Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
ĐÊM BỪNG SÁNG ÁNH PHỤC SINH


Hội Thánh cử hành từ nghi thức canh thức đến thánh lễ đêm Vọng Phục sinh thật dồi dào ý nghĩa. Riêng bản thân, tôi chú ý nhất hình ảnh nến phục sinh và cuộc xuất hành của dân Chúa xưa.

Lễ Phục sinh năm nay lại được cử hành trong mùa dịch, mọi giáo dân bị cấm đến nhà thờ dự lễ, tôi càng thấm thía những hình ảnh ấy.

1. THẮP LỬA PHỤC SINH.

Giữa bóng đêm tràn ngập, ánh lửa phục sinh đi tới đâu, ánh sáng sẽ tỏa ra đến đó. Vị chủ tế cất lời ca khen "Ánh sáng Chúa Kitô".

Nến trên tay tín hữu cũng sáng lên. Màn đêm trở nên lung linh. Không gian dặt dìu, lấp lánh bởi những đốm sáng nhẹ nhàng, huyền hoặc.

Bóng đêm trong phụng vụ là biểu tượng của bóng tối trong đời mà thế giới và từng người có thể đang đối mặt. Nó chính là tội lỗi, là cám dỗ, hoặc những khổ đau, những lúc thiếu vắng niềm tin, bị chao đảo, bị mất phương hướng.

Bóng đêm còn là những nghi kỵ mà những người thân trong gia đình dành cho nhau. Vợ chồng không đủ niềm tin vào nhau, gia đình ly tán.

Bóng đêm như ập xuống cuộc đời mỗi người khi bị tấn công bởi những thất bại, bởi chạm phải sự nham hiểm của lòng người, hay mất mát trong việc làm ăn, lúc bệnh tật, lúc rơi vào hoàn cảnh bi đát mà không còn chỗ nương tựa...

Chính lúc này, khi ơn Phục sinh đã chiếu rọi, bệnh dịch vẫn tiến như vũ bão, tàn sát cơ man đồng loại của mình. Người chết, chết trong đơn độc, trong tủi phận. Người thân còn sống thậm chí không thể chứng kiến người thân chết. Họ biết người thân chết mà không biết làm sao cứu chữa...

Bóng đêm dày đặc. Nó khiến bao nhiêu người hoang mang, nghi nan, nao núng, mất niềm tin vào cuộc sống, mất đức tin vào Đấng mình tôn thờ.

Bóng đêm khắc sâu vết hằn không dễ xóa trong lịch sử nhân loại. Bóng đêm đau đớn. Bóng đêm không gồm những giọt sương nhưng ngập tràn nước mắt. Bóng đêm ghê rợn. Bóng đêm mang đầy nỗi chết chóc...

Nhưng giữa màn đêm ngập đầy ấy, ánh nến phục sinh được thắp sáng và được công bố là "Ánh sáng Chúa Kitô", thì cũng có nghĩa là trong ngày Chúa phục sinh, Ánh sáng Phục sinh của Chúa Kitô đã thắp lên giữa bóng đêm.

2. CUỘC XUẤT HÀNH CỦA DÂN CHÚA XƯA.

Phụng vụ Lời Chúa của đêm Vọng Phục sinh, Hội Thánh luôn công bố bài đọc Xuất hành, kể lại đoàn người xuất Ai cập rời khỏi vùng nô lệ.

Từ ngày phải làm nô lệ, bóng đêm đã dày đặc cả một dân tộc, một quốc gia.

Họ là ai? Là dân riêng Chúa ưu ái tuyển chọn. Dân Chúa ưu ái, dân được tuyển chọn lại phải sống kiếp nô lệ suốt hơn ba trăm năm. Giờ đây họ xuất hành, nghĩa là họ hy vọng ánh sáng ở phía trước đang đợi chờ.

Nhưng thực tế vẫn chưa có ánh sáng. Họ phải vượt sa mạc 40 năm ròng, hết ngày này đau khổ, đến ngày khác rát buốt mới có thể vào đất Chúa hứa...

Khi lâm vào tăm tối, Israel không thấy ánh sáng, lắm khi mất lòng tin.

Rồi mọi sự đi qua, cuộc định cư được thiết lập trên miền đất Chúa hứa. Kinh nghiệm từ những tăm tối đến vùng ánh sáng, Israel cho ta bằng chứng đức tin và sự từng trải, khi họ nhận ra lối đường diệu kỳ Chúa mang đến. Bởi thế, đêm tối trong đời đâu chỉ là mất mát, đâu chỉ là hủy diệt.

Dần dà họ khám phá cách sắc bén tình thương của Chúa. Nhất là mỗi khi Chúa kiên nhẫn chịu đựng, dìu họ đi trong đường lối và sự giáo dục của Người.

Israel chỉ khám phá tình yêu của Chúa khi mọi sự đi qua. Càng tiến xa, họ càng có thời gian để phản tỉnh, để nhận ra bàn tay uy hùng của Chúa dẫn dắt, che chở họ không bao giờ ngơi.

3. PHỤC SINH GIỮA MÀN ĐÊM CUỘC ĐỜI.

Ánh sáng Phục sinh được công bố giữa thực tại của đời sống nhuộm bóng đêm, rồi lại giữa hoàn cảnh lịch sử mà Kinh Thánh cho chúng ta tham dự vào, tôi thấy, niềm tin phục sinh thật ý nghĩa.

Nhất là được cùng thánh Gioan, người xác tín mầu nhiệm phục sinh ngay khi vừa nhìn thấy ngôi mộ trống (Ga 20, 8), tôi muốn khẳng định: Chúa chúng ta đang giải chiếu ánh sáng vào bóng đêm của trần thế hôm nay, như xưa Người giải chiếu ánh sáng huy hoàng trên đoàn dân nô lệ, dẫn họ vào vùng đất tự do. Tôi tin Chúa đang dẫn dắt thế giới như xưa Chúa dẫn đưa đoàn dân Dựu Ước từng bước từng bước một.

 Vì thế, giữa bóng đêm, tôi thấy ánh nến phục sinh sáng lên. Và khi chúng ta mừng lễ Phục sinh, mừng mùa phục sinh, tôi thấy mầu nhiệm Phục sinh đang vượt thắng, đang soi rọi từng ngõ ngách của thế giới này.

Có một đáng tiếc: Nhiều ngày qua, trên các trang mạng, một số bài viết, bình luận, phát biểu một cách chủ quan về "thế giới Kitô giáo" (có ý nói đến châu Âu), không phải để cảm thông nhưng để săm soi, chỉ trích, hoặc tệ hơn: cười cợt giữa lúc bệnh dịch hoành hành dữ dội, nhiều người chết tức tưởi...

Với cái nhìn của loài người, hôm nay người này có thể tự đắc vì chiến thắng của bản thân, người kia có thể đang lầm lủi bước đi.

Nhưng với đức tin Kitô của mình, tôi muốn trưng cho anh chị em, và nếu có thể, nói với những người giáp mặt cùng cơn dịch dày đặc bóng tối: Anh chị em đang trải qua đau thương của người Dothái xưa. Anh chị em đang trải qua bóng đêm. Cho nên quá ý  nghĩa, khi giữa bóng đêm mà chúng ta mừng lễ Phục sinh. Khi giữa bóng đêm mà chúng ta thắp sáng nến Phục sinh. Khi giữa trời đêm dày đặc, chúng ta tuyên xưng Chúa sống lại. Giữa bóng đêm, niềm tin chúng ta không giảm mà như tăng cao...

Đường hy vọng ở phía trước. Dân Dothái xưa khi đi trong bóng tối đã không nhìn thấy bất cứ điều gì. Nhưng sau khi mọi sự đã đi qua, họ mới nhận ra, bàn tay Chúa dẫn đưa quá diệu kỳ.

Có những lúc, Chúa phải đánh đòn chúng ta, Chúa phải giáo dục chúng ta. Chúa phải dùng ngọn roi thật đau, thật thấm thía để lôi chúng ta về phía Chúa.

Nếu hôm nay có ai đứng ngoài nhìn vào sự chết của những con người thuộc về thế giới mà tôi tạm gọi là thế giới Kitô giáo, để thấy bao nhiêu người đau khổ, gục ngã, rồi cho rằng họ bị đày đọa.

Thì đó là cái nhìn của con người, cái nhìn của hiện tại, tôi không dám phán đoán. Nhưng tôi chỉ xin: Mỗi người đều có một thân phận. Thân phận của từng người không do mình nắm số mệnh. Ai cũng tin rằng, số mệnh của đời người do một Đấng quyền năng khác nắm giữ.

Vậy, đứng trước mọi hoàn cảnh, nhất là những hoàn cảnh đầy đau thương, tê tái, là người đúng nghĩa thì không phải dùng những lời sát phạt, đả kích, gièm pha nhau để tuôn ra trong lúc này.

Nếu là người đúng nghĩa, chúng ta sẽ có ánh nhìn cảm thông, có đôi mắt ứa lệ cùng, có sự sớt chia, thương cảm.

Xin Chúa ban cho những ai đang lâm vào hoàn cảnh khổ đau, những gia đình, những phận người đang bị bóng đêm đè bẹp được nhìn thấy Ánh Sáng Phục Sinh là chính Chúa Kitô chiến thắng mà Hội Thánh  đang công bố.

Xin Chúa ban cho từng người niềm hy vọng, để giữa cõi đời, nếu còn đón nhận ngọn roi Chúa giáo dục, sẽ bám vào Chúa, tin tưởng Chúa nhiều hơn.

 Đặc biệt, những ngày ôn dịch đen tối, từng người càng vững vàng trong ánh sáng phục sinh của Đấng Toàn Năng, để cùng phục sinh vinh hiển với Chúa.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!