Trần Mỹ Duyệt
“Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người
khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các
nơi mà chính Người sẽ đến.” Ngài nói với họ: “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và
ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã
sai Thầy.” Sau đó, Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến
danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” (Luca
10:1,16-17)
CÁC MÔN ĐỆ LÀ NHỮNG AI?
Theo Phúc Âm của Gioan, có nhiều môn đệ
Chúa Giêsu đã bỏ Ngài vì không chấp nhận giáo lý của Ngài, đặc biệt khi Ngài
nói về bánh hằng sống, bánh bởi trời là mình và máu Ngài. Họ nói: “Lời giảng
chói tai, khó nghe” (6:50-66). Tuy nhiên, theo Phúc Âm của Luca thì Chúa Giêsu
đã sai “Bảy Mươi Hai Môn Đệ ” đi trước để chuẩn bị các nơi mà Ngài sẽ đến
(10:1-1-24).
Không như 12 tông đồ, tên của 72 môn đệ
không bao giờ được công bố, ngay cả những ngày đầu của Giáo Hội trong Tông Đồ
Công Vụ. Nhưng sứ vụ của các ngài thì được biết đến một cách rõ ràng: dọn đường
cho Chúa Giêsu. Các ngài cũng được cho là những người đã có mặt trong số 120
người họp nhau trên căn thượng lầu ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống (Tông Đồ
Công Vụ 1:15).
Đối với Kitô Giáo Tây Phương, thì các ngài
là những môn đệ, trong khi đó Đông Phương lại gọi các ngài là các tông đồ. Sự
khác nhau này có lẽ vì theo tiếng Hy Lạp, tông đồ là người được sai đi với sứ
vụ, trong khi, môn đệ là người học trò, môn sinh.
Theo Wikipedia, the free encyclopedia,
sau đây là bẩy mươi môn đệ (tiếng Hy Lạp: ἑβδομήκοντα
μαθητές, hebdomikonta mathetes) được biết đến trong những truyền
thống Kitô Giáo Đông Phương). Tên và chức vụ của các ngài căn cứ trên bản
dịch năm 1886 tài liệu của Hippolytus:
1. James, anh của Chúa,
giám mục Jerusalem
2. Cleopas, giám mục Jerusalem
3. Matthias, người được
chọn thay cho Giuđa kẻ phản bội
4. Thaddeus, người
đã giải thích thánh thư cho Augarus (Abgar V)
5. Ananias, người
đã rửa tội cho Phaolô, giám mục Damascus
6. Stephen, phó tế tử đạo
tiên khởi
7. Philip, người
đã rửa tội cho hoạn quan Ethiopia
8. Prochorus, giám
mục Nicomedia, người đầu tiên
qua đời, cùng 11 người đã tin và với những người con gái của ông.
9. Nicanor qua
đời khi Stephen bị ném đá
10. Timon, giám
mục Bostra
11. Parmenas, giám mục Soli (ở Cyprus hoặc Tiểu
Á)
12. Nicolaus, giám
mục Samaria
13. Barnabas, giám mục Milan
14. Mark thánh sử, giám
mục Alexandria
15. Luke thánh sử
Marcô và Luca thuộc 70 môn đệ không ở
nhóm những môn đệ đã bỏ đi sau khi nghe Chúa Giêsu nói: “Trừ khi con người ăn
thịt ta và uống máu ta, nó không xứng đáng thuộc về ta”. Marco sau
trở thành môn đệ của Phêrô, còn Luca theo Phaolô và cả hai đều là thánh sử.
16. Silas, giám mục Corinth
17. Silvanus,
giám mục Thessalonica
18. Crisces (Crescens), giám mục Carchedon ở Galatia
19. Epænetus, giám
mục Carthage
20. Andronicus, giám mục Pannonia
21. Amplias, giám mục Odessus
22. Urban, giám
mục Macedonia
23. Stachys, giám
mục Byzantium
24. Barnabas, giám mục Heraclea
25. Phygellus, giám mục Ephesus. Người cùng đảng với Simon
26. Hermogenes. Người có cùng
lập trường với Phygellus
27. Demas, người trở thành tư tế thờ phượng
28. Apelles, giám
mục Smyrna
29. Aristobulus,
giám mục Britain
30. Narcissus, giám
mục Athens
31. Herodion, giám
mục Tarsus
32. Agabus, tiên tri
33. Rufus, giám
mục Thebes
34. Asyncritus,
giám mục Hyrcania
35. Phlegon, giám
mục Marathon
36. Hermes, giám
mục Dalmatia
37. Patrobulus, giám mục Puteoli
38. Hermas,
giám mục Philippopolis
(Thrace)
39. Linus, giám mục Rome
40. Caius, giám mục
Ephesus
41. Philologus,
giám mục Sinope
42. Olympus và ...
43. ...Rhodion tử
đạo tại Rome
44. Lucius, giám
mục Laodicea ở
Syria
45. Jason, giám
mục Tarsus
46. Sosipater, giám mục Iconium
47. Tertius, giám
mục Iconium
48. Erastus, giám
mục Paneas
49. Quartus, giám mục Berytus
50. Apollos, giám mục Cæsarea
51. Cephas, giám
mục Iconium thành Colophon
52. Sosthenes, giám mục Colophonia
53. Tychicus, giám mục Colophonia
54. Epaphroditus, giám mục
Andriaca (có ít nhất hai thành cổ gọi là Andriaca, một ở Thrace và một ở Tiểu Á)
55. Cæsar, giám
mục Dyrrachium
56. Mark, anh em họ
của Barnabas, giám mục Apollonia
57. Justus,
giám mục Eleutheropolis
58. Artemas, giám
mục Lystra
59. Clement, giám
mục Sardinia
60. Onesiphorus, giám
mục Corone
61. Tychicus,
giám mục Chalcedon
62. Carpus, giám mục
Berytus ở Thrace
63. Evodus, giám mục Antioch
64. Aristarchus,
giám mục Apamea
65. Mark, cũng gọi là John, giám mục Byblos
66. Zenas, giám
mục Diospolis
67. Philemon, giám mục Gaza
68. Aristarchus,
giám mục Apamea
69. Pudes
70. Trophimus, tử đạo cùng với Phaolô
Một
danh sách tương tự trong cuốn sách nhan đề “Sách của loài Ong” (Book of the
Bee), được cho là của Irenaeus, Giám Mục Solomon ở Basra thuộc Giáo Hội Đông
Phương thế kỷ 13 thì ngoài Ananias là người đã rửa tội cho Phaolô, Mnason, người đã đón tiếp Phaolô, Manaël, bạn lâu năm của Herod. Ngoài ra còn 7
người cùng được chọn với Stephen gồm: Philip truyền giảng Tin
Mừng, cha của ba người con gái tất cả được ơn nói tiên tri, Stephen, Prochorus, Nicanor, Timon, Parmenas, Nicolaus, the
Antiochian trở lại, và 5 người ở với Phêrô tại Roma: Hermas [of
Philippopolis], Plîgtâ, Patrobas, Asyncritus, Hermas [of Dalmatia]
Tên 70 môn đệ cũng có thể tìm thấy trong
những tài liệu:
· Một
được cho là của Dorotheus of
Tyre, hoàn tất khoảng trước AD 811.
· Một
được cho là của Epiphanius of Salamis
Ở một số tài liệu khác, Thánh Mantius
thành Évora được cho là trong số các môn đệ chứng nhân của Bữa Tiệc Ly và Lễ
Ngũ Tuần.
CON SỐ 70 HAY 72
Theo một số ghi chép của the Alexandrian
(thí dụ Codex Sinaiticus), và tài liệu thuộc những truyền thống của Caesarean,
con số bẩy mươi hai xuất hiện hầu hết trong các bản viết khác của Alexandrian
và Western. Trong bản dịch Vulgate, thánh Giêrônimô cũng đã chọn số bẩy mươi
hai. Tuy nhiên, các ngài được Giáo Hội Chính Thống Đông Phương mừng kính vào
ngày 4 tháng Giêng. Lễ này được gọi là lễ kính 70 môn đệ “Synaxis of the
Seventy Disciple”. Sự khác biệt giữa 70 và 72 này tùy vào những văn bản
khác nhau mà các nhà nghiên cứu cho đến nay vẫn chưa đồng nhất. Một số thì cho
rằng 70 là con số hợp lý, vì nó cũng là con số phản ảnh đã được nhắc đến trong
Xuất Hành 24:1; Dân Số 11:16, và Giêrêmia 29:10. Và vì thế, số 72 có lẽ là do
lỗi lầm của sao chép.
Mặc dù con số chính xác các môn đệ chưa
được xác định, nhưng sứ mạng của các ngài đã được Thánh Kinh nhắc đến. Sau khi
chỉ định các ngài, Chúa Giêsu đã nói về nhu cầu lớn cho công tác phúc-âm-hóa
(Luca 10:1-2). Đó là lý do các ngài được sai đi. Chúa còn căn dặn các ngài:
1.Hãy đi. Đây là lệnh truyền căn bản.
Các ngài được chia thành từng nhóm cứ 2 người một và đi đến các nơi mà Chúa
Giêsu sẽ đến. (Luca 10:3)
2.Phải canh chừng. Như những con chiên
được sai vào bầy sói hung dữ. Chúa muốn nhắc nhở các ngài luôn phải tỉnh thức
và canh chừng. (Luca 10:3)
3.Sống đức tin. Người làm chứng nhân cho
Chúa không phải bận tâm về những nhu cầu trần thế. Các ngài sẽ được Thiên Chúa
quan phòng lo liệu. (Luca 10:4)
4.Chuyên tâm vào sứ vụ. Trên đường rao
giảng Tin Mừng, Chúa muốn các ngài cần chú tâm đến sứ vụ của mình, đừng quá bận
tâm vào những gặp gỡ xã giao, chào hỏi và tìm cách làm đẹp lòng người đời.
(Luca 10:4)
5.Hãy phúc lành. Chúa bảo các ngài hãy
chúc lành cho những ai đón tiếp mình bằng lời chào và chúc phúc: “Bình an cho
nhà này”. (Luca 10:5-6)
6.Hãy hài lòng. Tốt hơn các
ngài hãy lưu lại nhà nào tiếp đón mình. (Luca 10:7)
7.Phần thưởng Chúa ban. Người thợ thì
xứng đáng nhận công. (cf. 1 Timothy 5:17-18). Rao truyền lời Chúa cũng là một
công việc thiêng liêng. Do đó, các ngài cũng sẽ được lãnh công. (Luca 10:7)
8. Uyển chuyển, dễ dãi. Ăn những gì
người ta dọn cho mình. Là một người làm công cho Thiên Chúa, các ngài không nên
câu nệ và khó tính. (Luca 10:7-8)
9. Chữa lành. Để thực hiện sứ vụ, Chúa
ban cho các ngài quyền chữa lành các bệnh tật và khu trừ ma quỷ. Chúa muốn các
ngài nhân danh Chúa, chữa lành những thương tật thể xác và tâm hồn những ai đến
với các ngài. (Luca 10:9)
10. Công bố nước trời. Sứ điệp mà Chúa
muốn các môn đệ công bố, đó là : “Nước trời đã đến gần anh em”. Loan báo nước
trời là sứ mạng chính của các ngài. (Luca 10:9)
Dĩ nhiên Chúa Giêsu cũng không quên lưu ý thêm rằng các ngài sẽ bị từ chối, đối
xử bất công, và bị coi thường. Những khi xảy ra như vậy, các ngài cần nhớ lại
lời Thầy là hãy ra khỏi những nơi đó, và rũ sạch đất dưới gót chân như dấu chỉ
rằng các ngài đã làm xong bổn phận, phần còn lại là trách nhiệm của người nghe.
(Luca 10:10-11)
VAI TRÒ MÔN ĐỆ CỦA CHÚNG TA
Con số 70 các môn đệ được biết đến trong
số 72 vị đã đem đến một suy nghĩ, đặc biệt cho chúng ta là những Kitô hữu khi
đọc về trường hợp của các ngài.
Phúc Âm Luca ghi rõ 72, nhưng trong thực
tế các nhà chú giải và nghiên cứu Thánh Kinh chỉ tìm được 70 tên gọi và chức
vụ. Phải chăng 2 trong số tên còn lại là tên của chúng ta, của người thân của
chúng ta? Khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, chúng ta tất cả đều được gọi là con
Thiên Chúa, được thông chia sứ vụ ngôn sứ, tư tế và vương giả của Đức Kitô. Và
khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, chúng ta cũng được ban tràn đầy Thần Khí để như
một chiến sỹ Phúc Âm, một người rao giảng Tin Mừng được sai đi vào đời chiến đấu
như một chiến sỹ can trường của Đức Kitô, mang các linh hồn về cho Chúa. Vậy
phải chăng hai tên còn lại là tên của mỗi người chúng ta? Tên của bạn và tên
của tôi?
___________
Tài liệu tham khảo:
Bài viết được dựa trên những tài liệu
trích dẫn từ: Wikipedia, the free encyclopedia, và https://www.gotquestions.org/70-or-72-disciples.html