Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
NĂM THÁNH CÓ ĐỨC MẸ DẪN TỚI NGUỒN HY VỌNG
MỘT SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
GIA ĐÌNH CÙNG NHAU HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH (LỄ THÁNH GIA NĂM C 2024)
TÌNH YÊU XÓA MỌI KHOẢNG CÁCH
VUA GIỮA NHỮNG CUỒNG NỘ
GIÁ TRỊ SỰ SỐNG (LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM 2024)
CÁI GÌ LÀ THƯỚC ĐO DÍCH THỰC?
ĐƯỢC YÊU ĐÃ LÀ HẠNH PHÚC NHƯNG YÊU LẠI CÀNG HẠNH PHÚC
ĐI VỀ VĨNH CỬU (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ)
ĐI VỀ VĨNH CỬU (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ)
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
CÁC LINH MỤC PHẢI MANG Ý THỨC TRUYỀN GIÁO
NHỮNG ÁNH NHÌN CỦA CHÚA GIÊSU
HÃY TRÁNH XA DỊP TỘI
THÁNH THỂ - SỰ CAO CẢ CỦA MỘT TÌNH YÊU
ĐỨC MẸ CHIẾN THẮNG (LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI)
CỦA ĂN ĐƯỜNG
THỜ CHÚA VÌ CÁI GÌ?
TẶNG PHẨM TRONG TAY CHÚA
TRONG CHÚA CHÚNG TA MẠNH MẼ (LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ)
NGANG QUA THÁNH GIÁ, THIÊN CHÚA HIẾN MÌNH (LỄ CHÚA BA NGÔI)
BÌNH AN TRONG TÂM HỒN
SỨ MẠNG MÃI Ở LẠI... (LỄ THĂNG THIÊN NĂM B)
CÓ MỘT DÒNG SÔNG YÊU THƯƠNG (CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B)
LÀM SAO ĐỂ CÀNH NHO SINH TRÁI? (CHÚA NHẬT V PHỤC SINH)
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
GIÁ TRỊ SỰ SỐNG (LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM 2024)


Đọc hạnh các thánh Tử Đạo Việt Nam, tôi không tưởng tượng nổi, người ViệT bình thường đôn hậu, chân chất, mến khách là thế, lại nổi loạn đến mức độc ác không thể diễn tả hết. Nhất là những người cầm quyền trị quốc lại có thể nhẫn tâm vô cùng đến vậy.

Bằng đủ mọi kiểu, đủ mọi cách, và biết bao nhiêu hình thức quỹ quyệt nhất (treo cổ, thiêu sống, róc thịt đến trăm mảnh, chặt tay chân trước khi chặt đầu, phanh thây, tra tấn đến chết…) vượt ra ngoài lương tâm của một người bình thường để trở thành dã man nhất, mất tính người nhất..., mà người ta sử dụng để đe dọa, sát hại, trấn áp các Kirtô hữu.

Càng không thể tưởng tượng trước sự tàn khốc của bạo quyền, ta càng cảm nhận một sức mạnh vô cùng lạ lùng, vô cùng kỳ diệu của từng chiến sĩ Chúa Kitô. Các ngài chấp nhận đi đến tận cùng của cái chết, dù biết rõ chết là phải nếm trải tất cả những trò độc ác đến kinh hoàng của lòng người dành cho mình.

Tưởng chừng sức mạnh của sự thâm độc, của bạo quyền sẽ thắng, có ai ngờ, các tín hữu Việt Nam, những con người rất đỗi bình thường, chỉ với sức mạnh tinh thần vì đức tin và cho đức tin mà lại cứ chiến thắng hiển vang, cứ hiên ngang, cứ ngẩng đầu cao, cứ thẳng đứng như đang ôm cả trời cao đất rộng.

Ngược lại, thế gian càng ra sức triệt tiêu đức tin, nó càng khiếp sợ, càng run rẫy, càng bị ám ảnh trước tất cả mọi thái độ bình an, thanh thoát, cao thượng đáng cảm phục đến vô vàn lần của cha ông chúng ta, những người Việt Nam Công giáo hào hùng, quật khởi trong một tinh thần đức tin dữ dội.

Nhìn hình ảnh các thánh Tử Đạo Việt Nam quá đỗi kiên trung trước mọi sức mạnh bạo quyền, tôi lại thấy lời Chúa Giêsu dạy thật thấm thía, thật sâu lắng. Hơn ai hết các thánh Tử Đạo đã sống lời ấy: “Thầy là cây nho, các con là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, các con chẳng làm được gì” (Ga 15,5).

Sức mạnh phi thường mà các thánh Tử Đạo Việt Nam có được, chắc chắn không phải của riêng các ngài, nhưng là của chung ơn Chúa ban và sự gắn kết cả cuộc đời các ngài với Chúa.

Dù ở bất kỳ nơi đâu, trong lao tù, giữa lúc bị mang đi bêu xấu, bị xúc phạm danh dự nặng nề, bị tra tấn đến chết đi sống lại, hay phải đối mặt từng giờ với những kẻ khát máu, các thánh Tử Đạo luôn sống tinh thần đức tin trong Chúa. Các ngài tự nguyện sống tinh thần của cành nho để luôn tháp nhập vào cây nho là chính Chúa Kitô. Các ngài nhận được sức mạnh thần linh từ chính Chúa Kitô, từ chính thánh giá Chúa Kitô như ánh sáng soi rọi giúp các ngài lao tới.

Cái chết tự nó chẳng có giá trị gì. Chính Sự Sống mới kỳ diệu. Sự Sống ấy phát xuất và vượt thắng từ Chúa Kitô, nhờ Chúa Kitô, thân cây đích thực, để các ngài, một khi gắn chặt mình với Chúa Kitô đã làm dấy lên tình yêu, dấy lên sự sống tuôn trào từ tình yêu ấy.

Tin vào Sự Sống, các thánh Tử Đạo càng yêu. Các thánh yêu mến Chúa, yêu mến con người, tha thứ cho những kẻ bách hại mình.

Càng yêu bao nhiêu, các thánh Tử Đạo càng can đảm nhận lấy cái chết bấy nhiêu. Chết là vì yêu, yêu đến cùng. Chết là để chứng tỏ tình yêu, các thánh Tử Đạo không lùi bước trước cái chết đang tấn công mình, dù kinh khủng nhất, tàn khốc nhất.

Như vậy, nơi các thánh Tử Đạo có ba chiều kích bổ sung cho nhau, giúp các ngài đi đến cùng của sự dâng hiến. Ba chiều kích đó là: Chết để đại tới niềm hy vọng Sự Sống. Và chính Sự Sống đã thúc đẩy tình yêu. Rồi chính tình yêu đã cho các ngài lòng can đảm để để đón nhận cái chết.

Bài học về tình yêu và Sự Sống trong cái chết của các thánh Tử Đạo dạy ta biết sống tinh thần tử đạo trong chính cuộc đời mình. Đó là hiến dâng từng giây phút của đời chúng ta để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân.

Tấm gương của các thánh Tử Đạo kêu mời chúng ta, mỗi ngày chết đi những yếu đuối tầm thường, để can đảm làm chứng và đấu tranh đến cùng cho chân lý Sự Sống.

Hội Thánh thời nào cũng cần những người dám sống vì đức tin, dám làm chứng cho Chúa trước mặt người đời.

Tin vào Sự Sống là tin vào ơn được mặc lấy sự phục sinh của Chúa Kitô.

Niềm tin Sự Sống sẽ thúc đẩy chúng ta nỗ lực sống tinh thần tử đạo một cách trung thành suốt đời ta.

Sống tinh thần tử đạo không đổ máu, không hy sinh mạng sống, nhưng đòi phải chấp nhận mọi nghịch cảnh, mọi dồn ép, mọi khó khăn, lắm lúc phải hy sinh cả tương lai cuộc đời trần thế của mình.

Tin vào Sự Sống: đó là một hứa hẹn  cho ta về một ngày rạng rỡ, ngày đoàn tụ trong cõi đời đời với cha anh, những bậc anh hùng của chúng ta.

Ước gì chúng ta không để mất đức tin được đổi bằng giá máu của biết bao nhiêu vị Tử đạo.

Ước gì chúng ta không ngừng làm chứng tá đức tin ấy cho từng con người trên quê hương thân yêu này.

 Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

  

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!