Năm nay Mùa Vọng đến sớm nhất (*). Điều đó
tiên báo Noel tới trễ. Tức là đúng 4 tuần chẵn. Chúng ta đang đặt chân vào đầu
Mùa Vọng nhưng lại còn dính nhiều ngày tới đuôi của tháng 11, tháng cầu cho các
những người đã chết. Bởi đó, dựa vào giao thoa của thời gian, ta sẽ suy nghĩ về
đề tài “chờ (vọng) chết (tháng 11)”: “Vọng
tử”
Vương Nguyên Mỹ dọn tiệc mời khách, có một
người khách rất tinh thông thuật số, gieo quẻ đoán vận, nên khách khứa hăng say
nói về tử vi bói toán số mạng. Bấy giờ ông chủ Vương Nguyên Mỹ nói : “Tôi tự
mình cũng biết coi bói vậy”. Có người hỏi ông ta xem thử thế nào, họ Vương trả
lời: “Tôi và các ngài ai cũng phải chết”. (trích Hài Tùng)
Đúng, đó là chân lý. Là sự thật, dẫu là
phũ phàng: tất cả mọi người đều phải chết.
Vì thể có thể nói cách bi quan rằng:
sống là chờ chết (như người bệnh nặng hết thuốc chữa chỉ còn nằm giường chờ
chết). Triết hiện sinh còn quan niệm bi quan hơn thế: con người là hữu thể để
chết. Sein zum Tod. Càng sống thêm
một ngày càng đi gần tới nấm mồ. Càng thở thêm một phút càng thấy quan tài rõ
hơn một chút. Đó là cái nhìn bi quan.
Còn cái nhìn hy vọng của Kitô hữu: sống
là chờ Chúa đến.
Con người ta ai cũng phải chết. Con
người ai cũng phải đối diện với ngày Chúa đến. Đó là chân lý bất di bất dịch.
Nhưng ngày giờ nào thì không ai rõ. Không ai biết được!
Bởi thế Chúa mới nói phải tỉnh thức. Tức là phải
sống trong tư cách của
người tỉnh thức.
Có nhiều cái thức mà không tỉnh. Có
nhiều người thức mà mê chứ chẳng tỉnh tí nào. Họ là ai?
-Họ là những kẻ thức thâu đêm tới sáng
để ăn thua đủ bên canh bạc trên chiếu. Họ thức mà không tỉnh, nhưng mê ông bác
thằng bần.
-Những kẻ thức mà mê chứ không tỉnh. Họ
là người mê làm giàu: làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, Chúa nhật làm thêm
cũng được. Họ không nhớ lời Chúa : trước hết tìm kiếm Nước Trời, còn mọi sự đời
sẽđược cho sau.
-Những kẻ thức mà mê chứ không tỉnh là
những kẻ thức trong mê man say đắm xác thịt. Thân xác thì thức để chờ đợi thỏa
mãn cơn khát vọng của nhục dục, nhưng tâm hồn thì đã ngủ mê trong tội lỗi.
-Những kẻ thức mà mê chứ không tỉnh, đó
là những người có kiến thức, có tri thức rồi trở nên kẻ kiêu ngạo, họ thức
trong kiến thức hạn hẹp của mình để lên án chỉ trích người này người kia. Họ
quên lời Vua Kitô: Ai xét đoán anh em,
sẽ bị xét đoán.
-Cũng
có những kẻ xem ra thực thi đúng lời Chúa hôm nay: tỉnh thức và cầu nguyện,
nhưng lại trong một cung cách sai.
Cha Anthony de Mello, nhà tu đức nổi
tiếng người Ấn Độ kể:
Một hôm con trai của Giáo chủ đạo Bà La
Môn bên Ấn Độ được mời vào một gia đình khá giả. Bà chủ nhà vốn có lòng hiếu
khách, trổ tài nấu ăn cho vui lòng khách quý.
Tiếc thay khi dọn bữa lên, bà khiêm tốn xin lỗi khách vì cái
mùi khen khét của các món ăn. Bà phân trần vì muốn bữa cơm thật ngon nên trong
khi nấu nướng, bà lo cầu nguyện nên quên chú tâm vào việc nấu ăn.
Vị khách mỉm cười đáp: “Việc cầu nguyện
là điều rất cần và rất tốt. Nhưng lần sau khi làm bếp, bà hãy cầu nguyện với quyển
sách dạy nấu ăn hơn là cuốn Kinh Thánh Koran.”
Thế giới sẽ ra sao, nếu gần 2 tỉ người
Kitô Giáo thức dậy là vào ngay nhà thờ cầu nguyện, và mê man với việc ở lại
trong Nhà Thờ, chỉ trừ có giờ ăn, giờ ngủ.
CĐ Vatican gọi một trong những tội của
thời đại này, là con người đã xao nhãng việc trần thế. Dĩ nhiên có cách thức
vừa làm việc vừa cầu nguyện được, nhưng
chắc hẳn không phải là ở mãi trong Nhà Thờ, lấy ai đi chợ lấy ai nấu ăn.
Người
ta nói rằng tôn giáo là một thứ thuốc phiện ru ngủ tín đồ. Tuy nói thế là không
đúng, nhưng sở dĩ có người nói thế một phần cũng là do chúng ta : nhiều
người trong chúng ta chỉ coi tôn giáo là một nơi an ủi (chỉ đến với Chúa khi gặp chuyện buồn phiền) và một chỗ bảo hiểm an toàn (đọc kinh cầu nguyện để
được Chúa che chở, cứu nguy). Họ đến nhà thờ để tìm kiếm những chuyện siêu nhiên (phép lạ, ơn đặc biệt) trong
khi quá lơ là với những trách nhiệm trần thế. Đạo như thế đúng là thuốc phiện
và người giữ đạo như thế đúng là người thức mà như đang mê ngủ.
Trên đây ta đã tạm liệt kê những người
thức chờ Chúa đến mà không tỉnh. Họ thức trong mê: mê đỏ đen, mê làm giàu, mê
lạc thú, kể cả mê cầu nguyện mà quên việc bổn phận hằng ngày…, cũng vẫn là thức
mà không tỉnh.
Cái tỉnh đúng đắn là nhận chân rằng : số phận vĩnh cửu của ta tùy thuộc cách sống
hiện tại của ta. Cuộc sống hiện tại trong thời gian là mầm cho cuộc sống vĩnh
cửu mai sau. Mầm tốt sẽ trở thành cây tốt, mầm xấu sẽ trở thành cây xấu. Khi
chết rồi là không thể sữa chữa được nữa.
Cái tỉnh đúng đắn nhất là biết sẵn sàng
đón tiếp Chúa đến bất cứ lúc nào. Nói cách khác, sống mà như sẵn sàng chết. Một
câu nói lừng danh : BẠN CHƯA SẴN SÀNG SỐNG CHO TỚI KHI NÀO BẠN SẴN SÀNG CHẾT.“
You are not ready to live until you’re ready to die”. Tức là: Bạn chưa biết
sống nếu bạn chưa biết chết. Bạn sẽ không biết sống thế nào, nếu bạn chưa biết
ta chết làm sao. Chết là lúc gặp Chúa.
Hãy thử xem bạn muốn gặp Chúa ra sao,
thì bạn sẽ sống theo như vây.
Một bà đạo đức được Chúa hứa đến thăm
vào ngày bà xin.
Sáng sớm hôm đó, bà lo dọn dẹp nhà cửa, trang
hoàng thật lộng lẫy, rồi ngồi chờ Chúa. Nghe tiếng gõ cửa, bà tin là Chúa đến,
vội chạy ra mở cửa... Nhưng đó là người
ăn xin. Bà buồn bã đóng cửa lại.
Một lúc sau lại có tiếng gõ cửa. Bà vội
mở cửa nhanh hơn vì chắc là Chúa đến... Nhưng đó là một người mù. Và cửa đóng
lại.
Mấy phút trôi qua, lại có tiếng gõ cửa.
Bà nghĩ nhất quáa tam, chắc chắn Chúa đến nên chạy nhanh mở cửa. Thì ra là một người ăn mặc rách rưới. Bà
vừa buồn vừa giận, nói: Tôi bận đón Chúa, tôi không giúp anh được!
Rồi màn đêm xuống cũng chưa thấy Chúa
đến. Bà buồn rầu than:
- Chẳng biết Chúa bận việc gì mà quên
lời hứa. Mòn mỏi quá bà ngủ quên và thấy Chúa đến nói:
Cha đã đến với con 3 lần, mà cả 3 lần
đều bị con đuổi đi !...
Trên bia mộ
trong một nghĩa trang, có mấy dòng chữ đáng ta suy nghĩ.
Những gì
tôi có, nay đã thuộc về người khác.
Những gì
tôi đã mua sắm, nay người khác hưởng dùng.
Những gì tôi làm phúc, cho đi, nay thuộc
về tôi.
Đó chính là cách thức tỉnh thức thích
hợp khi ta chờ Chúa đến.
Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
_____________
(*) Năm nay ngày lễ Giáng Sinh 25-12
đúng vào ngày Chúa nhật, nên Mùa Vọng đến sớm nhất và kéo dài lâu nhất, đủ 4
tuần 28 ngày. Sang năm, lễ Giáng Sinh 25-12-2017 rơi vào thứ hai, Mùa Vọng sẽ
ngắn nhất vì mãi tới 3-12 mới là CN I Mùa Vọng, và chỉ kéo dài 3 tuần trọn, có
21 ngày thôi. Sáng Chúa nhật 24-12-2017 là Chúa nhật IV Mùa Vọng, thì ngay
chiều tối đó, đã “Đêm đông mừng Chúa giáng sinh ra đời rồi…”.