Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
Bài Viết Của
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
ĐỪNG SỢ (KÍNH NHỚ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM)
TIN LÀ HỒNG ÂN
CHÚA VẪN TRUNG THÀNH MÃI
TỪ MỐI PHÚC THỨ BA ĐẾN GIỜ GIAO THỪA
CHÚA LÀ ĐẤNG GIẢI THOÁT
NHỮNG ĐIỀU THIẾU SÓT
KHÔN NGOAN CỦA CON CÁI SỰ SÁNG
HỘI ĐOÀN LEGIO TRONG GIÁO HẠT CỦ CHI 10 NĂM THÀNH LẬP CURIA
MẤT VÀ ĐƯỢC
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA KITÔ
KHIÊM NHƯỜNG VÀ BÁC ÁI
“HÃY VÀO QUA CỬA HẸP”
CHUYỂN LỬA CHO LỬA BÙNG LÊN
SỐNG HAY TIẾN ĐẾN CHẾT?
TÌM GẶP CHÚA TRONG CẦU NGUYỆN
HÃY LÀ MATTHA VÀ LÀ MARIA
YÊU VÀ LÀM
DÂNG HIẾN LỄ
“HÃY NHÂN DANH NGƯỜI MÀ RAO GIẢNG”
CÁI MỚI CỦA TÌNH YÊU
LINH MỤC: MỤC TỬ VÀ CHIÊN (SUY TƯ NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
CAN ĐẢM NHÌN VÀO MÌNH, ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI
TÌNH YÊU CỦA CHÚA CHO TA NGHỊ LỰC
TỰ TIN ĐỂ THÊM NGHỊ LỰC
CHÚA GIÊSU LÀ CHỦ LỊCH SỬ
KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ KHÁM PHÁ SỰ THẬT
SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
ĐỪNG ĐÁNH GIÁ NHAU DỰA TRÊN VẬT CHẤT
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
“KẾT NỐI” VỚI CHÚA
NÊN THÁNH TRONG PHỤC VỤ
LÒNG TRUNG THÀNH
TRÚT BỎ
NHỮNG CÚ NHẢY HOAN CA TÌNH THƯƠNG ( Lễ Sinh nhật thánh Gioan Baotixita )
THIÊN CHÚA DUY NHẤT BA NGÔI
XÂY DỰNG TRẦN THẾ
CHỈ CÓ YÊU NHƯ THẦY…
ĐỂ CÀNH NHO SINH HOA TRÁI
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
HẠT LÚA PHẢI CHẾT ĐỂ SINH KẾT QUẢ
CAN ĐẢM NHÌN VÀO MÌNH, ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI

 

 

 

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM C

Vì muốn nối liền chủ đề nghị lực, ý chí cần cho việc ăn năn hối cải, mà chúng ta đang suy niệm từ đầu mùa Chay đến nay, tôi mời anh chị em cùng tôi chia sẻ một gợi ý nằm trong chủ đề này: “Can đảm nhìn vào bản thân, chứ đừng lên án người khác”.

Nhìn vào bản thân, để nhận ra mình tốt hay xấu. Tốt đến mức nào, và xấu ra làm sao? Can đảm tự nhận ra mình, nhận ra nội tâm của mình, đó chính là sự can đảm của nghị lực, của ý chí mà Thiên Chúa ban cho ta.

Hãy nhớ rằng, dù ta có trở về, có ý chí, có nghị lực, nhờ đó hoán cải đời sống của mình, thì tất cả những điều đó đều do ơn Chúa ban. Ta là người cộng tác với ơn Chúa bằng chính nghị lực của bản thân mình, quyết tâm trở về cùng Chúa. Trước hết, tôi muốn nhìn lại những gì đã suy niệm trong các Chúa nhật vừa qua của mùa Chay này:

1. Chúa nhật thứ I mùa Chay, dựa vào Tin Mừng về việc Chúa thắng cám dỗ, tôi xin anh chị em hãy dùng nghị lực và ý chí của mình để chống trả cám dỗ. Nếu vì yếu đuối mà lỡ lầm sa ngã, hãy mau chóng can đảm trở về với Chúa.

2. Chúa nhật II mùa Chay, dựa vào câu chuyện Kinh Thánh kể về Tổ phụ Abraham và việc Chúa biến hình trên núi, tôi xin anh chị em noi gương tổ phụ Abraham và các môn đệ của Chúa Giêsu mà vượt qua đau khổ, vượt qua bất hạnh của cuộc đời để giữ vững đức tin của mình.

3. Chúa nhật III mùa Chay, tôi dựa vào lời Chúa Giêsu: “Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, các ngươi sẽ bị hủy diệt”, mời gọi anh chị em tự tin vào bản thân để tạo ra nghị lực mà trở về với Thiên Chúa.

4. Chúa nhật tuần rồi, Chúa nhật IV mùa Chay, Tôi mời gọi tất cả chúng ta “Hãy cậy dựa vào lòng thương xót của Chúa mà trở về với Người”. Lời mời gọi này dựa vào dụ ngôn “Người con hoang đàng trở về”.

5. Hôm nay tôi muốn dựa vào câu nói của Chúa Giêsu: “Ai sạch tội, hãy ném đá chị này đi”, tổng kết chủ đề ý chí và nghị lực bằng một chủ đề khác: “Hãy can đảm nhìn vào chính bản thân mình, chứ đừng lên án người khác”, để tuần sau, sống tuần Thánh, ta tưởng niệm Chúa Giêsu chết và phục sinh thật long trọng và ý nghĩa ngay trong tâm hồn của mình.

Tin Mừng kể, Người ta mang đến cho Chúa một người phụ nữ ngoại tình. Chiếu theo luật dạy, họ cứ việc ném đá, không cần Chúa làm “trọng tài”. Nhưng họ dẫn chị đến với Chúa không phải vì tôn trọng, kíng nể, hay biết Chúa là Chúa nên nhường quyền xét xử cho Người, mà chỉ vì muốn thử Chúa, muốn gài bẫy Chúa, muốn xem Chúa xử  lý ra sao để bắt bí Chúa. Độc ác hơn: có chứng cớ mà hãm hại Chúa. vì nếu Chúa Giêsu tuyên bố tha thứ cho chị, Người sẽ bị kết tội là vi phạm lề luật, đi ngược lại, thậm chí chống lại lề luật tôn giáo. Nhưng nếu chiếu theo luật mà xét xử, Chúa sẽ phải ra lệnh ném đá chị. Như thế Chúa chẳng hơn gì lề luật, xem ra Người cũng độc ác như những gì luật quy định. Cả hai trường hợp, Chúa đều rơi vào bẫy của họ.

Nhưng sự khôn ngoan của Thiên Chúa không chỉ đánh gục cái mà con người gọi là khôn ngoan của mình, mà còn đánh gục cả lòng kiêu ngạo, chất chứa toàn hận thù, ganh ghét và độc ác của con người: “Ai sạch tội, hãy ném đá chị này đi”.

Có ai sạch tội? Nên có ai dám cầm đá nào ném vào chị, dù là một cục đá nhỏ nhất. Không những không dám ném mà còn bẽ mặt. Bẽ mặt đến mức phải rút lui từng người một, bắt đầu từ những người, không phải trẻ, nhưng là những cụ ông, cụ bà, những người già nhất, có bề dày của thời gian phạm tội, rồi mới đến trẻ dần. Sau cùng chẳng còn ai dù trẻ hay già. Rõ ràng, chỉ một lời nói nhẹ nhàng, Chúa Giêsu đánh gục lòng kiêu ngạo của con người.

Chính lòng đầy kiêu ngạo, những người Dothái xúm nhau kết án chị phụ nữ kia. Bởi kiêu ngạo, họ cũng chẳng thấy mình, chẳng biết nhìn vào bản thân, vì thế chẳng bao giờ nhận ra con người thật của họ. Ai biết được trong đám người hùa nhau đòi kết án chị, có bao nhiêu kẻ phạm cái tội giống như chị, có khi còn nặng hơn, nhưng khéo che đậy, không ai phát hiện, vì thế, vẫn tỉnh bơ lên án chị, làm như mình vô tội lắm.

Nhìn lại và đối chiếu hai thái độ: một bên là Chúa Giêsu, bên kia là những kẻ lên án người khác, chúng ta nhận ra một mâu thuẫn lớn, lớn lắm, lớn vô cùng: Chỉ có mỗi một mình Thiên Chúa là Đấng vô tội, và Chúa Giêsu chẳng biết phạm tội là gì, lại tha thứ một cách quá dễ dàng. Chỉ có mỗi một mình Thiên Chúa mới có quyền kết án tội nhân, thì Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa lại tha thứ một cách quá nhanh chóng, tha thứ vô điều kiện.

Còn con người với nhau, đầy khiếm khuyết, vô vàn lỗi lầm, cũng chẳng bao giờ được quyền xét đoán ai, chẳng bao giờ được quyền kết án ai, lại cứ tìm cái xấu của người khác để mà kết án, trị tội nhau.

Còn chúng ta, anh chị em và tôi thì sao? Chắc cũng không khác gì những người Dothái khi xưa. Nhiều lần mình đã xét đoán, đã lên án anh chị em xung quanh, nhưng bản thân chẳng tốt lành gì. Lắm lúc còn lỗi nặng hơn anh chị em nữa là đàng khác.

Hãy nhìn vào chính bản thân mình trước, chứ đừng kết án anh chị em của mình. Nhìn vào chính mình để mà ăn năn hối cải, để khám phá những lỗi lầm của mình mà chừa bỏ và trở về với Chúa.

Nhìn nhận mình tội lỗi, thấp hèn để cải hóa chính cuộc đời mình, là lòng can đảm, là nghị lực và ý chí của những người thành tâm trở về với Chúa. Chúng ta hãy nhớ  điều này là: Hãy xé lòng, đừng xé áo. Hãy xét mình, đừng nhìn anh em!

Chúa nhật tuần sau sẽ là lễ Lá, bắt đầu tuần Thánh. Tin rằng xuyên suốt mùa Chay, cùng nhau suy nghĩ về một chủ đề duy nhất, là ý chí và nghị lực, sẽ giúp mỗi người đón nhận mầu nhiệm đau khổ và phục sinh của Chúa cách thánh thiện và sốt sắng hơn. Cũng ước mong rằng, ý chí và nghị lực sẽ giúp ta trở về với Chúa cách cụ thể qua bí tích giải tội, nhờ đó ta đón nhận sức sống mới của Chúa Phục Sinh.


 

Lm. VŨ XUÂN HẠNH

Tác giả: Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!