Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Vũ Hưu Dưỡng
Bài Viết Của
Vũ Hưu Dưỡng
CÔNG BẰNG VÀ BÁC ÁI
MAY MẮN HƠN
TRUNG TÂM MAI HÒA BƯỚC VÀO TUẦN THÁNH
LỄ GIAO THỪA SỚM Ở NHÀ HƯU DƯỠNG
ĐÁM TANG NGHÈO
LỜI TẠ ƠN
KHI SỰ ÁC LÊN NGÔI
HỆ LỤY
KHI LÒNG THƯƠNG CẢM BỊ ĐÁNH MẤT
TẤM LÒNG CỦA NGƯỜI BÁN VÉ SỐ
ĐƯỜNG XẤU HAY LÒNG NGƯỜI XẤU
PHƯƠNG TIỆN VÀ MỤC ĐÍCH
CHUYỆN LẠ CÓ THẬT : TRIỆT SẢN CÓ THƯỞNG
Xót xa
GHI NHANH : HỘI THẢO BỆNH VÔ CẢM
THĂM MAI HÒA
THÁNH LỄ MÙNG 3 TẾT TẠI NHÀ DƯỠNG LÃO VINH SƠN
QUYỀN SỐNG
“KHUYẾN” KHÔNG NHẬN, “MÃI” KHÔNG MUA
PHẬN NGƯỜI
Lẫp lánh giữa cuộc đời
Ở HIỀN, Ý CHÚA …
QUÀ CỦA MẸ
NHỎ TO – TO NHỎ
ĐI TÌM NGHĨA CỦA ĐỜI TU
PHẬN GIÀ !
CẦU DỪA – NHÀ CỎ : ĐIỂM HẸN CỦA TÌNH THƯƠNG
ĐI HỌC CHỮ “THƯƠNG”
CƠN LỐC ĐI QUA – TÌNH NGƯỜI Ở LẠI !
CÓ MẸ LO !
SỬ ƠI LÀ SỬ ?
CHIẾC HUY CHƯƠNG
TÌNH MẸ THƯƠNG CON
CHUYỆN LẠ CÓ THẬT : TRIỆT SẢN CÓ THƯỞNG

Tôi không tin vào mắt mình khi đọc bài viết của tác giả VS đăng trên báo dân trí : http://dantri.com.vn/c20/s20-571109/di-triet-san-se-duoc-thuong-1-trieu-dong.htm .

Mở đầu bài, tác giả viết : "UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định ban hành chính sách về Dân số và Kế hoạch hóa gia đình giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, người dân tại TPHCM đi triệt sản sẽ được “thưởng” 1 triệu đồng cùng với thẻ bảo hiểm y tế có thời hạn 2 năm.

Thống kê của Chi cục Dân số cho thấy, tại TPHCM, bên cạnh 100 trẻ sinh ra thì có hơn 75 trẻ khác không có cơ hội được chào đời. Đây là hậu quả của tình trạng mang thai ngoài ý muốn dẫn đến việc nạo phá thai.

Số liệu trên vừa được công bố vào chiều ngày 2/3 trong buổi làm việc giữa đoàn công tác của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình với lãnh đạo Sở Y tế TPHCM và Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. Năm 2011 trên địa bàn thành phố có 68.640 trẻ được sinh ra, con số này gần như không giảm so với năm 2010. Cán cân giới tính đã lệch vì tỷ lệ trẻ nam trên trẻ nữ 106/100 ..."

Khả năng sinh nở hay nói cách khác cái "ơn" được làm mẹ của mỗi người phụ nữ phải nói đó là một huyền nhiệm. Bằng chứng là có những người nữ mong mỏi, ước ao, nguyện cầu để có được một mụn con nhưng vì lý do nào đó mãi mãi không được. Thử vào các bệnh viện phụ sản lớn ta sẽ thấy hình ảnh nghịch lý của hai dòng người : Một dòng người chờ gọi tên để được khám để chữa hiếm muộn và tìm cách chữa trị chứng hiếm muộn đó, bên cạnh đó là dòng người cũng chờ gọi tên mà chờ gọi tên để giết chính đứa con yêu trong bụng mình. Để có thai trong ống nghiệm hay tác động của y khoa mất rất nhiều tiền, cả trăm triệu nếu đồng ý y khoa can thiệp. Ngược lại, với cái giá rẻ mạt người ta đi giết người. Chỉ cần vài trăm bạc hay triệu đồng thôi là đủ "khử" một con người ra khỏi trần đời này.

Và như vậy, ta thấy rằng "ơn" làm mẹ không phải do con người mà do ơn trên mà có. Ơn trên thì ai cũng biết nó rất là thiêng liêng. Ơn trên đó được ban tự trời, con người nhỏ bé và là người đón nhận chứ không phải là người ban ơn đó. Con người, dù tin hay không tin vẫn có chút gì đó tương quan với "thiên". Thiên của con người có thể là Ông Trời, là Chúa, là Phật ... Vậy mà ngày hôm nay người ta tước đi cái quyền tự ơn trên ban xuống, người ta cổ võ cho cái chuyện thật khó nghĩ.

Có những người thèm có một đứa con nhưng chẳng bao giờ có, vậy mà người ta đi cổ võ phong trào "triệt sản có thưởng". Chẳng hiểu luân thường đạo lý của con người ngày hôm nay nó trôi về đâu cả. Chỉ biết rằng nó có cái gì đó méo mó mà méo mó từ những người có trách nhiệm.

Người ta đổ cho cái chuyện : "chất lượng dân số chưa ổn định tình hình nạo phá thai do mang thai ngoài ý muốn đang ở mức rất cao. Thống kê cho thấy, số thai nhi bị phá bỏ gần bằng 4/5 số trẻ chào đời, cao gấp ba lần cả nước (ước tính cứ 100 trẻ em được sinh ra thì hơn 75 trẻ khác không có cơ hội chào đời). Trong số người phá thai có 2% dưới tuổi vị thành niên, số còn lại tập trung ở lứa tuổi từ 16 đến 49".

Dân số chưa ổn định, mang thai ngoài ý muốn ... Tất cả nó nằm ở vấn đề chính đó là luân thường đạo lý của con người. Và như vậy, chuyện quan trọng là người ta phải giáo dục giới tính, giáo dục luân thường đạo lý, giáo dục chuyện phá thai giết người là trọng tội.

Người ta không chú tâm vào việc giáo dục một đứa trẻ rằng quan hệ trước hôn nhân hay người lớn ngoài hôn nhân là cắn rứt lương tâm.

Một mặt thì kêu gạo chuyện phá thai quá cao, một mặt thì số nhà nghỉ, nhà trọ và khách sạn tiếp tay cho chuyện có thai ngày càng mọc lên như nấm.

Cổ võ cho chuyện triệt sản hay nói cách khác là triệt sản có thưởng cũng chỉ là giải quyết phần ngọn. Phần gốc của vấn đề là đạo đức của con người người ta lại không chịu giải quyết. Giải quyết phần ngọn hay loay hoay đùn đẩy trách nhiệm thì vấn nạn chẳng đi đến đâu. Vấn đề lớn vẫn là giáo dục cho con trẻ sống đúng với đạo đức của con người.

Không thể hiểu nỗi khi người ta người ta cứ vá víu cho một nền đạo đức ngày càng vỡ ra. Và, hình như càng vá thì càng rách. Chỉ khi nào người ta nhận ra giá trị đạo đức thật của con người và giáo dục con người sống đúng với luân thường đạo lý của con người thì những vấn nạn của xã hội mới giải quyết được.

Vũ Hưu Dưỡng

Tác giả: Vũ Hưu Dưỡng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!