Gần đây ở Việt Nam rộ lên phong trào “chất lượng
cao”, từ sản phẩm và dịch vụ trên thị trường nội địa cho đến các mặt hàng
xuất khẩu, lan qua cả các khu vực tinh thần là giáo dục và văn hoá. Nào là “xe
chất lượng cao”, “khách sạn chất lượng cao” “phở chất lượng cao”,“lớp
Anh ngữ chất lượng cao.” Loại bỏ ý nghĩa dư luận đàm tiếu về chất
lượng cao, nhất là xe chất lượng cao (được đọc trệch là “xe chất thật cao,”
“hàng chất thật cao”…), ta thấy cuộc sống ngày càng đòi hỏi phải có chất lượng
cao. Từ sản phẩm, văn hoá, nghệ thuật, giáo dục… cho đến con người cần đạt chất
lượng và có giá trị.
Có thể dùng cụm từ “chất lượng cao”(*) để suy
niệm bài Tin mừng hôm nay.
Chúa Giêsu tuyển chọn môn đệ “chất lượng cao”
với hai đòi hỏi : từ bỏ và vác thập giá, trong đó đòi hỏi từ bỏ thật hết nước
nói : “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả
mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá
mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được”. Và cuối cùng, sau
khi kể hai ví dụ về “người xây tháp” và “vua gây chiến” (một
người xây tháp trước khi xây phải tính toán kỹ để chọn lựa quyết định có nên xây
hay không. Một ông vua trước khi đi giao chiến cũng phải tính toán kỹ để chọn
lựa có nên giao chiến hay không), Chúa lại kết bằng một câu : Vậy ai
không từ bỏ tất cả những gì mình có, thì không đáng làm môn đệ ta, một người môn
đệ “chất lượng cao.”
Vậy là trong một đoạn ngắn, mà có tới ba lần điệp
khúc “không thể làm môn đệ tôi” : 2 lần cho từ bỏ, và 1 lần cho vác thánh giá.
Ta chỉ dừng lại điều kiện “từ bỏ,” vì một nghĩa nào
đó, từ bỏ cũng là một cách vác thập giá chứ chẳng chơi !
Ta đề cập tới “từ bỏ” để làm người môn đệ chất lượng
cao, là bởi vì những gì mà Chúa đòi từ bỏ quả là oái ăm, nếu không nói là bất
hiếu, vô lý, và vô nghĩa. “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh
em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.”
Chúng ta không nên hiểu lời Chúa Giêsu theo một
nghĩa đen lạnh lùng, thiếu óc tưởng tượng. Ngôn ngữ Đông Phương bao giờ cũng
sinh động tới độ cao nhất của trí khôn loài người. Khi Chúa Giêsu bảo chúng ta
phải ghét những kẻ gần gũi và thân thiết với mình là Ngài không có ý nói theo
nghĩa đen. Ngài chỉ muốn nói rằng không có tình yêu nào trên đời này có thể so
sánh với tình yêu mà chúng ta phải có đối với Ngài được. Có một chân lý nổi bật
trong đoạn này :
Có thể là người theo Chúa Giê-su mà vẫn không phải
là môn đệ của Ngài ; có thể là kẻ theo trại quân mà vẫn không phải lính của vua
; có thể là kẻ bám víu vào một đại sự mà vẫn không dấn thân gì cả. Có người nói
với một giáo sư về một chàng thanh niên rằng : "Anh ta nói với tôi rằng anh
ta là học trò của ông." Vị giáo sư thẳng thắn trả lời : "Anh ta có thể đã
ngồi trong lớp học của tôi, nhưng không phải là một trong số các học trò của tôi."
Có sự khác biệt giữa một người trong lớp và thực sự làm học trò. Thật rất đáng
buồn cho Hội Thánh khi trong Hội Thánh có quá nhiều kẻ theo Chúa cách xa xa và
có quá ít người thực sự là môn đệ Chúa.
Những lời Chúa phán thật đáng ngạc nhiên, đến độ
nghe chói tai nữa. Thế nhưng nó chỉ có ý diễn tả một điều : tình yêu Chúa phải
chiếm chỗ nhất trong trái tim ta, và ta phải gỡ bỏ tất cả những gì cản trở tình
yêu ấy. Thánh Grêgoriô Cả (mà ta mừng lễ hôm 3-9 mới đây) giải thích câu "khó
nghe" này, ngài viết : "Ở đời này hãy yêu tất cả, kể cả kẻ thù, nhưng ta phải
ghét những ai ngăn cản ta trên bước đường dẫn tới Chúa, dầu đó là người thân.
Như vậy ta phải yêu người lân cận, phải có lòng bác ái đối với tất cả, với kẻ
gần và người xa, nhưng không được vì yêu họ mà ta xa tình yêu Chúa." Dứt
khoát là phải giữ bậc thang giá trị trong tình yêu : Chúa trên hết.
Năm 1960, Gale Sayer là cầu thủ bóng chày chạy nhanh
nhất của đội banh Chicago Bear, nhưng trên cổ anh luôn mang một mề đai ghi hàng
chữ, “tôi ở hạng ba.” Đó cũng là tựa đề cuốn tiểu sử của anh, bán khá
chạy. Trong đó anh giải thích tại sao anh chọn câu đó làm lẽ sống, vì đối với
anh : Chúa là hạng nhất, tha nhân hạng nhì, còn anh hạng ba. Và anh quyết định,
hằng ngày anh cố sống câu đó. Không hẳn lúc nào cũng thành công, nhưng nó giúp
anh không đi trệch đường.
Chúa là trên hết, Chúa là hạng nhất, là ưu tiên một,
tha nhân là ưu tiên hai, bản thân là hạng ba. Nếu cả hạng hai và hạng ba trợ
giúp tôi để tiến tới Chúa là hạng nhất, thì có cớ gì phải bỏ. Nếu nó là vật cản,
sẵn sàng từ bỏ để theo tiếng gọi của Chúa : “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ
cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn
đệ tôi được”.
Hẳn chúng ta cũng đã từng được nghe chuyện các vị
thánh, và cả các vị “thường” muốn theo Chúa, mà mẹ cha cản ngăn, nên đã thà bất
hiếu mà trở thành môn đệ chất lượng cao của Chúa. Chúa dùng thẳng chữ “ghét.”
Nhưng cũng rất nhiều, và chắc chắn nhiều hơn trường
hợp trên, mẹ cha, anh em là đà đẩy, -chứ không phải kỳ đà cản mũi- đà đẩy đưa
mình đi theo tiếng Chúa gọi. Lúc đó cha mẹ anh em là trợ lực, chứ chẳng
phải trở lực. Những trường hợp đó thì đâu cần ghét mẹ cha, mà là thương,
vì mẹ cha, người thân là bậc cho mình bước lên đi đến với Chúa với tư cách là
người môn đệ chất lượng cao.
Trong tác phẩm “Người nghèo của Thiên Chúa,” Nikos
Kazanzakis đã dệt nên mẩu chuyện này về Phanxicô :
Một bạn học từ thủa thanh xuân đi về làng quê, tình
cờ gặp lại Phanxicô trong vóc dáng bơ phờ tả tơi. Anh nhận mãi mới ra bạn xưa,
nên chạy tới ôm chồm Phanxicô và hỏi :
-Ai khiến anh ra nông nổi này ?
-Chúa đã làm giúp tôi
-Bao nhiêu đồ sang trọng của anh, bao nhiêu áo quần
đẹp đẽ của anh, cả cái lông chim đỏ gắn trên mũ của anh thủa nào, sao mất hết
rồi, cả cái nhẫn kim cương nữa, sao không thấy ?
-Satan cho tôi, tôi trả lại nó rồi
Người bạn dang xa, nhìn kỹ Phanxicô hào hoa xưa, nay
như thế, mũ không, giày dép cũng không, nên rơi lệ hỏi :
-Bạn, bạn từ đâu đến vậy ?
-Từ một thế giới khác !
Môn đệ chất lượng cao phải vất bỏ hết như thế đó.
Nhưng nếu có ai sợ hãi trước tất cả những đòi hỏi ấy thì nên nhớ rằng mình không
phải chiến đấu cô đơn đâu, Đấng đã kêu gọi chúng ta vào con đường hẹp, sẽ đi
cùng chúng ta trên con đường đó, và Ngài sẽ ở cùng cuối đường để đón tiếp chúng
ta, nếu chúng ta muốn làm môn đệ chất lượng cao của Chúa tối cao.
Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
(theo gợi ý từ Lm Ngọc Hàm và Lm Hữu An)
_______________________________