.:: Cong Giao Viet Nam ::.


Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
  Tủ Sách - Chủ Đề
  Suy Tư - Chiêm Niệm
  Văn Hóa - Xã Hội
  Y Tế - Giáo Dục
Mục Lục

Lời Dịch Giả

Chương I: Hình hài con người sau khi tắt thở

Chương II: Chết là hết mọi sự ở trần gian

Chương III: Đời người thấm thoát thoi đưa

Chương IV: Mọi người đều phải chết

Chương V: Giờ chết đến bất ngờ

Chương VI: Cái chết của những người tội lỗi

Chương VII: Những nỗi lo lắng lúc sắp chết của những người tín hữu nguội lạnh, trễ nãi

Chương VIII: Sự chết của kẻ lành

Chương IX: Sự bình an tâm hồn của người công chính trong giờ chết

Chương X: Ý nghĩa việc dọn mình chết lành

Chương XI: Hai cuộc sống hoàn toàn trái ngược

Chương XII: Thói quen phạm tội

Chương XIII: Những lừa dối mà ma quỉ thường đặt vào tâm trí các tội nhân

Chương XIV: Ngày phán xét riêng

Chương XV: Cuộc phán xét chung

Chương XVI: Các hình khổ trong hoả ngục

Chương XVII: Tánh cách đời đời của hoả ngục

Chương XVIII: Lương tâm bị cắn rứt của những kẻ dữ

Chương XIX: Đức nhẫn nại

Thư mục

Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
Đường về nhà Cha
Tác giả: Thánh An-Phong-Xô Li-go-ri
Phêrô Bùi-Đắc-Hữu, dịch
CHƯƠNG X: Ý NGHĨA VIỆC DỌN MÌNH CHẾT LÀNH

“Hãy nhớ đến ngày tận cùng đời mình và chúng ta sẽ không bao giờ phạm tội.”

 

Bài gẫm 28: ĐỪNG  TRÌ  HOÃN  NGÀY  MAI.

Nguy  hiểm  biết  bao  khi  chỉ  chuẩn -bị  cho số  phận  đời  đời trong  chốc  lát.

Nên nhớ kỹ rằng mọi người đều phải chết, và chỉ chết một lần mà thôi. Vì thế, không có gì quan-trọng  bằng sự chết, vì là lúc định đoạt số phận đời đời của mình: Hoặc đời đời vui sướng, hoặc đời đời khổ-cực. Hơn nữa, chúng ta biết rằng: Sống lành chết thánh, sống dữ chết khốn-nạn. Thế mà không thiếu gì tín-hữu hành-động như không bao giờ chết, hoặc chết lành chết dữ cũng chả sao?

Sở dĩ họ có cuộc sống xấu xa, vì họ không nghĩ đến sự chết:

“Hãy nhớ đến ngày tận cùng của đời mình và chúng ta sẽ không bao giờ dám phạm tội.”

 Nên nhớ rằng đừng để đến giờ chết mới chuẩn bị tính sổ sách, mà phải chuẩn bị một thời gian thật lâu, để đảm-bảo cho việc trọng đại là số phận đời đời. Những công việc tạm thời ở trần thế mà ta còn phải chuẩn-bị thật chu đáo, trong thời gian khá dài như việc cưới hỏi, nghề nghiệp .v.v.. Sức khoẻ con người cũng đòi hỏi thời gian mới bình-phục, không thể trong chốc lát lành mạnh ngay.

Một người có thể chỉ chuẩn-bị trong chốc lát cho một cuộc thi thật quan trọng được sao?

- Có thể để quân thù vây kín tứ bề, sẵn-sàng trong chốc lát tấn công, nhà chức trách mới ra lệnh động-viên quân đội và sửa soạn súng ống, đạn dược trong khoảng khắc để chống với quân thù được chăng?

 

-Có thể để đến lúc giông-tố ào-ạt nổi lên, rồi thuỷ-thủ mới chuẩn-bị giây và neo tàu sao? Cũng vậy, người tín-hữu cứ trì hoãn ngày mai, đợi đến giờ hấp-hối với bao đau khổ thể xác và tinh thần, mới sửa-soạn lương-tâm để hối-hả quyết-định số phận đời đời thật nguy-hiểm dường nào?

II. Hãy  chuẩn -bị  sẵn  sàng  trước.

Không phải chỉ vội vả lảnh các phép Bí-tích là được, cần hối-cải ăn-năn và yêu Chúa trên hết mọi sự. Mấy người trinh-nữ, mà Chúa chê là dại khờ, vì không lo chuẩn-bị trước, không biết mang theo dầu, khi chàng rể đến mới hớt-hả đi tìm dầu, làm sao tìm kịp? Chàng rể đến, cửa phòng đóng lại rồi, mới gõ cửa van nài thì đã quá muộn!

Các Thánh thật khôn ngoan, vì biết tính-toán lo-liệu từ bao năm qua, khi giờ chết đến thì mọi sự đã sẵn sàng. Phần chúng ta, chúng ta phải làm gì đây? Chúng ta có nên mạo-hiểm để đến giờ chết cận kề mới sửa-soạn, rủi không kịp thì sao?

Điều khôn ngoan hơn cả là chúng ta hãy sửa soạn sẵn sàng ngay từ bây giờ, để yên-trí, khỏi lo giờ chết đến bất kỳ lúc nào. Ôi! Chúng con sẽ buồn rầu biết bao khi nghĩ đến số thì giờ đã lãng phí, khi nghe câu:

 “Từ nay, anh không còn được làm quản-lý nữa!”.

 Từ nay không còn thì giờ để thống-hối, để lãnh các phép Bí-tích, để nghe giảng, để viếng Mình-Thánh, để cầu nguyện nữa. Những gì qua đi là qua luôn. Chúng ta cần có thêm thì giờ yên-tĩnh để xưng tội, để giải-quyết một ít vấn đề rắc-rối, cho lương-tâm được yên ổn, nhưng “đâu còn thờì giờ nữa!”

 

LỜI  NGUYỆN  CẬY  TRÔNG.

Lạy Chúa, Chúa biết rõ:nếu con chết trong một ít đêm nay, số phận đời đời con sẽ ra sao? Con cám ơn Chúa đã chờ đợi con đến nay. Xin Chúa soi sáng giúp sức cho con, để con nhận biết những lỗi-lầm của con, khi con phí-phạm ơn Chúa.

Chúa đã chết trên thánh-giá để chuộc tội cho con. Xin Chúa thứ tha cho con, để đừng bao giờ con lạc xa Chúa nữa. Vì công-nghiệp và máu cực châu báu Chúa đã đổ ra, xin cho con được ơn bền-đỗ và tình yêu Chúa mãi mãi.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ thương giúp con. Mẹ yêu Chúa hết lòng, nên Chúa không nở từ-bỏ những lời Mẹ nguyện cầu cho con.

 

Bài  gẫm  29:  NHỮNG  PHƯƠNG -THẾ  GIÚP  TA  CHẾT  AN  VUI.

Này bạn, bạn biết rõ bạn sẽ chết, nên bạn hãy mau mau sấp mình xuống dưới chân Chúa Cứu-Thế, cám ơn Chúa về những thì giờ Chúa ban cho bạn, để bạn thanh-toán việc lương-tâm, sửa lại những lỗi-lầm cuộc đời đã qua, nhất là trong thời thanh-xuân. Hãy để mắt nhìn đến các lề luật Chúa, xem lại nghề nghiệp đã làm, những nơi thường hay lui tới, ghi lên những sa-ngã và xưng tội chung, nếu bạn chưa làm. Xưng tội chung ích lợi cho đời sống người tín-hữu biết bao!

Hãy nghĩ rằng đây là lúc bạn tính sổ đời đời, để bạn sắp sửa ra trước quan tòa là Chúa Giêsu Kitô. Hãy xoá bỏ hết mọi hành-vi, mọi ý-tưởng xấu xa và tránh xa mọi cơ-hội làm bạn xa lìa Chúa. Bây giờ bạn cảm thấy khó, hãy cố gắng làm đi, vì để đến giờ chết thì vấn đề hầu như không giải-quyết nổi.

Điều quan trọng hơn cả là sống trong ơn nghĩa Chúa. Muốn được vậy, ta nên năng tham dự thánh-lễ, tốt nhất là hằng ngày suy-gẫm những chân-lý đời đời, năng xưng tội rước lễ, viếng Mình-Thánh Chúa, đọc sách thiêng-liêng, xét mình, nhưng quan-hệ hơn cả là sống ký-thác vào Chúa và Đức Trinh Nữ nhất là khi bị cám dỗ. Đó là những phương-thế giúp ta chiếm được giờ chết hạnh-phúc và được cứu-rỗi đời đời.

Bạn đọc thân mến, thực hành các điều ghi trên là dấu-chỉ bạn được cứu-rỗi. Lạy Chúa, Chúa không muốn người nào phải hư đi, Chúa muốn mọi người được cứu-rỗi, nên Chúa đã đổ máu ra trên thập-giá, xin Chúa chiếu-sáng tâm-hồn chúng con bằng ngọn lửa yêu mến. 

Bạn đọc thân mến, mau lên! Chúa đang mời gọi bạn, hãy mau ký-thác vào Chúa và bắt đầu hưởng sự an bình của Chúa, mà lâu nay có thể bạn đã làm mất đi vì tội-lỗi mình. Sung sướng biết bao khi tâm hồn an vui trong Chúa và có thể nói với mình rằng:

“Có thể tôi chết đêm nay, nhưng khỏi lo sợ gì, tôi sẽ chết trong ơn-nghĩa Chúa.”

 

LỜI  NGUYỆN  CẬY  TRÔNG.

Lạy Chúa, muôn đời con phải cám tạ Chúa về ánh sáng Chúa đã chiếu-dõi trên con. Ngay cả những khi con quay lưng lại với Chúa, Chúa cũng không nở bỏ con.

 Chúa đã soi sáng cho con, nên con không còn sống trong cảnh đen tối của tội-lỗi. Bây giờ,con cảm thấy đau buồn vì đã xúc phạm đến Chúa, và ước ao khao-khát các hồng-ân của Chúa.

Những ơn thánh Chúa đổ xuống trên con làm con đặt hết lòng cậy trong vào Chúa, và biết chắc Chúa đã tha tội cho con và cứu con. Con thà chết trăm ngàn lần còn hơn là mất ơn-nghĩa với Chúa. Con không bao giờ dám lìa xa Chúa nữa. Con yêu Chúa suốt đời con và con sẽ được yêu Chúa ngay cả giờ hấp-hối và mãi mãi trên Thiên đàng.

 Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ bầu cử với Chúa Giêsu cho con.

 

Bài gẫm 30:          ĐỂ  ĐƯỢC  CHẾT  AN  LÀNH.

I. Từ -bỏ  trần  thế  sẽ  được  sống  an  vui.

“Hạnh phúc cho những ai chết trong ơn-nghĩa Chúa.”      (Apoc. 14,13). 

Thánh Ăm-brô-si-ô nói rằng những người nào đã chết với trần thế, tức là đã từ-bỏ những gì là của-cải, chức-quyền, thú vui giả trá trần thế sẽ được chết lành. Không từ-bỏ những gì quyến-rũ trong cuộc sống, thì đến giờ chết cũng phải từ bỏ chúng với bao sầu khổ.

Thánh Au-gus-ti-nô đã cảnh cáo chúng ta rằng, muốn chết bình-an, chúng ta suy nghĩ để biết từ-bỏ trước những gì thuộc về trần thế, để đến lúc chết được kết-hợp mật-thiết với Chúa. Biết từ-bỏ trước những gì là trần thế, lúc chết sẽ được an vui. Triều thiên vinh-hiển đã dành cho những ai gặt hái được mùa màng tốt tươi, vì đã biết vui lòng chịu đựng đau khổ và cái chết trong nhẫn-nại và yêu thương.

Chúng ta không thể có được những ý tưởng tốt lành lúc chết, nếu chúng ta không thực-tập ngay trong cuộc sống. Một số người nhân-đức đã tập thành thói quen, cứ hàng tháng, xưng tội, rước lễ và nằm trên giường tưởng tượng như mình đang nằm trên giường sắp chết và sắp lìa cõi trần. Những buổi tập-luyện đó đem lại cho họ lợi-ích đáng kể, vì nếu không tập-luyện từ trước thì lúc chết khó giữ được tinh-thần bình-tĩnh để dọn mình chết lành.

Chị Catharina dòng An-bec-tô, lúc rình sinh thì đã nói với các nữ-tu bạn:

 “Các chị ạ, em không sợ chết, vì từ hai mươi lăm năm qua, em đã ước ao chết. Em đã thấy nhiều người tội lỗi, giờ chết bối-rối đến nỗi khó mà kêu được danh thánh Chúa Giêsu.”

II. Kể  các  việc  làm  như  những  việc  sau  cùng  của  đời  mình.

Này các bạn đọc, các bạn hãy thử xét mình  xem bạn có quá dính-bén với trần thế, với người này hoặc các của-cải ruộng vườn hay các thú vui, đến nỗi nghĩ mình không chết. Nhưng có thể một ngày rất gần đây bạn sẽ phải lìa bỏ tất cả, thế thì bạn để lòng mê chuộng chúng làm gì, để đến nỗi mạo-hiểm làm cho giờ chết bối-rối? Ngay từ bây giờ, bạn nên từ bỏ tất cả mọi sự để làm đẹp lòng Chúa. Hãy tưởng tượng giờ chết đến, để bạn khinh chê mọi sự. Thánh Giêrôme nói:

“Nhớ luôn đến sự chết giúp ta từ-bỏ dễ dàng mọi sự trần thế.”

Bạn nên chọn cuộc sống thế nào, để lúc chết, bạn được thoả-mãn nhất. Bạn hãy sống ngày nào cũng như ngày cuối cùng đời bạn. Mỗi lời cầu nguyện, mỗi lần xưng tội, mỗi lần rước lễ đều là những lần cuối cùng. Hãy tưởng tượng mỗi giờ như giờ bạn nằm trên giường, thở hắt ra và nghe tiếng: “Hãy từ giã cõi trần.”

Những ý tưởng đó giúp bạn sống lành thánh ở trần gian và không dính bén trần thế:

“Phúc cho đầy tớ nào, khi chủ về, mà thấy đang làm như vậy.” (Mat-tthêu 24:46)

Ai chuẩn-bị sẵn sàng chết mỗi giờ sẽ được chết an lành ngay cả khi phải chết bất ngờ.     

LỜI   NGUYỆN   CẬY   TRÔNG.

Mọi tín hữu hãy sửa-soạn sẵn sàng như là chỉ còn sống được một ít giờ nữa thôi. Trong một ít giờ còn lại, tôi muốn yêu mến Chúa càng nhiều càng tốt, để tôi có thể yêu mến Chúa nhiều hơn nữa sau này.

 Tôi còn sống thêm được ít giờ nữa thôi, nên tôi xin dâng lên Chúa những đau khổ, những hy-sinh trong đời sống còn lại của tôi, để kết-hợp với những hy-sinh, mà Chúa xưa đã hiến-dâng trên thánh-giá.

Lạy Chúa, những đau khổ của con hiện nay đang ít oi và nhẹ nhàng so với những gì con đáng chịu. Các đau khổ đó dầu thế nào đi nữa, con cũng xin vui lòng chịu đựng vì lòng mến Chúa.

Xin Chúa cho con được yêu Chúa mãi mãi, xin Chúa cứ phạt con những gì vừa ý Chúa, nhưng đừng cất khỏi con tình yêu Chúa.

Lạy Chúa, con yêu Chúa hết lòng và con đặt hết tin tưởng vào Chúa. Lạy Đấng Cứu-chuộc con, cái chết của Chúa là nguồn hy-vọng của con. Trong tay đầy thương-tích của Chúa, con phú-dâng hồn con cho Chúa.

 Lạy Chúa Giêsu, máu Chúa đã đổ ra để cứu-chuộc con, xin cho con đừng bao giờ xa cách Chúa. Lạy Chúa, con hy-vọng được yêu Chúa mãi mãi.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ phù-giúp con nhất là trong giờ lâm-tử. Con phú-dâng hồn xác con trong tay Chúa. Xin Mẹ bầu-cử với Chúa Giêsu, con mẹ, để  con thoát khỏi biển lửa hỏa ngục.

Tác giả: Thánh An-Phong-Xô Li-go-ri (Phêrô Bùi-Đắc-Hữu, dịch)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!