CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH
Đề tài về "tình yêu" chẳng những không xa lạ, ngược lại
còn quá quen thuộc với từng người. Cách riêng với Kitô hữu, tình yêu còn là con
đường tất yếu đưa họ vào chiếm hữu nước trời vĩnh viễn.
Chính Chúa Giêsu vừa là mẫu mực, vừa là chuẩn mực của việc sống và
thực hành nghĩa cử yêu thương mà các Kitô phải có trong cuộc đời. Bởi Chúa
không đưa ra một hướng nhắm hay một đích đến nào khác ngoài Chúa, nhưng Chúa lại lấy chính Chúa làm mục tiêu để
mời gọi chúng ta: "Hãy yêu thương
nhau NHƯ THẦY YÊU thương các con".
Chúa đã hiến dâng chính mình cho nhân loại. Yêu như Chúa yêu, chúng ta cũng phải hy sinh
chính mình cho đồng loại. Yêu như Chúa yêu, chúng ta không chỉ muốn điều tốt cho anh chị em, mà còn thể hiện
ước muốn ấy bằng hành vi cụ thể, thực tế nhằm sống bác ái, sống tương thân
tương ái. Yêu như Chúa yêu, nghĩa là một khi đã yêu là yêu đến cùng, dẫu bản thân có thiệt
thòi, có mất mát. Yêu như Chúa yêu đòi ta phải thực thi điều tốt đẹp nhất cho anh chị em.
Yêu như Chúa yêu, chúng ta luôn tìm kiếm những
lợi ích linh hồn của anh chị em, giúp nhau giải thoát chính mình khỏi ách nô lệ
thần dữ và tội lỗi. Luôn "lấy lời lành khuyên người" nhằm tự đưa mình
và anh chị em của mình vào hàng con cái Chúa, được thừa hưởng gia nghiệp nước
trời.
Hãy luôn nhớ, gia sản quý nhất Chúa Giêsu để lại cho Hội
Thánh, cho thế giới chính là nghĩa cử hy sinh trong tình yêu tuyệt đỉnh.
Tình yêu ấy, Chúa không giữ lại cho mình, nhưng trao cho Hội Thánh
như một bảo chứng, một di ngôn, một loại "phi vật thể" vô giá để từng
Kitô hữu phải sống để duy trì và làm cho tình yêu của Chúa mãi mãi sống động,
mãi mãi hiện sinh, trải dài suốt dòng lịch sử thế giới.
Một
tác giả viết: “Nếu có thực phẩm để ăn, có quần áo để mặc, có một mái nhà che
đầu và một nơi để nghỉ qua đêm, bạn đã giàu hơn 75% dân số thế giới. Nếu có
tiền trong ví để xài, có tiền ban phát cho người nghèo, có tiền để dành trong
ngân hàng, bạn đang ở trong 8% những người giàu nhất thế giới”.
Chẳng
biết điều đó có chính xác không, nhưng chắc chắn ai cũng nhận thấy, khoảng cách
ngày càng cách biệt giữa người giàu và người nghèo.
Nhưng
đó không phải là điều đáng sợ nhất. Cái đáng sợ trên hết, đó là sự nghèo đói
tình thương, sự vô cảm, sự chai cứng trước nỗi đau của đồng loại.
Vì nghèo đói tình thương,
chiến tranh chưa bao giờ kết thúc; cảnh “người ăn không hết, kẻ lần không ra”
nhan nhãn trong cuộc sống; quá nhiều bệnh nhân phải chết vì những căn bệnh đáng
ra không chết.
Vì nghèo đói tình thương,
xung đột, cãi vã, tranh giành vẫn xảy ra hàng ngày; cảnh mạnh được yếu thua
không hề có dấu hiệu chấm dứt; tình trạng lạm dụng thân xác, nhất là tội ác với
phụ nữ và trẻ con dường như ngày càng tăng…
YÊU
NHƯ THẦY YÊU, đó không chỉ là mệnh lệnh, không chỉ là giới răn, không chỉ là
giáo điều buộc phải giữ, mà đó còn là lời hiệu triệu, lời đòi buộc, lời kích
động tâm hồn, lời mang sứ điệp gấp rút, dành cho hết mọi tâm hồn, dù chai cứng
hay mềm mỏng.
YÊU
NHƯ THẦY YÊU, vừa để thế giới có trật tự hòa bình; để cuộc sống tăng thêm nét
đẹp, đáng sống; để nhân loại bớt oằn oại; để những rát buốt tâm can được xoa
dịu, để tình yêu được nhân rộng và phủ đầy, phủ kín; nhưng cũng vừa để bản thân
vui hơn, bình an hơn, chạm đến gần sự sống của Chúa hơn…
Ngày
hôm nay, tin vào Lời Chúa dạy, tin vào tấm gương chết cho con người của Chúa,
mà có biết bao nhiêu người tiến về phía thánh giá, để mưu tìm sự sống, mưu tìm
tình yêu, mưu tìm những vẻ đẹp rạng ngời của sự sống… cho con người, cho thế
giới
-
“Tôi là một linh mục công giáo Balan, tôi đã già, Tôi muốn được chết thay cho
ông này, vì ông còn có vợ con”. Cha thánh Maximilianô Maria Kolbe đã nói với
viên cai ngục Đức Quốc Xã như thế, trong lúc anh ta đang chọn 10 tù nhân phải
chết để đền tội thay cho một tù nhân mới vượt ngục đêm qua.
Quyết
định anh hùng của cha Kolbe đã cứu tù nhân Francis thoát chết, khi ông là người
cuối cùng được chọn phải ra xếp hàng vào hầm chết đói. Sau đó, cha Kolbe đã
phải chịu số phận chết chung với 9 tù nhân kia.
Suốt
thời gian ở trong ngục tối nhịn đói chờ chết, thay vì những tiếng la hét chửi
rủa mọi khi, người ta chỉ nghe thấy những lời kinh tiếng hát của nhóm tù nhân
sắp chết nhờ sự động viên và hướng dẫn của cha.
-
Năm 1981, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II bị ám sát. Nhưng ngài không chết.
Ngay sau khi lành bệnh, ngài đến nhà tù thăm chính kẻ đã giết mình và xin tha
thứ cho anh.
-
Mẹ Têrêsa Calcutta, đặc biệt thương yêu trẻ em và người nghèo khổ. Mẹ là thần
tượng, là tấm gương của cả thế giới.
Qua
hơn 20 thế kỷ, hàng hàng lớp lớp các anh hùng tử đạo, các bậc hiển tu đã dám
đem cả mạng sống mình để minh chứng cho một thứ tình yêu rực sáng: YÊU NHƯ THẦY YÊU.
Tất
cả những tấm gương dám băng mình vì thế giới, vì con người, đều là những tấm
gương được soi rọi bởi không chỉ lời dạy, mà còn là chính tấm gương từ thánh
giá của Chúa Giêsu.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG