Ôi
Chúa Giêsu!
Nếu Ngài đã chẳng nghe
bài học thai giáo
Từ trong dạ mẹ: “Chúa
hạ bệ cường quyền,
Nâng cao hết thảy mọi
kẻ khiêm nhường,
Dẹp tan phường kiêu
căng lòng trí!” (Lc 1,51-52)
Nếu
suốt bao năm trời thơ bé,
Ngài
đã chẳng thuộc lịch sử hào hùng:
Giavê
đánh Ai cập giải phóng dân,
Cứu
nòi Israel khỏi quân thù bạo ngược.
Nếu tấm gương bao ngôn
sứ Cựu Ước,
Với những lời rực lửa
cháy trên môi,
Thái độ bất khuất,
thách thức quyền đời,
Chẳng sôi nhiệt huyết
Ngài thời trai trẻ.
Nếu
Tuyên ngôn hội đường ngày nhập thế,
Không
chỉ loan Tin vui cho kẻ khó nghèo,
Còn
công bố: “Tha kẻ bị tù lao,
Trả
tự do cho người chịu áp bức!” (Lc 4,18-19)
Nếu Hiến chương trên
núi, Ngài chẳng cực lực
Tuyên phúc cho những
kẻ nghèo hèn,
Ai vì công lý bị bách
hại cáo gian;
Xác nhận Nước Trời
đứng về phía họ (Mt 5,4-11).
Nếu
Ngài chẳng lấy khiêm nhường phục vụ
Làm
bản chất việc cai quản nắm quyền:
“Ai
muốn làm lớn giữa anh em,
Phải
tự biến mình thành kẻ tôi tớ” (Mt 20,24-27).
Chẳng cho lẽ sống của
người mục tử
Là thí mạng vì tất cả
đoàn chiên,
Dám đương cự với sói
dữ hung tàn,
Cảm thông phận số của
từng chiên một (x. Ga 10,1-18)
Nếu
nhận định về giáo quyền uy lực,
Ngài
đã không lên án thẳng thừng:
“Bóc
lột! Mù quáng! Gian ác! Giả hình!
Mồ
mả tô vôi! Trong ngoài mâu thuẫn!” (x. Mt 23,13-36)
Nếu Ngài đã chẳng tỏ
lòng công phẫn
Biệt phái Kinh sư đem
truyền thống người phàm
Thay thế gạt bỏ lời
Chúa giới răn,
Coi luật trần đời đứng
trên luật tôn giáo (x. Lc 7,8-13).
Nếu
khi dạy con đường hoàn hảo,
Nẻo
nên thánh cho môn đệ Nước Trời,
“Hãy
nên công chính”, Ngài chỉ nói vậy thôi,
Đừng
thêm: “...hơn các kinh sư và Biệt phái” (x. Mt 5,20).
Nhắc đến giới ngự tòa
Môsê giảng dạy,
Nếu chỉ phán: “Điều họ
nói anh em hãy làm”,
Ngài không đế: “Nhưng
chớ noi y chang
Hành xử và lối sống
phô trương của họ” (Mt 23,1-7).
Nếu
Ngài đã chẳng mạnh mẽ tuyên bố:
Lề
luật phải phục vụ cuộc sống con người,
Giải
phóng nó và đem lại niềm vui,
Chứ
chẳng được trở thành tròng áp bức (x. Mt 12,1-8; Mc 2,27).
Nếu đừng khinh suất
động đến quyền lực,
Uy tín trước dân tình
của giới kinh sư,
Bằng cách phán: “Lề
luật dạy người xưa
Nay cần phải được Thầy
hoàn thiện” (x. Mt 5,21-48)
Nếu
nòi Samari, dân tứ chiếng,
Phường
thu thuế, hạng đĩ điếm nghèo hèn
Chẳng
được Ngài đem làm bài học tấm gương
Cho
giới lãnh đạo quyền cao, chức trọng! (Lc 10,29-35; 18,9-14)
Ôi
Chúa Giêsu!
Nếu Ngài đã chỉ hồi
sinh, chữa bệnh,
Hóa bánh ra nhiều cho
đoàn lũ no nê,
Mà chẳng bày tỏ thất
vọng não nề:
Dân tựa bầy chiên
không người chăn dắt (x. Mt 9,36; Mc 6,34-56).
Nếu
chỉ làm bạn với hàng đạo đức,
Giới
quý cao, hạng thông thái bậc thầy,
Ngài
tránh lân la, ăn uống, bắt tay
Với
lũ cùng đinh lẫn phường tội lỗi (x. Mt 9,11; Lc 15,1-2).
Nếu Ngài đã chẳng lên
tiếng kêu gọi
Làm môn sinh khối kẻ
“có vấn đề”:
Hạng thuyền chài ngư
phủ thô lỗ u mê,
Gã thu thuế, ả giang
hồ, tên phản động (x. Mc 3,16-19).
Nếu
có nhiều phen chữa lành cứu sống,
Ngài
chẳng cắc cớ chọn ngày sabát thôi,
Thách
thức những quy định phi lý trói người,
Khiêu
khích giới luật sĩ chuyên rình rập (x. Mt 12,9-14; Lc 6,6-11).
Nếu hạng bị xã hội coi
thường trù dập:
Ngoại kiều, phụ nữ,
phong hủi, trẻ em,
Ngài đã không bênh đỡ,
nâng lên,
Hết lòng ngợi ca, đặt
làm gương mẫu (x. Mc 10,13-16; Lc 7,1-9).
Nếu
Ngài đừng phẫn nộ sôi máu,
Động
đến quyền lợi giới tư tế Đền thờ,
Truy
đuổi kẻ làm nơi thánh uế nhơ:
Phường
đổi bạc, dân bán buôn lễ phẩm (x. Ga 2,14-16; Mc 11,15-17).
Nếu khi được Biệt phái
mời yến ẩm,
Ăn đầy miệng, Ngài bớt
phê phán đi cho.
Trước Hêrôđê đang hết
sức tò mò,
Ngài ra tay biểu diễn
vài phép lạ (x. Lc 7,36-47; 23,8-11).
Nếu
biết người Do thái định ném đá,
Bao
phe phái âm mưu hãm hại mình,
Thập
giá đang đón chờ tại Gia-liêm,
Ngài
cứ miền Galilê mà trốn biệt (x. Ga 11,8; Lc 9,51).
Nếu Ngài đã vùng lên
tung lưỡi kiếm
Khi bị Giuđa dồn đến bước
đường cùng,
Nghe kẻ thù thách thức
mà bứt tung
Đinh đóng bàn tay,
xuống khỏi thập giá! (x. Ga 13,21-30; Mt 27,42)
Ôi
Chúa Giêsu!
Nếu đã chẳng nói chẳng
làm tất cả
Những điều khinh suất,
gai chướng kể trên,
Cuộc đời Ngài đã thành
đạt, dài êm,
Có đâu cái kết cục rợn
rùng khủng khiếp!
Làm
chi mà thành tử tội đáng chết,
Chết
đớn đau trong tủi nhục ngút ngàn,
Giữa
tuổi thanh xuân, nhựa sống dâng tràn.
Mang
tiếng xưng hùng, lộng ngôn phạm thượng!
Không! Vì Ngài là Ngôn
Sứ bất khoan nhượng
Đến bày tỏ Thiên ý cho
con người,
Đòi hỏi ai nấy mọi lúc
mọi nơi
Phải được biết và sống
trong sự thật.
Ngài
đã tung sứ điệp bình đẳng,
Sứ
điệp giải phóng, sứ điệp tự do:
Với
phẩm giá “con Trời” được ban cho
Mọi
người là anh em, chẳng có ai thống trị!
Một lòng bênh lẽ phải,
đòi công lý,
Ngài không để sự thật
bị hy sinh,
Lặng câm im tiếng
trước gian dối bất bằng,
Dẫu đối mặt với địch
thù tàn ác.
Vì
Ngài là Chứng Nhân kiệt xuất,
Kiên
trì và anh dũng của tình thương
Quyết
liệt mến yêu đến tận cùng đường,
Dẫu
phải trả giá bằng tử vong đau khổ.
Tình mến thương Ngài
đã chẳng bày tỏ
Bằng vài cử chỉ âu yếm
qua loa,
Lặng lẽ xót xa, tặng
một chút quà,
Nhưng dấn thân, quên
mình với lòng tha thiết.
Ngài
chống lại mọi áp bức, hủy diệt,
Tha
hóa giá trị, quyền lợi của con người.
Lên
án những cơ cấu tội lỗi chốn trần ai,
Đương
đầu bất bạo với gian quyền tà lực.
Vì Ngài là Mục Tử dám
liều chết,
Không chạy trốn trước
lũ sói bạo tàn,
Chẳng tìm lý cớ để
sống an thân,
Mặc đàn chiên bị hành
hung đàn áp.
Ngài
chẳng nói: “Sá gì một chiên lạc,
Ta
phải sống để lo cho cả bầy.
Phải
tổ chức, phải phát triển, phải dựng xây.
Phải
bảo toàn mọi cơ sở cơ cấu!”
Vì Ngài là Tư Tế hiến
dâng chính máu,
Không phải máu chiên
bò, nhưng máu bản thân.
Không phải những thành
quả được hoan nghênh,
Nhưng là mạng sống sẵn
sàng liều thí.
Ngài
chẳng ưu tư chuyện xây cho kỳ vĩ
Nhiều
ngôi thánh điện danh tiếng lưu tồn,
Một
băn khoăn đến các đền thờ tâm hồn
Đang
bị tàn phá bởi vô thần thế tục.
Giêsu,
Chúa của con ơi!
Cuộc sống Ngài chẳng
dạy con quy luật:
Để yêu trọn hảo, phải
hy sinh chính mình?
Để mưu cầu tự do, cần
chấp nhận lao lung?
Để truyền sự sống,
phải sẵn sàng liều chết?
Để
được tất cả, phải bằng lòng mất hết?
Để
đem niềm vui, phải chuốc lấy âu sầu?
Để
tạo hạnh phúc, cần lãnh chịu khổ đau?
Phải
sống chết như Chúa mới thành kitô hữu?
Lm
Phêrô Phan Văn Lợi, TGP Huế