Chúa Kitô đã
Phục Sinh. Tin Mừng theo thánh Gioan tường thuật khá chi tiết, và đầy xác tín: Chúa đã sống lại (x.Ga 20,1-31).
Với tôi, Tin
Mừng theo thánh Gioan như một nhân chứng vừa sung sướng, vừa hãnh diện thuật
lại những gì mắt thấy tai nghe.
Bằng ngòi bút
sâu sắc trong suy niệm; thâm tín trong diễn tả; quả quyết trong lời kể; say sưa
trong chiêm ngắm; tràn ngập hạnh phúc, niềm vui, lòng mến nơi tâm hồn, thánh
Gioan tường thuật hành trình chạm tới ơn phục sinh và chạm tới Đấng Phục Sinh
mà các môn đệ, cụ thể là ba con người: Maria Macđala, Phêrô, Gioan đã trải qua
để tiến đến đức tin mạnh mẽ rằng: “Chúa
đã Phục Sinh”.
Bằng chính niềm
vui và đức tin phục sinh, thánh Gioan quả quyết: “Ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy. Nhưng
môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn
thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. Ông Simôn Phêrô theo sau cũng
đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu
Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra
một nơi. Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước
đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi
chết” (Ga 20, 3-9).
Chúa đã phục
sinh. Không phải chỉ một mình thánh Gioan sung sướng ghi lại biến cố phục sinh
của Chúa, và sung sướng ngỏ với mọi người về chính đức tin của mình: “Ông đã thấy và đã tin”, mà chẳng lâu
sau đó, thánh Phêrô cũng đã tin, các tông đồ đã tin, đoàn môn đệ đã tin, và cả
Hội Thánh đã tin.
Ngày nay Hội
Thánh vẫn mang lấy chính tâm tư vui mừng khôn xiết của thánh Gioan, để không
chỉ tin, mà còn hãnh diện đem “khoe” cùng cả loài người, cùng toàn thể vũ trụ,
cùng mọi thụ tạo để loan báo, để truyền giảng không mệt mỏi về niềm vui và đức
tin: CHÚA CỦA MÌNH ĐÃ PHỤC SINH. Không
dừng ở phục sinh. Đấng Phục Sinh vẫn tồn tại. Đến muôn đời, Đấnh Phục Sinh sẽ
tồn tại. Người là Chúa. Bất cứ ai thuộc về Người, cũng sẽ phục sinh cùng Người.
Bởi thâm tín
mạnh về niềm vui và đức tin Phục Sinh, dẫu là thánh Phêrô hay các tông đồ, đẫu
là đoàn môn đệ của Chúa hay toàn Hội Thánh, đã không để bất cứ điều gì khuất
phục mình – nhưng đạp trên tất cả sự dữ, dù là cái chết, gông cùm, tù tội, bị
thú dữ nghiền nát, bị hành hạ dã man, bị lên án khốc liệt, bị phân biệt đối xử…
vẫn không làm lung lay lời rao giảng và lòng xác tín: Chúa đã phục sinh – để đêm ngày, qua muôn muôn lớp lớp lịch sử, vẫn
hiên ngang sống, hiên ngang chết cho niềm thâm tín vào Một Đấng Phục Sinh Duy Nhất là Chúa muôn loài, cữu rỗi muôn loài.
Niềm vui và đức
tin phục sinh mà Hội Thánh xác tín nơi Chúa Kitô, không đơn giản chỉ là hồi
sinh trở về đời sống trần thế như đã từng sống. Sẽ không bao giờ giống cuộc trở
về sau cái chết của con trai bà góa thành Naim (Lc 7, 11-17), con gái ông
Giairô (Lc 8, 40-56), hay Lazarô ở làng Bêtania (Ga 11,1-45). Bởi tất cả họ, dù
đã từng được Chúa cho hồi sinh, đều cũng lại trở về bụi đất như tất cả mọi
người.
Chúa Kitô phục
sinh, Người không phục hồi sự sống như đã từng sống nơi dương thế, nhưng là
tiến về sự sống trong Thiên Chúa, sống bằng sự sống của chính Thiên Chúa. Đó là
sự sống thuộc linh, một sự sống không hao mòn, không bị thời gian khống chế, không
tàn phai, không kết thúc.
Về mặt nhân
trần, Chúa đã chết thật. Chúa là người như mỗi chúng ta là người. Chúa đã chết
như bao nhiêu con người đã chết.
Nhưng Chúa đã
phục sinh. Từ nay Chúa mặc lấy sự sống sung mãn đến nỗi sự chết không còn quyền
gì ảnh hưởng tới Chúa. Chúa chúng ta cũng không còn bị bất cứ định luật tự
nhiên nào có thể chi phối. Không còn có bất cứ mãnh lực nào, dù tự nhiên hay
siêu nhiên, hữu hình hay vô hình, có thể bị hủy hoại hay bất hoại… có khả năng
chi phối sự sống phục sinh của Chúa.
Chúa Kitô là
Đấng duy nhất trong nhân loại đã chiến thắng sự chết. Từ nay, Chúa đi vào sự
sống của chính Thiên Chúa. Sự sống đã khải hoàn chiến thắng của Chúa đã trào
tràn, tuôn đổ trên mỗi chúng ta.
Chúa Kitô Phục
sinh trở nên nguồn sự sống và là sự sống lại của chúng ta. Chúa cho chúng ta
tham dự vào sự phục sinh của Chúa, như chính Chúa từng phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta,
thì dù có chết cũng sẽ sống. Ai sống và tin vào Ta, sẽ không bao giờ phải chết”
(Ga 11, 25-26).
Còn chúng ta,
nhờ ơn phục sinh của Chúa, chúng ta cũng trở thành bất diệt sau cái chết trần
thế của mình.
Là chứng nhân
của Ðấng Phục Sinh đầy tràn sự hãnh diện, ôm ấp niềm vui, và tha thiết sống
chết cho đức tin, các tông đồ, các môn đệ, và cả Hội Thánh của Chúa, ra đi khắp
thế giới, loan tin mừng Phục Sinh. Tất cả cùng khẳng định: Ai tin nhận Chúa
Kitô, tuyên xưng Chúa Kitô là Chúa và sống theo giáo huấn của Chúa, kẻ đó sẽ
được Phục Sinh như Chúa.
Chúng ta, từng
cá nhân, hãy mang lấy chính tâm tư vỡ òa của thánh Gioan tông đồ, của cả Hội
Thánh, của biết bao nhiêu anh chị em đồng đạo, dám băng mình trên mọi nẻo đời,
công bố cách không mệt mỏi đức tin cao cả, quý trọng, độc nhất vô nhị của mình:
CHÚA ĐÃ PHỤC SINH.
Niềm vui và đức tin phục sinh phải là lẽ
sống, là tâm niệm sống, là định hướng sống của từng Kitô hữu.
Hãy để niếm vui và đức tin phục sinh hướng dẫn đời
sống. Một đời sống mà biết để niềm vui và đức tin phục sinh hướng dẫn, sẽ
là một đời sống phong phú, một đời sống không chỉ mang đậm niềm hạnh phúc,
nhưng còn trào tràn hạnh phúc ấy ra mọi nơi, mọi hoàn cảnh mà đời sống ấy hiện
diện.
Hãy để niềm vui
và đức tin phục sinh đồng hành, giúp ta vững tâm bước qua tăm tối, chông gai,
thử thách của đời sống. Qua tất cả những thăng trầm ấy, ta đóng đinh chính
mình, đóng đinh tính xác thịt của mình vào thánh giá của Chúa, nhờ đó, ta sẽ
cùng Chúa tiến vào cõi phục sinh vinh thắng.
Lạy Chúa, xin
cho ánh sáng Phục Sinh của Chúa chiếu rọi vào mọi góc tối tăm của linh hồn
chúng con, để chúng con trung thành sống chết cho đức tin. Xin đừng để chúng
con rơi vào hoàn cảnh bi thảm mà các lãnh đạo Do thái giáo xưa đã từng thực
hiện, đó là một mặt tuyên xưng lòng tin
của mình, nhưng mặt khác, do đời sống bê bối của chúng con, chúng con lại đang ra sức chối từ Chúa, ra sức đẩy
xa ảnh hưởng của niềm tin phục sinh ra khỏi cuộc đời mình. Amen.
Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG