Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
Bài Viết Của
Lm. Giacôbê Tạ Chúc
BỆNH PHONG CÙI (Lc 17, 11-19)
LỜI KINH MÂN CÔI
XIN BAN THÊM LÒNG TIN CHO CHÚNG CON (Lc 17, 5-10)
CÂU CHUYỆN CHÚA GIÊSU PHỤC SINH
CHÚA NHẬT LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG
GIUĐA HÔN CHÚA
HIỆU QUẢ CỦA LỜI CẦU XIN
TẢN MẠN CÙNG WORLD CUP
THÁNG SÁU THÁNH TÂM TÌNH THƯƠNG
VĨNH BIỆT MỘT NGƯỜI THẦY
NHỮNG HÌNH ẢNH BIỂU TRƯNG VỀ CHÚA THÁNH THẦN
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI – CHÚA NHẬT CHÚA THĂNG THIÊN .
TÂM SỰ CỦA NHỮNG LÒAI HOA
CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU
MẺ CÁ LẠ (Ga 21, 1-19).
ĐỨC TIN CỦA TÔNG ĐỒ TÔ-MA
RỬA CHÂN
NGƯỜI THẦY GIÊSU
SỰ SỐNG ĐỜI SAU
NGƯỜI MÙ THÀNH GIÊRICÔ
LỜI KINH MÂN CÔI
CHÂN DUNG LINH MỤC VIỆT NAM: LINH MỤC GIUSE NGUYỄN THANH VÂN
THÁNH MÁTTHÊO, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG
THÁNH NỮ MÔNICA (332-387)
BỎ THẦY CON BIẾT THEO AI?
THÁNH MAXIMILIEN KOLBE (1894-1941)
NÚI TABOR VÀ NÚI CÂY DẦU
THÁNH NỮ MÁTTA
THÁNH GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ
NGÔN SỨ
QUẤY RẦY LINH MỤC
LINH MỤC - CŨNG MỘT KIẾP NGƯỜI
PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐƯỢC LÊN TRỜI
CHA HỠI CHA GIÀ DẤU YÊU !
Bản Án Đức Giêsu
CÀNH LÁ VẠN TUẾ .
NÚI TABOR VÀ NÚI CÂY DẦU

Đau khổ và vinh quang là hai trạng thái, hai cụm từ luôn gắn chặt vào cuộc sống của mỗi con người. Bất cứ một thành quả nào của sự thành công thì đằng sau nó, luôn thấp thóang bóng dáng dệt nên của chuổi ngày đau khổ. Đức Giêsu trong cuộc đời tại thế, luôn có những phút giây ở đỉnh vinh quang trong quyền năng của Ngài, nhưng cũng có những lúc trong cực hình tan nát của kiếp con người. 

Đường lên đỉnh Tabor

Cuộc hiển dung trên núi được Phúc âm Marcô và Luca thuật lại, sau khi Chúa Giêsu tiên báo về cuộc khổ nạn lần thứ nhất. Trong khi ba môn đệ: Phêrô, Giacôbê và Gioan mục kích một cách say sưa vinh quang chói ngời của Chúa Giêsu. Họ đâu biết rằng cuộc vinh hiển này báo trước một cuộc vinh hiển mới mà Đức Giêsu thực hiện trong đau khổ tột cùng. Thánh sử Luca thuật lại:”Khỏang tám ngày sau khi nói những lời ấy, Đức Giêsu lên núi cầu nguyện, đem theo các ông Phêrô, Gioan và Giacôbê. Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người biến đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa”(Lc 9,28-29 và Mc 9,2-3). Một cuộc vinh quang ngòai sức tưởng tượng của các môn đệ, nên họ đề nghị Chúa làm nhà và định cư ngay trên núi, mặc dù với độ cao 600m và nhiệt độ khỏang 4 độ C. Nhưng một khi được sống trong những giây phút hạnh phúc rạng ngời như thế, chắc không ai mong muốn điều gì khác hơn. Còn chúa Giêsu Ngài biết trước điều gì sẽ xảy ra với Ngài ở núi Cây Dầu. 

Đường đến núi Cây Dầu

Sau khi rời nhà Tiệc Ly, Chúa Giêsu đi ra, đến núi cây Dầu(Lc 22,39). Tại đây cũng trong vinh quang và quyền năng, Chúa Giêsu thực hiện Thánh ý của Cha qua con đường khổ giá, Ngài đem lại ơn cứu độ cho con người. Trước đó ít Ngài, Chúa Giêsu cỡi lừa tiến vào Thành Thánh giữa tiếng tung hô của dân chúng trước khi chịu khổ nạn. Ngày nay, vào chúa nhật đầu Tuần Thánh hằng năm, vẫn lập lại sự kiện trên đây của Chúa Giêsu. Tảng đá nơi Chúa Giêsu cầu nguyện, một thánh đường mang tên:Thánh đường các dân tộc được xây dựng vào khỏang năm 1919 do kiến trúc sư người Ý Antonio Barluzzi.  

Núi Cây Dầu và Núi Tabor

Hai biến cố trên bao gồm cho con người nhiều sứ điệp:Cũng như Chúa Giêsu, Ngài mang trong mình hai bản tính: Thần linh và nhân lọai, con người cũng thế.

Có sự liên hệ mật thiết giữa Adam củ và Adam mới là Đức Giêsu.

Con người cũng có những phút giây như trên đỉnh Tabor là khi trong những lúc thành công, hạnh phúc, yêu thương và tràn trề sự sung mãn. Nhưng cũng nhớ cho rằng Núi cây dầu, nơi tràn đầy khổ đau, đến nỗi mồ hôi máu chảy ra. Và điều quan trọng ở hai ngọn núi, Chúa Giêsu luôn trầm mặc trong những phút giây của nguỵện cầu. Phải chăng Ngài cũng mời gọi mỗi người, dù trong thành công hay thất bại, vẫn luôn luôn tín thác và cầu nguyện. 

Lm Giacôbê Tạ Chúc

Tác giả: Lm. Giacôbê Tạ Chúc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!