LỄ CHÚA THĂNG THIÊN NĂM A
Ngay trước khi về trời, Chúa Phục Sinh trao gởi vừa là lời di
chúc, vừa là lời hiệu triệu, vừa là mệnh lệnh, để Hội Thánh, tiếp nối sứ mạng
của Ngài: "Các
con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và
Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con".
1. DANH DỰ.
Như vậy “Hãy đi” là lệnh truyền của Chúa. Ra đi là sứ mạng
của từng Kitô hữu. Sứ mạng ra đi bắt nguồn từ lệnh truyền “hãy đi”. “Hãy
đi” là ơn gọi Chúa trao. Ra đi là danh dự, một danh dự bao gồm nhiều
lý do. Lý do nào cũng lớn:
· Được
lãnh nhận chính ơn gọi Chúa trao.
· Được
lãnh nhận sức mạnh của ơn Chúa để thực thi sứ mạng. Vì sứ mạng nào cũng đi liền
với ơn ban phù hợp sứ mạng ấy.
· Được
tham dự vào quyền làm ngôn sứ, quyền mục tử của Chúa Kitô.
· Được
tiếp nối công trình, đồng thời thực thi chính công việc Chúa đã làm.
· Được
hiến dâng đời mình như chính Chúa Kitô đã hiến dâng.
· Được
tham dự vào thừa tác vụ cứu độ của Chúa Kitô.
· Được
tham dự vào tình yêu của Chúa Kitô để trao ban tình yêu ấy.
· Được đáp
trả bằng tình yêu muôn đời Chúa dành cho tôi trung của Chúa.
· Được nên
“bạn hữu” của Chúa Kitô: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ, vì tôi tớ không
biết việc chủ làm. Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe
được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15, 15).
· Được
lãnh nhận ơn cao vời, nguồn mạch sự sống và sức sống của đời Kitô hữu là chính
Chúa Thánh Thần.
Tất cả
mọi người, không phân biệt già trẻ, trai gái, sang hèn… đều được mời gọi “hãy đi”. Vì thế, Kitô hữu hãy ý thức trong
từng nhịp sống, qua tất cả mọi sinh hoạt, mọi suy nghĩ, mọi hành động… là chu
toàn sứ mạng ra đi, "Giảng dạy cho muôn dân
tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền". Từ
đó “làm cho muôn dân trở thành môn đệ của
Thầy”.
Ra đi
như thế, Kitô hữu là cánh tay nối dài của Chúa Kitô vươn tới mọi người, mọi môi
trường, mọi hoàn cảnh sống, nhờ đó Chúa Kitô tiếp tục ở lại trong mọi người,
giữa trần thế.
Đó là danh dự lớn lao của người Kitô hữu. Danh
dự này chắp cánh cho ước mơ sống vĩnh cửu trong Nhà Cha, nơi Chúa Kitô đã dọn
sẵn (Ga 14, 2-4) cho những ai trung thành hoàn thiện ơn gọi đời mình.
Trong sứ mạng ra đi thực hiện lệnh truyền của Chúa, có thể nói, các
Kitô hữu thay mặt Chúa hiện diện giữa lòng đời với anh chị em và vì anh chị em.
Bởi
thế, trên hết mọi sự, Kitô hữu hãy ý thức thật cao, thật sâu sứ mạng ra đi của
mình. Nhưng chỉ có thể ý thức sứ mạng, họ rời ánh mắt tâm linh hướng về Chúa
Kitô, chiêm niệm cuộc đời, hành vi, suy tư của Chúa Kitô…
2. BÀI HỌC "RỬA CHÂN".
Nơi
Chúa Kitô, bài học cho sự ra đi được thể hiện qua hành vi cao đẹp của Chúa
trong nhà tiệc ly. Đó là hành động RỬA CHÂN:
Ra đi là quỳ xuống “rửa chân” cho anh chị em. Nghĩa
là phục vụ anh chị em đến quên mình như Chúa Kitô.
Ra đi là chấp nhận bỏ lại đàng sau mọi ổn định, an
nhàn của cuộc sống.
Ra đi là chấp nhận đối diện với tình trạng chông
chênh, bấp bênh, thiếu thốn, mất mát…
Ra đi là bỏ lại đàng sau mọi thứ vướng bận, cồng
kềnh của sự đời, của vật chất, của những gì không thuộc về Thiên Chúa, để từ
đây dám chấp nhận hiến thân và tín thác hoàn toàn cho Chúa.
Ra đi là loại trừ mọi tính toán riêng tư, ích kỷ có
nguy cơ làm cản trở bước chân đời tông đồ.
Ra đi là can đảm bước ra khỏi những lề thói, những
não trạng, những nếp nghĩ, nếp sống… cũ mòn, có nguy cơ kéo đời sống thiêng
liêng của ta ì ạch, mệt mỏi, ương lười…
Ra đi là tước bỏ cách sống thụ động, tìm an nhàn, an
phận, để bảo đảm sự nhanh nhẹn nhất cho bước chân lên đường. Bởi con đường mà
người được sai đi không phải là con đường ngắn, nhưng là con đường kéo dài tận
cuộc đời. Trên con đường cuộc đời của người được sai đi, không phải toàn gấm
hoa, nhưng chắc chắn sẽ đong đầy gai góc và nước mắt. Vì thế mới phải tước bỏ
nhiều để có thể bền chí trước mọi thực tế thương đau.
Ra đi là tự trút bỏ ý riêng để theo ý Chúa. Bởi chỉ
có thể trút bỏ hoàn toàn ý riêng, đi tìm ý Chúa, ta mới hiểu được ý Chúa trên
suốt hành trình ra đi của mình. Nếu không, ta cũng sẽ bị Chúa quở trách như đã
từng quở trách tông đồ Phêrô: “Anh cản lối Thầy,
vì tư tưởng của anh là của loài người, chứ không phải tư tưởng của Thiên Chúa”
(Mt 16, 23).
Sứ
mạng của người ra đi chỉ trở nên xứng đáng với ơn gọi của Đấng sai đi, khi sứ
mạng đó luôn luôn được đặt trong tương quan và gắn bó mật thiết với chính Đấng
sai đi.
Người
sống sứ mạng ra đi chỉ trở nên xứng đáng với Đấng trao ban ơn gọi khi người ra
đi chấp nhận dấn thân đến cùng, dấn thân đến hao mòn, đến quên mình, đến không
còn gì cho mình, mà chỉ dành cho Đấng đã sai mình như tông đồ Phaolô đã từng
thốt lên: “Tôi sống nhưng không phải là tôi, mà
là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gal 2, 20).
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG