Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ ĐẠO HIẾU ẢNH HƯỞNG ĐẾN HẠNH PHÚC HÔN NHÂN
TÁC PHẨM KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH - MẸ THIÊN CHÚA QUA LỜI CHÚA (CHƯƠNG 4)
HẬU QUẢ CỦA VIỆC TIN VÀO BÓI TOÁN!
TÁC PHẨM KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH - MẸ THIÊN CHÚA QUA LỜI CHÚA (CHƯƠNG 3)
Tác Phẩm KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH - MẸ THIÊN CHÚA QUA LỜI CHÚA (chương 2)
Tác Phẩm KÍNH CHÀO NỮ VƯƠNG RẤT THÁNH - MẸ THIÊN CHÚA QUA LỜI CHÚA
THÁNH MONICA - Người vợ, người mẹ can đảm và đạo hạnh
ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG
MẸ ƠI LÊN TRỜI
NHỮNG SẮC MÀU CỦA CUỘC SỐNG
CẦU NGUYỆN HAY CẦU XIN
ĐỌC KINH HAY CẦU NGUYỆN
SỬA LẠI MÀ DÙNG
TRẢ LƯƠNG CHO BỐ (Cảm nghĩ về Ngày Hiền Phụ)
TẠI SAO VỢ CHỒNG LẠI HAY CÃI VÃ
MỘT BÔNG HỒNG CHO NHỮNG AI ĐANG CÒN MẸ VÀ MỘT BÔNG HỒNG CHO NHỮNG AI KHÔNG CÒN MẸ
YÊU VỢ NỂ VỢ HAY SỢ VỢ
PHỤC SINH VÀ CÁNH BƯỚM
ĂN CHAY LÀ ĂN GÌ?
BÁC PHÓ MỘC CÔNG CHÍNH
TRÔNG MẶT MÀ BẮT HÌNH DONG:CÁCH NHÌN NGƯỜI PHIẾN DIỆN
PHỤ HUYNH VÀ TRÁCH NHIỆM GIÁO DỤC GIỮA NỀN VĂN MINH SỰ CHẾT!
HÌNH ẢNH ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN QUA TIỆC CƯỚI CANA
BA ĐIỀU ĐÁNG QUÍ NHẤT TRONG CUỘC SỐNG
GIÁNG SINH KỶ NIỆM
CÁI GIÁ CỦA THỜI GIỜ DÀNH CHO CON
NĂNG LỰC PHỤC HỒI GIÁ TRỊ HÔN NHÂN
CÁC THÁNH VÀ HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI
LÒNG TÔN TRỌNG TRONG QUAN HỆ VỢ CHỒNG
TÔN TRỌNG NHAU LÀ BÍ QUYẾT HẠNH PHÚC HÔN NHÂN
ĐỨC MARIA: TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH
KINH MÂN CÔI
YÊU CON CHO ROI CHO VỌT
THẾ NÀO LÀ NGƯỜI CHỒNG TỐT?!.
THÁNH NỮ MONICA (332-387) - (Quan Thầy các bà mẹ Công Giáo)
CHÚNG TA ĐƯỢC TẠO DỰNG ĐỂ LÀM GÌ?
CÓ THỂ TIN VÀ SỐNG VỚI HAI TÔN GIÁO CÙNG MỘT LÚC?
TÔI LÀ GIÁO HỘI
TẠI SAO VỢ CHỒNG PHẢI NÓI CHO NHAU NGHE
QUAN NIỆM CHỮ HIẾU VÀ HẠNH PHÚC HÔN NHÂN
HÌNH ẢNH ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN QUA TIỆC CƯỚI CANA

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Trong trích đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan, qua bối cảnh của tiệc cưới Cana, có ba nhân vật mà chúng ta cần lưu ý, vì cả ba đều liên quan đến đời sống tâm linh, tâm lý và thực tế của những ai đã, đang, và sẽ bước vào đời sống hôn nhân. Đó là, đôi tân hôn, Đức Maria, và Chúa Giêsu. (X. Gioan 2:1-12)

Trước hết là đôi tân hôn. Đây cũng là hình ảnh cuộc sống và ơn gọi của hầu hết mọi người trên mặt đất. Thống kê cho biết có đến hơn 90% nhân loại sống đời hôn nhân. Một đời sống hạnh phúc nhưng cũng hàm chứa rất nhiều đau thương, thử thách, và hy sinh. Điển hình là sự thiếu rượu ngay từ buổi ban đầu trong bữa tiệc. Đây là một dấu hiệu cho thấy, khi bước vào đời sống hôn nhân, đồng nghĩa với sự chấp nhận mọi thiếu thốn, mọi vất vả, và mọi hy sinh. Qua cái nhìn thực nghiệm, dựa theo một khảo cứu của Đại Học Los Angeles (UCLA) “tình yêu lãng mạn mới được bao gồm không chỉ dựa trên những thay đổi về tâm lý, mà còn cả với những thay đổi về thể ly”. Khảo cứu này dựa trên mẫu máu lấy từ 47 phụ nữ, những người có tình yêu mới. Kết luận cuối cùng của khảo cứu là 75% trả lời định nghĩa tình yêu của họ thay đổi theo tuổi tác. Lời thề hôn phối, do đó, sau khi nhắc đến những điều có thể xảy ra trong đời sống của hai người như bệnh hoạn, nghèo đói, túng thiếu đã kết luận bằng một câu: “Để yêu thương và tôn trọng nhau mọi ngày”. Có thể nói, đây là một đòi hỏi vượt quá khả năng con người, và nó sẽ không thể thực hiện được nếu không có một tình yêu chân thật. “Tình yêu mạnh hơn sự chết”

“Chàng hãy đặt em như chiếc ấn trên lòng,

như con dấu trên cánh tay chàng.

Vì chưng: Tình yêu cường mạnh như tử thần,

lòng ghen ác liệt như âm phủ.

Những ngọn lửa của nó, ngọn lửa hỏa hào,

thật là sét đánh.” (Diễm ca 8:6)    

Tiếp đến là Đức Maria. Mẹ ở đó chứng kiến tất cả, biết tất cả. Cái nguy hiểm có thể dẫn đến ta vỡ của đôi tân hôn tại Cana là “thiếu rượu” ngay từ ban đầu. Nguy cơ này cũng chính là nguy cơ đang phá hủy nhiều đời sống hôn nhân, và làm tan vỡ nhiều gia đình. Vì rượu đây được hiểu là sự mạnh mẽ, mặn nồng, hăng say, và chất ngất của tình yêu. Những yếu tố nuôi dưỡng, phát triển hạnh phúc hôn nhân. Và qua ánh mắt Đức Tin, chúng ta thấy Đức Maria đã ra tay cứu chữa bằng cách xin với Con Mẹ cho họ thêm một cơ hội để họ có thể đồng hành với nhau trong đời sống hôn nhân. Nhưng Mẹ đã can thiệp một cách rất kín đáo, và chỉ nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi” (2:3). Điều này nhắc cho những ai đang gặp khó khăn trong đời sống hôn nhân một nhân vật đầy yêu thương, thông cảm, và luôn sẵn sàng ra tay cứu giúp, người đó là Đức Maria. Và đây là một yên ủi rất lớn lao cho chúng ta, những người Kitô hữu.

Và sau cùng là Chúa Giêsu. Chắc chắn là Chúa cùng các môn đệ Ngài đến với tiệc cưới hôm đó là để chung vui, là để chúc phúc cho đôi tân hôn mà không có ý định làm phép lạ. Chúa đã nói với mẹ Ngài: “Giờ tôi chưa đến” (2:4). Việc thực hiện phép lạ, do đó, phát xuất từ tình thương của Ngài đối với đôi tân hôn, và dĩ nhiên, cũng từ lời cầu xin của Đức Maria.

Đem áp dụng vào thực hành trong đời sống hôn nhân của mỗi người chúng ta. Bối cảnh của tiệc cưới Cana nhắc nhở rằng, cuộc sống hôn nhân của mỗi người bao gồm nhiều niềm vui cũng như nỗi buồn. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vẫn cho rằng buồn nhiều hơn vui:

“Đường vào tình yêu có trăm lần vui,

Có vạn lần buồn.

Đôi khi nhầm lỡ, đánh mất ân tình cũ

Có đâu chỉ thế, tiếc thương chỉ thế,

Khi hai mơ ước, không chung cùng vui lối về.”

(Trúc Phương - Buồn Trong Kỷ-niệm)

Trong đời sống chung vợ chồng gây đau khổ cho nhau, trong gia đình cha mẹ con cái, anh chị em luôn có những xung khắc, tranh cãi, và khó chịu với nhau.

Để hóa giải những khó khăn, những nhàm chán, và những thử thách đang làm chao đảo sự trung thành của hôn nhân, khả năng tự giải quyết, ngay cả việc giúp đỡ của các nhà tâm lý, các chuyên viên gia đình nhiều khi cũng không đem lại kết quả. Đặc biệt trong những trường hợp mà rượu tình yêu đã cạn, hoặc đã nhạt không còn đủ khả năng làm say đắm, mê mẩn lòng người. Những lúc như thế, người mà chúng ta - những đôi vợ chồng Kitô Giáo - cần tìm đến là Đức Trinh Nữ Maria, người Mẹ trong tiệc cưới Cana. Hãy khiêm nhường thưa với Người: “Con hết rượu rồi!”

Trong khi tín thác vào Mẹ, chúng ta không thể không vâng lời Mẹ, “làm những gì Ngài bảo”, tức là thực hành điều mà Chúa muốn chúng ta làm với nỗ lực cứu thoát những đổ vỡ của gia đình mình. Chúa có đó, nhưng Ngài không làm gì hơn là nâng đỡ và giúp chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách. Ngài chỉ làm phép lạ có một lần cho đôi hôn nhân hôm đó, còn lại suốt cuộc đời, chính họ phải lo liệu và phải giữ hương nồng, tình yêu của những giọt rượu mà Ngài đã làm cho họ.

Tóm lại, trong đời sống hôn nhân, gia đình mỗi người, từ bối cảnh tiệc cưới Cana, chúng ta có thể rút ra ba ý nghĩa thực hành như sau:

-Chấp nhận những thử thách và hy sinh trong cuộc sống.

-Tín thác và cậy trông nơi Mẹ.

-Sống theo tinh thần Phúc Âm những gì Chúa muốn.

Và chúng ta sẽ nhìn thấy phép lạ. Sẽ thấy bàn tay Chúa Mẹ luôn ở bên chúng ta.

Tác giả: Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!