Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
Bài Viết Của
Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
TÂM SỰ NGƯỜI CÔNG CHÍNH (Mt 1,18-24)
SUY NIỆM 5 MẦU NHIỆM ÁNH SÁNG
Thiên Chúa mạc khải mầu nhiệm là bày tỏ nỗi lòng
BẢY ƠN CHÚA THÁNH THẦN
THÁNH THẦN TRONG CUỘC ĐỜI
"Cuộc Khổ nạn thể xác của Chúa Giêsu" và "Trầm tư dưới chân Thánh giá" lược dịch từ tiếng Pháp, có hình ảnh minh họa (bổ sung cập nhật).
Chúc thư tinh thần của Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI
TÂM SỰ NGƯỜI CÔNG CHÍNH
Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II: TÔNG THƯ MULIERIS DIGNITATEM (PHẨM GIÁ PHỤ NỮ) VỀ PHẨM GIÁ VÀ ƠN GỌI CỦA PHỤ NỮ- NHÂN NĂM THÁNH MẪU - Ban hành ngày 15-08-1988
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HỘI THÁNH (VŨ TRỤ), THÂN THỂ MẦU NHIỆM CỦA CHÚA KITÔ
SUY NIỆM VỀ GIU-ĐA
DỤ NGÔN NGƯỜI CHA PHUNG PHÍ
ƯU ĐÃI QUÊ NHÀ?
CÁC THIÊN THẦN, PHẦN HỒN CỦA THÂN THỂ MẦU NHIỆM
Nhân đầu đời Đức Mẹ, lại nhớ cuối đời Đức Mẹ. (ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI)
BIẾT NHỜ TIN NHÂN CHỨNG
ĐỨC TIN TĂNG DẦN
ĐỪNG SỢ HÃI
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
THÁNH THỂ VÀ TỰ DO
MẦU NHIỆM TÌNH YÊU
THẬP GIÁ VÌ SAO?
Thử trình bày MỘT LƯỢC ĐỒ GIÁO LÝ CƠ BẢN
Ý NGHĨA SỰ TUẪN GIÁO CỦA CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
SUY NIỆM VỀ SỰ CHẾT (Bài giảng Lễ giỗ Đức ông Giuse Mai Đức Vinh tại Đại Chủng viện Huế ngày 20-11-2020)
ĐỌC VÀ HỌC MỘT BẢN VĂN KINH THÁNH
CUỘC KHỔ NẠN THỂ XÁC CỦA CHÚA GIÊ-SU
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG GIOAN-PHAOLÔ II TRONG ĐẠI LỄ TÔN VINH HIỂN THÁNH 117 CHÂN PHƯỚC TỬ ĐẠO VIỆT NAM TẠI RÔMA NGÀY 19-06-1988
ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ: LAUDATO SI’
Đọc bản dịch “Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng” của Linh mục Aug. Nguyễn Văn Trinh
ĐỌC BẢN DỊCH THÔNG ĐIỆP LAUDATO SI’
TRẦM TƯ DƯỚI CHÂN THÁNH GIÁ
CHÚC THƯ TINH THẦN CỦA ĐỨC NGUYÊN GIÁO HOÀNG BIỂN ĐỨC XVI

 


Phòng báo chí Toà Thánh đã công bố chiều Thứ bảy 31 tháng 12 năm 2022, ngày Đức nguyên Giáo hoàng Biển Đức XVI qua đời, chúc thư mà ngài đã viết ngày 29 tháng 8 năm 2006.

Nếu vào giờ muộn màng này của đời mình, tôi ném một cái nhìn lên những thập niên mình đã trải qua, trước hết tôi thấy mình có biết bao lý do để cảm tạ. Trước hết, tôi cám ơn chính Thiên Chúa, Đấng ban mọi món quà tốt lành, đã cho cho tôi sự sống và đã hướng dẫn tôi qua nhiều thời điểm hỗn loạn, vì luôn nâng tôi dậy khi tôi bắt đầu trượt ngã và luôn tái ban cho tôi ánh sáng của thánh nhan Người. Nhìn lui lại, tôi thấy và hiểu rằng ngay cả những phần đoạn tăm tối và nhọc mệt của cuộc hành trình này cũng là vì phần rỗi của tôi và rằng Người đã hướng dẫn tôi tận tình trong chính những phần đoạn đó.

Tôi cám ơn cha mẹ tôi, những đấng đã cho tôi sự sống trong một thời kỳ khó khăn và, với giá những hy sinh lớn lao của hai đấng, đã chuẩn bị cho tôi, bằng tình thương của hai đấng, một mái ấm tuyệt vời mà, như một ánh sáng rực rỡ, đã soi chiếu mọi ngày đời tôi cho đến hôm nay. Đức tin sáng suốt của cha tôi đã dạy chúng tôi, con cái của người, biết tin tưởng và đức tin đó đã luôn đứng vững giữa mọi thành tựu mang tính khoa học của tôi; lòng mộ đạo sâu xa và lòng nhân hậu lớn lao của mẹ tôi là một di sản mà tôi không thể cảm ơn bà về điều ấy cho đủ. Chị tôi đã giúp đỡ tôi trong nhiều thập niên một cách vô vị lợi và với sự quan tâm trìu mến; anh tôi, bằng sự sáng suốt trong các phán đoán của mình, bằng quyết tâm mạnh mẽ và sự thanh thản con tim của mình, đã luôn mở đường cho tôi; không có lòng kiên nhẫn của anh vốn đi trước và đi kèm tôi, tôi đã không thể tìm ra con đường tốt hảo.

Tự đáy lòng, tôi cám ơn Thiên Chúa vì nhiều bạn bè, nam lẫn nữ, mà Người đã luôn đặt ở bên cạnh tôi; vì những cộng tác viên ở mọi giai đoạn trên hành trình của tôi; vì những nhà giáo và sinh viên mà Người đã ban cho tôi. Với niềm biết ơn, tôi phó thác tất cả họ cho lòng nhân hậu của Người. Và tôi muốn cảm ơn Chúa về quê hương xinh đẹp của tôi trong khối núi Préalpes Bavaroises, nơi tôi đã luôn nhìn thấy bừng lên vẻ huy hoàng của chính Đấng Tạo Hóa. Tôi cám ơn người dân quê hương tôi, vì chính nơi họ mà tôi đã, đang và còn cảm nghiệm vẻ đẹp của đức tin. Tôi cầu nguyện để đất nước chúng tôi vẫn mãi là một miền đất của niềm tin và tôi xin quý vị, hỡi các đồng hương thân yêu: đừng để đức tin mình bị quên lãng. Cuối cùng, tôi cám ơn Thiên Chúa vì tất cả vẻ đẹp mà tôi đã có thể cảm nghiệm ở từng chặng trên con đường của mình, nhưng đặc biệt ở Rôma và Italia, nơi đã trở thành mái nhà thứ hai của tôi.

Với tất cả những ai mà tôi đã gây thương tổn cách này hay cách khác, tôi hết lòng xin lỗi.

Điều đã nói trên đây với đồng hương mình, nay tôi muốn nói với tất cả những ai, trong Giáo hội, đã được ủy thác cho tôi phục vụ: hãy đứng vững trong đức tin! Đừng để mình bị rối loạn! Thông thường có vẻ như khoa học -một mặt là các khoa học tự nhiên và mặt khác là việc nghiên cứu lịch sử (đặc biệt là chú giải Kinh Thánh)- có khả năng đưa ra nhiều kết quả không thể bác bỏ mà đối nghịch với đức tin Công giáo. Từ lâu, tôi đã trải qua những biến đổi của các khoa học tự nhiên và tôi đã có thể thấy ngược lại, làm sao nhiều điều bên ngoài chắc chắn mà chống lại đức tin đã tan biến, vì chúng tỏ ra không phải là những khoa học mà là những diễn giải triết học chỉ có cái mã khoa học: cũng như, đàng khác, chính trong đối thoại với các khoa học tự nhiên mà đức tin cũng đã học để hiểu rõ hơn giới hạn nơi tầm mức những yêu sách của mình và từ đó hiểu tính đặc thù của mình. Từ 60 năm nay, tôi theo con đường thần học, đặc biệt là các khoa học Thánh Kinh, và với sự kế tiếp nhiều thế hệ khác nhau, tôi đã thấy sụp đổ nhiều luận đề từng xem như bất lay chuyển, vì tỏ ra chỉ là những giả thuyết: thế hệ tự do phóng khoáng (Harnack, Jülicher, v.v...), thế hệ hiện sinh chủ nghĩa (Bultmann, v.v…), thế hệ Mác-xít chủ nghĩa. Tôi đã và đang thấy làm sao từ mớ bòng bong các giả thuyết, tính chất hợp lý của đức tin đã nổi lên và còn nổi lên nữa. Đức Giêsu-Kitô thực sự là Đường, Sự Thật và Sự Sống -và Giáo Hội, với mọi thiếu sót của mình, thực sự là Thân Thể của Người.

Cuối cùng, tôi khiêm tốn nài xin hãy cầu nguyện cho tôi, để Chúa đón nhận tôi vào nơi cư ngụ vĩnh cửu, bất chấp mọi tội lỗi và khuyết điểm của mình. Tôi cũng hết lòng cầu nguyện cho tất cả những ai mà ngày qua ngày, đã được uỷ thác cho tôi.

Giáo hoàng Biển Đức XVI

Linh mục Phêrô Phan Văn Lợi

dịch từ bản tiếng Pháp (https://www.vaticannews.va/fr/pape/news/2022-12/le-testament-spirituel-du-pape-emerite-benoit-xvi.html)

Tác giả: Lm. Phêrô Phan Văn Lợi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!