắng đỏ nhạt, thì nó phải để cho tư tế khám. 20 Tư tế sẽ khám : nếu đốm ấy xem ra ăn sâu vào
da và lông đã chuyển sang màu trắng, thì tư tế sẽ tuyên bố người ấy là ô uế :
đó là một vết thương phong hủi đã loang ra chỗ cái ung. 21 Nhưng nếu khi tư tế khám mà thấy ở đó không có
lông trắng, cái ung không ăn sâu vào da và đã mờ đi, thì tư tế sẽ cô lập nó
trong vòng bảy ngày. 22 Nếu vết
đốm cứ loang ra trên da, thì tư tế sẽ tuyên bố người ấy là ô uế : đó là một vết
thương. 23 Nhưng nếu vết đốm vẫn y
nguyên, không lan ra, thì đó là sẹo của cái ung : tư tế sẽ tuyên bố người ấy là
thanh sạch.
24 Trường
hợp khác : khi người nào có chỗ phỏng lửa trên da và ở chỗ phỏng có đốm trắng
đỏ nhạt hoặc trắng, 25 thì tư tế
sẽ khám chỗ ấy : nếu lông ở đốm đã chuyển sang màu trắng, và vết đốm xem ra lõm
vào da, thì đó là phong hủi loang ra ở chỗ phỏng ; tư tế sẽ tuyên bố người ấy
là ô uế : đó là vết thương phong hủi. 26 Nhưng nếu khi tư tế khám mà thấy vết đốm không
có lông trắng, không ăn sâu vào da và đã mờ đi, thì tư tế sẽ cô lập người ấy
trong vòng bảy ngày. 27 Đến ngày
thứ bảy, tư tế sẽ khám người ấy : nếu vết đốm cứ lan ra trên da, thì tư tế sẽ
tuyên bố người ấy là ô uế : đó là vết thương phong hủi. 28 Nhưng nếu vết đốm cứ y nguyên, không lan ra
trên da, và đã mờ đi, thì đó là một cái nhọt do phỏng gây ra ; tư tế sẽ tuyên
bố người ấy là thanh sạch, vì đó là sẹo của chỗ phỏng.
29 Khi một
người đàn ông hay một người đàn bà có vết thương ở đầu hoặc cằm, 30 thì tư tế sẽ khám vết thương : nếu nó xem ra
lõm vào da, có lông vàng và nhỏ, thì tư tế sẽ tuyên bố người ấy là ô uế : đó là
chốc, tức là phong hủi ở đầu hay ở cằm. 31 Nhưng nếu khi tư tế khám vết thương chốc, mà
nó xem ra không lõm vào da và không có lông đen, thì tư tế sẽ cô lập người có
vết thương chốc trong vòng bảy ngày. 32 Đến ngày thứ bảy, tư tế sẽ khám vết thương :
nếu chốc không lan ra, không có lông vàng và chốc xem ra không lõm vào da, 33 thì người ấy phải cạo đầu cạo cằm nhưng không
cạo chỗ chốc, rồi tư tế sẽ lại cô lập người bị chốc trong vòng bảy ngày nữa. 34 Đến ngày thứ bảy, tư tế sẽ khám chỗ chốc : nếu
chỗ chốc không lan ra trên da và xem ra không lõm vào da, thì tư tế sẽ tuyên bố
người ấy là thanh sạch ; nó sẽ giặt áo và sẽ ra thanh sạch. 35 Nhưng nếu chỗ chốc cứ lan ra trên da, sau khi
người ấy được tuyên bố là thanh sạch, 36 thì tư tế sẽ khám người ấy : nếu chỗ chốc đã
lan ra trên da, thì tư tế sẽ không phải tìm xem có lông vàng không ; người ấy ô
uế. 37 Nhưng nếu chính mắt tư tế thấy là chỗ chốc vẫn
y nguyên và có lông đen mọc ở đó, thì chỗ chốc đã khỏi và người ấy là thanh
sạch ; tư tế sẽ tuyên bố người ấy là thanh sạch.
38 Khi trên
da thịt một người đàn ông hay một người đàn bà phát ra những đốm, những đốm
trắng, 39 thì tư tế sẽ khám : nếu những đốm trên da thịt
họ trắng đục, thì đó là lang ben đã loang ra trên da : họ thanh sạch.
40 Người
rụng tóc ở đầu là người sói đầu : người ấy thanh sạch. 41 Người rụng tóc phía trước là người sói trán :
người ấy thanh sạch. 42 Nhưng nếu
chỗ sói đầu hoặc sói trán có vết thương trắng đỏ nhạt, thì đó là phong hủi
loang ra ở chỗ sói đầu hoặc sói trán. 43 Tư tế sẽ khám người ấy : nếu nhọt ở vết thương
có màu trắng đỏ nhạt ở chỗ sói đầu hoặc sói trán, trông giống như phong hủi da
thịt, 44 thì người ấy bị phong hủi : người ấy ô uế. Tư
tế sẽ tuyên bố người ấy là ô uế ; nó bị vết thương ở đầu.
45 Người
mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và kêu lên : "Ô uế !
Ô uế !" 46 Bao lâu còn mắc bệnh,
thì nó ô uế ; nó ô uế : nó phải ở riêng ra, chỗ ở của nó là một nơi bên ngoài
trại. Phong hủi ở quần áo
47 Khi áo
có vết phong hủi, áo len hay áo gai, 48 áo dệt hay áo đan bằng gai hoặc bằng len, hoặc
da hay bất cứ đồ vật gì bằng da, 49 nếu vết ấy xanh hay đỏ nhạt trên áo, trên da,
trên áo dệt hoặc đan, hay trên bất cứ đồ vật gì bằng da, thì đó là vết phong
hủi : phải đưa cho tư tế khám. 50 Tư tế sẽ khám vết ấy và để riêng đồ vật có vết
ra, trong vòng bảy ngày. 51 Đến ngày
thứ bảy, tư tế sẽ khám vết ấy : nếu vết đã lan ra trên áo, áo dệt hay áo đan,
trên da, trên bất cứ đồ vật gì làm bằng da, thì đó là phong hủi dễ lây : vật đó
là ô uế. 52 Người ta phải đốt áo dệt
hay áo đan bằng len hay bằng gai, hay bất cứ đồ vật gì bằng da có vết, vì đó là
phong hủi dễ lây ; đồ vật ấy phải bỏ vào lửa mà thiêu.
53 Nhưng
nếu khi tư tế khám, vết ấy không lan ra trên áo, áo dệt hoặc áo đan, hay trên
bất cứ đồ vật gì bằng da, 54 thì tư tế
sẽ truyền giặt đồ vật có vết, rồi lại để riêng nó ra, trong vòng bảy ngày nữa. 55 Sau khi vết đã được gột rửa, tư tế sẽ khám :
nếu vết ấy không thay đổi hình dạng và không lan ra, thì đồ vật ấy là ô uế, các
ngươi phải bỏ vào lửa mà thiêu : đó là đồ vật bị ăn thủng mặt phải hay mặt
trái.
56 Nhưng
nếu khi tư tế khám, vết ấy đã mờ đi sau khi gột rửa, thì tư tế sẽ xé chỗ đó ra
khỏi áo hay khỏi da, khỏi áo dệt hoặc áo đan. 57 Nếu nó lại xuất hiện trên áo, áo dệt hoặc áo
đan, hay bất cứ đồ vật gì bằng da, thì đó là phong hủi đã loang ra : ngươi phải
bỏ đồ vật có vết vào lửa mà thiêu. 58 Áo, áo dệt hoặc áo đan, hay bất cứ đồ vật gì
bằng da, các ngươi đã giặt mà vết đã biến đi, thì sẽ được giặt một lần thứ hai,
và sẽ thanh sạch."
59 Đó là
luật về vết phong hủi trên áo bằng len hoặc bằng gai, áo dệt hoặc áo đan, hay
bất cứ đồ vật gì bằng da, để dựa vào đó mà tuyên bố đồ vật ấy thanh sạch hay ô
uế.
14,1 ĐỨC CHÚA
phán với ông Mô-sê rằng :
2 "Đây là luật về người phong hủi, trong
ngày nó được thanh tẩy. Nó sẽ được đưa đến với tư tế ; 3 tư tế sẽ ra khỏi trại. Tư tế sẽ khám : nếu
người phong hủi đã khỏi vết thương phong hủi, 4 thì tư tế sẽ truyền lấy cho người được thanh
tẩy hai con chim còn sống và thanh sạch, gỗ bá hương, phẩm cánh kiến và cành
hương thảo. 5 Tư tế sẽ truyền sát tế
một con chim trên một bình sành đựng nước mạch. 6 Con chim còn sống, thì tư tế sẽ lấy nó, cùng
với gỗ bá hương, phẩm cánh kiến và cành hương thảo, và nhúng hết, kể cả con
chim còn sống, vào máu con chim đã bị sát tế trên nước mạch. 7 Tư tế sẽ rảy bảy lần trên người đang được
thanh tẩy khỏi phong hủi, tuyên bố nó thanh sạch, rồi thả con chim còn sống ra
ngoài đồng. 8 Người được thanh tẩy sẽ
cạo hết lông, lấy nước mà tắm rửa, và sẽ ra thanh sạch. Sau đó nó sẽ trở về
trại, nhưng phải ở bên ngoài lều của mình trong vòng bảy ngày. 9 Đến ngày thứ bảy, nó sẽ cạo hết lông, cạo đầu,
râu và lông mày ; nó sẽ cạo hết lông, sẽ giặt áo, lấy nước tắm rửa thân thể, và
sẽ ra thanh sạch.
10 Ngày thứ
tám, nó sẽ lấy hai con chiên đực toàn vẹn, một con chiên cái toàn vẹn, một
tuổi, mười ba lít rưỡi tinh bột nhào với dầu làm lễ phẩm, và nửa lít dầu. 11 Tư tế cử hành lễ thanh tẩy sẽ đặt người được
thanh tẩy cùng với các lễ vật trước nhan ĐỨC CHÚA, ở cửa Lều Hội Ngộ. 12 Tư tế sẽ bắt một con chiên, tiến dâng làm lễ
đền tội cùng với nửa lít dầu, và tư tế sẽ làm nghi thức tiến dâng những thứ ấy
trước nhan ĐỨC CHÚA. 13 Tư tế sẽ
sát tế con chiên ở nơi sát tế lễ vật tạ tội và lễ vật toàn thiêu, trong nơi
thánh ; -vì lễ vật đền tội thuộc về tư tế, cũng như lễ vật tạ tội : đó là của
rất thánh-. 14 Tư tế sẽ lấy máu lễ vật
đền tội bôi vào trái tai phải người được thanh tẩy, vào ngón cái tay phải và
ngón cái chân phải nó. 15 Tư tế sẽ
lấy nửa lít dầu, đổ một ít vào lòng bàn tay trái ; 16 Tư tế sẽ nhúng một ngón tay phải vào dầu ở
trong lòng bàn tay trái và lấy ngón tay rảy dầu bảy lần trước nhan ĐỨC CHÚA. 17 Tư tế sẽ lấy dầu còn lại trong lòng bàn tay
bôi vào trái tai phải người được thanh tẩy, vào ngón cái tay phải và ngón cái
chân phải nó, bên trên máu lễ vật đền tội. 18 Chỗ dầu còn lại trong lòng bàn tay, tư tế sẽ
bôi lên đầu người được thanh tẩy. Tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho nó trước nhan
ĐỨC CHÚA.
19 Tư tế sẽ
làm lễ tạ tội và sẽ cử hành lễ xá tội cho người đang được thanh tẩy khỏi sự ô
uế, sau đó sẽ sát tế lễ vật toàn thiêu. 20 Tư tế sẽ dâng lễ toàn thiêu và lễ phẩm trên
bàn thờ ; tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho nó và nó sẽ thanh sạch.
21 Nếu nó
nghèo không thể kiếm được những thứ ấy, thì nó sẽ chỉ bắt một con chiên đực
dùng làm lễ đền tội, người ta sẽ làm nghi thức tiến dâng con chiên ấy để cử
hành lễ xá tội cho nó ; nó cũng sẽ lấy bốn lít tinh bột nhào với dầu làm lễ
phẩm, một nửa lít dầu, 22 và một
đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non, là những thứ nó có thể kiếm được, một con
sẽ dùng làm lễ tạ tội, một con làm lễ toàn thiêu. 23 Đến ngày thứ tám, nó sẽ mang những thứ ấy đến
cho tư tế, ở cửa lều Hội Ngộ, trước nhan ĐỨC CHÚA, để được thanh tẩy. 24 Tư tế sẽ lấy con chiên dâng làm lễ đền tội và
nửa lít dầu mà làm nghi thức tiến dâng trước nhan ĐỨC CHÚA. 25 Tư tế sẽ sát tế con chiên làm lễ đền tội, rồi
lấy máu lễ vật đền tội bôi vào trái tai phải người được thanh tẩy, vào ngón cái
tay phải và ngón cái chân phải nó. 26 Tư tế sẽ đổ một ít dầu vào lòng bàn tay trái ;
27 tư tế sẽ dùng một ngón tay phải lấy dầu ở
trong lòng bàn tay trái rảy bảy lần trước nhan ĐỨC CHÚA. 28 Tư tế sẽ lấy dầu trong lòng bàn tay bôi vào
trái tai phải người được thanh tẩy, vào ngón cái tay phải và ngón cái chân phải
nó, ở chỗ đã bôi máu lễ vật đền tội. 29 Chỗ dầu còn lại trong lòng bàn tay, tư tế sẽ
bôi lên đầu người được thanh tẩy, để cử hành lễ xá tội cho nó trước nhan ĐỨC
CHÚA. 30 Còn đôi chim gáy hay cặp bồ câu non, là những
thứ người ấy có thể kiếm được, 31 thì trong những con chim nó đã có thể kiếm
được, tư tế sẽ dâng một con làm lễ tạ tội, một con làm lễ toàn thiêu kèm với lễ
phẩm. Tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho người được thanh tẩy, trước nhan ĐỨC
CHÚA."
32 Đó là
luật về người có vết thương phong hủi mà không thể kiếm được cái cần thiết cho
lễ nghi thanh tẩy của mình.
33 ĐỨC CHÚA
phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron rằng :
34 "Khi các ngươi vào đất Ca-na-an mà Ta ban
cho các ngươi làm sở hữu, nếu Ta đặt một vết phong hủi vào một nhà trong đất là
sở hữu các ngươi, 35 thì chủ
nhà sẽ đến báo cho tư tế rằng : "Tôi thấy trong nhà tôi có cái gì như vết
phong hủi." 36 Trước khi
vào khám vết đó, tư tế sẽ truyền dọn trống nhà, để không có vật gì trong nhà ra
ô uế ; sau đó tư tế sẽ vào khám nhà. 37 Tư tế sẽ khám vết : nếu vết ở các tường nhà
làm thành những chỗ lõm xanh xanh hoặc đỏ đỏ xem ra như ăn sâu vào tường, 38 thì tư tế sẽ ra khỏi nhà, đến tận cửa, và cô
lập căn nhà trong vòng bảy ngày. 39 Đến ngày thứ bảy, tư tế sẽ trở lại khám : nếu
vết đã lan ra các tường nhà, 40 thì tư tế sẽ truyền gỡ những viên đá có vết và
ném ra ngoài thành, vào một nơi ô uế ; 41 rồi tư tế sẽ cho cạo tất cả bên trong nhà và
đổ vữa đã cạo ra ngoài thành, vào một nơi ô uế. 42 Người ta sẽ lấy những viên đá khác thay vào
các viên đá trước, và lấy vữa khác mà trát nhà.
43 Nếu vết
lại loang ra trong nhà, sau khi đã gỡ đá ra, sau khi đã cạo và trát nhà, 44 thì tư tế sẽ đến khám : nếu vết đã lan ra
trong nhà, thì đó là phong hủi dễ lây trong nhà, nhà đó ô uế. 45 Người ta sẽ phá nhà đi : đá, gỗ, tất cả vữa
của nhà ấy, người ta sẽ đưa ra ngoài thành, vào một nơi ô uế.
46 Ai vào
nhà trong suốt thời gian nhà bị cô lập, sẽ ra ô uế cho đến chiều. 47 Ai ngủ trong nhà sẽ phải giặt áo, ai ăn trong
nhà sẽ phải giặt áo. 48 Nhưng nếu
khi tư tế vào khám, vết đã không lan ra trong nhà sau khi trát lại nhà, thì tư
tế sẽ tuyên bố nhà ấy là thanh sạch, vì vết phong hủi đã lành.
49 Để xoá
tội cho nhà ấy, tư tế sẽ lấy hai con chim, gỗ bá hương, phẩm cánh kiến và cành
hương thảo. 50 Tư tế sẽ sát tế một con
chim trên một bình sành đựng nước mạch. 51 Tư tế sẽ lấy gỗ bá hương, cành hương thảo,
phẩm cánh kiến và con chim còn sống, nhúng vào máu con chim đã bị sát tế và vào
nước mạch, và rảy vào nhà bảy lần ; 52 sau khi đã dùng máu con chim, dùng nước mạch,
con chim còn sống, gỗ bá hương, cành hương thảo và phẩm cánh kiến mà xoá tội
cho căn nhà, 53 tư tế sẽ thả con chim
còn sống ra ngoài đồng, ở ngoài thành. Tư tế sẽ cử hành nghi thức xá tội cho
căn nhà, và nhà ấy sẽ thanh sạch."
54 Đó là
luật về mọi vết phong hủi, về chốc, 55 về phong hủi nơi áo và nhà cửa, 56 về nhọt, lác, đốm, 57 để xác định khi nào một vật ô uế, khi nào
thanh sạch. Đó là luật về phong hủi.
15,1 ĐỨC CHÚA
phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron rằng :
2 "Hãy nói với con cái Ít-ra-en và bảo
chúng : Khi bất cứ một người đàn ông nào mắc bệnh lậu trong thân thể, thì bệnh
lậu đó làm nó ra ô uế. 3 Sự ô uế
của nó khi có bệnh lậu là thế này :
Dù thân thể nó tiết ra
hay giữ lại mủ lậu, thì nó cũng mắc phải ô uế.
4 Mọi
giường người bị lậu nằm, sẽ ra ô uế, mọi đồ vật nó ngồi lên, sẽ ra ô uế.
5 Người
nào đụng vào giường của nó, sẽ phải giặt áo, lấy nước mà tắm rửa, và sẽ ra ô uế
cho đến chiều.
6 Ai ngồi
lên đồ vật người bị lậu đã ngồi lên, sẽ phải giặt áo, lấy nước mà tắm rửa, và
sẽ ra ô uế cho đến chiều.
7 Ai đụng
đến thân thể người bị lậu, sẽ phải giặt áo, lấy nước mà tắm, và sẽ ra ô uế cho
đến chiều.
8 Nếu
người bị lậu nhổ vào một người thanh sạch, người này sẽ phải giặt áo, lấy nước
mà tắm rửa, và sẽ ra ô uế cho đến chiều.
9 Mọi cái
yên người bị lậu cưỡi lên sẽ ra ô uế.
10 Bất cứ
ai đụng vào một đồ vật nào mà người ấy nằm hay ngồi lên, sẽ ra ô uế cho đến
chiều.
Ai mang một đồ vật như
thế, sẽ phải giặt áo, lấy nước mà tắm rửa, và sẽ ra ô uế cho đến chiều.
11 Người bị
lậu chưa rửa tay mà đụng vào bất cứ người nào, thì người ấy sẽ phải giặt áo,
lấy nước mà tắm rửa, và sẽ ra ô uế cho đến chiều.
12 Bình
sành người bị lậu đụng vào, sẽ phải đập vỡ, còn mọi bình gỗ sẽ được rửa bằng
nước.
13 Khi
người bị lậu được lành bệnh, nó phải tính bảy ngày mới được thanh tẩy ; nó phải
giặt áo, lấy nước tắm rửa thân thể, và nó sẽ ra thanh sạch. 14 Ngày thứ tám, nó sẽ bắt một đôi chim gáy, hay
một cặp bồ câu non, đến trước nhan ĐỨC CHÚA, ở cửa Lều Hội Ngộ, mà đưa cho tư
tế. 15 Tư tế sẽ dâng một con làm lễ tạ tội, một con
làm lễ toàn thiêu ; tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho nó, trước nhan ĐỨC CHÚA, vì
nó đã bị lậu.
16 Khi một
người đàn ông xuất tinh, thì phải lấy nước tắm rửa thân thể, và sẽ ra ô uế cho
đến chiều, 17 khi có xuất tinh mà giây
ra bất cứ áo hay đồ da nào, thì sẽ phải lấy nước mà giặt rửa, và những thứ ấy
sẽ ra ô uế cho đến chiều.
18 Khi một
người đàn bà giao hợp với một người đàn ông, thì cả hai phải lấy nước mà tắm
rửa, và sẽ ra ô uế cho đến chiều.
19 Khi một
người đàn bà ra huyết, huyết từ thân thể chảy ra, thì nó sẽ ra ô uế bảy ngày vì
có kinh. Bất cứ ai đụng vào nó, sẽ ra ô uế cho đến chiều.
20 Mọi cái
gì nó nằm khi có kinh, sẽ ra ô uế, mọi đồ vật nó ngồi lên, sẽ ra ô uế. 21 Bất cứ ai đụng vào giường của nó, sẽ phải giặt
áo, lấy nước mà tắm rửa, và sẽ ra ô uế cho đến chiều. 22 Bất cứ ai đụng vào đồ vật nó đã ngồi lên, sẽ
phải giặt áo, lấy nước mà tắm rửa, và sẽ ra ô uế cho đến chiều. 23 Nếu có cái gì trên giường hoặc trên đồ vật nó
đã ngồi lên, thì ai đụng đến cái đó, sẽ ra ô uế cho đến chiều.
24 Nếu một người
đàn ông cứ nằm với nó, thì sự ô uế của kinh nguyệt của nó sẽ truyền sang người
ấy : người ấy sẽ ra ô uế trong vòng bảy ngày, và bất cứ giường nào người ấy
nằm, sẽ ra ô uế.
25 Khi một
người đàn bà bị rong huyết trong vòng nhiều ngày, ngoài thời kỳ kinh nguyệt,
hoặc rong huyết quá thời kỳ kinh nguyệt, thì sự ô uế sẽ kéo dài suốt thời gian
bị rong huyết ; nó sẽ ra ô uế như trong thời gian có kinh. 26 Mọi giường nó nằm trong suốt thời gian rong
huyết, sẽ ra ô uế như cái giường trong thời gian nó có kinh ; mọi đồ vật nó
ngồi lên, sẽ ra ô uế, như bị ô uế trong thời gian nó có kinh. 27 Bất cứ ai đụng vào những thứ đó, sẽ ra ô uế ;
nó sẽ phải giặt áo, lấy nước mà tắm rửa, và sẽ ra ô uế cho đến chiều.
28 Nếu nó
không còn rong huyết, nó phải tính bảy ngày, sau đó sẽ được thanh sạch. 29 Ngày thứ tám, nó sẽ bắt một đôi chim gáy, hay
một cặp bồ câu non và đem đến cho tư tế, ở cửa Lều Hội Ngộ. 30 Tư tế sẽ dâng một con làm lễ tạ tội, một con
làm lễ toàn thiêu. Trước nhan ĐỨC CHÚA, tư tế sẽ cử hành lễ xá tội cho nó, khỏi
chứng rong huyết làm cho nó ra ô uế.
31 Các
ngươi hãy bảo con cái Ít-ra-en kiêng cữ khi bị ô uế, như vậy chúng sẽ không
phải chết vì sự ô uế của chúng, khi chúng làm cho Nhà Tạm của Ta ở giữa chúng
ra ô uế."
32 Đó là
luật về người bị bệnh lậu và người xuất tinh và bởi vậy ra ô uế, 33 về người khó ở vì kinh nguyệt, về người đàn
ông bị lậu hay người đàn bà bị rong huyết, cũng như về người đàn ông nằm với
người đàn bà bị ô uế.