Là
người Việt Nam, phần đông chúng ta đã thường được nghe kiểu nói: “vinh qui bái tổ, vinh qui về làng” ; “võng
anh đi trước, võng nàng theo sau”..., nhằm diễn tả một anh chàng làng quê
lên kinh đô dùi mài kinh sử; nàng ở nhà tần tảo làm ăn nuôi mẹ già lại còn gửi
tiền nuôi anh ăn học. Khi thành đạt, anh trở về làng, vinh qui bái tổ, dân làng
lọng che cờ xí ra đón anh ngay từ cổng làng ; và người nuôi anh ăn học cũng được
kông kênh đón rước: hình ảnh “võng nàng
theo sau”.
Cũng
có một chàng thanh niên 30 tuổi “tam thập
nhi lập” từ một làng quê là
Nazareth, lên thành thị là Capharnaum, giảng dạy và làm nhiều phép lạ, thiên hạ
tán dương, nhưng khi trở về làng (cô Thắm về làng), dân làng lạnh nhạt: đối với
chàng còn lạnh nhạt huống gì là đối với người nuôi nấng chàng: Maria và Giuse :
“Nào chàng ta không phải là con bác Giuse
thợ mộc đó sao” ?
Tại sao dân làng không đón
tiếp Đức Giêsu. Ta tạm kể 4 lý do:
1. Bụt nhà không thiêng
Đó
cũng là lẽ khá thường tình. Những người tứ phương thiên hạ tấp nập tuôn đến
hành hương chùa này đền nọ: còn dân tại đó thì thờ ơ. Mấy ai ở quanh đây đến Tháp
Bà, xin phù hộ, trong khi đó không thiếu người thập phương đến đây tham quan
cũng có mà cũng không ít người thành khẩn tháp nhang khấn vái ơn này ơn nọ. Đền
Bà Chúa ở Núi Sam, Châu Đốc, nhất là vào ngày tắm Bà, thiên hạ đến hứng nước để
xin ơn: Ơn may mắn làm ăn, ơn chữa lành bệnh tật..., còn những người tại chỗ
chỉ lo tìm cách kinh doanh, chỗ giữ xe, nơi bán can hứng nước, cho thuê chiếu
để ngủ qua đêm, bán bánh mì nước ngọt, v.v… và sẵn sàng cho giá cứa cổ khi cần,
chẳng sợ gì uy danh của Bà cả. “Bụt nhà
không thiêng” hay “gần chùa gọi bụt
bằng anh” là vậy. Dân làng Nazareth gần Giêsu quá. Cận kề gần 30 năm trời,
nên dễ dàng xem thường Giêsu. Gần chùa gọi bụt bằng anh. Gần Chúa thì xem trời
bằng vung.
2. Biết rõ nguồn gốc.
Vì cận kề với Đức Giêsu, nên
biết rõ nguồn gốc, biết rõ đường đi, tông chi họ hàng, con nhà ai làm nghề gì.
Giá mà con quan con tướng, làm nghề dân chi phụ mẫu, thì dân làng còn kính còn
trọng, đàng này Giêsu chỉ là thợ thủ công, con bác thợ Giuse và cô thôn nữ
Maria. Một sơ yếu lý lịch không mấy vẻ vang rực rỡ. Làm sao dân làng tin tưởng
đón tiếp tán dương được. Cho dẫu là chàng đã thành công ở nơi khác. Thôi hãy cứ
đi nơi khác mà làm ăn, ở đó họ không biết nguồn gốc ngành nghề tha hồ mà nói
năng bùa phép. Mấy Việt Kiều ở bên kia làm “leo” (nail) hoặc lau cửa kính dọn
nhà vệ sinh, làm sao lên mặt được bên đó ? Về Việt Nam với danh Việt kiều tha
hồ giật le nhiều cô bé !
Dân làng Nazareth tự hào
biết rõ ngọn nguồn của Giêsu nhưng thật ra họ chưa biết hết. Gốc gác thần linh
của Ngài làm sao họ biết nổi. Ngay cả các môn đồ thân tín, cũng phải đợi tới
khi Ngài chết và sống lại, mới nhận ra, huống là họ, ta đừng vội trách.
3. Phần số của ngôn sứ.
“Không một tiên tri, ngôn sứ
nào được đón tiếp tại chính quê hương của mình.” Đức Giêsu là ngôn sứ, nên quê
hương không đón tiếp Ngài, đó là phần số, là số mệnh của ngôn sứ. “Người đến nhà của mình mà người nhà không
tiếp rước…” (Ga 1,11)
Họ càng không tiếp rước, càng chứng tỏ Ngài là ngôn sứ. Trong đoạn Tin Mừng
tương đương của Luca, Đức Giêsu đã viện dẫn 2 trường hợp của ngôn sứ Elia và ngôn
sứ Elisê để minh chứng sự không nồng nhiệt này.
Thời Êlia hạn hán 3 năm 6
tháng. Dân Israel đói. Nhưng Êlia chỉ được đón tiếp bởi bà goá Sarepta vùng dân
ngoại Sidon… để qua đó Elia làm phép lạ “hũ
bột không vơi choé dầu không vợi”. Còn Elisê thì chỉ làm phép lạ chữa cho
Naaman bị phong hủi, mà Naaman là người Syria dân ngoại, chứ không chữa cho
người phong hủi Israel nào hết.
4. Chúa của mọi người.
Khi
nghe Đức Giêsu kể ra 2 sự việc trên, dân làng Nazareth phẫn nộ. Họ chuyển từ
thái độ thờ ơ đón tiếp qua thái độ trục xuất thẳng thừng và tệ hơn, còn muốn xô
Người xuống vực sâu cho tan thây nát thịt. Tại sao vậy ?
Vì Giêsu là người Nazareth.
Lẽ ra Nazareth được hưởng những phép lạ, đàng này Giêsu không làm phép lạ, lại
còn viện dẫn Kinh thánh về Elia và Elisê. Khi họ thách thức Ngài: “Tất cả những gì chúng tôi đã nghe ông làm tại
Capharnaum thì hãy làm tại đây, quê ông đây này, xem nào”, thì Đức Giêsu
không làm gì hết. Ngài muốn cho dân làng Nazareth biết rằng Ngài không chỉ là
của ‘riêng’ họ.
Chúng ta phải luôn sáng suốt
để khỏi phải rơi vào những lỗi lầm của người làng Nazareth. Chúng ta là người
công giáo, được Rửa tội, được giáo dục trong đức tin Kitô giáo, đi nhà thờ đều
đặn…. Những cái đó không cho ta quyền gì trên Thiên Chúa cả, không phải vì vậy
mà Thiên Chúa phải làm cho ta cái này cái kia như xưa dân Nazareth đòi Đức
Giêsu phải làm phép lạ cho họ. “Thiên
Chúa là Chúa của mọi người”. Ngài không chỉ là Cha của những người công
giáo, mà là Cha của tất cả, cả những người không biết Ngài.
Đừng giữ Thiên Chúa cho
riêng mình. vì Ngài là Thiên Chúa của mọi loài thọ tạo, và Con Ngài xuống thế
làm người cũng là để vì mọi người. Đó là điều ta tuyên xưng trong kinh Tin Kính
: “Vì loài người chúng ta, và để cứu rỗi chúng ta…”. Amen
Anphong Nguyễn Công Minh,
ofm