Tuần
Thánh là dịp thuận tiện mời gọi chúng ta suy niệm để sống mầu nhiệm thánh giá
Chúa Kitô. Nhưng khi nói về tất cả những đau khổ của Chúa, không phải để chúng
ta bi quan, mà là cơ hội để mỗi người nhận ra sự nặng nề của tội lỗi, nhờ đó
giúp khám phá nhiều hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, xác tín hơn nữa tình yêu hiến
dâng của Thiên Chúa, một tình yêu núi không thể đo, biển không thể lường, mà
Thiên Chúa đã quyết định dâng hiến cho loài người trong sự đau khổ và thánh giá
ê chề của Chúa Kitô, Con Duy Nhất của Người. Nhờ khám phá nỗi yêu đương vô cùng
của Thiên Chúa, chúng ta can đảm gánh trọn con đường thánh giá đời mình và tiến
vào ơn phục sinh của Chúa Kitô trong vinh quang, chiến thắng như Người.
I. THÁNH GIÁ VẪN VỮNG
CHÃI TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH.
Chính Chúa Kitô đã cho thấy Người kiên vững theo đuổi đến
cùng con đường thánh giá mà Người đã chọn lựa để vâng phục thánh ý Chúa Cha.
Người đã hiến thân mình để chu toàn sứ mạng Chúa Cha uỷ thác, là quy tụ toàn
thể nhân loại về dưới quyền thống trị của Chúa Cha. Dẫu trên bước đường rao
giảng, cũng có nghĩa là trên bước đường tiến tới sự hoàn tất của thánh giá, Chúa
Kitô đã phải đối diện với tất cả sự phản trắc của lòng người, của thế gian. Nhất
là qua những lần báo trước giờ tử nạn, Chúa Kitô cho thấy Người đã đối diện, đã
nhìn thấy sự nặng nề, đau đớn của thánh giá. Nhưng thay vì rút lui, Chúa Kitô
vẫn một dạ trung thành. Người quyết đi
đến cùng với thánh giá trong đời của Người, ngay cả khi đau khổ nổi dậy và gia
tăng dồn dập nhất.
Dù theo Chúa, được Chúa chuẩn bị nhiều lần (qua những lần
tuyên báo tử nạn) nhằm có thể đón nhận mầu nhiệm thánh giá, các tông đồ không thể
hiểu mọi tâm tư của Chúa Kitô, càng không thể hiểu thánh ý Thiên Chúa. Họ là đại
diện cho cả Hội Thánh, là thành phần của Hội Thánh. Nói đúng hơn, họ chính là
Hội Thánh. Vì các tông đồ là chính Hội Thánh, có thể nói, ngay từ đầu, Hội
Thánh đã không sẵn sàng vác thánh giá của mình. Nhất là khi Chúa Kitô thụ nạn,
đó là giờ thánh giá đã đến, các tông đồ cay đắng cho rằng tương lai đời mình sụp
đổ. Hội Thánh, qua các tông đồ, đã có lúc chối từ và chạy trốn thánh giá. Chỉ
khi được biến đổi nhờ ơn phục sinh và việc Chúa Thánh Thần hiện xuống, Hội
Thánh mới hiểu, thánh giá chẳng những không là sự thất bại, mà còn là một chiến
thắng vinh quang, một sự sống khải hoàn, một tình yêu vững chắc.
Rồi từ đó đến nay, không những Hội Thánh không khước từ
thánh giá, mà còn hiên ngang rao truyền thánh giá, tự hào vì thánh giá, sống
chết cho niềm tin vào thánh giá. Hội Thánh say sưa với thánh giá, tôn thờ thánh
giá, ôm ấp thánh giá tận cõi lòng mình. Hội Thánh gìn giữ thánh giá, xem đó là
bảo vật của mình, là lý tưởng của mình, là sự sống còn của mình, là tình yêu
của mình, là của cải bảo đảm cho hạnh phúc đời đời của mình, là đèn dẫn đường
công lý của mình, là tất cả niềm vui sống của mình, là tất cả hạnh phúc của
mình, là nguồn động lực thúc giục mọi khả năng hiến thân và hiến dâng của mình,
là ánh quang làm sáng rực đẩy lui những bóng tối của ngờ vực, là sức mạnh giao
hòa của mọi chia rẻ, là sự uy hùng cho tất cả mọi lối sống tầm thường, thấp
kém, tội lỗi…
Tiếp tục truyền thống các tông đồ sau khi họ khám phá khuôn
mặt lừng lẫy của thánh giá, Hội Thánh từ trong lịch sử, đến hôm nay và mãi về
sau, vẫn nghiêm khắc chứng minh cho tất cả những ai thù nghịch, phi bác thánh
giá bằng việc làm chứng không mệt mỏi rằng: Chúa Kitô đã phục sinh từ thánh
giá. Nếu ai chống đối thánh giá bằng
cách nêu lên luận điệu rằng: Giêsu chỉ là một con người, đã bị kết án bởi Do
Thái giáo và bị giết trên thập giá đớn đau, thì Hội Thánh một lòng trung tín
với truyền thống các tông đồ, bênh vực đức tin vào thánh giá bằng cách giải
thích cho thấy thánh giá sở dĩ có, là do sự ác của con người. Sự ác ấy đã chẳng
chối từ cả Đấng là Cứu Chúa của mình. Nhưng sự ác ấy đã được Thiên Chúa sử
dụng. Người rút ra từ sự ác ấy những điều tốt lành để quay ngược lại ban ơn cứu
độ cho chính con người. Thiên Chúa đã sử dụng phương tiện độc ác của con người,
để biến thập giá thành thánh giá. Thiên Chúa cứu độ con người tội lỗi và độc ác
bằng chính thánh giá mà con người gây nên.
Nơi các thơ Thánh Phaolô, còn cho thấy Hội Thánh vui
mừng, hoan lạc bởi khám phá và khám phá không ngừng, khám phá ngày một tăng nét
phong phú, vẽ đẹp diễm kiều, tình yêu sâu sắc, lòng trung tín ngất cao của
Thiên Chúa nơi mầu nhiệm thánh giá Chúa Kitô. Từ vinh quang vô cùng của thánh
giá, Hội Thánh coi đau khổ và sự chết của mỗi con cái mình như của lễ hoàn hảo mà
Hội Thánh kết hợp với sự chết của Chúa Kitô mà dâng lên Thiên Chúa. Hội Thánh
coi mọi thăng trầm trong đời sống mình, và đời sống các con cái của mình như là
phương tiện khả dĩ để kết hợp và nên một với Chúa Kitô, nhằm lập công chuộc lại
tội lỗi mà mọi con cái của mình và của cả thế gian xúc phạm đến Thiên Chúa.
Nhìn lên thánh giá, Hội Thánh bắt chước Chúa Kitô: sống
và rao truyền sự vâng phục tuyệt đối của Người, dù cho cây thánh giá mà Hội
Thánh phải vác đi giữa lòng đời có lớn đến đâu. Bởi Chúa Kitô đã vâng phục
thánh ý Chúa Cha cho đến chết. Hội Thánh sẽ không bao giờ đi ngoài con đường
vâng phục này.
Hội Thánh nhìn thấy thánh giá chính là vinh quang của
mình. Bởi không có con đường nào khác, chỉ trừ một con đường thánh giá Chúa
Kitô đã đi qua, mới chính là sự sống và là đích đến sự sống muôn đời của Hội
Thánh. Hơn thế, Hội Thánh nhìn thấy thánh giá là vinh quang của mình, còn vì
thánh giá đã được tôn vinh như là biểu lộ tuyệt hảo về tình thương Thiên Chúa, là
dụng cụ hữu hiệu của sự khôn ngoan và quyền năng Thiên Chúa hoà giải trần gian
với Người.
Vậy, thuở ban đầu, vì chưa hiểu hết mầu nhiệm cay đắng
của thánh giá, có thể làm cho những thành viên của Hội Thánh thoái lui. Nhưng
một khi khám phá chân lý thánh giá ngàn đời, Hội Thánh đã không bao giờ ngừng
vinh danh thánh giá trong đời sống, trong suy tư, trong mọi hoạt động của mình.
Vì thế, mãi mãi thánh giá vẫn vững chãi đến vô cùng trong suốt dòng thời gian
của đời sống Hội Thánh.
II. THÁNH GIÁ VỚI TỪNG
NGƯỜI CHÚNG TA.
Nói đến thánh giá là nói đến tình yêu: Tình yêu diệu vợi
của Thiên Chúa đã làm phát sinh những kết quả vô cùng từ thánh giá.
Học lấy tình yêu của Thiên Chúa nơi thánh giá Chúa Kitô, chúng
ta xác tín mạnh mẽ, chỉ một mình Thiên Chúa mới là Người Yêu đích thực của
chúng ta. Nhờ Người Yêu và nhờ tình yêu có một không hai ấy, con đường thánh
giá trở thành con đường đẹp, tinh tuyền, xóa hết những tội lỗi, những thù
nghịch để chỉ còn lại một bầu trời dung thứ, bình an, thắng vượt, nghĩa ân.
Chúa Kitô muôn đời trở nên vì Thiên Chúa gần gũi, sống động của con người.
Thánh giá của Người mãi mãi là cây thánh giá của ơn nâng đỡ, sớt chia, ủi an
dành cho từng người chúng ta.
Biết bao nhiêu tâm hồn chìm trong tội, nhận ra bầu trời
trong–mát–dịu của thánh giá, can đảm tách rời khỏi quá khứ tội lỗi, làm lại
cuộc đời.
Biết bao nhiêu tâm hồn suốt đời chỉ chìm trong bạo lực đã
nhìn lên bóng thánh giá mà rửa mình sạch mọi dơ bẩn để trở nên hiền hòa, đức
độ.
Biết bao nhiêu con người đêm ngày ngụp lặt trong bất
công, xảo kế, bỗng một lần nhìn lên thánh giá, đã quay lưng với tất cả lợi lộc
từ những gian xảo mang lại, để biến mình thành môn đệ Chúa Kitô.
Biết bao nhiêu những tâm hồn lồng lộng dữ dằn như những
con thú hoang, bỗng một lần khám phá ánh sáng yêu thương chiếu dọi từ thánh
giá, đã trở nên hiền hòa, nhân hậu, đáng mến.
Biết bao nhiêu kẻ sống ích kỷ, đêm ngày chỉ biết tư lợi,
bỗng một lần nhìn lên thánh giá, đã trở thành kẻ xả kỷ, biết hiến thân và hiến
dâng.
Cũng vậy: Biết bao nhiêu tâm hồn bị đày ải, khổ đau, cuộc
sống như chỉ còn muốn sống cho qua ngày, đoạn tháng, bỗng được tình yêu của
thánh giá chiếu rọi, trở nên bình an hơn, chấp nhận trong vui tươi hơn.
Biết bao nhiêu kẻ tử tù, trên đường đi về cái chết, đã
nhìn thấy thánh giá, và thánh giá bỗng trở nên sức mạnh khiến cuộc ra đi không
còn đau đớn, chỉ còn là niềm tin chiến thắng.
Biết bao nhiêu anh chị em của chúng ta thầm lặng, hoặc
công khai, giữa những lúc bị bách hại, vì thánh giá, bất chấp mọi đe dọa, đêm
ngày rao giảng đức tin vào tình yêu kỳ diệu của thánh giá Chúa Kitô.
Biết bao nhiêu người, nhìn cứ tưởng yếu đuối, mỏng dòn,
nhưng nhờ tin vào thánh giá Chúa Kitô, họ đã có sức mạnh phi thường vượt thắng
mọi thách thức mà con người, hay hoàn cảnh, hay môi trường mang lại.
Biết bao nhiêu người nghèo khổ, bệnh tật, bị bỏ rơi…, vì
thánh giá Chúa Kitô, đã có thể sống trung thành với đức tin mà không gợn một
chút nghi nan, một chút u uất nào.
Biết bao nhiêu tâm hồn đầy chữ nghĩa, khoa bản, hiểu
biết…, nhìn lên thánh giá, đã biết học lấy bài học của khiêm tốn, sống đơn sơ,
thậm chí thô sơ với mọi anh chị em dù họ thấp kém, hay sang trọng.
Ngược lại, cũng có biết bao nhiêu tâm hồn, nhờ tình yêu
đối với thánh giá, và đêm ngày chỉ biết suy tư cùng thánh giá, ôm lấy thánh giá
trọn đời mình, dù họ là người kém cõi, ít hiểu biết, lại trở nên khôn ngoan,
thấu hiểu những chân lý cao siêu lạ thường.
Biết bao nhiêu người suốt đời chỉ biết nhìn lên thánh
giá, chọn thánh giá làm lẽ sống, vì thế đời họ luôn luôn sáng rực nụ cười và
gieo nụ cười ấy khắp nơi.
Biết bao nhiêu người đã có thể trải lòng mình cho mọi
người ở mọi nơi, mọi lúc, nhờ kiên định trong tình yêu đối với thánh giá Chúa
Kitô.
Biết bao nhiêu người bước ra từ trong đau khổ, vẫn không
mất niềm bình an, bởi họ đã tin vào thánh giá Chúa Kitô.
Bởi vậy, chị em thân mến,
Chính chúng ta, những kẻ được mọi người gọi là “chân tu”,
chúng ta có nhìn thấy vẽ đẹp của thánh giá mà bao nhiêu anh chị em chúng ta đã
nhìn thấy? Hay chúng ta vẫn còn những oán than, những lối sống, lối nghĩ, lối
thực hành đạo không phù hợp với tình yêu mà thánh giá gợi lên trong chúng ta?
Có lẽ, nhìn thân xác quằn quại trên thánh giá, một thân
xác không còn hình tượng người ta, khó có ai bảo rằng đó là “Con Người” đẹp
nhất trần gian. Chúng ta phải tự hỏi, vì đâu mà thân xác của “Con Người” ấy lại
không còn vẽ đẹp? Phải chăng những nhà “chân tu” là chúng ta cũng đang là những
kẻ phá hoại chính thân xác ấy?
Nhưng quả thật, đó là “Con Người” đẹp nhất trần gian, một
khi chúng ta nhìn bằng ánh mắt của tình yêu mà Người đã yêu, và vẫn yêu chúng
ta. Chúa Kitô, một tình yêu kiểu mẫu, một tình yêu rực sáng, một tình yêu dòi
dọi, một tình yêu vĩnh cửu, một tình yêu đại lượng. Người là người đẹp nhất bởi
vì Người đã yêu, vẫn yêu, yêu đến cùng, yêu cả khi không nhận được tình yêu từ
người mình yêu, yêu càng mãnh liệt khi bị kẻ mình yêu khước từ, chống đối, giết
chết.
Người là người đẹp nhất bởi tình yêu nguyên tuyền, không
một chút phai, không một chút nhạt, không một chút suy suyển, dẫu Người chỉ
nhận được những cuồng nộ, những bạo lực.
Người là người đẹp nhất, bởi tình yêu của Người đứng trên
tất cả mọi tình yêu đã vậy. Tình yêu của Người còn đứng trên cả sự tàn ác, hung
bạo của những kẻ mình yêu.
Mãnh lực của tình yêu Giêsu Kitô vừa lạ lùng, vừa cuốn
hút, vừa êm đềm, vừa mạnh mẽ. Tất cả chúng ta hãy sống, hãy tỉnh thức mà khám
phá tình yêu quá đỗi ấy. Hãy bắt chước Người mà yêu đến cùng, yêu đến hy sinh,
yêu đến mất mạng sống… cho tất cả mọi anh chị em mà Chúa đào chúng ta phải yêu.
“Ai muốn theo Ta,
hãy bỏ mình, vác Thập giá mình mà theo Ta”. Đó là lời mời gọi Chúa Kitô
dành cho những kẻ muốn tiếp bước đi theo Người, để họ nhận ra điều kiện tiên
quyết là phải hy sinh. Vậy hy sinh là chữ đầu tiên mà ta có thể sống để tháp
nhập mình vào thánh giá Chúa Kitô.
Càng là những nhà chân tu, ta càng tập sống yêu như Chúa
đã yêu ta. Hãy để thánh giá Chúa sống trong đời ta. Thánh giá sẽ nhắc ta trong
mọi chiều kích của cuộc đời rằng: LẼ SỐNG CỦA CHÚNG TA LÀ CHÍNH CHÚA GIÊSU
KITÔ.
Thứ ba tuần Thánh,
26.3.2013
Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG