LÒNG TRUNG THÀNH
CHÚA NHẬT XXI THƯỜNG NIÊN B
Chắc bạn vẫn nghe thường xuyên về người này hứa dỏm, người kia hứa lèo. Hoặc
chính bản thân nhều khi cũng tỏ ra bực mình vì ai đó không giữ đúng lời hứa. Từ
những chuyện nhỏ nhất, tầm thường nhất của cuộc sống đến những vấn đề quan trọng
nhất, người ta đều cóp thể thất trung, bất tín. Ví dụ: Ai cũng biết, hôn nhân là
mối giây ràng buộc chặt, nhưng người ta vẫn phản bội nhau. Một hợp đồng kinh tế
vừa mới ký xong, có thể vì lợi lộc riêng tư, người ta vẫn phản bội hợp đồng đó.
Một hiệp ước hòa bình giữa hai đảng phái đã được ký kết để đừng chém giết nhau
nữa, thì cũng không ai dám tin chắc rằng, hai đảng phái đó hoàn toàn tuân theo
hiệp ước, dù nó là hiệp ước quốc tế đi nữa. Vậy là chiến tranh nổ ra, chém giết
vẫn còn, những cái chết oan uổng vẫn không ngừng tiếp diễn từng ngày. Nhìn vào
thực tế của đời sống như thế, nhiều lúc ta như chán nản, bật thốt lên: Người đời
là vậy! Họ phản bội nhau, bất trung với nhau, không cần đếm xỉa gì đến hậu quả
của nó.
Đối với nhau đã vậy, đối với Thiên Chúa, con người cũng phản bội, cũng bất trung
không kém. Từ thủơ bình minh của nhân loại, thế giới theo Thánh Kinh diễn tả,
chỉ có hai người thôi: Ađam, Eva. Tưởng chừng cả hai sẽ an phận trong hạnh phúc
tuyệt đối Chúa đã an bài, nhưng không, lòng tham, sự kiêu ngạo đã làm ông bà
không chấp nhận hạnh phúc đó mà lại muốn bằng Thiên Chúa. Để bằng Thiên Chúa,
chỉ còn cách không vâng lời, chống lại Thiên Chúa, bất trung với Người. Vì tội
chống lại Thiên Chúa một cách tày trời, đã gây ra hậu quả không lường hết được:
cả loài người cùng bị vạ lây trong tội nguyên tổ.
Bất trung của Ađam và Eva là mở đầu cho vô vàn những bất trung mà con người phản
bội Thiên Chúa. Chẳng hạn, thời gian dài dân Chúa phải lang thang trong sa mạc
là một bằng chứng. Bốn mươi năm trường, nếm đủ mùi vị của khổ đau: nào là đói,
rét, khát, rắn độc cắn…, đã làm cho dân của Chúa mất kiên nhẫn, nhiều lần lên
tiếng trách móc ông Môsê và ông Aaron đã vậy, họ còn oán trách nặng lời đối với
Thiên Chúa của họ. Họ nghi ngờ lòng thương xót của Chúa: không biết Chúa có
thương mình không, hay Thiên Chúa đem họ ra khỏi Aicập để mượn nỗi khổ gay gắt
của sa mạc giết chết họ? Lòng dân nổi loạn đến mức, có lần ông Môsê thất vọng
cùng cực, than thở với Chúa:
“Sao Ngài lại làm khổ tôi tớ Ngài? Tại sao con không đẹp lòng Ngài, khiến Ngài
đặt gánh nặng tất cả dân này lên vai con? Có phải con đã cưu mang dân này đâu,
có phải con sinh ra nó đâu?… Một mình con không thể gánh cả dân này được nữa, vì
nó nặng quá sức con. Nếu Ngài xử với con như vậy, thì thà giết con đi còn hơn…”
(Ds 11, 12 tt). Trong sa mạc, lòng dân quên mất tình yêu của Chúa, vì thế, đã
không biết ơn Thiên Chúa của mình, ngược lại nhiều lần đi từ thái độ bất trung
đến đối nghịch Thiên Chúa.
Hôm nay bài đọc một là một phần của câu chuyện dài về sự bất trung và lòng
thương xót ấy. Sau những năm tháng lang thang rày đây mai đó trong sa mạc, bây
giờ sắp định cư trong đất hứa, hạnh phúc chỉ còn là một bước nhảy về phía trước.
Trong hoàn cảnh này, dân Chúa phải xác định lại lập trường của mình: Họ có muốn
trung thành theo Chúa, thờ phượng Chúa nữa hay không? Dẫu hôm nay, họ dỏng dạc
tuyên bố sự chọn lựa của mình:
“Không đời nào chúng tôi bỏ Đức Chúa mà đi thờ những thần khác”,
và dù cho lý do buộc họ phải xác định lại đức tin của mình là bởi đã quá nhiều
lần họ bất trung với Chúa, thì không phải vì thế, mà từ nay về sau họ không còn
bất trung. Lời quyết tâm trung thành hứa trước nhan Chúa vẫn còn đó, nhưng lòng
dân thì hay thay đổi. Suốt dọc dài của lịch sử, sự phản bội ngấm ngầm hay ra mặt
đã làm cho dân của Chúa nhiều lần bước ra khỏi tình yêu của Người, sống cách xa
Thiên Chúa. Chính vì sự bất trung liên tục mà dân Chúa đã bao lần phải chuốc lấy
cơn phẫn nộ của Người. Nhưng nổi bậc lên trên tất cả, lớn hơn cả những lần phẫn
nộ, lớn hơn cả sự phản bội của dân vẫn là tình yêu khoan dung, và tha thứ mà
Thiên Chúa dành cho họ. Đọc Thánh Kinh ta có cảm tưởng như Thánh Kinh hình
thành bởi một công thức gồm ba động từ: phản bội – nổi giận – tha thứ. Dân
không ngừng phản bội, nhiều lần Thiên Chúa nổi giận, sau đó lại xót thương và
tha thứ. Suốt chiều dài của lịch sử mà Thánh Kinh diễn tả cứ lặp đi lặp lại y
như thế.
Đó là bài đọc I trích sách Giosuê. Trong bài Tin Mừng, một lần nữa, ta lại thấy
lời khẳng định về lòng trung thành một cách dứt khoát của thánh Phêrô:
“Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời.
Phần chúng con, chúng con tin và chúng con biết rằng: Thầy là Đấng Kitô, Con
Thiên Chúa”.
Dù khẳng khái là thế, nhưng không phải mọi lúc Phêrô đều cứng rắn và hết lòng
trung thành. Vì khi Thầy Giêsu của mình lâm nguy trong cuộc tử nạn, có lẽ chính
là lúc Thầy cần Phêrô nhất: cần một sự đồng cảm, cần một sự chia sẻ nào đó, cần
lắm một thái độ, ít nữa là một ánh mắt tin tưởng để Thầy bớt cô đơn trên mỗi
bước đường thập giá… Chính những giờ phút quan trọng ấy, những giờ phút cần
thiết ấy, Phêrô lại quên mất lời tuyên xưng mới đó, tính cho đến nay chưa được
bao lâu. Vì một chúc sợ hãi và yếu lòng, Phêrô đã chối Thầy, không phải một lần,
mà là ba lần, không phải trong ba năm, nhưng chỉ cách nhau có hai canh gà!
Ôn lại những gì dân Chúa đã sống ngày xưa, và nhìn lại lời tuyên xưng cũng như
lỗi lầm của thánh Phêrô nhân dịp Giáo Hội mời gọi ta suy niệm các bài Kinh Thánh
nói về lòng trung thành của ngày Chúa nhật XXI, bạn và tôi, một lần nữa, hãy
thâm tín một cách chắc chắn rằng, Chúa vẫn yêu chúng ta, yêu từng người. Dẫu ta
có lỗi lầm bao nhiêu, có bất trung cách mấy, Chúa vẫn một lòng khoan dung tha
thứ. Chúa đã chấp nhận nguyên tổ ngay cả khi nguyên tổ chống đối Chúa; Người
cũng không vì lỗi lầm của dân riêng mà khước từ tình yêu đối với họ, cũng không
phải vì Phêrô yếu đuối mà Chúa tước quyền làm tông đồ trưởng, hơn nữa làm giáo
hoàng tiên khởi của Hội Thánh, thì hôm nay, bạn và tôi vẫn có quyền hy vọng.
Chúa vẫn thế, vẫn mãi mãi là Thiên Chúa của lòng trung thành, của tình yêu và
tha thứ, chỉ sợ chúng ta không còn hy vọng nữa mà thôi. Ta bất trung với Chúa
nhiều lần, đó là sự thật. Nhưng còn một sự thật khác lớn hơn nhiều: Tình yêu của
Chúa lớn hơn mọi tội lỗi của ta. Bởi thế, biết mình yếu đuối, lỗi lầm bao nhiêu,
ta càng vững tin vào Chúa bấy nhiêu. Nếu lỡ có lần nào vấp ngã, ta nhanh chóng
đứng lên và chạy về phía Chúa. Bí tích giải tội là cách tốt nhất để ta lấy lại
bình an, lấy lại lòng trung thành cùng Chúa mà chính mình đã đánh mất.
VŨ
XUÂN HẠNH
Tác giả:
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
|