Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
LINH MỤC CÓ VỢ HAY KHÔNG CÓ VỢ? PHỤ NỮ NÊN ĐƯỢC PHONG CHỨC LINH MỤC?

  

Đây là một đề tài gây nhiều tranh cãi, bên nào cũng có lý cả... mình thấy giáo hội đang tạo cơ hội cho chúng ta góp ý kiến...

 

Mình nghĩ ý kiến của Duyệt cũng có điểm mạnh, nhưng mấy (chục) năm nữa thì sao? Khi mà lúa chín ... mà thợ gặt quá ít hay thậm chí không có?

 

Thanh T. 


 

Bạn thân,

 

Không phải là quên đâu mà là hơi bận. Hôm nay mới có giờ để tâm sự với bạn hiền mặc dù đã nhận được ý kiến của bạn khá lâu.

 

Câu hỏi và cũng là suy tư của bạn hẳn là đã có nhiều người đặt ra rồi. Đặc biệt đối với những thành phần phóng khoáng, thích đổi mới, và muốn nhìn Giáo Hội như một hội đoàn, đoàn thể hay đảng phái trần tục. Có nghĩa là phải đổi mới, phải hợp thời, sao cho kịp với su thế của thời đại, với những suy tư của con người. Bạn nhớ lại ngay từ đầu khi chân ướt, chân ráo chúng mình mới đến Carthege cuối tháng 4 năm 1975, mấy nữ tu người Mỹ cũng đã nhồi vào óc chúng mình những tư tưởng tương tự, đặc biệt, có tư tưởng là để cho phụ nữ làm linh mục, hoặc ít nhất phong chức linh mục cho người có vợ và cho linh mục lấy vợ. 

 

Hoàn toàn đồng ý với bạn, và những ai có những suy tư này, vì nó thật là cần thiết nếu chúng ta nhìn Giáo Hội như một thực thể của con người và do con người lập ra. 

 

Nhưng Giáo Hội lại không phải vậy. Giáo Hội hoàn toàn không do con người lập ra và được điều hành bởi con người - hiểu theo nghĩa xã hội học. Giáo Hội, theo Công Đồng Vaticano II là mỗi người chúng ta. Giáo Hội là do Chúa lập, và được điều hành bởi Chúa. Lễ Hiện Xuống, và Thánh Thần được ban xuống cho Giáo Hội để làm công việc này. Con người, dù là giáo hoàng, hồng y, giám mục, linh mục hay bất cứ ai khác cũng chỉ là những khí cụ được bàn tay Thần Linh hướng dẫn và xử dụng mà thôi. Mặc dù trong khi sử dụng những dụng cụ ấy, Chúa vẫn tôn trọng tự do cũng như đóng góp của họ. Nhưng tuyệt đối họ không phải là người mà Thiên Chúa không thể không có những quyết định tối hậu và sau cùng đối với những hành động lãnh đạo Giáo Hội của họ.  

 

Đức Phansicô rất đúng khi nói rằng, khi ta xin với chủ ruộng sai thợ gặt đến gặt trong ruộng của ông, rõ ràng là những thợ gặt ấy không tự mình họ đến, nhưng là được sai đến. Ai sai họ đến? Chúa. Như vậy, ơn gọi gặt hái này rõ ràng là một lựa chọn của Thiên Chúa như chính lời Chúa phán: “Không phải các con chọn Thầy, mà chính Thầy đã chọn lựa các con”. Ngài chọn và sai họ đi. Tóm lại, cả thửa rộng chín vàng, cả những tay thợ tất cả đều là của ông chủ. Nếu có lúc nào ruộng thiếu thợ, vẫn theo Đức Giáo Hoàng Phansicô, thì cái đó không phải là do thợ, mà là do những người trong nhà không cầu xin đủ, không quan tâm đến thửa ruộng, và không cầu chủ ruộng để Ngài sai thêm thợ gặt.

 

Trở lại câu hỏi tại sao Chúa không truyền chức linh mục cho phụ nữ cũng vậy?  Theo mình nghĩ, khi Chúa làm vậy, hẳn ngài có lý do. Không phải là phân biệt phái tính, khác biệt tâm sinh lý, khác biệt thể lý, mà tầm nhìn của Ngài phải là tầm nhìn của một Thiên Chúa quan phòng. Có nghĩa là quá khứ, hiện tại, và tương lai cũng chỉ là khoảnh khắc hiện hữu trước mặt Ngài. Vậy dĩ nhiên, Ngài đã nhìn thấy những thao thức, thắc mắc của con người, cách riêng những con người của từng thời đại, trong đó Ngài biết vào thế kỷ 21 này con người suy nghĩ gì và toan tính gì về vai trò phụ nữ trong thiên chức linh mục. 

 

Còn cái giá trị và tốt lành của linh mục độc thân thì không cần phải bàn hỏi thêm gì nữa. Nó quá tuyệt vời, quá rõ ràng rồi. Giáo Hội, qua Chúa Thánh Thần đã có một quyết định sáng suốt và đầy tốt lành. Vả lại, đây cũng chỉ là một "luật chơi" xét theo quan niệm của con người. Bạn muốn làm linh mục, vậy thì bạn chọn lựa sống độc thân. Giáo Hội đâu bắt ép bạn, và đâu dụ dỗ hay xí gạt bạn. Mấy năm triết, mấy năm thần học, bạn có đủ thời giờ suy nghĩ, bạn đã trưởng thành. Vậy nếu bạn chọn sống độc thân trong đời linh mục là bạn chấp nhận "luật chơi". Bây giờ bạn thấy phiền hà, hoặc muốn đổi ý định thì đó cũng là tự do của bạn. Không phải vì bạn muốn như vậy mà đòi Giáo Hội phải thay đổi "luật chơi". Làm vậy, e rằng không công bằng với những người đã tình nguyện, chấp nhận với luật ấy.

 

Bạn hiền, trên đây chỉ là vài suy tư vụn vặt thôi, gửi bạn và cùng nhau trao đổi thêm. Dĩ nhiên, như bạn đã viết, nó là một vấn đề lớn, vấn đề của Giáo Hội nên không thể chỉ lý luận, chia sẻ một chiều, hoặc dăm ba hàng chữ. Và trên hết nó là vấn đề của Chúa.


 

Rất chân thành,

Duyệt

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!