Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
Bài Viết Của
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
BỆNH PHONG CÙI (Lc 17, 11-19)
LỜI KINH MÂN CÔI
XIN BAN THÊM LÒNG TIN CHO CHÚNG CON (Lc 17, 5-10)
CÂU CHUYỆN CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG
GIUĐA HÔN CHÚA
HIỆU QUẢ CỦA LỜI CẦU XIN
TẢN MẠN CÙNG WORLD CUP
THÁNG SÁU THÁNH TÂM TÌNH THƯƠNG
VĨNH BIỆT MỘT NGƯỜI THẦY
NHỮNG HÌNH ẢNH BIỂU TRƯNG VỀ CHÚA THÁNH THẦN
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI – CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN .
TÂM SỰ CỦA NHỮNG LÒAI HOA
CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU
MẺ CÁ LẠ (Ga 21, 1-19).
ĐỨC TIN CỦA TÔNG ĐỒ TÔ-MA
RỬA CHÂN
NGƯỜI THẦY GIÊSU
SỰ SỐNG ĐỜI SAU
NGƯỜI MÙ THÀNH GIÊRICÔ
LỜI KINH MÂN CÔI
CHÂN DUNG LINH MỤC VIỆT NAM: LINH MỤC GIUSE NGUYỄN THANH VÂN
THÁNH MÁTTHÊO, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
THÁNH NỮ MÔNICA (332-387)
BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI?
THÁNH MAXIMILIEN KOLBE (1894-1941)
NÚI TABOR VÀ NÚI CÂY DẦU
THÁNH NỮ MÁTTA
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
NGÔN SỨ
QUẤY RẦY LINH MỤC
LINH MỤC - CŨNG MỘT KIẾP NGƯỜI
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI
CHA HỠI CHA GIÀ DẤU YÊU !
Bản Án Đức Giêsu
CÀNH LÁ VẠN TUẾ .
RỬA CHÂN

 

Rửa chân chỉ là một nghi thức trong Thánh lễ Tiệc Ly của ngày thứ năm Tuần Thánh. Thế nhưng, với việc cử hành này, đã nói lên biết bao điều gởi trao của Chúa Giê-su, trước cuộc Khổ nạn của Ngài. Chúa Giê-su gởi trao cho các môn đệ ba điều :

- Gởi trao tình yêu 

- Gởi trao sự phục vụ khiêm tốn 

- Gởi trao niềm hy vọng, hạnh phúc Nước trời.

 

Gởi trao tình yêu 

Tin Mừng của Gioan cho ta thấy rõ điều này là : “Trước lễ Vượt Qua, Chúa Giê-su biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc vế mình còn ở thế gian, và Người vẫn yêu thương họ đến cùng”(Ga 13, 1). Chỉ trong một bối cảnh hết sức đặc biệt này mà các môn đệ có thể nhận ra Thầy yêu thương họ như thế nào. Chúa Giê-su biết cuộc ra đi của Ngài, nên đây là một bữa ăn cuối cùng, bữa ăn mang đậm nét biệt ly. Rồi đây, giữa dòng đời đầy phong ba, bão nổi, các môn đệ không còn có Thầy bên cạnh nữa. Một điều quan trọng không thể thiếu để các học trò có thể đứng vững đó là: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em”(Ga 15, 12). Vâng chỉ với tình yêu cháy bỏng và mãnh liệt của các môn đệ mới có thể là bằng chứng sống động của sự hiện diện của Thiên Chúa trải qua dòng thời gian. Từ gởi trao lòng mến Chúa Giê-su thực hiện một cử chỉ mà xem ra ít có người thủ lãnh, người lãnh đạo nào cũng có thể làm: Rửa chân cho các môn đệ.

 

Gởi trao sự phục vụ khiêm tốn 

Ông Phê-rô kịch liệt phản đối: Vậy Người đến chỗ ông Si-mon Phê-rô, ông liền thưa với Người: “Thưa Thầy! Thầy mà lại rửa chân cho con sao?”(Ga 13, 6). Làm sao con có thể chấp nhận được khi trong con là người tội lỗi, còn Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Suy nghĩ cũa Phê-rô hoàn toàn có lý và có tình. Không thể với con người nhưng với Thiên Chúa là điều có thể. Từ trong vinh quang và quyền năng không thể thấu đạt, ấy vậy mà Thiên Chúa đành bỏ tất cả vinh hoa phú quý để đến với con người, trong phận kiếp là một người tôi tớ. Quả vậy, Chúa Giê-su vẫn biết các môn đệ cững chưa thể thoát ra được những danh vọng, quyền lực và lạc thú trần gian đang cám dỗ họ. Nên đây là một hành động hết sức có ý nghĩa để từ đây trong các môn đệ, ai muốn làm đầu, thì hãy làm người phục vụ anh chị em mình. Sau khi đã rửa chân cho các môn đệ, chúa Giê-su bảo họ : “Anh em gọi Thầy là Thầy và là Chúa, điều đó phải lắm, vì quả thật, Thầy là Thầy và là Chúa. Vậy nếu Thầy là Chúa là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13, 12-14).

 

Và sau cùng, Chúa Giê-su gởi trao cho họ: niềm hy vọng, hạnh phúc nước Trời. 

Trước sự ngỡ ngàng và đầy hoang mang của các môn đệ, Chúa Giê-su đã trấn an họ: “Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu” (Ga 13, 19). Hay ở những đoạn tiếp theo trong diễn từ ly biệt, chúng ta có thể thấy rất rõ Chúa Giê-su đang chuẩn bị hạnh phúc Nước Trời cho những ai yêu mến và tuân giữ lời của Ngài: “Lòng anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha của Thầy có nhiều chỗ ở; nếu không Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 1-3).  

Cử chỉ của Chúa Giê-su vẫn đang được đón nhận và trao ban trong cuộc sống hằng ngày của các môn đệ, những người đi theo Chúa. Chỉ với tình yêu thương, con người mới có thể chấp nhận tha nhân như là đối tượng để quên mình, hy sinh phục vụ, và chỉ trong niềm tin vào ơn cứu rỗi, thì mỗi ngưới mới có thể rửa chân cho nhau trong tình yêu cao độ nhất.

 

Lm Giacobe Tạ Chúc.

Tác giả: Lm. Giacôbê Tạ Chúc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!