* Để nghe trên Youtube:
https://youtu.be/bXX9faY5eas
- Trang Chủ của kênh:
https://youtube.com/@loichualaanhsang
- Quý vị có nhu
cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với:
Lm.
Giuse Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
Một sự khác biệt trong lịch Phụng vụ Công giáo
về Lễ Chúa Thăng Thiên và Chúa nhật VII Phục Sinh
1/ Tại đa số các quốc gia, lễ Chúa Thăng Thiên được cử hành vào thứ năm sau
Chúa nhật VI Phục Sinh (tức là đúng 40 ngày sau lễ Phục Sinh, như theo sách
Công Vụ Tông Đồ 1,3) (18/05); Chúa nhật VII Phục Sinh được cử hành 3 ngày sau
đó (21/05).
2/ Tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, vì lý do mục vụ, lễ Chúa
Thăng Thiên được dời vào Chúa nhật VII Phục Sinh (21/05), nên có tên Chúa nhật
Chúa Thăng Thiên và như thế, không có phụng vụ Chúa nhật VII Phục Sinh.
Chúa nhật VII Phục Sinh – Năm A
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (17,1b-11a)
Khi
ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và nói: "Lạy Cha, giờ đã đến, xin hãy
làm vinh hiển Con Cha, để Con Cha làm vinh hiển Cha. Vì Cha đã ban cho Con
quyền trên mọi huyết nhục, để con cũng ban sự sống đời đời cho mọi kẻ Cha đã
giao phó cho Con. Sự sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha, là Thiên Chúa
duy nhất chân thật, và Ðấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô.
"Con
đã làm vinh hiển Cha dưới đất, Con đã chu toàn công việc mà Cha đã giao phó cho
Con. Giờ đây, lạy Cha, xin hãy làm cho Con được vinh hiển nơi Cha, với sự vinh
hiển mà con đã có nơi Cha, trước khi có thế gian. Con đã tỏ danh Cha cho mọi kẻ
Cha đã đưa khỏi thế gian mà ban cho Con. Chúng thuộc về Cha, và Cha đã ban
chúng cho Con, và chúng đã tuân giữ lời Cha. Bây giờ chúng biết rằng những gì
Cha ban cho Con, đều bởi Cha mà ra. Vì những lời Cha ban cho Con thì Con đã ban
cho chúng và chúng đã lãnh nhận, và biết đích thực rằng Con bởi Cha mà ra, và
chúng tin rằng Cha đã sai Con.
"Con
cầu xin cho chúng, Con không cầu xin cho thế gian, nhưng cho những kẻ Cha đã
ban cho Con, bởi vì chúng là của Cha. Và mọi sự của Con là của Cha, và mọi sự của
Cha cũng là của Con, và Con đã được vinh hiển nơi chúng. Con không còn ở thế
gian nữa, nhưng chúng vẫn còn ở thế gian, phần Con, Con về cùng Cha".
***
Bài
chia sẻ Tin Mừng của Lm. Giuse
Vũ Thái Hòa
Vinh quang của Thiên Chúa là sự cứu độ của con người
Chúng ta vừa
nghe lời cầu nguyện của Chúa Giêsu với Chúa Cha vào đêm trước khi Người chịu
chết, sau khi từ biệt các môn đệ.
Lời cầu nguyện
của Chúa Giêsu hơi khó hiểu. Chúng ta hãy cố gắng tìm hiểu. Trong lời cầu
nguyện này, Chúa Giêsu nói về vinh quang, về sự sống vĩnh cửu và về thế gian.
Trước tiên, Chúa
Giêsu nói về vinh quang: “Lạy Cha, giờ đã đến, xin hãy làm vinh hiển Con Cha, để Con
Cha làm vinh hiển Cha... Giờ đây, lạy Cha, xin hãy làm cho Con được vinh hiển
nơi Cha.”
Thông thường,
khi nói đến vinh hiển, vinh quang, chúng ta nghĩ đến vương miện, bục danh dự,
bằng cấp, thành công. Thế mà Chúa Giêsu nói về vinh quang của Người trước khi
bị một người thân phản bội và bị bắt!
Nhưng theo ngôn
ngữ Kinh thánh, từ “vinh quang” có nghĩa là “sự trọng đại”. Như vậy, một cuộc
sống được trao tặng, một cuộc sống được trao ban bởi tình yêu, đó thật là điều trọng
đại. Sự huy hoàng của một cuộc sống hoàn toàn là tình yêu, đó mới là vinh
quang. Vì thế không có gì lạ khi Chúa Giêsu nói đến vinh quang khi Người sắp hiến
mạng sống mình.
Điều đáng kể dưới
mắt Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta có tên là phục vụ, hy sinh, chia
sẻ, tha thứ. Và chúng ta có thể sống những giá trị này trong đời sống hằng ngày.
Những giá trị này không gây tiếng ồn ào, nhưng rất trọng đại!
Thứ hai, Chúa
Giêsu nói về sự sống vĩnh cửu. Khi nói về sự sống vĩnh cửu, nhiều người trong chúng
ta thường nghĩ đến cuộc sống sau khi chết, khi về thế giới bên kia, như qua câu
nói: “Sau khi chết, chúng ta sẽ về thiên đàng.” Nhưng hôm nay, Chúa Giêsu nói
với chúng ta: “Sự
sống đời đời chính là chúng nhận biết Cha, là Thiên Chúa duy nhất chân thật, và
Ðấng Cha đã sai, là Giêsu Kitô.” Chúa Giêsu muốn nói gì vậy?
Trong ngôn ngữ hàng
ngày của chúng ta, động từ “nhận biết” thường chỉ nói đến việc tiếp thu kiến
thức. Nhưng, theo ngôn ngữ của Chúa Giêsu, nhận biết một người nào đó là có
với người ấy một tương quan yêu thương và chung thủy.
Dĩ nhiên, sự sống vĩnh cửu vào một ngày nào đó khi có sự thông hiệp cuối cùng của
con người với Thiên Chúa, nhưng sự thông hiệp này, sự mật thiết này với Người đã
có ngay từ bây giờ! Ngay hôm nay, chính mối quan hệ yêu thương và trung thành này
với Chúa Kitô chỉ cho chúng ta con đường đến với Chúa Cha. Ngay hôm nay,
chúng ta xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa, tại đây và bây giờ. Ngay hôm nay, chúng
ta phải tạo ra những tiền vị của đời sống vĩnh cửu.
Chúng ta đã biết
thế nào là nhà mẫu hoặc căn hộ mẫu. Trước khi xây dựng một tòa nhà chung cư, người
ta cho những người mua tiềm năng xem một căn hộ đã hoàn thiện, để cho họ biết trước
tòa nhà đó và những căn hộ đó sẽ như thế nào. Ơn
gọi của các Kitô hữu cũng vậy, nghĩa là thiết kế ngay những căn hộ mẫu để người
ta có thể đoán được, biết được Nước Thiên Chúa sẽ ra sao, khi nó được hoàn
thành, đoán được sự sống vĩnh cửu sẽ như thế nào.
Thứ ba, Chúa
Giêsu nói về thế gian: “Con không cầu nguyện cho thế gian”. Tại sao Chúa
Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha như vậy? Trong các thánh lễ, trong các buổi cầu
nguyện, chúng ta không ngừng cầu nguyện cho thế giới để không còn chiến tranh,
bạo lực, bớt đói kém, có nhiều tình yêu thương, chia sẻ, tha thứ… thế mà chính
Chúa Giêsu lại không cầu nguyện cho thế giới!
Thực ra, Thánh sử
Gioan dùng từ “thế gian” theo hai nghĩa khác nhau. Khi thì thánh Gioan dùng từ “thế
gian” để chỉ tất cả những người đang tự giam hãm trong tính tự phụ của mình, từ
chối Thiên Chúa và chống lại với những tín hữu đích thật.
Khi thì thánh Gioan
dùng từ “thế gian” để chỉ xã hội, thế giới chúng ta đang sống. Tất nhiên Chúa
Giêsu cầu nguyện cho thế giới này, thương yêu thế giới này. Người đến thế gian
này không phải để phán xét hay lên án nó, mà để cứu nó. Người đã hy sinh mạng sống
mình để cứu thế gian này.
Tóm lại, vinh
quang của Thiên Chúa là sự cứu độ của con người, và sự cứu độ của con người là
nhận biết Thiên Chúa, là mối tương quan yêu thương và trung thành với Thiên
Chúa. Vì thế, sự sống vĩnh cửu đã bắt đầu rồi, ngay tại đây và ngay bây giờ,
giữa thế gian, dành cho những ai tin vào Chúa Kitô, Đấng là Đường, là Sự Thật
và là Sự Sống.