Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
Bài Viết Của
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
BỆNH PHONG CÙI (Lc 17, 11-19)
LỜI KINH MÂN CÔI
XIN BAN THÊM LÒNG TIN CHO CHÚNG CON (Lc 17, 5-10)
CÂU CHUYỆN CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG
GIUĐA HÔN CHÚA
HIỆU QUẢ CỦA LỜI CẦU XIN
TẢN MẠN CÙNG WORLD CUP
THÁNG SÁU THÁNH TÂM TÌNH THƯƠNG
VĨNH BIỆT MỘT NGƯỜI THẦY
NHỮNG HÌNH ẢNH BIỂU TRƯNG VỀ CHÚA THÁNH THẦN
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI – CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN .
TÂM SỰ CỦA NHỮNG LÒAI HOA
CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU
MẺ CÁ LẠ (Ga 21, 1-19).
ĐỨC TIN CỦA TÔNG ĐỒ TÔ-MA
RỬA CHÂN
NGƯỜI THẦY GIÊSU
SỰ SỐNG ĐỜI SAU
NGƯỜI MÙ THÀNH GIÊRICÔ
LỜI KINH MÂN CÔI
CHÂN DUNG LINH MỤC VIỆT NAM: LINH MỤC GIUSE NGUYỄN THANH VÂN
THÁNH MÁTTHÊO, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
THÁNH NỮ MÔNICA (332-387)
BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI?
THÁNH MAXIMILIEN KOLBE (1894-1941)
NÚI TABOR VÀ NÚI CÂY DẦU
THÁNH NỮ MÁTTA
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
NGÔN SỨ
QUẤY RẦY LINH MỤC
LINH MỤC - CŨNG MỘT KIẾP NGƯỜI
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI
CHA HỠI CHA GIÀ DẤU YÊU !
Bản Án Đức Giêsu
CÀNH LÁ VẠN TUẾ .
THÁNH NỮ MÁTTA

Trong cuộc đời công khai giảng dạy, Chúa Giêsu được nhiều người thương mến và giúp đỡ. Trong số đó không thiếu những người phụ nữ đi theo Chúa, cách đặc biệt một gia đình mà Chúa thường đến thăm và quan tâm tận tình: gia đình của chị em bà MÁTTA, các Tin mừng ghi nhận ít là ba lần Chúa đến nhà chị em Mátta (Ga 11, 1-45; 12, 1-11; Lc 10, 38-42).

Làng BÊTANIA

Nói đến Matta, chúng ta không thể nào không nhắc đến một địa danh lịch sử, gắn liền với tên tuổi của Thánh nữ. Cha Giuse Nguyễn Hữu An trong quyển sách: ”Hành hương đất Thánh”, đã viết:” Bêtania một làng nằm ở phía đông nam núi Cây dầu, thuộc vùng phụ cận Giêrusalem, trên đường nối liền với Giêricô. Nơi ở của Lazarô,Mátta và Maria(Ga 11,1). Là nơi Chúa cho lazarô sống lại(Ga 11). Bêtania bây giờ là El-Azariyeh,”Nhà của Lazarô”.Nhìn từ xa, làng Bêtania được mô tả như là”nơi tốt đẹp đáng ghi nhớ, nơi ẩn náu của sự bình yên, của nguồn yêu thương”.Bây giờ cũng chỉ là một làng nhỏ.Dân số hiện nay khỏang 5000 người. Bêtania ngày nay là vùng đất tự do, chẳng thuộc quản lý của Israel hay của Palestine. Từ Giêrusalem về Bêtania xe hơi chạy khỏang một giờ đồng hồ”.

Mátta người phục vụ tận tình

Câu chuyện Chúa Giêsu vào nhà Mátta nghỉ ngơi, khi cùng với các môn đệ đang  trên đường rao giảng Tin mừng, cho chúng ta một nét đẹp trong chân dung của người Tông đồ phục vụ anh chị em mình. Trong khi cô em là Maria đang ngồi lắng nghe lời chúa, thì Mátta tất bật với công việc một người nội trợ thật tuyệt vời. Chúa Giêsu không có ý xem nhẹ, thái độ đón tiếp của bà. Bởi Chúa cũng cần lắm những cộng sự viên năng nổ, năng động như Mátta. Nếu làm một cuộc so sánh hai chị em thì chúng ta phải khẳng định rằng: Maria là người thiên về đời sống nội tâm, còn Mátta thì hướng đến sự chia sẻ và trao ban.Cả hai đều là những cách thế thể hiện một tình yêu đón nhận từ Thiên Chúa và tặng ban cho con người.

Mátta người của niềm tin

Khi ra chào đón Chúa Giêsu vào thăm trong hòan cảnh người em mới qua đời, Mátta bộc bạch cùng Chúa Giêsu rằng:”Lạy Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Nhưng bây giờ con biết:bất cứ điều gì Thầy xin cùng Thiên chúa, Người cũng sẽ ban cho Thầy”(Ga11, 21). Lazarô đã chết, thế` nhưng Mátta vẫn tin rằng Chúa Giêsu là sự sống vĩnh cửu của con người. Nói cách khác Mátta tin nhận Thầy Giêsu là Đấng Thiên sai, Đấng Messia mà thiên Chúa tặng ban cho nhân lọai.

Phụng vụ ngày lễ

Thánh lịch phụng vụ, lễ của Thánh Nữ được mừng tám ngày sau lễ Thánh Nữ Maria Madalêna. Lễ này đã được phổ biến từ thời Trung Cổ do cuốn truyền thuyết ở Pronvence. Trong quyển sách cuộc đời Thánh Mátta vào thế kỷ 12 có kể rằng ba chị em Mátta, Maria và lazarô đã bị người Do Thái tống xuống một chiếc thuyền nhỏ, nhưng đã lên bờ được ở Marseille và tại đây bà Mátta được người ta kính trọng.

Mừng Thánh Nữ Mátta, xin Ngài cầu cùng Chúa cho mọi người biết mến yêu và phụng sự chúa trong anh em đồng lọai của mình. Cách riêng cho những Nữ tu, những chị em nhận Thánh Nữ làm Quan Thầy của mình.

Lm Giacôbê Tạ Chúc

Tác giả: Lm. Giacôbê Tạ Chúc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!