Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
Bài Viết Của
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
BỆNH PHONG CÙI (Lc 17, 11-19)
LỜI KINH MÂN CÔI
XIN BAN THÊM LÒNG TIN CHO CHÚNG CON (Lc 17, 5-10)
CÂU CHUYỆN CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG
GIUĐA HÔN CHÚA
HIỆU QUẢ CỦA LỜI CẦU XIN
TẢN MẠN CÙNG WORLD CUP
THÁNG SÁU THÁNH TÂM TÌNH THƯƠNG
VĨNH BIỆT MỘT NGƯỜI THẦY
NHỮNG HÌNH ẢNH BIỂU TRƯNG VỀ CHÚA THÁNH THẦN
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI – CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN .
TÂM SỰ CỦA NHỮNG LÒAI HOA
CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU
MẺ CÁ LẠ (Ga 21, 1-19).
ĐỨC TIN CỦA TÔNG ĐỒ TÔ-MA
RỬA CHÂN
NGƯỜI THẦY GIÊSU
SỰ SỐNG ĐỜI SAU
NGƯỜI MÙ THÀNH GIÊRICÔ
LỜI KINH MÂN CÔI
CHÂN DUNG LINH MỤC VIỆT NAM: LINH MỤC GIUSE NGUYỄN THANH VÂN
THÁNH MÁTTHÊO, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
THÁNH NỮ MÔNICA (332-387)
BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI?
THÁNH MAXIMILIEN KOLBE (1894-1941)
NÚI TABOR VÀ NÚI CÂY DẦU
THÁNH NỮ MÁTTA
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
NGÔN SỨ
QUẤY RẦY LINH MỤC
LINH MỤC - CŨNG MỘT KIẾP NGƯỜI
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI
CHA HỠI CHA GIÀ DẤU YÊU !
Bản Án Đức Giêsu
CÀNH LÁ VẠN TUẾ .
MẺ CÁ LẠ (GA 21, 1-19).

CHÚA NHẬT THỨ III PHỤC SINH

Cả Thánh sử Luca cũng thuật lại câu chuyện đánh cá trên biển hồ Ga-li-lê-a, nhưng chỉ khác nhau về hoàn cảnh và thời gian. Nếu Luca đặt phép lạ mẻ cá lạ lùng vào đầu cuộc đời công khai rao giảng của Chúa Giê-su, thì Thánh sử Gioan lại đưa phép lạ này vào phần phụ chương của Tin mừng thứ tư, tức là sau khi Chúa Giê-su sống lại. Dù có sự khác biệt, thế nhưng sự chuyển tải trọng tâm của sứ điệp Tin mừng, đó là vấn đề then chốt, trong cuộc đời của Chúa Giê-su.

Những người ngư phủ trên biển hồ “Giê-nê-za-reth”(Lc 5,1), hay còn gọi là “Tê-bê-ri-a” (Ga 6,1), chắc hẳn có rất nhiều kinh nghiệm trong việc làm nghề chài lưới. Họ biết rõ nên giăng lưới, thả câu vào lúc nào. Khi nào nước động, lúc nào cá sủi bọt...Ấy vậy cho nên,  khi Chúa Giê-su đề nghị thả lưới thì : “ Ông Simon đáp: “ Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả” (Lc 5, 5). Làm sao có thể tin được một người xuất thân từ vùng núi đồi Nazareth lại có thể hướng dẫn cho những người vốn dạn dày vùng biển cả Galilea, mà  đa số trong bọn họ làm nghề chài lưới có tính cách gia truyền. Phải chăng một đêm xui xẻo mà Gioan hay người môn đệ của ông thuật lại, đêm ấy họ không bắt được gì cả (Ga 21,3). Bao nhiêu công sức đổ ra, vật vã trên gió to, sóng lớn, suốt đêm không nghỉ, để rồi công lao của các ông như là “Dã tràng xe cát biển”.  

Thế nhưng: “ Vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới”(Lc 5, 5), và một kết quả ngoài sức tưởng tượng của các môn đệ: “Ông Simon-Phê-rô lên thuyền và kéo lưới vào bờ. Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà lưới không bị rách (Ga 21, 11). Từ mẻ cá lạ mà trang Tin mừng hôm nay thuật lại, mỗi người có thể thấy đươc cuộc sống đức tin của mình, qua lăng kính của Thánh Gioan:  

Tự sức, con người không thể làm được gì. 

Sự thành công hay thất bại đều nằm trong thánh ý nhiệm mầu, sự quan phòng đầy yêu thương của Thiên Chúa. 

Tin tưởng và cộng tác với nhau và với Chúa thì mọi công việc sẽ dễ dàng đưa tới sự thành công. 

Chúa Giê-su Phục sinh vẫn hiện diện một cách hết sức gần gũi với con người. 

Phép lạ với biến cố Phục sinh như là một chất xúc tác cực mạnh, giúp cho các môn đệ và những người Ki-tô hữu vượt lên những nỗi sợ hãi, nỗi thất vọng chán chường trong cuộc sống, và tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Đấng đẵ Phục sinh Alleluia. 

Lm Gia-cô-bê Tạ Chúc

 

Tác giả: Lm. Giacôbê Tạ Chúc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!