NHỮNG NGƯỜI BÉ MỌN ĐƯỢC CHO BIẾT ĐIỀU KHÔN NGOAN
Chúa Giêsu dâng lời cầu
nguyện lên Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể
trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc biết những điều
này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.
Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha” (Mt 11 : 25-26). Chỉ những kẻ
bé mọn mới hiểu và đón nhận được Tin Mừng Nước Trời. Những người khôn ngoan,
các tiến sĩ luật Do thái giáo thời Chúa Giêsu, đã tạo ra một loạt luật lệ mà họ
nhân danh Thiên Chúa áp đặt lên con người. Họ nghĩ rằng Thiên Chúa yêu cầu dân
tuân giữ điều này. Nhưng Luật Yêu Thương do Chúa Giêsu đưa ra lại nói ngược lại:
“Anh em đã nghe Luật
dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy
yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được
trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Ngài cho mặt trời của
Ngài mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người
công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5: 43-45). Điều quan trọng không phải
là chúng ta làm gì cho Chúa, mà là Chúa làm gì cho chúng ta, cùng với tình yêu
bao la của Ngài! Khi mọi người hiểu lời của Chúa Giêsu, họ sẽ tràn ngập niềm
vui.
Những người tự coi mình là
thông thái và khôn ngoan thời Chúa Giêsu không nhận ra được Ngài là chân lý. Các
Kinh Sư, những người chuyên về Kinh Thánh, làm sáng tỏ những điều Thiên Chúa
truyền dạy như sách Đệ Nhị Luật viết: “Đức
Chúa sẽ lấy làm vui vì hạnh phúc của anh em, cũng như Ngài đã lấy làm vui vì hạnh
phúc của cha ông anh em, miễn là anh em nghe tiếng Đức Chúa, Thiên Chúa của anh
em, mà giữ những mệnh lệnh và thánh chỉ Ngài, ghi trong sách Luật này, miễn là
anh em trở về với Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, hết lòng hết dạ” (30,
9-10). Nhưng họ lại đặt thêm ra nhiều thứ luật. Đến thời Chúa Giêsu, bộ luật đạo
Do Thái đã có 613 điều. Các Kinh Sư và Pharisêu đã đi quá mức, đến chỗ nô lệ
cho luật của mình, quá câu nệ vào hình thức bên ngoài. Họ cho rằng Lề luật và
những qui định, chuẩn mực của họ là quan trọng hơn cả, với lý do tuân giữ luật
là tuân giữ Giao ước với Thiên Chúa.
Ngày nay, nhiều người lại bám
vào những hiểu biết khoa học duy lý và duy vật. Họ cho rằng có thể hiểu được mọi
sự theo kiểu lấy cái “tư duy thuần lý” làm chuẩn mực cho mọi hiểu biết, không cần
đến một đấng Linh Thánh Siêu Việt nào. Do đó, họ rơi vào thứ thế giới quan duy
vật, dẫn đến thứ nhân sinh quan vô thần và một lối sống lấy lợi ích vật chất
làm tiêu chuẩn. Họ tự làm ra những khoản luật nhằm có được những lợi ích ấy. Họ
cũng như các Kinh sư Do thái ngày xưa không thể hiểu được lề luật mới, tức là sự dạy bảo của Chúa Giêsu về tình yêu thương vô cùng tận
của Thiên Chúa. Sự dạy bảo yêu thương này thay đổi mối tương giao của dân Thiên
Chúa với Ngài, nhờ đó thay đổi mối tương giao giữa người và người với nhau.
Chúa Giêsu, Con Chúa Cha,
biết Chúa Cha. Ngài biết điều mà Chúa Cha muốn, ngay cả trước khi Lề Luật được
ban cho Môsê. Điều Chúa Cha muốn nói với chúng ta, Ngài đã trao cho Chúa Giêsu,
và Chúa Giêsu đã mạc khải điều đó cho những người bé mọn: “Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ
Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con
muốn mặc khải cho” (Mt 11: 27). Ngày nay, Chúa Giêsu cũng tiếp tục dạy nhiều
điều cho người có tinh thần nghèo khó và những người bé mọn, vì họ sẵn sàng mở
lòng đón nhận sứ điệp của Ngài. Người khôn ngoan và thông thái trần thế cũng sẽ
hiểu ra sứ điệp của Ngài nếu họ trở thành những người có tinh thần nghèo khó, sẵn
sàng buông bỏ những suy nghĩ, những toan tính và lối sống vốn lấy mình làm
trung tâm, để trở nên bé mọn, nghe và làm theo những lời dạy bảo của Thiên Chúa,
qua Chúa Giêsu. Không phải ai cũng có thể giàu có, nhưng tất cả đều có thể có
tinh thần nghèo khó. Không phải tất cả đều có thể khôn ngoan và thông thái,
nhưng tất cả chúng ta đều có thể khiêm nhường và suy phục trước mặc khải của Thiên Chúa. Không ai có thể tự khen mình trước mặt Thiên
Chúa bằng những việc lành và đức hạnh của mình, nhưng bất cứ ai cũng có thể thú
nhận tội lỗi của mình và khiêm nhường kêu đến Giêsu Kitô để mình được cứu độ.
Chúa Giêsu mời gọi tất cả
những ai đang mệt đi tìm sự nghỉ ngơi trong Ngài: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11: 28). Đây là những người đang mệt mỏi dưới sức nặng của những áp lực và những
đòi hỏi nặng nề mà các điều luật chi li yêu cầu tuân giữ. Nhiều lần các điều luật
này đã được vận dụng để yêu sách mọi người phải phục tùng, một cách miễn cưỡng.
Điều Chúa Giêsu muốn nói là ngược lại. Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền
hậu và khiêm nhường” (Mt 11: 29). Ngài yêu cầu mọi người hãy gạt sang một
bên những thầy dạy tôn giáo thời bấy giờ, hãy nghỉ ngơi và bắt đầu học hỏi nơi
Ngài, Đấng “hiền lành và khiêm nhường
trong lòng”. Chúa Giêsu không thích những Kinh sư tự hào về hiểu biết của
mình, nhưng Ngài giống những người đang mệt mỏi dưới sức nặng của các điều luật
quá chú trọng đến thể hiện bên ngoài mà quên đi thực chất bên trong: “Trở về với Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em,
hết lòng hết dạ” (Đnl 30:10). Chúa Giêsu, vị Thầy dạy mới, nói lên những gì
từ kinh nghiệm của cuộc sống vì Ngài biết rõ những gì xảy ra trong lòng dân
chúng, một dân chúng đau khổ biết bao: “Chúa
Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy
chiên không người chăn dắt” (Mt 9: 36).
Chúa Giêsu mời gọi tất cả
những ai bị đè bẹp dưới gánh nặng của việc tuân giữ lề luật đi tìm sự nghỉ ngơi
nơi Ngài, bởi vì Ngài có khả năng xoa dịu và an ủi những người đau khổ, mệt mỏi
và chán nản: “Vì ách tôi êm ái, và gánh
tôi nhẹ nhàng” (Mt 11, 30). Trong lời mời gọi này vang lên những lời đẹp đẽ
của ngôn sứ Isaia an ủi những người sống trong cảnh lưu đày: “Đến cả đi, hỡi những người đang khát, nước
đã sẵn đây! Dầu không có tiền bạc, cứ
đến mua mà dùng; đến mua rượu mua sữa,
không phải trả đồng nào. Sao lại phí
tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn
công lao vất vả vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? Hãy chăm chú nghe Ta, thì các ngươi sẽ được ăn ngon, được thưởng thức cao lương mỹ vị. Hãy lắng tai và đến với Ta, hãy nghe thì các
ngươi sẽ được sống” (Is 55, 1-3).
Lời mời gọi này gắn liền với
sự khôn ngoan của Thiên Chúa, vốn mời gọi mọi người đến gặp gỡ sự khôn ngoan: “Hỡi những kẻ khao khát Ta, nào hãy đến. Hãy
ăn cho no thoả hoa trái của Ta” (Hc 24, 19) dành cho tất cả những ai đi tìm
kiếm sự khôn ngoan đó: “Đường khôn ngoan
là đường thú vị, nẻo khôn ngoan là nẻo bình an” (Châm ngôn 3, 17). Và sách
Huấn ca nói thêm: “Khôn ngoan làm cho con
cái mình nên cao trọng, và săn sóc những
ai kiếm tìm mình” (Hc 4: 11-6). Lời mời gọi này chứa đựng một đặc điểm rất
quan trọng của khuôn mặt đầy yêu thương của Thiên Chúa, như khuôn mặt của một
người mẹ dịu dàng và chăm lo, mang lại sự an ủi, sức sống cho dân Ngài và khiến
họ cảm thấy hạnh phúc, như tiên tri Dacaria mời gọi trong bài đọc thứ nhất: “Nào thiếu nữ Xion, hãy vui mừng hoan hỷ!
Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng
reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi đang
đến với ngươi: Ngài là Đấng Chính Trực,
Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên
lưng lừa, một con lừa con vẫn còn
theo mẹ. Ngài sẽ quét sạch chiến xa
khỏi Épraim và chiến mã khỏi
Giêrusalem; cung nỏ chiến tranh sẽ bị
Ngài bẻ gãy, và Ngài sẽ công bố hoà
bình cho muôn dân. Ngài thống trị từ
biển này qua biển nọ, từ sông Cả đến
tận cùng cõi đất” (Dcr 9: 9-10).
Chúa Giêsu, Con Thiên
Chúa, giống như Chúa Cha, cũng là cung lòng từ mẫu mà Chúa Cha ban cho những
người mệt mỏi: “Các ngươi sẽ được nuôi bằng
sữa mẹ, được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối. Như mẹ hiền an ủi con
thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy, tại Giêrusalem, các ngươi sẽ được an ủi vỗ
về” (Is 66, 10-13).
“Hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ
ngơi bồi dưỡng” (Mt 11: 29). Tôi có muốn học nơi Chúa Giêsu không? Là con
cái bé nhỏ của Chúa Cha, và được sống trong cộng đoàn Dân Chúa là Hội thánh, tôi
có nhận ra mình được nghỉ ngơi bồi dưỡng không? Với sự cố gắng lắng nghe, phân
định và làm theo ơn thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, tôi có thể giúp cho gia đình,
giáo họ, giáo xứ, là những cộng đoàn gần gũi của tôi, trở thành nơi nghỉ ngơi bồi
dưỡng tâm linh cho cuộc đời mọi người không? Tôi cần phải nghe lời Thánh Phaolô
nói với cộng đoàn tín hữu Rôma: “Anh em
không bị tính xác thịt chi phối, mà được Thần Khí chi phối, bởi vì Thần Khí của
Thiên Chúa ngự trong anh em. Ai không có Thần Khí của Chúa Kitô, thì không thuộc
về Chúa Kitô…nếu Thần Khí ngự trong anh em, Thần Khí của Đấng đã làm cho Chúa
Giêsu sống lại từ cõi chết, thì Đấng đã làm cho Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết,
cũng sẽ dùng Thần Khí của Ngài đang ngự trong anh em, mà làm cho thân xác của
anh em được sự sống mới” (Rm 8: 9, 11-13).
Phêrô Phạm Văn Trung.
Tác giả:
Phêrô Phạm Văn Trung
|