* Để nghe trên Youtube:
https://youtu.be/7UNPR4iewxc
- Trang Chủ của
kênh:
https://youtube.com/@loichualaanhsang
- Quý vị có nhu
cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm Giuse
Vũ Thái Hòa: vuthaihoa2@gmail.com
Chúa
nhật II Mùa Thường Niên, năm A
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (1,29-34)
Khi ấy, ông Gioan thấy Chúa Giêsu tiến
về phía mình liền nói: "Ðây Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xoá tội trần gian.
Này tôi đã nói về Ngài: Một người đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi, vì Ngài
cao trọng hơn tôi. Và tôi, tôi đã không biết Ngài, nhưng để Ngài được tỏ mình
ra với Israel, nên tôi đã đến làm phép rửa trong nước". Và Gioan đã làm
chứng rằng: "Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và
ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài. Nhưng Ðấng sai tôi làm phép
rửa trong nước phán bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì
đó chính là Ðấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần". Tôi đã thấy và tôi
làm chứng: chính Ngài là Con Thiên Chúa".
***
Bài chia sẻ Tin Mừng của Linh mục Giuse Vũ
Thái Hòa
Ðức Kitô là Chiên Thiên Chúa
“Ðây là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần
gian.” Chúng ta
thấy từ “chiên” không thông dụng trong ngôn ngữ Việt Nam, ngoại trừ thành ngữ
“hiền như con cừu non.” Thịt chiên hoặc cừu non cũng ít sử dụng trong các món
ăn việt.
Tuy thế, từ “chiên” rất quan trọng trong Kinh Thánh,
vì nó được dùng 162 lần. Dân Do-thái, vốn là dân du mục, thường dùng những hình
ảnh quen thuộc của sinh hoạt mục đồng để diễn tả đức tin của mình: mục tử nhân
lành, con chiên, chó sói, con chiên lạc, chuồng chiên, v.v...
Từ “chiên” gợi đến những lễ tế của dân Do-thái, trong
đó, con chiên thường được dùng trong các nghi thức hiệp thông với Thiên Chúa
cũng như trong các nghi thức hòa giải. Con chiên cũng được dùng trong hy lễ
hằng ngày tại Ðền Thờ.
Ngày nay, trong thánh lễ, trong khi linh mục bẻ bánh
thánh, cộng đoàn hát kinh “Lạy Chiên Thiên Chúa.” Khi giơ Bánh Thánh lên cao,
linh mục nhắc lại lời của ông Gio-an Tẩy Giả: “Ðây Chiên Thiên Chúa,
đây Ðấng xóa tội trần gian.” Chiên ở đây chính là Ðức Kitô.
Thành ngữ “Chiên Thiên Chúa” cũng ám chỉ đến một thời
kỳ quan trọng trong lịch sử thánh, đó là biến cố vượt qua Biển Ðỏ. Trước khi
thoát khỏi nơi bị áp bức để đến miền đất tự do, mỗi gia đình con cái
Ít-ra-en giết một con chiên, lấy máu chiên bôi lên khung cửa, rồi ăn thịt
chiên. Nhờ đó, họ được thoát nạn: khi thấy máu chiên trên khung cửa, Chúa sẽ
không để cho Thần Tru Diệt đánh phạt. Từ lễ Vượt Qua đầu tiên này, và cho đến
hôm nay, người Do-thái luôn cử hành lễ Vượt Qua bằng việc ăn “chiên vượt qua”.
Khi nói về “Chiên Thiên Chúa”, các Kitô hữu tiên khởi
thường quy chiếu về sách ngôn sứ I-sai-a, chương 53, loan báo người tôi trung
của Chúa sẽ đến. Ðó là người bị ngược đãi, gánh chịu những đau khổ của chúng
ta, là đấng gánh tội lỗi của muôn dân. Ngôn sứ I-sai-a so sánh người tôi trung
của Chúa với con chiên bị đem đi làm thịt (Is 53,7). Các Kitô tiên khởi hiểu
ngay rằng đó là hình ảnh của Ðức Kitô chết trên thập giá.
Thánh sử Lu-ca nhấn mạnh việc Chúa Giêsu muốn mừng lễ
Vượt Qua: “Các anh hãy đi dọn cho chúng ta ăn lễ Vượt Qua” (Lc
22,8). Lu-ca miêu tả Chúa Giêsu ăn lễ Vượt Qua với các Tông Ðồ chỉ có bánh và
rượu, mà không nói gì tới thịt chiên. Ai cũng đoán được tại sao. Chúa Giêsu
không cần chiên nữa vì Người chính là Con Chiên! Bằng cuộc khổ nạn và cái chết
vì tình yêu của Người, Người đã trở thành Con Chiên cứu độ muôn người.
Ông Gio-an Tẩy Giả không nói Chúa Giêsu là Ðấng xóa bỏ
những tội trần gian mà là “Ðấng xóa bỏ tội trần gian.” Chiên
Thiên Chúa đã đến không chỉ để xóa bỏ những tội cá nhân, mà còn tận diệt thế
lực của Tội Lỗi. Bởi vì tội lỗi đến từ con người, ơn cứu độ không thể đến từ
một người tội lỗi, mà phải từ một nhân vật hoàn toàn tự do, một Đấng cứu thế
hoàn vũ. Ðấng cứu tinh đó hiện hữu và đã được ông Gio-an Tẩy Giả giới thiệu: “Ðây
là Chiên Thiên Chúa, đây Ðấng xóa bỏ tội trần gian.”
Ông Gio-an là chứng nhân đầu tiên của Ðức Kitô, Chiên
Thiên Chúa. Ông đã thấy Người. Từ cuộc gặp gỡ đến sự cảm phục. Từ cảm phục đến
tin yêu. Từ tin yêu đến tuyên xưng đức tin. Sau khi gặp Ðức Kitô, ông chẳng làm
chuyện gì khác ngoài việc làm chứng cho Người.
Đến lượt chúng ta, mỗi người mỗi cách, dù
ngôn từ vụng về, chúng ta hãy cố gắng nói với người chung quanh về Chúa Giêsu
Kitô là ai. Thần Khí Chúa Kitô được trao ban cho chúng ta khi chúng ta lãnh
nhận bí tích Thánh Tẩy. Từ đó, chúng ta trở thành “Kitô hữu”, nghĩa là chi thể
của Chúa Kitô. Nhưng danh xưng “Kitô hữu” không là gì nếu đó không phải là một
nhiệm vụ phải hoàn thành, một sứ mệnh phải được thực hiện, một chứng từ phải
làm.
Qua lời nói và hành động, mỗi người chúng ta có thể
làm chứng và nói như ông Gio-an Tẩy Giả: “Tôi đã thấy, nên xin chứng
thực rằng Người là Con Thiên Chúa.”