CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM A
Dụ ngôn Tiệc cưới của hoàng tử
cho biết, Do thái là dân được Thiên Chúa ưu tiên ban hạnh phúc Nước Trời. Nhưng
họ không xứng lãnh nhận, vì họ chọn và xem trọng những giá trị thuộc về trần
thế.
Thiên Chúa cũng ban hạnh phúc ấy
cho muôn dân. Tuy nhiên, người được mời gọi vào hưởng hạnh phúc của Chúa phải
có lối sống phù hợp, phải luôn nhìn lại bản thân để sửa đổi mình sao cho ngày
càng trưởng thành và nên xứng hợp với đường lối thánh thiện mà Chúa đã vạch ra.
Vì thế, dựa trên giáo huấn mà
Chúa, chúng ta cần suy xét lại bản thân về lối nghĩ, lối sống, lối hành xử, lối
tương quan... của mình với Chúa, với anh chị em, với tình yêu của Chúa và tình
yêu mà mình dành cho anh chị em.
Đừng như những người được mời
trong dụ ngôn, họ "không đếm xỉa
gì" đến ông chủ. Đó là sự
phản bội tận cùng đối với lòng xót thương, sự quan tâm của ông chủ. Họ viện mọi
lý do để chối từ ông: "Người thì đi
thăm trại, người thì đi buôn bán". Thậm chí, tệ hơn, tàn nhẫn và đáng
lên án, có kẻ dám "bắt đầy tớ vua mà
nhục mạ và giết đi".
Thiên Chúa yêu thương tìm ngỏ lời và kết
ước với loài người, trong khi loài người lại phản bội lời mời gọi yêu thương
của Thiên Chúa. Nhưng không phải loài người chung chung, mà là từng người trong
chúng ta.
Chúa cho ta tham dự hạnh phúc
Nước Trời (diễn tả bằng tiệc cưới hoàng tử), nhưng biết bao nhiêu lần, ta có đủ
lý do để đẩy Chúa ra khỏi tâm trí, đời sống và mọi ảnh hưởng của mình. Vì thiếu
lòng yêu Chúa, hoặc không thực tâm yêu Chúa như Chúa muốn, ta thờ ơ, lãnh đạm, coi
thường, bất cần Chúa.
Ta nại vào công việc, hoàn cảnh, sức
khỏe, đáp lễ với người thân quen, đối đầu với những sinh tồn, với đủ thứ ưu tư
của đời sống... để không tham dự giây phúc cầu nguyện, bỏ tôn vinh Thánh Thể, bỏ
sinh hoạt đạo đức, bỏ thánh lễ...
Ta cho rằng mình nhiều bận rộn, nhiều
hiện diện khác để tránh tối đa việc gặp gỡ Chúa. Chúng ta chối từ tình yêu của Chúa
vì mải mê trần thế, không mảy may đếm xỉa đến việc Chúa đợi chờ mình.
Người thất nghiệp cho rằng mình
phải đôn đáo tìm việc làm, phải "làm thuê độ nhật" đầy vất vả, đầy
nặng nề..., thế là tránh xa Chúa.
Người nghèo cho rằng mình còn
thiếu thốn, phải lo kiếm tiền, lo bươn chải để bù đắp cho bản thân, cho gia
đình, và mọi sinh hoạt, mọi chi phí của gia đình..., thế là không có giờ ở bên
Chúa.
Người có việc làm cho rằng mình
phải đi làm, phải "đầu tắt mặt tối", phải chịu đựng sự mệt mỏi, chịu
đựng sự hao kiệt sức khỏe, thế là càng ngày càng xa Chúa, xa đến vời vợi.
Người giàu cho rằng mình phải lo
toan đủ điều khi vừa đối nội, đối ngoại, vừa sắp xếp cuộc sống bản thân, gia
đình, những tương quan xã hội, vừa phải cân bằng những tương quan, những giao
hảo... để có được sự ổn trên thỏa dưới, đẹp nhất có thể, bằng lòng nhất có thể.
Chỉ có Chúa là đứng ngoài mọi chương trình, mọi sắp xếp. Chúa đành xa vắng tự
lúc nào.
Điều tệ hại là, dù ta nói mình
thờ Chúa, nhưng ta lại có quá nhiều lý do, ai cũng có lý do, lý do nào cũng
chính đáng, lý do nào cũng gắn chặt từng mắt xích, từng nút thắt đến nỗi lý do
nào cũng trọng, cũng cần, cũng thiết yếu.
Dù nói mình thờ Chúa, nhưng thật mỉa
mai, mỉa mai đến chua xót, đến cồn cào, đến quặn thắt, ta có thể bỏ Chúa, nhưng
không thể bỏ bất cứ lý do nào!
Đối tượng nào cũng có thể gạt bỏ Thiên Chúa,
nếu muốn. Lý do mà người có việc làm hay không có việc làm, người nghèo hay người
giàu đưa ra chỉ là cái cớ biện minh cho việc loại trừ Thiên Chúa mà thôi.
Nhưng dù loài người có rắp tâm phản bội
đến đâu, Thiên Chúa vẫn thủy chung trong tình yêu của
mình. Chính trong tình yêu bền bỉ, Thiên Chúa sai Con Một đến trần gian,
đưa loài người vào dự tiệc tình yêu hạnh phúc với Người.
Sách Thủ lãnh của Cựu ước ghi lại câu chuyện về ông Ghípon. Ông chính là tấm gương dạy
chúng ta về việc biết ăn năn tội, sửa đổ đời sống.
Trước đây, khi ở nhà cha mình, ông là khách
làng chơi nổi tiếng. Đến khi cha qua đời, bị anh em loại trừ, ông mới ăn năn
tội, quay về với sự công chính.
Khi người Do thái bị quân Ammon đàn áp, ông
Ghípon nhận lời lãnh đạo kháng chiến. Với đức tin mạnh, điều ông cầu xin duy
nhất là "được Chúa ở cùng".
Ông tin lời cầu nguyện được Chúa chấp nhận. Ông tin Chúa ở cùng ông và đoàn
viễn chinh do ông lãnh đạo. Quả thật, Ghípon đã thắng trận.
Từ một người tội lỗi, Ghípon
không chỉ trở thành người lãnh đạo, mà còn là người nêu gương cho dân vì lòng
trung tín giữ lời Chúa, lề luật và giao ước của Chúa. Ông Ghípon hoàn toàn thay
đổi để Chúa tùy nghi sử dụng ông cho vinh hiển và sáng danh Chúa như ý Chúa
muốn.
Vậy, mỗi người trong chúng ta cần ghi
nhớ: Con người biết nỗ lực trung thành với Chúa là con người có trái tim rung động trước tình yêu của Chúa, chứ không
chai đá chỉ biết chạy theo những gian dối của trần gian.
Đó cũng là trái tim trong
sạch vì được tẩy rửa trong lòng mến mà chính bản thân dành cho Thiên Chúa.
Con người nỗ lực trung thành
với Chúa còn là người biết dẹp bỏ mọi tham lam, ô uế và gian tà để xứng đáng
đón tiếp tình yêu của Chúa.
Con người nỗ lực trung
thành với Chúa biết cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng và tẩy rửa linh hồn
bằng thường xuyên lãnh bí tích giải tội, quyết tâm xa tránh những cám dỗ, những
điều kiện dễ dẫn đến phạm tội.
Con người nỗ lực trung
thành với Chúa biết chống lại tư tưởng gian tà, quyết thực hành lề luật của
Chúa và của Hội Thánh, chứ không sống theo xác thịt với những đam mê dục vọng
của nó.
Lm
JB NGUYỄN MINH HÙNG