Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
THÁNH SỬ MARCÔ (Riêng tặng bạn thân, bác sỹ Marcô Lương Huỳnh Ngân)
THẾ NÀO LÀ NGƯỜI CHỒNG TỐT?!.

 

Trần Mỹ Duyệt

 

Người xưa thường ví người con gái khi kết hôn như “Thân gái mười hai bến nước, trong nhờ đục chịu”. May mắn lấy được người chồng giầu có, quyền lực, học thức, và nhất là biết thương yêu mình thì kể như là đã đỗ được bến trong, còn ngược lại, đành phải cam chịu. Nhưng phía đàn ông, liệu có hiện tượng này xảy ra trong đời sống hôn nhân, gia đình không? Thánh Kinh đã trả lời như sau:

1 Và Yavê Thiên Chúa đã giáng xuống trên người một giấc tên mê, và nó đã ngủ thiếp đi. Và Người đã rút lấy một xương sườn của nó, đoạn lấp thịt vào. 22 Và trên sườn đã rút tự người, Yavê Thiên Chúa đã xây thành người đàn bà. Ðoạn Người dẫn đến với người. 23 Và nó đã nói: “Phen này, nàng là xương tự xương tôi, thịt tự thịt tôi. - Nàng sẽ đội danh là “đàn bà” vì đã được rút tự đàn ông”. (Khởi Nguyên - Bản dịch Lm. Nguyễn Thế Thuấn, CSsR)

Cứ tưởng tượng một cái dằm đâm vào tay mà còn nhức nhối, khó chịu thì cái xương sườn của mình mà nó làm mình, làm mẩy còn mất ăn mất ngủ đến đâu?!!! Để có một ý niệm thế nào là một người chồng tốt, để làm thế nào cho cái xương sườn vui vẻ, hạnh phúc được với mình, sau đây là những đức tính được xem như căn bản nơi người đàn ông mà phụ nữ thường ưa thích, đề cao. Đó cũng là những liều thuốc mang tính trị liệu mỗi khi trong mình thấy nhức nhối, khó chịu. Cũng có thể, đây là 12 bến trong mà phụ nữ muốn cắm sào lên bờ, bắt đầu từ những bến ít thơ mộng nhất đến những bến đẹp và thơ mộng nhất:   

 

12. Biết chiều chuộng:

Phụ nữ thường yêu thích được nâng niu, chiều chuộng như con nít. Nó luôn khiến cho phụ nữ cảm thấy mình hạnh phúc. Trong thực tế, chỉ là nhỏ bé thôi, có thể là viết một lời nhắn trên facebook, email, tặng một bông hồng, làm ngạc nhiên vợ bằng một chiếc bánh sinh nhật, hát cho nàng nghe một nhạc khúc nàng thích, nở một nụ cười và nhất là khen nàng “đẹp”, nàng “ngoan”, nàng “dễ thương”. “Đàn ông yêu bằng con mắt, đàn bà yêu bằng lỗ tai”. Những việc nhỏ mọn này sẽ ghi một ấn tượng tình yêu càng ngày thêm sâu đậm.

 

11. Hài hước:

Một người có tính hài hước giống như một dòng suối mát. Mọi người đều thích người vui vẻ, và gần gũi với họ. Những lúc vợ chồng gặp khó khăn, căng thẳng, “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”. Tính hài hước sẽ làm giảm thiểu những căng thẳng trong cuộc sống chung, giữa những khó khăn, vất vả của cuộc đời.   

 

10. Cùng sở thích:

Nếu biết bạn bỏ thời gian để cùng tham gia một sinh hoạt chung với vợ con, vợ bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc, sung sướng. Không nguyên gì những sở thích chính đáng, người chồng tốt còn dành giờ đi chợ, đi mua sắm, chạy bộ, và thăm viếng bạn bè chung với vợ nữa. Những việc làm xem như vô nghĩa này nhưng mang lại một ý nghĩa rất đặc biệt trong sinh hoạt chung hằng ngày. Khi người chồng tự động và tình nguyện làm những việc này, vô tình người vợ đã trở thành người nợ ân tình đối với chồng.   

 

9. Yêu thương trẻ con:

Bản năng làm mẹ của người phụ nữ rất thiêng liêng, mạnh mẽ, và vì thế, họ là những người rất thương yêu trẻ con. Tất cả phụ nữ đều như thế. Trước mắt người phụ nữ, một người đàn ông mà chơi với những em nhỏ là một hình ảnh tuyệt đẹp. Đối với họ, những người đàn ông yêu thích trẻ em sẽ là những người cha tốt. Ngược lại, nếu thường xuyên bạn la lối hoặc tỏ dấu khó chịu với trẻ em, với con cái mình, chắc chắn vợ bạn sẽ không hài lòng với bạn. Trong con mắt nàng, bạn là người cha, người bố không tốt, không thực sự yêu thương con mình.

 

8. Nâng đỡ:

Một người chồng tốt là người biết nâng đỡ vợ trong mọi khó khăn, vượt qua những chuyện tốt cũng như xấu. Là người biết lắng nghe vợ và đưa ra những hướng dẫn cần thiết giúp vợ có những quyết định đúng đắn, đồng thời nâng đỡ những quyết định ấy. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà người chồng không biết làm cách nào để nâng đỡ những quyết định của vợ, và cũng không thể phản đối những quyết định ấy. Nếu trường hợp xảy ra như thế, người vợ là người phải lãnh nhận hậu quả mà không thể đổ lỗi cho chồng mình, bởi vì quá cứng đầu và chủ quan. Đây là bến đục cho con thuyền hôn nhân của người chồng.    

 

7. Khả năng bao bọc:

Song song với hành động nâng đỡ là một khả năng có thể bao bọc, che chở vợ. Là bờ vai vững chãi cho vợ con. Người chồng có bản lãnh nên biết, dù bên ngoài xã hội nàng là bất cứ ai, làm bất cứ việc gì, nhưng trong gia đình nàng vẫn luôn muốn được che chở và tìm một điểm tựa, đó là người chồng. Người có bờ vai tinh thần vững chắc sẽ là người chồng tốt và sẽ hướng dẫn hạnh phúc hôn nhân đi tới viên mãn.    

 

6. Giúp nhau thăng tiến:

Tương quan giữa vợ chồng bao gồm việc học hỏi lẫn nhau. Nó không có nghĩa là bạn phải thay đổi hoàn toàn con người của vợ bạn. Nhưng có thể đó là những thay đổi các tập quán xấu của chính bạn, loại bỏ những thú vui, sở thích mà trước đây khi sống một mình bạn muốn làm gì cũng được. Tóm lại, nếu người chồng có óc cầu tiến và biết thay đổi cuộc sống, người vợ cũng sẽ thay đổi những tính xấu, khuyết điểm nhờ ảnh hưởng tốt của chồng. Ca dao Việt Nam có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”.        

 

5. Chấp nhận khuyết điểm của nhau:

Không ai là người hoàn hảo. Không chỉ duy sắc đẹp bên ngoài, mà cả những đức tính bên trong. Mỗi người đều có những khuyết điểm, do đó, trong vai trò làm chồng, bạn nên biết nhận thức rõ về con người và thiện chí của vợ, chấp nhận khuyết điểm cũng như cố gắng sửa đổi của vợ. Người vợ sẽ có cảm giác là chồng yêu thương mình, khi thấy chồng nhẫn nại, thông cảm với những yếu đuối và khuyết điểm của mình. Cả người chồng lẫn người vợ đều cần suy ngẫm và tu sửa theo lời của Tuân Tử “Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”.

 

4. Dễ dàng hòa giải:

Biết chấp nhận khuyết điểm của nhau sẽ dễ dàng đưa tới sự hòa giải. Đời sống hôn nhân là một cuộc sống chung mang tính cách cho và nhận. Người chồng có thể bỏ qua những lời nói, cử chỉ lúc nóng giận của vợ. Ngược lại, cũng phải can đảm biết xin lỗi mỗi khi mình lầm lỗi. Giữa những xung khắc, hiểu lầm, người chồng nên biết tự chủ và tự hỏi mình: “Nếu thắng thì được gì? Và nếu thua thì mất gì?” Câu trả lời là trong những lúc tranh chấp, cãi vã giữa vợ chồng, nếu được ta chỉ được thỏa mãn cái tôi. Nhưng thua thì mất tình yêu, tình cảm, và sự hòa khí giữa hai vợ chồng. Châm ngôn của người chồng tốt mà cũng khôn nữa, đó là: “Bà xã tôi bao giờ cũng đúng. Và nếu nàng không đúng thì là tôi sai”.

Trong gia đình luôn phải có tiếng cười, tiếng nói rổn rảng, đôi khi có cả tiếng cãi vã, tiếng chén bát va chạm nhau. Nhưng sau tận những bất hòa đó là một sự nhận thức và làm hòa. Đây là đời sống hôn nhân lành mạnh, một cuộc hôn nhân với những giá trị tinh thần và cũng rất người.

 

3. Trung thành:

Đức tính mà cả vợ lẫn chồng đều phải có. Không bao giờ gian dối và ngoại tình. Sự trung thành sẽ làm gia tặng lòng tin tưởng lẫn nhau và làm cho mối giây thân tình ngày càng trở nên mạnh mẽ. Làm sao để vợ không bao giờ lo lắng về chồng mình, mặc dù biết chồng làm việc trong môi trường có nhiều phụ nữ. Phần người vợ cũng phải sống sao để chồng mình không bị cám dỗ nhìn một người phụ nữ khác bằng cái nhìn mà vợ chồng đã nhìn khi mới yêu nhau.

 

2. Hiểu và nói được với nhau:

Hiểu và thông cảm được với nhau là yếu tố chính để thành công trong mọi giao tiếp giữa vợ chồng, bằng hữu, cũng như những tương quan xã hội. Nếu người chồng không nói được với vợ, và không hiểu vợ mình muốn gì, họ sẽ không thể kéo dài tình cảm và mối giây ràng buộc của hôn nhân. Nhưng để được chồng hiểu, người vợ cũng phải nói ra điều gì mình muốn. Bắt người chồng phải chui vào óc mình để biết mình muốn gì là một điều không có thể. Sigmund Freud, cha đẻ ngành phân tâm học cũng tự thú nhận ông không biết đàn bà muốn gì.

 

1. Tin tưởng:

Tin tưởng là đức tính đứng đầu trong mối tương quan vợ chồng. Tin tưởng xây dựng mối giây liên kết. Càng tin tưởng nhiều, tình cảm vợ chồng, mối giây liên kết càng bền chặt. Đây là đức tính quan trọng nhất mà một người chồng phải có. Dĩ nhiên, nó cũng là đức tính của người vợ nữa. Người chồng phải tin tưởng vợ và trong bất cứ hoàn cảnh nào, trường hợp nào vợ chồng cũng luôn thành thật, trong sáng với nhau. Người chồng không phải là một điệp viên đối với vợ. Nếu cả hai không hoàn toàn tin tưởng nhau, thì lời khuyên tốt nhất là không nên lấy nhau. Ngược lại, nếu cả hai hoàn toàn tin tưởng nhau, chắc chắn đây là một mối tình tuyệt vời.

______

Tài liệu tham khảo:

Listovative.

“Top 12 Qualities a good Husband must have.” Gurleen Kaur

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!