Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Bài Viết Của
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
THÁNH GIUSE - NHỮNG BƯỚC CHÂN KHÔNG MỎI
MUỐI CHO ĐỜI
TẠ ƠN VÀ XIN LỖI
BÌNH AN CHO NGƯỜI THIỆN TÂM
THẬP GIÁ ĐỜI VÀ THÁNH GIÁ PHÚC
SỐNG BÁC ÁI MÙA CHAY
CHÚT SUY TƯ TRONG HANG ĐÁ MỤC ĐỒNG
LẠM BÀN VỀ VIỆC LÀM BÁC ÁI
MỘT THOÁNG BÊN THỀM XUÂN HIỆP HÀNH
TRẦM TƯ CUỐI NĂM
CHÚT CẢM NGHĨ MÙA NOEL 2021
TẢN MẠN TRONG NHỮNG NGÀY ĐẠI DỊCH
SỐNG VÀ CHẾT
CHÚT SUY TƯ TRONG ”MÙA” GIÃN CÁCH
NÊN NHƯ TRẺ NHỎ
CẢM XÚC THÁNG SÁU
NHỮNG NGÀY VẮNG NHỮNG TIẾNG CHUÔNG
THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
SÁM HỐI
TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG
LUNG LINH ÁNH NẾN GỌI MỜI
THÁNG CÁC LINH HỒN: NHỮNG NGÔI NHÀ
CẦU HỒN THAY HALLOWEEN
CHUỖI MÂN CÔI - QUA MẸ ĐỂ TỚI CHÚA KITÔ
XIN VÂNG - THEO MẸ VỀ TRỜI
MẾN CHÚA - YÊU NGƯỜI
VÀI SUY NGHĨ VỀ BÁC ÁI
NGÀI PHẢI ĐƯỢC NÂNG LÊN
LỄ LÁ HÔM NAY
NÉM ĐÁ
TẢN MẠN CUỐI NĂM
NÊN MỘT
HIỆP NHẤT VÀ ĐOÀN THỂ
NOEL ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI
CHÚT SUY TƯ CUỐI MÙA VỌNG
Vua Giêsu Kitô - Vương quốc Tình Yêu
GIÁO DÂN TRUYỀN GIÁO
CỖ TRÀNG HẠT MÂN CÔI
Tản mạn dưới trăng thu
LO MÙA KHAI TRƯỜNG
SÁM HỐI

Jos. Hoàng Mạnh Hùng

Sám hối là biết mình đã phạm tội nên ăn năn hối hận và nguyện sau này không tái phạm tội lỗi như thế nữa. Sám hối phải đi vào nội tâm để thay đổi não trạng của con người. “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 3,2). Tiếng hô của Gioan Tẩy Giả đã làm con người thức tỉnh, thay đổi não trạng, nhìn lại chính mình.

Chỉ những ai nhận mình có tội, người ấy mới biết sám hối để nhận được ơn tha tội. Không thay đổi não trạng con người sẽ sống hình thức giả hiệu trước mặt Chúa. Vì là ngôn sứ giao thời giữa Cựu Ước và Tân Ước, Gioan Tẩy Giả xuất hiện trong Tân Ước như là người mở đường vào Tin Mừng với tiếng hô trong hoang địa : “Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

Bước vào hoang mạc con người mới nhận ra nhiều đồi cao núi lớn, đường quanh co khúc khuỷu, vực hố sâu lồi lõm… Vấn đề đặt ra là làm sao vừa dọn dường cho Chúa mà vẫn có thể lên đường gặp Chúa, làm sao nhận ra Chúa đang đi sau và nhìn chúng ta dọn đường. Những đồi cao kiêu căng, hố sâu hận thù, khúc quanh tự ái luôn làm cho chúng ta khó thay đổi và sửa lòng.

Cần phải nhìn lại con đường sống của mình trong hiện tại để khám phá những quanh co, lồi lõm. Hành động “dọn đường”, “sửa lối” là hành động của sám hối liên lỉ mỗi ngày trong đời sống Đức Tin. Để đón Chúa đến phải có tinh thần sám hối. Tinh thần sám hối đích thực không chỉ bằng lời nói suông, mà luôn phải được thể hiện thành hành động. Nghĩa là nó phải dẫn đến sự ăn năn, tu sửa, cải thiện…

Công việc ấy không chỉ được thực hiện qua bí tích giải tội, nhưng còn phải được thể hiện qua cuộc sống hằng ngày khi chúng ta xét mình để nhận ra những tội lỗi hoặc thói xấu cần dứt bỏ. Việc xét mình mỗi tối trước khi đi ngủ là việc xưng tội cách riêng với Chúa để “Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy Chúa, ban cho con được sống yên hàn”. (Tv 4,9)

Gioan kêu gọi mọi người chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối, dọn lòng mình tách khỏi những rào cản và chướng ngại vô hình. Nói sám hối nhưng chưa từ bỏ ý riêng, chưa đi xưng tội, bỏ kinh lễ… thì coi như chẳng được gì! Cần có sự tẩy não thì con người mới được tẩy sạch để trở về với Thiên Chúa.

Những tật xấu, khuyết điểm, tính vị kỷ, kiêu ngạo cứng đầu, tham lam, đố kỵ, ghen ghét, hận thù, lười biếng, hèn nhát, v.v… trong mỗi người chúng ta cần được “tẩy rửa”. Vì vậy cần phải sống tinh thần sám hối liên lỉ như Gioan Tẩy Giả mời gọi. Ai còn sám hối, người đó còn mang đúng căn tính của người Ki-tô hữu.

Tác giả: Jos. Hoàng Mạnh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!