Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Nhà Văn Trần Đình Ngọc
Bài Viết Của
Nhà Văn Trần Đình Ngọc
Đường Lên Núi Sọ (GOLGOTHA)
Bài Thơ Tháng Hoa - Kính Dâng Mẹ
MẸ VỀ TRỜI
Em Quyết Tâm
Cuộc Đời Chúa
Hải Đăng Trần Thế
Ẩn Dụ
Lòng Chúa Thương Xót
BÀI THƠ THÁNG HOA: KÍNH DÂNG MẸ
NIỀM VUI CHÚA PHỤC SINH
Hãy Đổ Rác !
Lề Luật Chúa Giúp Cho Ta Sức Mạnh
Tôi Là Ai ?
Đường Lên Núi Sọ
Niềm Vui Lễ Lá
Hạt Lúa Miến
Love - Tình Yêu
Contrition - Ăn Năn Thống Hối
Thống Hối
Mẹ Ơi Mẹ !
Giuse - Thánh Cả Quan Thầy
Tôi Muốn Nhiều...
Sống Trọn Mùa Chay
Lời Tâm Sự
Vì Danh Thầy
Mừng Xuân Mới
Ta Cần Lòng Nhân, không cần lễ tế
A Prayer For Peace (St. Francis) Kinh Cầu Hoà Bình
Thánh Gia (Bài 2)
Lá thư của Tổng thống Lincoln - Gởi thầy giáo dạy con trai ông
Gương Mẫu Thánh Gia
Tâm Hồn Ta Phải Mới
This Christmas
Phó Thác
Từ Bốn Phương Trời
Cho Con Thêm Niềm Tin
Xin Giúp Con
LỜI THỀ HỨA CỦA CÁC LINH MỤC VÀ CHỦNG SINH
Tuổi Thơ Têrêsa
Xin Mẹ thương những đứa con côi cút
BẠN NGHĨ GÌ ?

 

Từ hai bản tin dưới đây, tôi mời bạn đọc để biết về nhiều nhà tỉ phú đã dùng tiền họ kiếm được cho những mục tiêu từ thiện: giúp đỡ kẻ nghèo khổ, hoạn nạn. Tại sao họ không say mê tích lũy tiền bạc như nhiều người khác mà lại dùng tiền đó phân phát cho những người thiếu thốn trên khắp thế giới chứ không riêng là người cùng xứ sở với họ, người họ hàng thân thuộc của họ? Điều đó dạy chúng ta bài học gì? Xin bạn để vài phút suy nghĩ.

Bản tin thứ hai tiếp theo là trận bão lốc tại Bangladesh giết chết hơn 15,000 người mới vài ngày nay. Nếu tai nạn xẩy ra cho những người khác được thì một ngày nào đó, nó cũng có thể xẩy ra cho ta được, dù ở hình thức khác và có thể số nạn nhân không nhiều như thế (hay có thể nhiều hơn, ai biết được?). Chúa khuyên chúng ta phải tỉnh thức vì những tai họa có thể đến bất cứ lúc nào. Chúng ta phải sẵn sàng vì không biết Chúa sẽ gọi chùng ta lúc nào. Bạn ra mấy nghĩa trang, nhìn mấy bia mộ là hiểu ra ngay. Chúc bạn có những ý kiến thực tế (không viển vông) giúp cho đời sống của bạn thăng hoa, đạo đức hơn, tốt hơn, tử tế, yêu người hơn sau nhiều suy niệm trong đó có hai bản tin này.

Cũng cần nhắc lại, Bangladesh đã mất nhiều ngàn nhân mạng vì Sóng Thần cách đây mấy năm (Tsunami) cùng với Indonesia và hàng chục nước khác, có Thái Lan, con số nạn nhân tổng cộng là khoảng 400,000 người.

Kính Chúa, yêu người như Chúa dạy, thiết nghĩ phải là phương châm cho chúng ta hàng ngày trong một thế giới nhiều biến loạn như hiện nay.

 

Ngày lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ 22-11-2007

Nhà Văn Bút Xuân TRẦN ĐÌNH NGỌC

 

Những Tỷ Phú Hoa Kỳ Sử Dụng Tiền Bạc Như Thế Nào?

 

Có những tỷ phú say mê kiếm tiền như một nhu cầu cuộc sống, và phần lớn tài sản của họ được dùng vào mục đích từ thiện. Dẫn đầu danh sách những tỷ phú làm từ thiện nhiều nhất là nhà đầu tư chứng khoán lão luyện Warren Buffett.

Tháng 6/2006, ông trùm giới đầu tư chứng khoán đã công bố kế hoạch chuyển 31 tỷ USD từ tài sản riêng vào Quỹ Bill & Melinda Gates, do ông chủ tập đoàn phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft sáng lập. Đây thực sự là một tin gây chấn động thế giới, cũng như cộng đồng các nhà hảo tâm, và có tác dụng lôi kéo, khuyến khích nhiều người tham gia công tác từ thiện.

Năm 2007, một tỷ phú khác - Jon Huntsman, Giám đốc điều hành (CEO) của Tập đoàn hoá chất Huntsman - cũng đã khiến thế giới phải sửng sốt khi tuyên bố dành 723 triệu USD cho hoạt động từ thiện, trong đó phần lớn là cho các hoạt động liên quan đến việc phòng chống và hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Lý do là mẹ, mẹ kế và bố ông đều qua đời do ung thư.  

Mỗi người một lý do riêng, nhưng tất cả các nhà hảo tâm đều hướng đến mục đích duy nhất là hỗ trợ cộng đồng, vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Dưới đây là chân dung những tỷ phú hào phóng nhất thế giới, do tạp chí Business Week tổng hợp dựa trên số liệu của GuideStar, Chuyên san bác ái (The Chronicle of Philanthropy), Trung tâm từ thiện của Đại học Indiana (Mỹ) và tạp chí BusinessWeek.

 

1. Warren Buffett

CEO của Tập đoàn tài chính Berkshire Hathaway

Số tiền đã hoặc cam kết thực hiện trong thời gian 2003-07: 40.650 triệu USD
Lĩnh vực: Y tế, giáo dục và nhân đạo
Tổng số tiền từ thiện cả đời (dự kiến)*: 40.780 triệu USD
Tổng tài sản ròng (hiện tại)**: 52.000 triệu USD
Tỷ lệ tiền từ thiện trên tổng tài sản: 78%

 

 

Warren Buffett hiện là người giàu thứ 3 thế giới, sau Bill Gates và Carlos Slim. Ông vừa bị tỷ phú truyền thông Mexico Carlos Slim chiếm vị trí số 2 trong năm nay.

2. Bill và Melinda Gates

Đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft

Số tiền đã hoặc cam kết thực hiện trong thời gian 2003-07: 3.519 triệu USD
Lĩnh vực từ thiện: Y tế, phát triển và giáo dục
Tổng số tiền từ thiện cả đời (dự kiến)*: 28.144 triệu USD
Tổng tài sản ròng (hiện tại)**: 59.000 triệu USD
Tỷ lệ tiền từ thiện trên tổng tài sản: 48%

Đôi vợ chồng giàu có và hảo tâm này đã cùng nhau lập ra Quỹ Bill & Melinda Gates, tập trung vào các hoạt động xoá đói giảm nghèo và nghiên cứu tìm ra phương thuốc chữa bệnh AIDS. Đây là quỹ từ thiện lớn nhất thế giới, với ngân sách 31 tỷ USD, và dự kiến sẽ tăng gấp đôi sau khi nhận đủ số tiền ủng hộ của tỷ phú Warren Buffett.
 

3. George Kaiser

Chủ tịch Tập đoàn tài chính BOK

Số tiền đã hoặc cam kết thực hiện trong thời gian 2003-07: 2.271 triệu USD
Lĩnh vực từ thiện: Xoá đói giảm nghèo ở tiểu bang Oklahoma của Mỹ
Tổng số tiền từ thiện cả đời (dự kiến)*: 2.522 triệu USD
Tổng tài sản ròng (hiện tại)**: 11.000 triệu USD
Tỷ lệ tiền từ thiện trên tổng tài sản: 23%

Kaiser cho biết có thể ông sẽ dành toàn bộ tài sản cá nhân cho hoạt động từ thiện.

4. George Soros

Nhà đầu tư tài chính

Số tiền đã hoặc cam kết thực hiện trong thời gian 2003-07: 2.109 triệu USD
Lĩnh vực từ thiện: Các tổ chức xã hội
Tổng số tiền từ thiện cả đời (dự kiến)*: 6.401 triệu USD
Tổng tài sản ròng (hiện tại)**: 8.800 triệu USD
Tỷ lệ tiền từ thiện trên tổng tài sản: 73%


Mỗi năm nhà đầu tư Soros đều ủng hộ trên dưới 400 triệu USD cho hoạt động từ thiện, thông qua các quỹ từ thiện của ông. Ngoài ra, năm 2005, ông đã ủng hộ 200 triệu USD cho Central European University, trường ông đã giúp thành lập vào năm 1991 tại thủ đô Budapest của Hungary. Ông là người gốc Do Thái, sinh ra ở Hungary, di cư sang Anh và thành danh ở Mỹ.

5. Gordon và Betty Moore

Đồng sáng lập ra Tập đoàn Intel

Số tiền đã hoặc cam kết thực hiện trong thời gian 2003-07: 2.067 triệu USD
Lĩnh vực từ thiện: Môi trường, khoa học, khu vực Vịnh San Francisco
Tổng số tiền từ thiện cả đời (dự kiến)*: 7.404 triệu USD
Tổng tài sản ròng (hiện tại)**: 4.500 triệu USD
Tỷ lệ tiền từ thiện trên tổng tài sản: 165%


Cặp vợ chồng tỷ phú này đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường. Năm 2001 họ đã ủng hộ 5 tỷ USD vào Quỹ Moore, chuyên tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu nhằm mục đích cuối cùng là bảo vệ môi trường, đặc biệt là khu vực Vịnh San Francisco. Tỷ lệ phân bổ ngân sách của quỹ này như sau: khoảng 50% dành cho các chương trình bảo vệ nguồn lợi, 30% cho hoạt động nghiên cứu khoa học, và 20% cho các chương trình liên quan đến Vịnh San Francisco.
 

 

Bangladesh: 15,000 Dân Chết, 7 Triệu Người Cần Cứu Trợ  

- Đức, Anh, Pháp Gửi Tiền Giúp-2 Tàu, 20 Trực Thăng Mỹ Sẵn Sàng

Tin của Peter Foster, đặc phái viên Nam Á của báo mạng Telegraph hôm Thứ Hai cho biết, số người chết vì bão lốc tại Bangladesh lên tới 15,000 người và hiện có 7 triệu người không nơi  nương tựa. Tổ chức Quốc Tế Save the Children cũng xác nhận tối Chủ Nhật rằng số  người chết có thể lên tới 15,000. Trong khi đó,  Reuters đưa tổng số người chết vì bão lốc tại Bangladesh theo tin chính phủ hôm Thứ Hai là 3,113 người, và các viên chức nói rằng số tử vong có thể lên tới 10,000 người một khi những người cứu hộ tới được các vùng đảo hẻo lánh.

Một số người dân còn sống sót cho biết, số người chết nhiều vì dân chúng phớt lờ lệnh báo động của các cơ quan có thẩm quyền. Tại làng đánh cá Galachipa ở dọc ven biển quận Patuakhali, cư dân Dhalan Mridha, một nông dân 45 tuổi, nói rằng ông và gia đình đã bỏ qua lệnh báo động khẩn cấp. Ông nói: “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có gì xảy ra đâu, vì vậy nên cả nhà đều vào giường ngủ. Nhưng tới nửa đêm thì gió giông dữ dội và cái chòi nhỏ của chúng tôi bị tốc bay đi như một tờ giấy. Tất cả chúng tôi chạy đi tìm nơi lánh nạn.” Mridha còn kể, trên đường đi lánh nạn, ông bị tách khỏi vợ, mẹ và hai đứa con. Sáng hôm sau, Mridha phát hiện được thi thể của họ bị kẹt trong đám bụi rậm dọc bờ biển.

Trong ngày Thứ Hai, máy bay trực thăng thả thực phẩm cứu đói những người sống sót, trong khi những người cứu hộ nỗ lực tìm tới các vùng xa. Các tổ chức cứu trợ quốc tế cam kết viện trợ trọn gói đầu tiên 25 triệu đô trong một cuộc họp với các tổ chức Bangladesh. Hoa Kỳ hứa giúp 2.1 triệu đô.

Ngoại trưởng Rice tuyên bố, một toán y tế quân đội Hoa Kỳ đã sẵn sàng tới Bangladesh cùng với hai tàu Hải quân, mang theo ít nhất 20 trực thăng và hàng tấn hàng cứu trợ nếu chính phủ Bangladesh yêu cầu. Chính phủ các nước Đức, Liên Âu, Anh, Pháp cũng hứa viện trợ.

Khoảng 3 triệu dân vùng duyên hải phải di tản cần được cứu trợ khẩn cấp. Giới cán sự xã hội sợ rằng các điều kiện về ăn uống và thuốc men không thích hợp có thể đưa tới dịch bệnh - nhiều gia đình mất hết mọi thứ, kể cả quần áo.

Trong nhiều trường hợp, họ nhường quần áo cho người chết trước khi chôn - tại 1 số nơi, những xác người chết đuối được chôn chung dưới mộ tập thể. Tàu hải quân và trực thăng cũng còn đang tìm đến hàng ngàn người bị cô lập ở các đảo trong Vịnh Bengal và vùng duyên hải mất liên lạc vì đường bị cắt.

Năm 1991, bão giết hại 143,000 người Bangladesh - năm nay, thiệt hại nhân mạng hạn chế được do đã có kế hoạch ứng phó tiến bộ hơn.

 

BX TRẦN CÔNG TỬ

cùng Quí Vị

TẠ ƠN

 Tạ ơn Thượng Ðế quan phòng

Tạ ơn không hết tấm lòng Ngài thương

Tạ ơn vì đủ mọi đường

Tạ ơn cuộc sống bình thường Ngài ban

Tạ ơn cơm dẻo canh chan

Tạ ơn không phải cơ hàn long đong

Tạ ơn có của có lòng

Tạ ơn tích Ðức để phòng mai sau

Tạ ơn hết dạ thương nhau

Tạ ơn trút bỏ ưu sầu, phiền lo

Tạ ơn Dân Chủ, Tự Do

Tạ ơn áo ấm, cơm no, việc làm

Tạ ơn được lúc thanh nhàn

Tạ ơn Bác Ái, Công bằng thực thi

Tạ ơn đương tuổi xuân thì

Tạ ơn gầy yếu, lão suy tuổi già

Tạ ơn còn mẹ, còn cha

Có anh, có chị một nhà đoàn viên                

***

Tạ ơn tình nặng, nghĩa sâu

Tạ ơn Thượng Ðế - Cúi đầu tạ ơn!

 

Một Ngày lễ Tạ Ơn tại Hoa Kỳ

Bút Xuân  TRẦN CÔNG TỬ

 

Tác giả: Nhà Văn Trần Đình Ngọc

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!