Jos.
Hoàng Mạnh Hùng
Thập giá ngất cao ở trên
thế gian này
Ôi hỡi thập giá chúa
Giêsu.
Từ nơi Thánh Tâm yêu
thương Ngài
Sông ơn thiêng khơi nguồn
chan hòa
Qua ngươi máu cứu độ chảy
xuống nơi đây
Ôi hỡi thập giá Chúa
Kitô.
(LM. Hoàng Kim – Họp mừng Vượt qua)
Thập giá - là
cách nói tắt chữ thập tự giá - là một
dụng cụ hành hình tàn nhẫn thời
đế quốc La Mã. Thông thường dùng để xử tử những người phản nghịch, dị
giáo, nô lệ và những người không có quyền công dân của đế quốc Roma. Trong văn
học phương Tây, thập giá tượng trưng cho sự đau khổ. Biểu tượng của cây thập giá đối với
những người không có niềm tin vào Đức Giêsu Kitô là một biểu tượng của sự chết,
là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn: “Trong khi người Do-thái đòi hỏi những
điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại
rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục
không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ.” (1 Cor 1,22-23). Thập giá, trong suy nghĩ của người trần mắt thịt là những khổ đau bất hạnh. Chính Chúa Giêsu
trong vườn Cây Dầu cũng đã
phải đổ mồ hôi máu khi nghĩ đến
việc phải vác thập giá nên đã xin Chúa
Cha : “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin cất chén này xa con.” (Lc 22, 42a).
Cây thập giá được Chúa Giêsu chọn để làm nơi phó
dâng linh hồn trong tay Chúa Cha đã trở nên một báu vật của nhân loại và được
gọi là Thánh giá sau khi Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết và lên trời vinh hiển.
Thiên Chúa đã
thánh hóa cây thâp tự: từ một dụng cụ độc ác tàn nhẫn của con người thành công cụ của tình yêu
thương, tha thứ. Từ biểu tượng của sự chết đã trở thành biểu tượng giải
thoát con người khỏi phải án chết đời đời. Từ sự ô nhục, điên rồ và
ngu xuẩn trở nên chiến thắng vinh quang của Đức Kitô.
Đối với những người có niềm tin
vào Đức Giêsu Kitô thì cây thập giá đã trở thành cây Thánh giá và là
biểu tượng của Đức tin. Khi dâng Thánh lễ, trên bàn thờ phải có cây Thánh
giá. Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma năm 2000 đã quy định: trên hoặc gần bàn
thờ, kể cả ngoài Thánh lễ, thường xuyên phải có một Thánh giá, có tượng Đức
Kitô chịu đóng đinh, mà cộng đoàn có thể nhìn thấy rõ ràng, để nhắc tín hữu
cuộc thương khó cứu độ của Chúa.
Người Kitô hữu luôn kính
mến và tôn xưng cây thập giá đồng hành với Chúa Giêsu trên đường lên núi Sọ
là Thánh giá. Chúng ta thường đọc trước mỗi chặng đàng Thánh giá: “Chúng
con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô, vì Chúa đã dùng Thánh giá mà chuộc tội cho
thiên hạ”, thường làm dấu Thánh giá trước khi cầu nguyện, dùng bữa … Chúng
ta thực sự hãnh diện, vui mừng vì Thánh giá vinh quang của Chúa Giêsu trong chương trình
cứu chuộc của Thiên
Chúa:
Vinh quang của ta
Là Thánh giá Đức Kitô
Nơi Ngài, ơn cứu độ của ta
Sức sống của ta
Phục sinh của ta
Nhờ Chúa ta được cứu độ
Nhờ Chúa ta được giải thoát.
Chúng ta ai cũng có, cũng phải vác thập
giá vì Chúa Giêsu đã nói: “Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi,
thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc
14,27). Con người khi gặp phải những đau khổ, những gánh nặng
trong đời sống như vợ chồng bất hòa, con cái không vâng lời cha mẹ, thất
nghiệp, đau ốm, bịnh tật... thường hay than thân trách phận, u sầu, tuyệt vọng
thậm chí đi tìm tới cái chết! Con người ngày nay ai
cũng muốn được tự do, muốn được hưởng thụ nên luôn ngại hy sinh,
gian khổ, cho nên khó lòng đón nhận
thập giá. Thập giá tuợng trưng
cho sự vất vả, hy sinh gian khổ, gánh nặng đau thương, sự hiểu lầm bất công,
sức nặng của tội lỗi, giới hạn của thân phận con người... Lẽ tự nhiên ai cũng tìm cách tránh né. Những lúc đó con người ít khi nhớ đến người
đã từng hoàn tất việc mang vác thập giá trong sự đau đớn tủi nhục ê chề để đi
đến vinh quang bất tử, một bậc “sư” của sự vâng phục tuyệt đối, đó chính là
Chúa Giêsu Kitô con Thiên Chúa.
Chúng ta
tin Chúa nhưng chưa chắc đã theo Chúa, vì chưa can đảm nhận lãnh những thập giá
Chúa trao hằng ngày. Khi
cuộc sống ta êm đềm, an vui, thành đạt ta khuyên bảo người
khác đang chịu đau
khổ, bệnh nạn…: “Hãy chịu khó bằng lòng vác Thánh giá Chúa trao!” một
cách “ngon lành”. Nhưng khi thấy bóng
dáng thập giá đến với mình thì tìm cách thoái thác, lẩn tránh trách nhiệm, đẩy qua cho người khác.
Đổ lỗi cho người khác khi mình thất bại,
chỉ trích khi người khác thành công và dè
bỉu, kéo phe nhóm để đả kích những người bất đồng chính kiến! Thực tế nghe sao chua chát và “đắng
lòng” nhưng vẫn xảy ra thường ngày trong
đời sống xã hội! Làm sao ta có
thể sống và nói được một cách tích cực như thánh Phaolô khi ngài viết cho tín
hữu Côlôsê: “Giờ
đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ vì anh em. Những gian nan thử thách Đức
Ki-tô còn phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, vì lợi ích cho thân
thể Người là Hội Thánh.” (Cl 1, 24).
Vậy chúng ta hãy chạy đến
với Chúa Giêsu vì chính Ngài là nguồn sức mạnh duy nhất có thể nâng đỡ và thêm
sức cho chúng ta vác thập giá: "Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng.” (Mt. 1,28). Xin Ngài ngự trị và cùng vác thập giá
với ta hàng ngày. Nếu chúng ta mang vác những gánh nặng, những trách nhiệm,
những lo toan hàng ngày một mình thì chúng ta sẽ cảm thấy sức nặng trì trệ của cây
thập giá đời mình và phải gồng mình kéo lê từng bước nặng nhọc. Còn nếu chúng
ta biết chạy đến với Chúa Giêsu, xin Ngài đồng hành với chúng ta thì những cây thập giá đời nặng nề sẽ biến thành những
cây Thánh giá phúc nhẹ tênh bởi vì có
Chúa ở với ta và Ngài luôn chúc phúc cho “mỗi kinh, mỗi việc” chúng ta làm vì
danh Ngài.