Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Bài Viết Của
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
THÁNH GIUSE - NHỮNG BƯỚC CHÂN KHÔNG MỎI
MUỐI CHO ĐỜI
TẠ ƠN VÀ XIN LỖI
BÌNH AN CHO NGƯỜI THIỆN TÂM
THẬP GIÁ ĐỜI VÀ THÁNH GIÁ PHÚC
SỐNG BÁC ÁI MÙA CHAY
CHÚT SUY TƯ TRONG HANG ĐÁ MỤC ĐỒNG
LẠM BÀN VỀ VIỆC LÀM BÁC ÁI
MỘT THOÁNG BÊN THỀM XUÂN HIỆP HÀNH
TRẦM TƯ CUỐI NĂM
CHÚT CẢM NGHĨ MÙA NOEL 2021
TẢN MẠN TRONG NHỮNG NGÀY ĐẠI DỊCH
SỐNG VÀ CHẾT
CHÚT SUY TƯ TRONG ”MÙA” GIÃN CÁCH
NÊN NHƯ TRẺ NHỎ
CẢM XÚC THÁNG SÁU
NHỮNG NGÀY VẮNG NHỮNG TIẾNG CHUÔNG
THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
SÁM HỐI
TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG
LUNG LINH ÁNH NẾN GỌI MỜI
THÁNG CÁC LINH HỒN: NHỮNG NGÔI NHÀ
CẦU HỒN THAY HALLOWEEN
CHUỖI MÂN CÔI - QUA MẸ ĐỂ TỚI CHÚA KITÔ
XIN VÂNG - THEO MẸ VỀ TRỜI
MẾN CHÚA - YÊU NGƯỜI
VÀI SUY NGHĨ VỀ BÁC ÁI
NGÀI PHẢI ĐƯỢC NÂNG LÊN
LỄ LÁ HÔM NAY
NÉM ĐÁ
TẢN MẠN CUỐI NĂM
NÊN MỘT
HIỆP NHẤT VÀ ĐOÀN THỂ
NOEL ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI
CHÚT SUY TƯ CUỐI MÙA VỌNG
Vua Giêsu Kitô - Vương quốc Tình Yêu
GIÁO DÂN TRUYỀN GIÁO
CỖ TRÀNG HẠT MÂN CÔI
Tản mạn dưới trăng thu
LO MÙA KHAI TRƯỜNG
CỖ TRÀNG HẠT MÂN CÔI

 

Jos. Hoàng Mạnh Hùng 

Tháng 10 lại trở về với tín hữu Việt Nam với tên gọi quen thuộc là tháng Mân Côi vì trong tháng có lễ Đức Mẹ Mân Côi và từ lâu đời lòng sùng kính Mẹ Maria với chuỗi Mân Côi đã gắn bó với người Công Giáo Việt Nam. Chữ “Mân Côi” có nghĩa là “Hoa Hồng”, do tích truyện một thầy tu khi đọc kinh Kinh Mừng một cách sốt sắng trên môi đã nở những nụ hồng và Đức Mẹ đã lấy những nụ hoa hồng trên môi của thầy tu ấy kết thành vòng hoa đội lên đầu mình. 

Trong đám đông tín hữu ra về sau Thánh lễ chiều Chúa nhật, tôi đã bắt gặp một vài bạn trẻ với chuỗi hạt Mân Côi khá to choàng trước ngực như một vật trang sức. Một chút bâng khuâng, suy tư chợt đến làm tôi bồi hồi nhớ lại cách đây vài chục năm khi còn là một cậu bé. Thuở ấy, chuỗi Mân Côi được gọi một cách trang trọng là “cỗ tràng hạt”. 

Cỗ tràng hạt  từ lâu đã gắn liền với cuộc đời những người Công Giáo Việt Nam. Khi tôi biết đọc ê a cuốn “Bổn đồng ấu” thì bà tôi đã già lắm với chiếc lưng còng xuống như chất chứa cả cuộc đời lam lũ. Hình ảnh bà tôi với cỗ tràng hạt trên tay và miệng thầm thì lời kinh Kính Mừng đã đưa anh em chúng tôi vào những giấc ngủ trưa hòa với tiếng võng kẽo kẹt như một khúc ru trộn lẫn cung bậc Tây phương và ngũ âm Việt.

Khi nhắm mắt xuôi tay, bà tôi vẫn không rời cỗ tràng hạt thân yêu gắn bó suốt mấy chục năm trời. Người ta đã trân trọng đặt vào đôi tay nắm chặt trên ngực bà cỗ tràng hạt mà tượng Thánh giá được đặt ngay trên trái tim đã vĩnh viễn ngừng đâp. Có lẽ nhiều người Công giáo khi qua đời cũng được người ta tẩn liệm như thế và phải chăng đó là chìa khóa mở cửa nước Trời cho những tín hữu luôn hằng ngày lần hạt với những lời kinh Mân Côi đơn sơ?

Rồi ngày lãnh nhận bí tích Thánh Thể lần đầu, tôi và các bạn đồng trang lứa cũng được nhận một cỗ tràng hạt “dạ quang” mà ngày ấy chúng tôi hằng mơ ước. Chúng tôi say mê ngắm nghía, bụm cỗ tràng hạt trong lòng bàn tay khép kín và ghé mắt vào để thấy từng hạt ánh lên ánh sáng diệu kỳ.

Từ đó, mỗi chiều đọc kinh lần hạt tập thể với cỗ tràng hạt trên tay đã làm chúng tôi hãnh diện vì một lẽ đơn giản là được giống như cha mẹ, ông bà… Nhưng rồi tuổi thơ dần dần qua đi, cỗ tràng hạt dần dần mất đi sức phát sáng theo thời gian. Đến lúc lớn khôn, đi học xa nhà, rồi bước vào đời với cuộc mưu sinh hối hả đã làm chúng tôi không còn nhớ mình đã để quên cỗ tràng hạt thuở nhỏ nơi nào!

Khi gia nhập GĐPTTTCG, được tham gia các giờ kinh đền tạ; tôi mới có lại được cái cảm giác trở lại tuổi thơ ngày ấy. Được đắm chìm trong lời kinh, được thanh thản tâm hồn qua những lời huấn đức của Cha Linh hướng, qua những chia sẻ của anh chị em đoàn viên.

Được Vui trong mầu nhiệm Nhập Thể: Đức Giêsu xuống thế làm người sống cho mọi người. Thương trong mầu nhiệm Tử Nạn: Đức Giêsu chịu chết chuộc tội cho cả nhân loại. Mừng trong mầu nhiệm Phục Sinh: Đức Giêsu bước vào vinh quang mở ra tương lai tươi sáng cho mọi sinh linh. Sáng với cuộc đời Chúa Giêsu khi ra đi giảng đạo từ lúc chịu phép rửa trên sông Jordan tới khi lập phép bí tích Thánh Thể. 

Chuỗi Mân Côi đã làm lòng tôi lắng xuống, thanh thản bình an để chiêm niệm lòng yêu thương của Thánh Tâm Chúa Giêsu và đôi môi thì thầm những lời ca ngợi, những câu nài xin với Đức Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, xưa Mẹ đã phó thác cuộc đời cho Chúa với Đức tin mãnh liệt qua hai tiếng xin vâng để hoàn thành công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Xin cho chúng con được đi theo hành trình Đức tin của Mẹ với lòng tin tưởng phó thác nơi Mẹ như những người con ngoan thảo, để qua Mẹ chúng con được đến gần hơn với Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, xin Mẹ ban cho chúng con biết siêng năng đọc Kinh Mân Côi hằng ngày. Xin giúp chúng con biết suy niệm các mầu nhiệm của kinh Mân Côi như một bản tóm lược Tin Mừng. Biết lắng nghe, suy niệm và thực hành Lời Chúa mỗi ngày trong đời sống chúng con. Amen.

 

Tác giả: Jos. Hoàng Mạnh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!