Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
Bài Viết Của
Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
ĐỪNG SỢ (KÍNH NHỚ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM)
TIN LÀ HỒNG ÂN
CHÚA VẪN TRUNG THÀNH MÃI
TỪ MỐI PHÚC THỨ BA ĐẾN GIỜ GIAO THỪA
CHÚA LÀ ĐẤNG GIẢI THOÁT
NHỮNG ĐIỀU THIẾU SÓT
KHÔN NGOAN CỦA CON CÁI SỰ SÁNG
HỘI ĐOÀN LEGIO TRONG GIÁO HẠT CỦ CHI 10 NĂM THÀNH LẬP CURIA
MẤT VÀ ĐƯỢC
ĐIỀU KIỆN ĐỂ THEO CHÚA KITÔ
KHIÊM NHƯỜNG VÀ BÁC ÁI
“HÃY VÀO QUA CỬA HẸP”
CHUYỂN LỬA CHO LỬA BÙNG LÊN
SỐNG HAY TIẾN ĐẾN CHẾT?
TÌM GẶP CHÚA TRONG CẦU NGUYỆN
HÃY LÀ MATTHA VÀ LÀ MARIA
YÊU VÀ LÀM
DÂNG HIẾN LỄ
“HÃY NHÂN DANH NGƯỜI MÀ RAO GIẢNG”
CÁI MỚI CỦA TÌNH YÊU
LINH MỤC: MỤC TỬ VÀ CHIÊN (SUY TƯ NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
CAN ĐẢM NHÌN VÀO MÌNH, ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI
TÌNH YÊU CỦA CHÚA CHO TA NGHỊ LỰC
TỰ TIN ĐỂ THÊM NGHỊ LỰC
CHÚA GIÊSU LÀ CHỦ LỊCH SỬ
KHIÊM NHƯỜNG ĐỂ KHÁM PHÁ SỰ THẬT
SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG
ĐỪNG ĐÁNH GIÁ NHAU DỰA TRÊN VẬT CHẤT
NIỀM TIN – ĐỨC TIN
“KẾT NỐI” VỚI CHÚA
NÊN THÁNH TRONG PHỤC VỤ
LÒNG TRUNG THÀNH
TRÚT BỎ
NHỮNG CÚ NHẢY HOAN CA TÌNH THƯƠNG ( Lễ Sinh nhật thánh Gioan Baotixita )
THIÊN CHÚA DUY NHẤT BA NGÔI
XÂY DỰNG TRẦN THẾ
CHỈ CÓ YÊU NHƯ THẦY…
ĐỂ CÀNH NHO SINH HOA TRÁI
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
HẠT LÚA PHẢI CHẾT ĐỂ SINH KẾT QUẢ
SỨ ĐIỆP ĐƯỢC BAN TRÊN MỘT DÒNG SÔNG

 

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Đó là sứ điệp về ơn hiệp thông. Nhưng chắc bạn thắc mắc lắm khi nghe nói: “Một sứ điệp được ban hành trên một dòng sông”, bởi có bao giờ Đức Thánh Cha đến bờ sông nào để ban hành bất cứ sứ điệp nào? Nếu có, đa số các văn kiện đều được ban hành tại thành Vatican.

Đôi khi Đức Thánh Cha cũng ra khỏi Vatican để ban hành một văn kiện nào đó liên quan tới một Giáo Hội địa phương nào đó, Chẳng hạn Tông huấn Giáo Hội tại Á châu được ban hành tại An Độ. Nhưng vẫn không phải là ban hành trên một dòng sông, theo nghĩa là Đức Thánh Cha ra một bờ sông, rồi đứng trên bờ sông đó mà ban hành.

Vậy chắc chắn sứ điệp mà chúng ta đang đề cập phải nói tới một điều gì khác hơn và có một nội dung khác hơn?!

Tôi muốn nói đến SỨ ĐIỆP VỀ ƠN HIỆP THÔNG TRONG BÍ TÍCH RỬA TỘI. Sứ điệp này còn cho ta những hiểu biết về một giá trị cao cả: hiệp thông để được sống. Đó không là một sứ điệp thông thường do Đức Thánh Cha ban hành. Nhưng chính Chúa Giêsu đã trực tiếp ban hành bằng hành động nơi chính bản thân Người, khi nhận phép rửa của thánh Gioan trên dòng sông Giođan, đó là ơn hiệp thông hoàn hảo: hiệp thông với con ngườihiệp thông với Thiên Chúa. Qua bài Tin Mừng hôm nay, ta biết điều đó.

Hiểu rằng hiệp thông để được sống, ta nhận ra bí tích rửa tội là cả một kho tàng được làm quà tặng quý giá, Chúa Kitô để lại cho Hội Thánh, và Hội Thánh tiếp tục tặng ban cho mỗi người chúng ta.

1. Hiệp thông với con người.

Phép rửa của thánh Gioan là phép rửa “tẩy giả”, nghĩa là phép rửa mời gọi mọi người sám hối, và bất cứ ai tỏ lòng sám hối, đều có thể nhận phép rửa từ tay thánh Gioan.

Chúa Kitô không phải tội nhân, không là người cần đến phép rửa của thánh Gioan. Còn hơn thế, vì nếu phép rửa của thánh Gioan chỉ mới “tẩy giả”, thì chính Chúa mới thật là Đấng thiết lập bí tích rửa tội để tha tội thật, để bất cứ ai lãnh nhận bí tích ấy, đều có được mọi quyền lợi của một Kitô hữu, của người làm con Thiên Chúa.

Chưa hết, chính miệng thánh Gioan từng khẳng định vai trò quan trọng của Chúa Kitô: “Tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa”.

Cao trọng là thế, Chúa vẫn hạ mình. Trên sông Giođan, Chúa vẫn xếp hàng cùng dân tộc của mình. Bằng cách ấy, Người đã tự mình đứng chung hàng với tội nhân, để rồi tiếp tục chấp nhận dìm mình xuống cùng một dòng nước với họ, Người trở nên khiêm hạ và mất hút trong đám đông.

Có ai ngờ Đấng vô tội lại thực hiện hành động của kẻ cần sám hối; Đấng xóa tội trần gian lại cúi mình trước một con người để xin phép rửa; Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần lại xin được chịu phép rửa sám hối trong nước; Đấng có quyền tha thứ lại thực hiện hành vi của người cần được tha thứ.

Qua tất cả những hình ảnh đó, Chúa dạy ta bài học của sự hiệp thông. Chính trong phép rửa, Thiên Chúa nghiêng mình xuống để hiệp thông với con người. Còn hơn như vậy, Người hiệp thông hoàn toàn với kẻ tội lỗi. Người trở thành một người anh em giữa mọi người.

Bởi thế, phép rửa mà ta lãnh nhận hôm nay cũng sẽ cho ta hiệp thông với anh em mình, với những người chia sẻ cùng một đức tin, làm thành Hội Thánh, thân mình của Chúa Kitô.

2. Hiệp thông với Thiên Chúa.

Nhưng sứ điệp hiệp thông ấy chưa dừng ở đó. Nó còn cho ta biết một danh dự cả thể mà Thiên Chúa ban tặng loài người: sống trong sự sống của Thiên Chúa.

Đây mới là ơn hiệp thông hoàn hảo mà bí tích rửa tội mang lại cho ta. Hiệp thông với Thiên Chúa đến nỗi được sống bằng chính sự sống của Thiên Chúa, để như Chúa Kitô, được làm con Thiên Chúa, thừa hưởng gia nghiệp cùng với Người. Nghĩa là con người phải nhờ Chúa Kitô mới có được giá trị lớn lao.

Chúa Kitô đã mạc khải điều đó sau khi bước lên từ dòng nước Giođan: Một cảnh tượng huy hoàng chưa từng có, một khoảnh khắc vinh hiển, quá sức rực rỡ và diệu kỳ: “Trời mở ra, Thánh Thần Chúa dưới hình chim bồ câu, ngự xuống trên Người. Lại có tiếng từ trời phán rằng: ‘Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra con’”.

Chính trong phép rửa, Chúa Giêsu đã hiệp thông với Thiên Chúa. Đây là sự hiệp thông Ba Ngôi, một sự hiệp thông hoàn hảo mà Thiên Chúa dành cho những ai thuộc về Người. Hoàn hảo cho đến mức, từ nay, người lãnh nhận phép rửa, được Chúa thông ban chính sự sống của Người.

Đó là sự sống đã được trao ban cho Chúa Kitô từ nơi Chúa Cha nhờ Chúa Thánh Thần. Và Chúa Kitô một khi lập bí tích rửa tội theo ý Thiên Chúa, Người ban chính sự sống ấy cho ta.

Vì lẽ đó thánh Phao lô đã không ngần ngại nói rằng: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi mà là Chúa Kitô sống trong tôi”.

Ai thuộc về Thiên Chúa, người đó có Chúa Kitô, đúng như  danh xưng mà họ được diễm phúc khoác vào: “Kitô hữu”. Và bất cứ ai được chìm trong sự sống của Chúa Kitô, được mang lấy Chúa Kitô trong tâm hồn mình, người đó sống trong sự sống của Thiên Chúa, sự sống mà chính Chúa Kitô đã sống.

Nói như thế hơi khó hiểu. Ta có thể hiểu một cách nôm na thế này: Nếu một ngày nào ta phải sống xa người mẹ yêu quý của mình. Sự xa cách ấy làm ta da diết nhớ. Hình ảnh người mẹ nơi quê nhà cứ hiện rõ mồn một trong từng nếp nghĩ, từng lời nói, và trong sinh hoạt thường ngày của ta…

Càng nhớ bao nhiêu, ta càng sống theo ý muốn, theo lời răn dạy, sống theo những gì mà bà đã từng làm, đã từng nói bấy nhiêu. Cũng có lúc, những hành động của ta, vì sự thương mến ấy, hình như  rập khuôn theo những hành động mà bà đã từng thực hiện. Có thể nói, dù xa mẹ, nhưng người mẹ ấy vẫn sống trong sự sống của ta và ta cũng chìm vào trong tất cả nếp sống của bà.

Chỉ là một cách hiểu nôm na, nhưng một ví dụ như thế có thể giúp ta áp dụng để sống lời Chúa trong cuộc sống của mình.

Từ đó bạn và tôi nhận thấy, chỉ có một cách duy nhất giúp mình sống bí tích rửa tội để được hiệp thông với Thiên Chúa là mang lấy tâm tư của Chúa Kitô. Nghĩa là mỗi người hãy yêu mến Chúa Kitô nhiều hơn nữa, để nhờ lòng yêu mến ấy, ta sẽ sống như Chúa Kitô dạy, như Chúa Kitô hành động, yêu mến Thiên Chúa và yêu thương con người như Chúa Kitô đã từng yêu. Tắt một lời: sống như Chúa Kitô đã sống.

Vì Chúa Kitô sống và hiệp thông hoàn hảo trong Tình yêu Ba Ngôi, cũng vậy, bạn và tôi chỉ có thể hiệp thông để được sống chính sự sống của Ba Ngôi, khi bản thân mỗi người biết mang lấy tâm tư  như đã có trong Chúa Kitô.

Sứ điệp về ơn hiệp thông được ban trên dòng sông Giođan là một sứ điệp quang trọng, vì nơi đó Chúa dạy ta bài học của sự hiệp thông trong bí tích rửa tội: Hiêp thông với con người để yêu thương con người hơn.

Và hiệp thông với Thiên Chúa để được nhận lãnh chính sự  sống của Thiên Chúa và được sống trong sự sống ấy. Có sống ơn hiệp thông hoàn hảo như thế, mới chứng tỏ rằng, ta sống hoàn hảo bí tích rửa tội.

Lm. VŨ XUÂN HẠNH


 

Tác giả: Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!