Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
Bài Viết Của
Jos. Hoàng Mạnh Hùng
THÁNH GIUSE - NHỮNG BƯỚC CHÂN KHÔNG MỎI
MUỐI CHO ĐỜI
TẠ ƠN VÀ XIN LỖI
BÌNH AN CHO NGƯỜI THIỆN TÂM
THẬP GIÁ ĐỜI VÀ THÁNH GIÁ PHÚC
SỐNG BÁC ÁI MÙA CHAY
CHÚT SUY TƯ TRONG HANG ĐÁ MỤC ĐỒNG
LẠM BÀN VỀ VIỆC LÀM BÁC ÁI
MỘT THOÁNG BÊN THỀM XUÂN HIỆP HÀNH
TRẦM TƯ CUỐI NĂM
CHÚT CẢM NGHĨ MÙA NOEL 2021
TẢN MẠN TRONG NHỮNG NGÀY ĐẠI DỊCH
SỐNG VÀ CHẾT
CHÚT SUY TƯ TRONG ”MÙA” GIÃN CÁCH
NÊN NHƯ TRẺ NHỎ
CẢM XÚC THÁNG SÁU
NHỮNG NGÀY VẮNG NHỮNG TIẾNG CHUÔNG
THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
SÁM HỐI
TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG
LUNG LINH ÁNH NẾN GỌI MỜI
THÁNG CÁC LINH HỒN: NHỮNG NGÔI NHÀ
CẦU HỒN THAY HALLOWEEN
CHUỖI MÂN CÔI - QUA MẸ ĐỂ TỚI CHÚA KITÔ
XIN VÂNG - THEO MẸ VỀ TRỜI
MẾN CHÚA - YÊU NGƯỜI
VÀI SUY NGHĨ VỀ BÁC ÁI
NGÀI PHẢI ĐƯỢC NÂNG LÊN
LỄ LÁ HÔM NAY
NÉM ĐÁ
TẢN MẠN CUỐI NĂM
NÊN MỘT
HIỆP NHẤT VÀ ĐOÀN THỂ
NOEL ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI
CHÚT SUY TƯ CUỐI MÙA VỌNG
Vua Giêsu Kitô - Vương quốc Tình Yêu
GIÁO DÂN TRUYỀN GIÁO
CỖ TRÀNG HẠT MÂN CÔI
Tản mạn dưới trăng thu
LO MÙA KHAI TRƯỜNG
NIỀM TIN SỐNG LẠI


 

Jos. Hoàng Mạnh Hùng

Con người ngày nay sống trong một thế giới duy lý, nặng tính kỹ thuật; đòi hỏi phải có sự hiểu biết rõ ràng trước khi đặt niềm tin vào con người, sự vật, hiện tượng nào đó. Nhưng tiếc thay xã hội đầy dẫy những giả-chân lẫn lộn: giả danh, giả nhân, giả nghĩa …. Thiết thân nhất là trong cuộc sống hàng ngày,  nhiều loại hàng nhái, hàng giả lẫn lộn với hàng thật khiến người dùng rất khó phân biệt. Trước những hiện tượng đó, niềm tin của con người bắt đầu người chao đảo, chông chênh vì người ta không biết dựa vào đâu!

Niềm tin của người Công giáo dựa trên nền tảng Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh, nếu không có Phục Sinh thì Phúc Âm không còn là Tin Mừng và đức tin trở nên vô ích. “Thưa anh em, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh nhận cùng đang nắm vững. Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ đúng như tôi đã loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích. Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là, Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh.(1 Cor 15,1-4).

Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, Ma-ri-a Mác-đa-la ra mộ từ sáng sớm vì lòng yêu mến Thầy. Đối với bà đó là công việc quan trọng nhất trong ngày dù Thầy mình giờ đây chỉ còn là cái xác. Bà một mình chạy thẳng tới mộ thì thấy tảng đá đã lăn ra khỏi cửa mộ.

Bà vội chạy về bà báo tin cho ông Phê-rô và Gio-an. Hai môn đệ nghe tin liền chạy ra mộ. Tin mừng nói Gioan chạy đến mộ trước, nhưng chắc là muốn kính trọng Phê-rô là thủ lãnh, nên đã nhường cho Phê-rô tuy đến chậm mà vào mộ trước mình.

Các ông kiểm tra mộ: xác đã biến mất, nhưng  khăn vải liệm được gấp gọn ghẽ nên kết luận không có chuyện lấy trộm thi thể. Ngôi mộ trống đã làm chứng rằng thân xác Chúa đã không còn ở đó nữa. Nhưng niềm tin vào sự sống lại không dừng lại ở đó, mà còn gắn liền với lòng mến nơi các môn đệ đầu tiên tiếp cận với cuộc Phục Sinh của Chúa.

Gio-an, người môn đệ được Đức Giê-su thương mến, là người sớm nhất trong số các tông đồ đã tìm lại được lòng tin khi chỉ nhìn thấy khăn vải liệm. Tiếp đến là Ma-ri-a Mác-đa-la, người ngồi bên chân Chúa để nghe lời Ngài giảng dạy, cũng đã tin khi nghe thấy tiếng Chúa gọi tên mình. (x Ga 20,1-18). Đó là một ơn ban và là một niềm tin được thể hiện bằng lòng yêu mến gắn bó với Thầy mình.

Còn Phê-rô chưa tin liền mà chỉ rất đỗi ngạc nhiên vì sự việc đã xẩy ra, (x Lc 24,12) nhưng dần dà ông đã tìm được niềm tin của mình. Ban đầu ông chưa hiểu lời Kinh thánh nói về Chúa sẽ sống lại, đến sự kiện ngôi mộ trống, rồi những lần gặp Đấng Phục Sinh. Cuối cùng chỉ đến khi chúa Giê-su hiện ra với các môn đệ lần thứ ba, ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a thì Phê-rô mới lấy lại được lòng tin (x Ga 21).

Mầu nhiệm Vượt Qua là một người, là Con Chiên Thiên Chúa, là Đức Ki-tô. Chính Đức Ki-tô, một người bằng xương bằng thịt, đã chiến thắng sự chết. Mỗi lần Ngài báo cho các môn đệ biết “thầy phải chết”, các môn đệ lại lấy làm bối rối. Đức Ki-tô chịu chết là thử thách lớn nhất cho niềm tin của các môn đệ, bởi vì nếu Thầy bị bắt và bị giết chết, ắt là Ngài không phải là Đấng cứu thế! Chắc Phê-rô đã nghĩ như vậy, hai môn đệ trên đường Emmau cũng thất vọng như thế!

Dưới ánh sáng Phục Sinh ta nhận biết được thân phận con người Ki-tô hữu là “sinh-lão-bệnh-tử-phục sinh” trái với nhân sinh quan thông thường “sinh-lão-bệnh-tử”, “chết là hết” .... Đức Ki-tô Phục Sinh đã mở toang cánh cửa của sự sống đằng sau cái chết bi thương, khổ đau, mất mát … của con người. Chết là sự tái sinh của thân xác dễ mục nát này sang một cuộc sống khác với con người mới bất diệt như Đức Ki-tô Phục Sinh. “Vì anh em đã được tái sinh, không phải do hạt giống mục nát, mà do hạt giống bất diệt, nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống và tồn tại mãi mãi(1 Pr 1,23).

Lạy Đức Ki-tô Phục Sinh, giờ đây vẫn còn có những rào cản như cái chết trong cuộc đời chúng con. Những học thuyết duy lý che khuất đức tin, chôn vùi bao ước mơ, hy vọng, bao điều chúng con yêu mến và ấp ủ. Chúng như dấu hiệu của sự mất mát, đổ vỡ, khổ đau, thất bại ... Nhưng sự sống lại của Chúa làm cho chúng con tin rằng chẳng có mất mát, khổ đau, thất bại nào lại không thể làm chúng con bừng tỉnh, lớn lên và trưởng thành.

Ước gì trong nước mắt, chúng con cảm nghiệm được niềm tin: dám quên đi điều phải quên, mất đi điều phải mất. Soi sáng cho chúng con ý thức về tình yêu của Thiên Chúa được tỏ lộ nơi Thánh Tâm bị đâm thâu của Chúa Giêsu trên Thánh Giá, và đến lượt chúng con phải dùng trái tim để đáp lại tình yêu ấy trong kinh nguyện đền tạ mỗi ngày. Cho chúng con đức tin mạnh mẽ, nỗ lực cải thiện cuộc sống mình và gặp gỡ Đức Ki-tô Phục Sinh.

Xin Thánh Tâm Chúa đánh thức tình yêu và mở rộng trái tim chúng con ra cho tha nhân. Để tình yêu của chúng con cùng các việc bác ái dành cho họ không còn là một mệnh lệnh bị áp đặt, mà là một kết quả phát sinh từ đức tin của chúng con, một đức tin trở nên tích cực qua đức ái. Alleluia!


 

Tác giả: Jos. Hoàng Mạnh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!