Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Bài Viết Của
Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
Nước Thiên Chúa luôn phát triển (Chúa nhật XI Mùa Thường Niên – Năm B)
Tin và đón nhận ơn cứu chuộc của Chúa (Chúa nhật X Mùa Thường Niên – Năm B)
Bí tích Thánh Thể: mầu nhiệm đức tin (Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô – Năm B)
Tin Thiên Chúa Ba Ngôi (Lễ Chúa Ba Ngôi – Năm B)
Hiệp nhất trong Chúa Thánh Thần (Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống – Năm B)
Đừng để Chúa bị hiểu lầm!
Chúng ta không thuộc về thế gian, nhưng sống trong thế gian (Chúa nhật VII Phục Sinh – Năm B)
“Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy” (Lễ Chúa Thăng Thiên – Năm B)
“Anh em hãy yêu thương nhau” (Chúa nhật VI Phục Sinh – Năm B)
Hãy ở lại trong Chúa Kitô (Chúa nhật V Phục Sinh – Năm B)
Mục Tử Nhân Lành (Chúa nhật IV Phục Sinh – Năm B)
Đức tin và bình an (Chúa nhật III Phục Sinh – Năm B)
Thấy để tin hay tin để thấy (Chúa nhật II Phục Sinh – Năm B)
Chúa Kitô đã sống lại, Allêluia! (Chúa nhật Phục Sinh – Năm B)
Chúa Giêsu là ai vậy? (Chúa nhật Lễ Lá. Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa – Năm B)
Chết để được sống (Chúa nhật V Mùa Chay – Năm B)
(Tin để được cứu rỗi) Chúa nhật IV Mùa Chay – Năm B
Ðền Thờ sống động (Chúa nhật III Mùa Chay – Năm B)
“Hãy vâng nghe lời Người” (Chúa nhật II Mùa Chay – Năm B)
Sống Mùa Chay (Chúa nhật I Mùa Chay – Năm B)
Sống năm mới trong tâm tình tạ ơn, hy vọng và phó thác (Tết Nguyên Đán)
Cầu nguyện cho Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ (Mùng Hai Tết - Kính nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ)
Theo gương Chúa Kitô, chiến đấu chống lại điều ác (Chúa nhật V Mùa Thường Niên – Năm B)
“Thầy đã thắng thế gian” (Chúa nhật IV Mùa Thường Niên – Năm B"
Chúa mời chúng ta cộng tác (Chúa nhật III Mùa Thường Niên – Năm B)
Để nghe tiếng Chúa (Chúa nhật II Mùa Thường Niên – Năm B)
Chúa muốn mọi người được cứu độ (Lễ Chúa Hiển Linh)
Gia đình thánh, nơi có tình yêu thương (Lễ Thánh Gia – Năm B)
Lễ Giáng Sinh (Giáng Sinh và Quà Tặng)
Xin vâng để Chúa đến với chúng ta (Chúa nhật IV Mùa Vọng – Năm B)
Nhận ra Chúa trong đời sống hằng ngày (Chúa nhật III Mùa Vọng – Năm B)
Kinh Lạy Nữ Vương
Hãy dọn sẵn con đường của Chúa (Chúa nhật II Mùa Vọng – Năm B)
Chờ đợi và tỉnh thức (Chúa nhật I Mùa Vọng – Năm B)
Vương quốc tình yêu (Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ – Năm A)
Bài giảng lễ an táng cho một người tự tử
Biết dùng khả năng mình có để phục vụ mọi người (Chúa nhật XXXIII Mùa Thường Niên – Năm A)
Tỉnh thức và sẵn sàng đón Chúa (Chúa nhật XXXII Mùa Thường Niên – Năm A)
Để trở thành môn đệ đích thực của Chúa (Chúa nhật XXXI Mùa Thường Niên – Năm A)
Ðường nên thánh (Lễ Các Thánh Nam Nữ)
CHÚA NHẬT LỄ LÁ HAY LỄ CHÂU CHẤU?


 

Những ngày này, chúng ta đang chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, nghĩa là chúng ta đang đi đến hành trình cuối của Mùa Chay; và Tuần Thánh được bắt đầu với Chúa nhật Lễ Lá, là ngày mà Giáo Hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người, đông đảo dân chúng ra đón Người, tay cầm nhành lá và reo hò: Hoan hô Con vua Đa-vít! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Hoan hô trên các tầng trời!

Tại Việt Nam, ở nhiều giáo xứ, nhất là những vùng trồng dừa, giáo dân thường lấy lá dừa bện (kết) thành những con châu chấu (cào cào) rất đẹp; có khi nhìn vào đoàn rước, lá đâu không thấy, chỉ toàn thấy những cành châu chấu! 

Có lẽ chúng ta nên tìm hiểu ý nghĩa của lễ Lá và việc sử dụng lá như thế nào cho phù hợp.

Trong Tin Mừng thánh Gioan, dân chúng cầm lá thiên tuế ra đón Chúa Giêsu (Ga 12,13). Còn trong Tin Mừng thánh Mát-thêu và Mác-cô, một số người chặt nhành lá trải xuống mặt  đường (Mt 21,8 và Mc 11,8).

Nghi thức rước lá trọng thể được thực hành từ thế kỷ thứ IV do cộng đoàn Kitô hữu tại Giêrusalem khởi xướng như để muốn lịch sử hóa biến cố Chúa Giêsu vào Thành Thánh cách khải hoàn.

Sách lễ Rôma hiện nay (ấn bản số 2, xuất bản năm 1992), ở các trang 234-235 có ghi như sau: Giáo dân cầm lá trong tay”, “Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin thánh hiến những cành lá này”; và ở trang 239 ghi rõ: “người cầm thánh giá có gắn nhành lá, đi giữa hai người cầm nến cháy. Theo sau là linh mục và các người giúp lễ, cuối cùng là giáo dân tay cầm nhành lá.

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam không quy định loại lá được sử dụng, nên ta có thể dùng loại lá nào cũng được. Tại những vùng có trồng dừa, người ta thường dùng lá dừa vì sự tiện lợi của nó (lá dài, cứng cáp và khó gãy).

Như vậy, theo các sách Tin Mừng và Sách lễ Rôma, chúng ta có thể hiểu như sau:

1/ Phải dùng lá tự nhiên, chứ không phải lá nhựa, cũng không phải lá bị biến dạng thành châu chấu hay con thú nào khác!

2/ Phải dùng thánh giá nến cao” thường được dùng trong các cuộc rước kiệu, chứ không phải thánh giá được bện từ lá.

Ta thử hỏi có nên chăng khi dành nhiều thời giờ để bện những cành lá thành những con thú chỉ để nhìn cho vui mắt chúng ta? Thay vì những hình thức bên ngoài làm cho ta phải mất thời giờ, bị phân tâm, chia trí, hãy dành thời gian đó chuẩn bị tâm hồn, suy gẫm và tưởng niệm cuộc Thương Khó và Phục Sinh của Chúa Kitô có lẽ sẽ mang lại lợi ích thiêng liêng nhiều hơn chăng! Bởi vì mục đích của Chúa Nhật Lễ Lá không phải để thể hiện những kỹ thuật gấp lá, nhưng là để Tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa.

Sau thánh lễ, chúng ta ra về, trong tay cầm một nhành lá đã được làm phép. Nhành lá thường được gắn trên cây thánh giá trong nhà hoặc được đặt trên một ngôi mộ. Cử chỉ này cho thấy lòng tôn kính và sự tin tưởng của chúng ta đối với Đấng chịu đóng đinh, nhưng cũng là niềm tin của chúng ta vào sự Phục Sinh của Chúa Kitô cũng như sự phục sinh của chính chúng ta trong tương lai. 

Ước mong mỗi người chúng ta ý thức được điều đó và chuẩn bị thật tốt tâm hồn để cùng Chúa đi vào hành trình thập giá và đón mừng mầu nhiệm Vượt Qua!

 

Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Thái Hòa

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!