Trần Mỹ Duyệt
Trong ngày Truyền Tin, Đức Maria được Tổng Thần Gabrien chào:
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân phúc, Đức Chúa ở cùng bà” (Luca 1:28). Một lời
chào đã khiến Mẹ phải sửng sốt, bởi vì thiên sứ đã không chào hỏi bằng tên của
Mẹ. Thay vì gọi là Maria, ngài đã gọi Mẹ là “Đấng đầy ân phúc”. Sau này, khi đi
thăm bà chị họ, bà Isave cũng ca tụng Mẹ rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi
người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi
được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Luca 1: 42-43). Chính
vì thế, trong bài ca “Ngợi Khen” (Magnificat), Đức Maria cũng không dấu diếm
hồng ân mà Mẹ đã được lãnh nhận:
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người”.
(Luca 1: 46-50)
Một trong những điều cao cả ấy là Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi
mắc Tội Tổ Tông ngay từ khi hoài thai trong lòng thân mẫu Anna.
Đức Maria không mắc tội, điều này có thể
được suy ra từ lời chào “đầy ân phúc” của Tổng Thần Gabrien. Đối với nhiều tác
giả Kinh
Thánh, nếu Đức Maria đã
tràn đầy tình thân với Thiên Chúa thì không thể nào phạm tội gì được. Trong
buổi đọc kinh Truyền Tin, Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, 8 tháng 12 năm 2017, Đức
Thánh Cha Phanxicô đã suy niệm rằng: “Nếu Maria một cách hoàn toàn được Thiên
Chúa bảo vệ, thì trong Mẹ không có chỗ cho tội lỗi… Mẹ được tạo dựng vô nhiễm
để bằng một cách đón nhận hoàn toàn với tiếng ‘xin vâng’, Thiên Chúa đã đến
trong thế giới.”
Đối với Thánh Augustinô thì, chúng ta phải
loại trừ mọi tội lỗi cá nhân ra khỏi Đức Maria “vì
chính danh dự của Thiên Chúa”. Giáo Hội cũng nhận định rằng, Đức Maria được “đầy ơn phúc”, cũng
có nghĩa là Mẹ được cứu chuộc ngay từ đầu của giây phút thụ thai. Và điều này
chính là cốt lõi của tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.
TÍN ĐIỀU VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Theo thần học Thánh Mẫu, Giáo Hội đã tuyên
tín 4 điều về Đức Maria: Mẹ Thiên Chúa, Đầu Thai Vô Nhiễm Tội, Trọn Đời Đồng
Trinh, và Hồn Xác Lên Trời.
Tín Điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội do Đức Giáo Hoàng Piô IX công
bố năm 1854.
Và dựa vào Giáo Lý Công Giáo thì: “Đức Trinh Nữ Diễm Phúc Maria, đã được gìn
giữ khỏi mọi tỳ ố nguyên tội ngay từ lúc thụ thai, do ân sủng và tình thương
đặc biệt của Thiên Chúa toàn năng, nhờ công nghiệp của Đức Giêsu Kitô Đấng Cứu
Độ loài người.” (DS
2803)
Các Giáo Phụ
Đông Phương đã gọi Mẹ Thiên Chúa là Đấng Rất Thánh
(Panaghia), và
tôn vinh Mẹ là “Đấng không hề vương nhiễm một tội nào, như
một thụ tạo mới do Chúa Thánh Thần nắn đúc và tác tạo” (x.
LG 56). Nhờ ân sủng Thiên Chúa, Đức Maria suốt đời vẫn tinh tuyền không hề phạm
tội riêng nào.[1]
Trong số các Giáo Phụ đã suy niệm, viết và đã đề cao ơn Vô Nhiễm
Nguyên Tội của Đức Maria bao gồm:
Hippolytus, Origen, Ambrose, Maximus of Turin, Theodotus of Ancyra, Pelagius St. Augustine, St. Proclus, John Damascene, Syrian, St. Ephraem, Jacob of Sarug, St. John Damascene, St. Bernard. Đặc biệt là Giáo Hội Hy Lạp. Các
ngài không bao giờ chính thức hoặc có vị nào đó đã thảo luận, tranh biện về đặc
ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria.
Các Giáo Phụ Đông cũng như Tây Phương đã xưng tụng và ca ngợi
đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria bằng những từ ngữ hết sức kính trọng
như: Mẹ là nhà tạm, nơi cư ngụ xứng cho Đức Kitô. Mẹ trinh trong không tỳ vết,
hoàn toàn thánh thiện, công chính vẹn toàn, không bao giờ vương mắc vào nọc độc
của con rắn, và cũng không bị hơi độc của nói thổi vào.[2]
Bốn năm sau ngày tín điều Vô Nhiễm Nguyên Tội được tuyên tín,
chính Đức Mẹ đã hiện ra với Bernadetta tại Lộ Đức ngày 25 tháng 3 năm 1858 và
xác nhận: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.”
ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Nguyên Tội là tội do hai ông bà nguyên tổ Adong và Evà đã truyền
lại cho con cháu. Riêng đối với Đức Maria vì là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ
Đấng Cứu Thế, nên đã được Thiên Chúa dành cho Người đặc ân vô cùng quí giá là
không mang vết nhơ Nguyên Tội ngay từ giây phút hoài thai trong lòng thân mẫu.
Mẹ được như vậy là nhờ vào công nghiệp của Chúa Giêsu Con Mẹ sẽ sinh ra sau
này.
Không một giây, một phút nào trong đời sống Đức Mẹ từ lúc thụ
thai cho đến khi từ giã cõi đời và được rước lên trời cả hồn lẫn xác, Mẹ đã
phải khuất phục ma quỉ trong tình trạng tội lỗi. Được tràn đầy ơn Chúa như lời
chào của sứ thần Gabrien, cùng nghĩa Mẹ luôn luôn có Chúa ở cùng nên trọn đời
Mẹ thuộc về Chúa. Đặc ân này đã trang bị cho Mẹ để Mẹ xứng đáng mang thai Con
Thiên Chúa, làm Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể.
Mặc dù hoàn toàn đầy ơn phúc, Mẹ vẫn không được miễn trừ đau khổ
trong cuộc đời mình. Thay vào đó, Mẹ để Thiên Chúa hướng dẫn và đáp lại trong
mọi hoàn cảnh bằng sự tín thác nơi Ngài.
Nhờ được ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ luôn luôn lúc nào cũng hoàn
hảo nhất, đẹp xinh nhất, luôn trong trắng, tươi xinh, không một vết tì ố nào có
thể làm ô nhiễm tâm hồn Mẹ. Linh mục nhạc sỹ Kim Long đã cảm thán sự trinh
trong vô nhiễm của Mẹ qua những lời ngợi ca rất tuyệt vời:
ĐK. Mẹ tuyệt mỹ không hề vấn vương tội tình, diễm lệ như ánh
bình minh. Mẹ hoàn toàn trong sạch tinh khiết như muôn hoa tươi xinh.
1. Mẹ là vườn khép kín, là mạch suối niêm phong. Mẹ là hoa thủy tiên thắm xinh
muôn màu muôn hương.
2. Mẹ tràn đầy thánh đức hồn trinh trắng cao quang. Mẹ là bông
huệ tươi điểm tô vương tòa Thiên cung.
3. Triều thần cùng cất tiếng tụng ca Đức Trinh Vương. Trần hoàn
chung lời ca tán dương muôn đời muôn phương.
4. Mẹ là nguồn ánh sáng hằng soi dẫn muôn dân. Tìm về quê bình
an sống vui trong niềm hân hoan.
(Mẹ Tuyệt Mỹ)
Ngay từ những thế kỷ đầu Kitô giáo, các tín hữu đã tin Đức Maria
được ơn vô nhiễm nguyên tội, nghĩa là Mẹ không bị vướng mắc vào một tội lỗi nào
từ giây phút đầu thụ thai trong lòng mẹ. Nói một cách khác, Đức Maria được sinh
ra trong tình trạng không mắc tội tổ tông, và giữ được tình trạng vô tội đó
suốt cả cuộc đời của mình.
Giáo huấn của Giáo Hội về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của
Đức Mẹ đã dựa trên nền tảng Thánh Kinh được tìm thấy trong Sáng Thế Ký, khi
Thiên Chúa nói với Satan: “Ta sẽ đặt một mối thù giữa mi và người
nữ, giữa dòng dõi mi và dòng dõi người nữ. Người sẽ đạp nát đầu mi, và mi sẽ
rình cắn gót chân người.”(3:15) Mối hận thù này cho thấy cả hai bên
không hề có sự thương lượng, nhượng bộ hay thỏa hiệp. Hơn nữa kẻ thù còn bị đạp
nát đầu, mà chỉ rình cắn gót chân người đạp.
Người nữ đây là hình ảnh của Đức Maria và dòng dõi người nữ ấy
chính là Đức Giêsu. Satan là kẻ thù. Nó và dòng dõi của nó luôn luôn lúc nào
cũng gieo mầm nọc độc là tội lỗi. Lôi kéo và cám dỗ con người xa Chúa, nhưng
nọc độc của nó không hề động chạm đến gót chân của Đức Maria.
Và trong Tân Ước, qua trích đoạn Tin Mừng ngày lễ kính Mẹ Vô
Nhiễm, Thánh Luca đã dẫn lời Tổng Thần Gabrien nói với Đức Maria: “Hãy
vui mừng vì cô được Chúa trời chúc phúc. Thiên Chúa ở cùng cô và cô có phúc hơn
mọi người phụ nữ”(1:26-28).Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, tràn đầy ơn
Chúa, luôn luôn có Chúa ở cùng, Đức Maria phải được coi là người phụ nữ đặc
biệt, vượt trên và cao trọng hơn hết mọi phụ nữ. Chính Mẹ, tuy rất mực khiêm
tốn chỉ coi mình như nữ tỳ hèn mọn Thiên Chúa, cũng đã thốt lên trong lời Ngợi
Khen của mình: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.”
“Lạy Mẹ Maria, thiên hạ đã nói về Mẹ bao nhiêu điều vinh hiển,
vì từ nơi Mẹ mặt trời công chính đã mọc lên, là Đức Kitô Thiên Chúa chúng con.” [3]
Suy ngắm về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria, Đức Giáo
Hoàng Bênêđíctô XVI đã khuyến khích các Kitô hữu, hãy nhìn lên Ngôi Sao Vô
Nhiễm của Mẹ trên bầu trời Mùa Vọng như biểu hiện cho ngôi sao sẽ xuất hiện ở
Phương Đông dẫn lối Ba Vua và muôn dân tìm gặp Đấng Cứu Thế Hạ Sinh tại Belem:
“Ngôi Sao Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội chiếu sáng con đường Mùa Vọng. Ai tỏa sáng
được như Mẹ? Mẹ là Ngôi Sao Hy Vọng, là Bình Minh của Ngày Cứu
Chuộc.”
___________
Tài liệu trích dẫn:
1. Bản dịch của Tổng Giáo phận Sài Gòn năm 1993. Giáo Lý Hội Thánh Công giáo.
2. https://www.newadvent.org › cathen
CATHOLIC ENCYCLOPEDIA: Immaculate
Conception
3. Ca Hiệp Lễ. Lễ Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm. Sách Lễ Giáo Dân.