Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
Bài Viết Của
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
BỆNH PHONG CÙI (Lc 17, 11-19)
LỜI KINH MÂN CÔI
XIN BAN THÊM LÒNG TIN CHO CHÚNG CON (Lc 17, 5-10)
CÂU CHUYỆN CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG
GIUĐA HÔN CHÚA
HIỆU QUẢ CỦA LỜI CẦU XIN
TẢN MẠN CÙNG WORLD CUP
THÁNG SÁU THÁNH TÂM TÌNH THƯƠNG
VĨNH BIỆT MỘT NGƯỜI THẦY
NHỮNG HÌNH ẢNH BIỂU TRƯNG VỀ CHÚA THÁNH THẦN
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI – CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN .
TÂM SỰ CỦA NHỮNG LÒAI HOA
CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU
MẺ CÁ LẠ (Ga 21, 1-19).
ĐỨC TIN CỦA TÔNG ĐỒ TÔ-MA
RỬA CHÂN
NGƯỜI THẦY GIÊSU
SỰ SỐNG ĐỜI SAU
NGƯỜI MÙ THÀNH GIÊRICÔ
LỜI KINH MÂN CÔI
CHÂN DUNG LINH MỤC VIỆT NAM: LINH MỤC GIUSE NGUYỄN THANH VÂN
THÁNH MÁTTHÊO, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
THÁNH NỮ MÔNICA (332-387)
BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI?
THÁNH MAXIMILIEN KOLBE (1894-1941)
NÚI TABOR VÀ NÚI CÂY DẦU
THÁNH NỮ MÁTTA
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
NGÔN SỨ
QUẤY RẦY LINH MỤC
LINH MỤC - CŨNG MỘT KIẾP NGƯỜI
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI
CHA HỠI CHA GIÀ DẤU YÊU !
Bản Án Đức Giêsu
CÀNH LÁ VẠN TUẾ .
NGÔN SỨ

Ngôn sứ được dịch từ từ ngữ ”Navi”, có nghĩa là “kêu gọi” hoặc “thông báo”. Navi là người được kêu gọi hoặc là người thông báo. Với những ý nghĩa này, chúng ta có thể hiểu ngôn sứ là sứ giả và là người phát ngôn của Lời Thiên Chúa. Với những hình thức và sự biến đổi, phong trào ngôn sứ có thể nói đã hình thành từ thời thượng cổ, ở các tôn giáo Aicập vùng Trung Đông. Mãi đến thế kỷ XI tcn, thế kỷ VIII tcn và thế kỷ XVIII tcn nó bắt đầu phát triển. Xét về hình thức và nội dung, những sứ điệp của các “Navi” gởi đến nhà vua cũng giống như những sứ điệp của các ngôn sứ cổ của nước Itrael được ghi chép trong Thánh kinh.  

Amos một ngôn sứ được Thiên Chúa kêu gọi khi ông còn là một người chăn chiên ở Tơcôa, ven hoang địa Giuđa. Ông làm ngôn sứ dưới triều vua Gia-róp-am II(783-743). Vị ngôn sứ Miền Nam It-ra-el được Thiên Chúa chọn làm ngôn sứ của Miền bắc, trong nột thời kỳ đầy hưng thịnh của vương quốc này. Ông tố cáo sự bất công xã hội, và sự sùng bái ngẫu tượng của con người. Lên án sự bất công của xã hội và kêu mời con người tôn thờ một Chúa duy nhất, đó chính là sứ điệp của vị sứ ngôn này. Dù xuất thân từ cảnh du mục, lang thang đây đó với nghề nuôi bò và châm quả sung(Am 7, 14), Amos vẫn luôn ý thức sứ mạng cao cả mà Thiên Chúa giao trọng trách cho ông.

Cũng vậy, các môn đệ của Đức Giêsu, cũng được gọi làm ngôn sứ trong những hòan cảnh và nghề nghiệp khác nhau, người thì dân chài, kẻ lại nghề thu thuế, kẻ khác thì thương gia. Nhưng tất cả đều được chọn và nhận lãnh sứ mạng loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Họ là những người sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian, cuộc đời của các ngôn sứ hình như luôn kết thúc trong tù đày, trong sự bách hại và không mấy an tòan về cuộc đời cũng như tính mạng của mình.

Ra đi và hòan tòan tín thác phận số cho Thiên Chúa, không mang theo gì , kể cả những thứ cần thiết cho nhu cầu cuộc sống. Loan báo Tin mừng, lên án những án xử bất công , họ luôn đứng về phía những người nghèo, bênh vực cho những cô nhi và góa phụ. Không có một quyền lực trần thế nào có thể làm cho các ngôn sứ chùn chân mỏi gối, họ như những chiến sỹ xông pha trận địa, mọi hiểm nguy nào đâu xá kể, tất cả chỉ để Tin Mừng của Đức Giêsu vang vọng đến tận cùng thế giới. Đức Giêsu, vị ngôn sứ vĩ đại mà Thiên Chúa đã gởi đến cho con người là một hình ảnh cao cả và rõ nét nhất của chân dung người ngôn sứ trong thời cựu ước cũng như thời tân ước và mãi đến sau này. Vị ngôn sứ mà chính Gioan Tẩy Giả, người được biết đến như một đại sứ ngôn cũng phải thú nhận mình không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài.

Sống trong một thời đại đầy bất công, sự ác ngày đêm hòanh hành đe dọa tính mạng con người. Những người hiền lành, những người cô thân cô thế không được bảo vệ một cách chính đáng. Những vị ngôn sứ của thời nay hãy mạnh dạn dấn thân và làm chứng cho sứ điệp Tin Mừng của Đức Giêsu. Noi gương ngôn sứ Giêsu, người đã can đảm lấy mạng sống mà làm chứng cho Tin Mừng Nước Trời.

LM Giacôbê Tạ Chúc

Tác giả: Lm. Giacôbê Tạ Chúc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!