* Để nghe trên
Youtube:
https://youtu.be/Y7PcZr9djMs
- Trang Chủ của kênh:
https://youtube.com/@loichualaanhsang
- Quý vị có nhu cầu nhận bài suy niệm hàng tuần qua
email, xin liên lạc trực tiếp với: Lm Giuse Vũ Thái Hòa:
vuthaihoa2@gmail.com
Lễ
Chúa Hiển Linh
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu
(2,1-12)
Khi
Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà
đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: "Vua người Do-thái
mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông
phương, và chúng tôi đến để triều bái Người". Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối
rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại
giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ.
Họ tâu nhà vua rằng: "Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên
tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết
trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người
đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta".
Bấy
giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ
ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: "Các khanh
hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho
Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người". Nghe nhà vua nói, họ lên
đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi
và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và
khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối
xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng,
nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê,
họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.
***
Bài
chia sẻ Tin Mừng của Linh mục Giuse Vũ Thái Hòa
Ngôi sao đức tin
Khi đọc bài Tin
Mừng thánh Matthêu về “lễ Ba Vua” (ba thánh sử khác không tường trình về biến
cố này), chúng ta không thấy nói về vị vua nào cả, cũng không phải ba vua, mà chỉ
thấy nói về “các nhà đạo sĩ” hoặc “các nhà chiêm tinh”! Ngày xưa ở Trung Ðông,
nhất là tại Ba-tư, các vị chiêm tinh, hoặc đạo sĩ, là những người trí thức,
thường làm cố vấn cho nhà vua và chuyên nghiên cứu về khoa thiên văn. Vào thế
kỷ thứ 4 và thứ 5, truyền thống dân gian Tây phương tưởng tượng ra các nhà
chiêm tinh là những vị vua. Ðến thế kỷ thứ 7, tục truyền lại đặt tên cho họ:
Melchior, Gaspard và Balthazar. Rồi đến thế kỷ thứ 15, để muốn nói rằng các vị chiêm
tinh đại diện cho toàn nhân loại, dân gian còn xác định chủng tộc của họ: Melchior
là người da trắng, Gaspard người da vàng, và Balthazar người da đen.
Các nhà chiêm
tinh tin rằng mỗi ngôi sao là dấu hiệu của một vị thần hay dấu hiệu của một vị
vua đã được thần hóa. Do đó, khi khám phá ra một vì sao lạ, và khi đối chiếu
với lời tiên báo trong sách Dân Số: “Một
vì sao xuất hiện từ Gia-cóp (nhà Ða-vít), một vương trượng (vua) trỗi
dậy từ Ít-ra-en” (24,17), các ông tin rằng có một vị vua mới sinh ra ở nước
Do-thái. Họ lập tức khởi hành, bất chấp đường xa, nguy hiểm để đến thờ lạy Người.
Khi đến
Giê-ru-sa-lem, thủ đô nước Do-thái, các nhà chiêm tinh dò hỏi tông tích của tân
vương. Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, hỏi tất cả các thượng tế, các kinh sư
trong dân, và được biết Ðấng Ki-tô sinh ra ở Bê-lem dựa theo lời tiên báo trong
sách Mi-kha: “Phần ngươi, hỡi Bê-lem,
miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi
vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời” (5,1). Hài Nhi mới sinh ra
chính là vị Cứu Tinh (Mê-si-a) mà Ít-ra-en đã mong chờ từ lâu.
Khi tìm được Vua
Hài Nhi, họ sấp mình thờ lạy Người và dâng tiến Người vàng, nhũ hương và mộc dược. Ðó là ba lễ
vật có nghĩa tượng trưng: vàng là dấu chỉ Người là vua, vì vàng là kim loại quý dùng để dâng cho
vua; nhũ hương diễn tả Người là Thiên Chúa vì người ta xông hương để tôn kính
các thần thánh; mộc dược, hương liệu được dùng để liệm người chết, nói lên nhân
tính của Người cũng như tiên báo cuộc tử nạn của Người. Các Ki-tô hữu nhìn nhận
nơi Chúa Giêsu Ðấng Thiên Sai được mong đợi (vàng), Con Thiên Chúa (nhũ hương),
Ðấng hiến dâng mạng sống trên thập giá (mộc dược).
Các vị chiêm
tinh này đại diện cho các dân ngoại đã nhìn nhận vương quyền của Hài Nhi ngay từ
lúc Người mới chào đời. Họ cũng đại diện cho những người thành tâm thiện chí
tìm kiếm chân lý, tìm kiếm Thiên Chúa. Nhờ những bước dọ dẫm với sự kiên trì,
cuối cùng họ đã gặp được Thiên Chúa và dâng cho Người những thứ quý giá nhất.
Ngày hôm nay, chúng ta hãy dành ít phút để
suy niệm về mầu nhiệm nhập thể, vượt xa trí tưởng tượng của con người. “Thiên
Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Nhưng Con Thiên Chúa
xuống thế làm người không ở trong cung điện nguy nga, mà ở trong một máng cỏ
nghèo nàn. Các nhà chiêm tinh nhận ra Người không phải qua bề ngoài nghèo hèn
bằng con mắt nhân loại, nhưng bằng con mắt đức tin.
Cách đây hơn 2000 năm, Thiên Chúa tỏ mình cho muôn dân
qua sự soi dẫn của một ngôi sao lạ. Từ đó, Người muốn mỗi người chúng
ta là ánh sáng chiếu tỏa cho mọi người chung quanh (“Các con là ánh
sáng cho trần gian” - Mt 5,14) để dẫn dắt tha nhân đến với Thiên Chúa,
như lời mời gọi của thánh Phaolô: “anh em phải chiếu sáng như những vì
sao trên vòm trời” (Pl 2,15).
Ước gì mỗi người chúng ta là một ngôi sao sáng ngời
đức tin, được chiếu tỏa bởi tình thương và bác ái trong đời sống thường nhật
của chúng ta. Amen.