Suy niệm Tin Mừng
Chúa nhật 14 thường niên năm A.
Trong lời cầu
nguyện: “Con ngợi khen Cha vì Cha đã
giấu không cho những người khôn ngoan và thông thái biết, Cha lại mạc khải cho những người bé mọn. Vâng lạy Cha, vì ý
Cha muốn như vậy” (Mt 11, 25), Chúa
Giêsu nhắc đến những người “bé mọn”.
Người “bé mọn”
là ai mà lại được Cha yêu thương tỏ mình? Họ chính là người nghèo
của Chúa. Họ nhiệt thành đi tìm Chúa. Họ thấy mình cần Chúa, ước
mong được Chúa ngự vào tâm tư mình.
Như vậy cái “bé
mọn” mà Chúa ưu tiên tỏ mình không chỉ là nghèo vật chất, thiếu
thốn cái ăn, cái mặc, mà còn bao gồm nhiều thái độ sống tốt: sống siêu thoát trước vật chất, khước từ sự tham lam
vật chất, khiêm nhường, đói tình thương, thiếu thốn đời sống tinh
thần, bị cướp bóc văn hóa, bị tước đoạt từ vật chất, tình yêu đến
nội tâm… Đúng hơn, họ là những
người bé mọn trước thế gian, nhưng lớn lao trước Chúa.
Nếu người bé
mọn trước thế gian được Chúa yêu thương mạc khải cho, thì ngược lại,
người không bé mọn – họ được Chúa Giêsu gọi là “người khôn ngoan và thông thái” – sẽ xa Chúa diệu vợi. Nói
nặng hơn, họ sẽ đui mù trước Chúa, bởi bị Chúa “che giấu” mầu nhiệm
bản thân Người.
Bằng câu chuyện
cụ thể sau đây, ta có thể hiểu “người
khôn ngoan và thông thái” mà Chúa Giêsu nói đến là ai.
Người đàn ông đến
xin cho con trai ông được rước lễ trọng thể, nhân dịp giáo xứ chúng tôi tổ chức
rước lễ trọng thể vào một ngày giữa tháng 7, dù con ông đang học giáo lý ở một
giáo xứ khác. Tôi đồng ý với điều kiện, cha xứ, nơi mà em đang học giáo lý cho
phép.
Nếu chuyện chỉ có
thế thì không còn gì đáng nói. Nhưng lần thứ hai, đến gặp tôi, ông cho biết,
con ông học trường tư, nội trú, có tiếng là nghiêm khắc trong vấn đề kỷ luật và
học tập. Đầu tháng 7, con ông tựu trường để vào lớp 12.
Bình thường, trường
đã nghiêm khắc. Bây giờ lên lớp 12, chắc chắn trường sẽ còn nghiêm khắc hơn.
Con ông không dám và cũng không được phép nghỉ học bất cứ ngày nào. Trong khi
tuần đầu của tháng 7 là tuần các em chuẩn bị rước lễ trọng thể ở giáo xứ chúng
tôi tĩnh tâm. Nhưng vì luật của nhà trường như thế, người đàn ông đòi tôi phải
cho em khỏi tĩnh tâm, và vẫn cho phép em cùng được rước lễ chung với các học
viên khác.
Nghe xong câu
chuyện, tôi buồn, thở hắt ra mà không biết phải nói lời nào. Chọn lựa của người
Công giáo thời nay là như thế sao: Sự học hành thay
Thiên Chúa. Kiến thức ở đời thay lý lẽ đức tin. Giá trị trần thế thay giá trị
Nước Trời. Cái chóng qua thay cho vĩnh cửu. Kiến thức đức tin bị đạp xuống hàng
thứ yếu, đẩy kiến thức học vấn của đời tạm bợ vượt lên hàng chủ yếu.
Kiến thức đức tin
là đường lối của Thiên Chúa, là phương hướng dẫn con người đến gặp chính Thiên
Chúa, lại bị đạp xuống hàng thứ yếu, có khác gì Thiên Chúa đã bị người ta đẩy
xuống để cuộc đời vượt lên!
Hóa ra
đời mới là “thiên chúa” của họ, còn Thiên Chúa lại bị họ biến thành một thứ xa
xí phẩm nào đó, có cũng được, không có cũng không sao. Mà kẻ loại chính Thiên
Chúa không ai khác hơn là chính con cái trong nhà, là người Công giáo chính
hiệu, là chính con Thiên Chúa.
Đáng thương cho lối
suy nghĩ nông nổi dẫn đến cả một quyết định, cả một chọn lựa sai lầm lớn không
thể nói hết. Người ta chấp nhận hình thức và sẵn sàng phục vụ thứ hình thức ấy
một cách giả trá thay cho thực chất, thay cho lòng yêu mến Chúa thật. Chỉ cần
đánh lừa lương tâm rằng, con tôi đã lãnh bí tích rồi, thế là đủ, chẳng cần
để ý đến việc nó có hiểu biết gì về bí tích mà nó lãnh nhận hay không.
Người đàn ông
trong câu chuyện bên trên muốn trang bị cho con của ông giàu có về sự
học hành, lớn lao về đường công danh, bảo đảm cho tương lai đời nó.
Khi trang bị cho
con mình, ông cũng đồng thời nghĩ tới ông, nghĩ tới gia đình ông bằng
một giấc mơ thiên đàng trần thế về danh giá ở đời, về sự nổi nang,
ngưỡng mộ trong ánh mắt mọi người xung quanh.
Nhưng ông lầm. Tìm kiếm thông thái và khôn ngoan trần thế mà không
tháp nhập trần thế vào sự cứu độ siêu nhiên, ông có thể tìm được
thành công trần thế, nhưng chắc chắn đời đời vắng bóng siêu nhiên.
Chỉ
trong sự cứu độ siêu nhiên của Chúa, người ta mới đạt tới vĩnh cửu.
Vì thế, nếu chỉ tìm kiếm trần thế, đó là sự đánh cắp đời mình, cắt đứt vĩnh cửu.
Cắt đứt vĩnh cửu là làm ngắn đời mình.
Chính ông đã tự
gieo, cũng như đã gieo vào tâm tư của con ông lối suy nghĩ, lối sống
làm ngắn đời mình. Ông đã đánh cắp đời mình đã vậy, lại còn đánh cắp đời
con của ông. Nguy hiểm hơn khi sự
đánh cắp này có dấu hiệu “di truyền”.
Không biết có bi
quan lắm không, nếu nói rằng, một khi con ông “thừa hưởng” thái độ
đánh cắp ấy của ông, thì nó sẽ còn bao nhiêu lần đánh cắp như thế
đến bao nhiêu thế hệ con người! Siêu
nhiên mà vắng bóng, vĩnh cửu mà bị đánh mất, Thiên Chúa bị đẩy xa
đời người, thông thái và khôn ngoan vẫn cứ là dốt nát.
Qua lời cầu nguyện
cùng Chúa Cha, “Con ngợi khen Cha vì Cha
đã giấu không cho những người khôn ngoan và thông thái biết, Cha lại mạc khải
cho những người bé mọn. Vâng lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy”, Chúa Giêsu
dạy ta phải có thái độ phó thác tuyệt đối của một người có tinh thần nghèo khó
trọn vẹn.
Chỉ có trong ta
tinh thần của một người nghèo, ta mới thấy mình chẳng là gì, chẳng có gì.
Tất cả là bởi Chúa, phát xuất từ Chúa. Đối với Kitô hữu, chúng ta cần biết
rằng, chính bản thân ta cũng chỉ là bụi đất, rồi sẽ trở về bụi đất. Tất cả
những hy vọng, những tìm kiếm, những bươn chãi, những tranh giành, những vất
vả, những hao mòn lặn lội mới có trong
cuộc đời này… đều chỉ là hư không, tất cả chỉ là một trò ảo thuật.
Ta không là chủ đời
mình, càng không bao giờ là chủ những gì mình tạo ra. Cùng với sự tắt thở của
thân xác, ngay lập tức, ta trở nên thối
rữa, nhơ nhớp. Vì thế, Chúa Giêsu dạy ta phải có thái độ phó thác tuyệt đối cho Chúa như một người bé mọn, chẳng có
gì.
Phó thác
tuyệt đối cho Chúa là làm giàu Thiên Chúa cho đời mình. Thiên Chúa
là Vĩnh Cửu. Ai làm giàu Thiên Chúa, người đó bước vào vĩnh cửu.
Vì thế, chỉ những ai biết làm giàu Thiên Chúa cho đời mình mới là người
thật sự khôn ngoan.
Cuộc đời
mà ta đồng hành với nó, chỉ là người bạn bạc bẽo. Lẽ nào ta chọn sự bạc bẽo làm
chúa thay Thiên Chúa đầy lòng xót
thương, Đấng mà ta phải tôn thờ suốt đời!
Đừng
quên rằng, những người chỉ biết tìm kiếm sự thông thái, tìm kiếm khôn ngoan
trần thế sẽ bị Chúa che giấu. Họ chỉ là những kẻ dại khờ, đui mù trước Chúa.
Chúa chỉ mạc khải
chính Chúa cho những người bé mọn. Đó là những người nghèo khó thật sự, là
những người phó thác trọn đời mình trong tay Chúa thực sự.
Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con. Chúng con xin lặp lại
chính lời cầu nguyện của Chúa Giêsu mà Vinh danh Cha rằng: Chúng con ngợi khen
Cha vì Cha đã giấu không cho những người khôn ngoan và thông thái biết, Cha lại
mạc khải cho những người bé mọn. Vâng lạy Cha, vì ý Cha muốn như vậy, nên suốt
đời, chúng con nguyện trở thành người nghèo của Cha, và là người bé mọn
trong Nước Cha, biết phó thác đời mình trong tay Cha. Xin dẫn dắt chúng con đi
tới, để chúng con hạnh phúc mãi mãi vì được ở trong nhà Cha.
Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG