* Để nghe trên Youtube:
https://youtu.be/O-DIXrdyyH4
- Trang Chủ của kênh:
https://youtube.com/@loichualaanhsang
- Quý vị có nhu cầu nhận bài suy
niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với:
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
Chúa nhật II Mùa Vọng – Năm C
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (3,1-6)
Ðời
hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa,
Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và
Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có
lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa.
Ông
liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như
lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: "Có tiếng kêu trong hoang địa:
Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và
hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ
ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa".
***
Bài
chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa
Thánh
sử Luca giới thiệu sứ vụ của ông Gioan Tẩy Giả với lời mào đầu long trọng, và đặt biến cố này vào
trong
lịch sử thế giới cũng như lịch sử dân Chúa khi nêu tên các nhân vật lãnh đạo chính trị và tôn giáo thời đó:
“Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô, thời Phongxiô Philatô làm
tổng trấn miền Giuđê, Hêrôđê làm tiểu vương miền Galilê.”
Chúng
ta cùng nhau tìm
hiểu ý nghĩa các chi tiết lịch sử được nhắc tới trong đoạn Tin Mừng:
1/ Cách tính niên lịch vào thời Chúa Giêsu không giống
với cách tính của chúng ta hiện nay. Theo các nhà
chú giải Kinh Thánh, “năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô”
tương ứng với năm 27 hoặc 28 sau công nguyên.
2/
Vua Hêrôđê được nêu ở đây là vua Hêrôđê Antipa, con của vua Hêrôđê Cả, người đã tìm cách giết Hài Nhi
Giêsu (x. Mt 2).
3/ Khi liệt kê những nhân vật lãnh đạo chính trị và tôn
giáo, vừa ở đất Do Thái (Giuđê và Galilê), vừa ở vùng dân ngoại (I-tu-rê,
Tra-kho-nít và A-bi-lên), thánh sử Luca không những xác quyết Chúa Giêsu là một
nhân vật có thật trong lịch sử, mà còn khẳng định rằng Người là Ðấng Cứu Ðộ
không chỉ riêng cho dân Do Thái mà còn cho mọi dân tộc.
Khi nói “có lời Thiên Chúa phán cùng ông Gioan”,
thánh Luca muốn nói với mọi người rằng ông Gioan Tẩy Giả là vị ngôn sứ đích
thật, người được Chúa tuyển chọn, và đã làm tròn sứ mạng của một ngôn sứ: “Ông
rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.” Điều
làm chúng ta chú ý, đó là khi rao giảng, ông Gioan đã trích dẫn lời của ngôn sứ
Isaia: “Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường của Ðức
Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi
đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải
san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.” (Is
40,3-5)
Chúng
ta biết rằng lời tiên báo trên của Isaia dành cho những người đồng hương cùng
thời với ông ở thế
kỷ thứ VI trước công nguyên, nghĩa là dành cho những người đang sống trong thảm
cảnh bị lưu đày ở Babylon. Isaia loan báo rằng họ sẽ được trở về quê cha đất tổ trong niềm hân hoan như
lời ngôn sứ Barúc mà chúng ta nghe trong bài đọc I, vì chính Chúa sẽ viếng thăm
và dẫn đường cho họ.Vì thế, họ phải dọn đường, sửa lối cho Người đến.
Khi
để Gioan Tẩy Giả nhắc lại lời tiên tri Isaia với lời kết “Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”,
thánh Luca muốn khẳng định tính cách phổ quát của ơn cứu độ: giờ
đây, không chỉ dân lưu đày ở Babylon, mà mọi loài thụ tạo sẽ được thấy
ơn cứu độ của Thiên Chúa, với điều kiện là phải dọn tâm hồn để đón tiếp Người.
Ðó
cũng là thông điệp được gởi đến mỗi người chúng ta trong Mùa Vọng này. Ðây là
thời gian thuận tiện nhắc nhở chúng ta luôn sống thái độ tỉnh thức, đợi chờ để
đón tiếp Chúa. Không phải là thái độ chờ đợi thụ động theo kiểu lười biếng “há
miệng chờ sung”, nhưng một
cách tích cực. Chúng ta được mời gọi hành động, mời gọi ra đi và mời gọi lên
đường. Trước hết để uốn
nắn lại đời sống của chính mình, can đảm nhìn nhận những khiếm khuyết, thiếu
sót, loại bỏ những ích kỷ hẹp hòi, nhỏ nhen đố kỵ; hãy tìm cách san phẳng những
hố sâu ngăn cách với anh chị em sống quanh ta bằng sự giúp đỡ ân cần, bằng
những quan tâm, chia sẻ, những lời động viên, khích lệ, những nụ cười thân
thương, cái bắt tay hòa giải... Vâng, đó chính là thái độ tỉnh thức giúp mỗi
chúng ta chuẩn bị tâm hồn thanh thoát, rộng mở đón chờ Chúa đến trong vui mừng
và hy vọng.
Chúng ta biết
rằng, ngay từ buổi đầu của lịch sử nhân loại đã có sự hiện diện của tội lỗi,
nhưng Thiên Chúa không thua sự ác; và chung cuộc, tình yêu của Người luôn chiến
thắng: “ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Rm
5,20). Lòng thương xót của Thiên Chúa luôn biểu
lộ qua mọi thời đại, và rõ nét nhất là qua Chúa Giêsu Kitô, Con yêu dấu của
Người.
Ước
mong Mùa Vọng năm nay là dịp để mỗi kitô hữu chúng ta cảm nhận sâu xa hơn tình
thương cứu độ của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Từ đó giúp chúng ta hoán cải
tâm hồn và gieo rắc tình yêu thương trong gia đình, trong cộng đoàn để “mọi
người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.