Lm.
Giuse Vũ Thái Hòa
Mùa Vọng là thời gian hân hoan chuẩn
bị đón mừng lễ Giáng Sinh, là mùa của niềm vui. Vậy
tại sao trong phụng vụ của Mùa Vọng, chúng ta lại sử dụng màu tím và không hát
Kinh Vinh Danh trong thánh lễ?
Để có thể trả lời cho câu hỏi này,
chúng ta cần trở lại với nguồn gốc và lịch sử của mùa Phụng vụ này.
Từ “Mùa Vọng” xuất phát từ tiếng
La-tinh Adventus, có nghĩa là đến, việc ngự
đến, hiển trị (tiếng Anh: Advent, tiếng Pháp: Avent).
Đây là một từ có nguồn gốc thế tục.
Thực vậy, trong phụng tự ngoại giáo, adventus dùng để chỉ việc
các vị thần ngự đến trong đền thờ của mình để viếng
thăm các tín đồ, và cũng áp dụng cho việc đăng quang của một triều đại hoàng
đế. Đối với các Kitô hữu ở các thế kỷ đầu, từ này được sử dụng để gợi lên việc
Chúa Kitô đến giữa con người vào lễ Giáng Sinh: “Adventus Domini”, Chúa ngự
đến; sau đó được dùng để nói rộng ra để chỉ khoảng thời gian chuẩn bị cho việc
Chúa đến.
Có thể nói, Mùa Vọng được hình thành từ hai nguồn thực hành
sau:
1. Vào cuối thế kỷ IV và trong thế kỷ
V, tại xứ Gaule (tên thời Thượng Cổ dùng để chỉ lãnh thổ gồm Pháp, Bỉ và Bắc Ý)
và ở Tây Ban Nha, người ta bắt đầu tìm thấy những bản văn chính thức liên quan
đến mùa phụng vụ này. Mùa này kéo dài ba tuần, gồm việc chay tịnh với sự cầu
nguyện mạnh mẽ hơn và cộng đoàn tập họp thường xuyên hơn.
Trong Giáo Hội tại các xứ Gaule, Đức
giám mục Perpétue thành Tours (490) đã thiết lập việc ăn chay bắt buộc ba ngày
trong một tuần và kéo dài sáu tuần, từ lễ thánh Máctinô giám mục (ngày 11/11)
tới lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên, việc chay tịnh không nghiêm ngặt như trong Mùa
Chay và chỉ giới hạn vào việc kiêng một số thức ăn.
Thói quen thực hành một thời gian sám
hối trước lễ Giáng sinh đã lan rộng từ xứ Gaule sang các nước nói tiếng Đức
(Đức, Áo...). Tuy nhiên, từ “Mùa Vọng” vẫn chưa được dùng để chỉ thời kì chuẩn
bị như trong thời gian chuẩn bị của Mùa Chay. Lúc đó, người ta gọi thời kì
này là Quadragesima sancti Martini (năm mươi ngày của thánh
Máctinô).
2. Ở Rôma, Mùa Vọng chỉ xuất hiện vào
giữa thế kỷ VI. Ban đầu kéo dài sáu tuần lễ, sau đó rút ngắn còn bốn tuần lễ
trước lễ Giáng Sinh. Trái với cách thực hành đã được thiết lập ở xứ Gaule, Mùa
Vọng ở Rôma không ấn định một việc ăn chay nào, vì do chịu ảnh hưởng chủ yếu
của phụng vụ thời kỳ này, vốn được coi là thời gian hân hoan và chờ đợi lễ
Giáng Sinh.
Đến thế kỷ VIII, Giáo Hội ở xứ Gaule
đã chấp nhận phụng vụ Rôma. Mùa Vọng Rôma, với tính chất hân hoan, đã “cạnh
tranh” với Mùa Vọng xứ Gaule, vốn cổ xưa hơn và mang tính cách sám hối. Sau một
thời gian hai, ba thế kỷ không xác định rõ ràng
cách thực hành, một
dạng cử hành Mùa Vọng mới được chấp thuận, dung hòa cả hai truyền thống. Giáo Hội tại Rôma chấp nhận khía cạnh khổ chế của Mùa Vọng xứ
Gaule, và Giáo Hội xứ Gaule chấp nhận thói quen của Rôma với Mùa Vọng chỉ có
bốn tuần thay vì sáu tuần.
Vì thế, phụng vụ Mùa Vọng hiện nay
được đánh dấu bởi hai khía cạnh bề ngoài xem ra mâu thuẫn nhau là niềm vui và
sự sám hối.
Một đàng, phải chuẩn bị mừng lễ Chúa
Giáng Sinh cho xứng đáng bằng tinh thần ăn chay và sám hối. Mặc dù việc chay
tịnh đã hoàn toàn biến mất khỏi Mùa Vọng, nhưng tinh thần sám hối vẫn được biểu
lộ trong phụng vụ bằng việc sử dụng âm nhạc cách chừng mực, các áo lễ mang mầu
tím và không hát Kinh Vinh Danh.
Đàng khác, các bản văn phụng vụ Mùa
Vọng thường nói đến sự hân hoan của việc chờ đợi Chúa Giêsu Kitô giáng trần,
đặc biệt là trong Chúa nhật thứ ba: không chỉ trong các bài đọc mà qua cả áo
lễ: mầu tím chuyển sang mầu hồng để mời gọi các tín hữu hân hoan một cách kín
đáo; màu tím sáng lên thành màu hồng tuy nhiên vẫn chưa chuyển hẳn sang màu
trắng là màu của Lễ Giáng Sinh.
Qua những gì vừa tìm hiểu, chúng ta thấy rằng, Giáo Hội đã
cho chúng ta một mùa phụng vụ thật ý nghĩa và phong phú. Mùa Vọng mời gọi chúng
ta sống tâm tình sám hối để chuẩn bị tâm hồn đón Chúa đến nhưng vẫn toát lên sự
vui tươi hân hoan của người luôn giữ trong tim niềm hy vọng Chúa sẽ đến. Đồng
thời niềm vui hân hoan đón chờ Chúa đến cũng không làm chúng ta quên đi chiều
kích sám hối để chuẩn bị cho tâm hồn chúng ta trở nên xứng đáng hơn cho Chúa
ngự đến.