Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
ĐỌC LẠI NHỮNG ĐIỀU KỲ DIỆU (LỄ DÂNG CHÚA GIÊSU TRONG ĐỀN THÁNH)


Trong ngày Đức Mẹ và thánh Giuse hiến dâng Chúa Giêsu cho Thiên Chúa, hai cụ già Simeon và Anna xuất hiện. Các ngài bồng ẵm và nói về Chúa những điều vừa lạ thường vừa kỳ diệu: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng, còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà, ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra.”

Nhưng không phải những lạ thường xung quanh Chúa Giêsu chỉ mới xảy ra từ hôm nay. Ngay khi vừa lọt lòng mẹ, Chúa Hài Nhi đã được các thiên thần tung hô, các mục đồng đến viếng thăm. Ngôi sao lạ bắt đầu xuất hiện. Rồi từ rất xa, các nhà đạo sĩ đã đến tôn thờ và dâng lễ vật. Những cuộc báo mộng cho các đạo sĩ và thánh Giuse nhằm đưa Chúa Hài Nhi đến nơi an toàn… Tất cả đều lạ thường, đều kỳ diệu.

Nhưng không chỉ trong tân Ước, điều kỳ diệu của ngày đáng ghi nhớ trong đền thờ hôm nay, dường như cũng được tiên tri Malakia nhìn thấy trước: “Này đây Chúa là Thiên Chúa phán: Đây Ta sai thiên thần Ta đi dọn đường trước mặt Ta! Lập tức Đấng Thống Trị mà các ngươi tìm kiếm và thiên thần giao ước mà các ngươi mong ước, đến trong đền thánh Người (3, 1). 

Chúa là Chúa của muôn điều kỳ diệu. Đó không chỉ là cảm nghiệm bản thân. Tất cả những ai dấn thân cho Thiên Chúa trong bất cứ ơn gọi nào, hay tất cả những ai có đời sống nội tâm sâu lắng, thường xuyên hướng lòng về Chúa, đều nhận ra.

Qua tất cả những kỳ diệu của chính việc Chúa nhập thể làm người, lẫn những kỳ diệu mà ta có thể khám phá từ chính cõi hồn mình, cho ta niềm ý thức: Bước theo Chúa Giêsu, học đòi sự thanh sạch của Người, noi theo lòng vâng phục thánh ý Chúa Cha tuyệt đối của Người, hiến dâng mình chúng ta như Người đã hiến dâng cho Chúa Cha chính mình Người, chúng ta sẽ đi trong ân sủng tuyệt vời.

Có Chúa Giêsu làm chủ và gia nghiệp đời ta, ta sẽ thấy cuộc đời mình đầy nhiệm lạ. Chúa dẫn chúng ta đi, Chúa an bài cuộc đời chúng ta hết những kỳ diệu này, đến những kỳ diệu khác.

Hãy thường xuyên đặt mình trước tôn nhan Chúa và nhìn lại quá khứ đời mình. Nhìn lại từng chặng dừng trong quá khứ, ta sẽ thấy rõ những kỳ diệu vô cùng mà bàn tay Chúa đặt dấu ấn trên cuộc đời ta. Dấu ấn ấy không hề thoáng qua, không hề có nguy cơ nhạt nhòa theo thời gian, nhưng ngày càng rõ mồn một, ngày càng đậm đặc và tươi mới.

Tôi thường đọc lại quá khứ đời mình. Có những lúc tôi không hiểu nổi, vì sao tôi lại có thể vượt qua quá nhiều những chông gai, những thử thách. Cuộc đời tôi, biết bao lần xảy ra những hoàn cảnh, những bất hạnh như muốn vùi giập bản thân, như muốn bít mọi lối đường, dường như chỉ cón tăm tối và bế tắc.

Nhưng tôi tin, Chúa là Chúa của muôn điều kỳ diệu. Người đã đưa tôi đi qua mọi ngã đường. Người đã hun đúc trong tôi những sức mạnh thần thánh, Người đã lôi cuốn tôi, đến nỗi, dù trải qua muôn chặng đường thương đau, tôi vẫn nhận ra Người là hấp lực duy nhất của đời tôi.

Ngày lễ Dâng Chúa trong đền thánh, chúng ta hãy đọc lại những diệu kỳ đã từng xảy ra nơi cuộc đời của Chúa Giêsu. Hãy tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa của muôn điều kỳ diệu mà khám phá tất cả sự nhiệm mầu trong từng cuộc đời, nơi mỗi con người.

Ngày lễ Dâng Chúa trong đền thánh, tôi càng xác tín mạnh: Chúa là Chúa của muôn điều kỳ diệu. Người hiện diện ở đâu, nơi đó tràn đầy những kỳ diệu lớn lao, bất ngờ, khó có thể diễn tả, khó có thể nói hết.

Và như thế, Thiên Chúa của muôn kỳ diệu hiện diện trong cuộc đời ai, kẻ đó cũng sẽ được Người cho khám phá ra muôn kỳ diệu nơi chính cõi hồn mình, chính cuộc đời mình.

Lạy Chúa, chiêm ngắm tất cả mọi điều tốt đẹp đã và đang xảy ra, chúng con xin được bậc thốt thành lời, nhưng xuất phát từ lòng chúng con tâm tình cảm tạ.

Xin cho chúng con biết sống xứng đáng với tình yêu mà Chúa dành cho chúng con, để chúng con luôn cảm tạ Chúa bằng cả tấm lòng và cuộc đời chúng con. Amen.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!