Các thầy thông luật không nói theo thẩm quyền của
mình. Họ nhất định phải mở đầu những lời dạy của mình bằng những câu như “Có
người nói rằng…” hoặc “Rabbi đó nói rằng…” Ngay cả các vị tiên tri cũng bắt đầu
những lời tuyên bố của họ là “Chúa phán rằng…” Còn Chúa Giêsu, Ngài chỉ nói đơn
giản: “Bởi đó, tôi nói cho các ông hay…”
(Mt 21;43), “Tôi bảo thật các ông…”
(Lc 4:24), “Tôi nói cho các ông biết…”
(Lc 13;4)…
Chúa Giêsu là một người nói bằng chính thẩm quyền
của mình chứ không phải nhân danh người khác. Chỉ điều đó thôi đã gây ra những
phản ứng sửng sốt nơi những người nghe Ngài: “Ngay ngày sabát, Ngài vào hội đường giảng dạy. Thiên hạ sửng sốt về lời
giảng dạy của Ngài, vì Ngài giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như
các kinh sư” (Mc 1:21). Nhưng điều đó vẫn chưa gây kinh ngạc đủ, Chúa Giêsu
đã chứng tỏ uy quyền của mình khi ra lệnh cho ác thần: “Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh!” (Mc
1:27).
Vào thời Chúa Giêsu, ngay cả nhiều giáo sĩ Do
Thái cũng cho rằng các ác thần rất đông đảo và mạnh mẽ, chúng lảng vảng khắp
nơi và làm bất cứ điều gì có thể để gây rắc rối và đau khổ. Khi ai đó dường như
bị quỷ ám, thì các nhà trừ quỷ, dù là người Do Thái hay ngoại giáo, đều sử dụng
những nghi thức và bùa chú phức tạp để buộc quỷ phải bỏ đi. Người ta tin rằng sức
mạnh nằm ở ma thuật, vì vậy bất cứ ai biết các câu thần chú, thành phần và
phương pháp phù hợp đều có thể sử dụng nhằm tạo ra những quyền phép vô hình để
điều khiển thế giới linh thiêng.
Nhưng Chúa Giêsu lại khác biệt một cách đáng ngạc
nhiên. Khi người bị quỷ ám gây gián đoạn buổi giảng dạy, Chúa Giêsu đơn giản ra
lệnh cho quỷ rời đi, và nó phải rời đi. Những người trong hội đường chưa bao giờ
thấy điều gì giống như vậy. Chưa từng có ai có uy quyền mạnh mẽ đến độ ngay cả
các ác thần cũng phải lập tức tuân theo lời nói của người ấy: “Chúa Giêsu quát mắng nó: Câm đi, hãy xuất khỏi
người này! Thần ô uế lay mạnh người ấy,
thét lên một tiếng, và xuất khỏi anh ta” (Mc 1:25-26).
Chính thần dữ được phép nói ra sự nhìn nhận của nó về Chúa Giêsu: “Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của
Thiên Chúa!” (Mc 1:24)
1.
Không độc đoán
Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, có mọi thẩm quyền
trên thế giới - trong vũ trụ. Chúa Giêsu chính là vị ngôn sứ Thiên Chúa cho xuất
hiện để nói Lời Quyền Năng mà Thiên Chúa truyền cho để giúp dân: “Từ giữa anh em của chúng, Ta sẽ cho xuất hiện
một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người
ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy” (bài
đọc thứ nhất trích sách Đnl 18:18-20).Thiên Chúa qua Chúa Giêsu - Ngôi Lời - đã
tạo thành muôn vật và đặt muôn vật phục tùng Ngài: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Ngài, thì chẳng có gì
được tạo thành” (Ga 1:3), “Thánh Tử
là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì
trong Ngài, muôn vật được tạo thành, trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô
hình” (Côl ôsê 1;15-16) và “Thiên
Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Chúa Kitô” (1 Cr 15:27). Vì vậy, ngay cả những
ác thần, được Thiên Chúa cho phép hiện hữu, vẫn phải hoàn toàn phục tùng Chúa
Kitô: “Thiên Chúa đã tôn Chúa Kitô lên
trên mọi quyền lực thần thiêng, trên mọi tước vị có thể có được, không những
trong thế giới hiện tại, mà cả trong thế giới tương lai. Thiên Chúa đã đặt tất
cả dưới chân Chúa Kitô” (Êphêsô 1:20-21).
Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không sử dụng quyền lực
vô song của mình theo cách con người chúng ta thường sử dụng quyền hành của
mình. Con người vốn kiêu hãnh, rất thường hay chứng tỏ mình là người có quyền,
dù cái quyền ấy chỉ nhỏ như lòng bàn tay. Nhưng với nhiều người, quyền hành ấy lại
là một phương tiện để làm giàu cho bản thân, đạt được mục đích riêng của mình,
đàn áp sự thật nhằm nắm giữ quyền lực tiếp tục làm mọi việc theo ý muốn ích kỷ cá
nhân. Chứng kiến cách quản lý đất nước của các chế độ toàn trị, các quan chức
chính phủ quan liêu hạch sách, các vụ bê bối của các giám đốc điều hành những tập
đoàn, các ông chủ mánh khóe của các công ty,
và ngay cả các cha mẹ độc đoán, và nhiều thứ tương tự khác, người ta thấy rõ hầu
như ai cũng cố sử dụng tối đa quyền lực của mình để thao túng những người khác,
ít nhất là để thỏa mãn cái cảm xúc về một cái tôi “kẻ cả” của bản thân…
Với Chúa Giêsu thì không như vậy. Ngài có tất cả
quyền năng, nhưng cách Ngài sử dụng quyền năng đó hoàn toàn khác với cách nhiều
người vẫn làm. Ngài chỉ hành động khi cần thiết, không bao giờ “lên mặt - ra vẻ”.
Đơn giản là khi vấn đề phát sinh thì Ngài giải quyết một cách “có uy quyền”. Ngài
không phản ứng theo kiểu phóng đại sự cố, kéo dài thời gian trừ quỷ, trình diễn
cả một kịch bản xua đuổi quỷ. Ngài không “ồn ào, om sòm”, không lợi dụng việc trừ quỷ để quảng bá hình ảnh của
mình. Ngài không in tờ rơi, lớn tiếng tuyên chiến với tất cả lũ quỷ, rồi sau đó
khi mọi người kéo đến xem, Ngài mới ra tay đuổi nó đi, và cuối cùng tuyên bố
trước mọi người “tên quỷ đã bị TA hạ gục”.
Còn tôi thì sao? Khi thực thi quyền hành mà tôi
được giao cho, tôi có nhớ đến và suy ngẫm lời Thánh Phaolô: “Thật vậy, nào có ai coi bạn hơn kẻ khác đâu?
Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh? Nếu đã nhận lãnh, tại sao lại vênh vang
như thể đã không nhận lãnh?” (1Cr 4:7), hay tôi mải đi tìm cái cảm giác say
sưa thỏa mãn khi có cơ hội điều khiển và thao túng người khác? Tôi có để “ơn bình an của Chúa Kitô điều khiển tâm hồn”
tôi không? Vì “Trên hết mọi đức tính, anh
em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo” do vậy “Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy
nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Ngài mà cảm tạ Thiên Chúa Cha” (Cl
3:14-17).
2.
Quyền lực nhằm để phục vụ
Chúa Giêsu dùng uy quyền để phục vụ chứ không phải
để được phục vụ. Và đó là cách Ngài muốn chúng ta sử dụng bất cứ quyền hạn nào
chúng ta có. Dù quyền hạn của chúng ta ở nhà, ở nơi làm việc hay ở nơi nào
khác, Ngài muốn chúng ta sử dụng quyền hạn mình có để giúp đỡ người khác chứ
không phải để biến mình thành những nhân vật quan trọng.
Sau này, Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ: “Anh em biết: những người được coi là thủ lãnh
các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai
quản dân. Nhưng giữa anh em thì không được như vậy: ai muốn làm lớn giữa anh em
thì phải làm người phục vụ anh em; ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ mọi
người. Vì Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ,
và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10:42-45).
Quyền hạn mà chúng ta thực thi phải là một phúc
lành chứ không phải là một lời nguyền. Sách Châm ngôn nói: “Chính nhân cầm quyền, dân mừng rỡ. Ác nhân
cai trị, dân oán than” (Cn 29:2). Khi quyền hạn được sử dụng để giúp đỡ chứ
không phải để chế ngự thì những người dưới quyền mới có thể vui mừng.
Chúa Giêsu không áp đảo để bắt chúng ta phải khuất
phục. Ngài phục vụ chúng ta với lòng kiên nhẫn và lòng thương xót, giúp chúng
ta lớn lên và nhận ra rằng chúng ta cần Ngài biết bao vì Ngài là Đấng nhân hậu,
quảng đại, kiên nhẫn, yêu thương và giàu lòng thương xót. Quyền lực sẽ trở
thành tội lỗi khi nó là một kẻ chỉ huy độc ác, khắc nghiệt và không khoan nhượng.
Quyền lực khi ấy sẽ hủy hoại, không như uy quyền của Chúa Giêsu là để cứu chữa.
Tôi có xin Chúa Giêsu dùng uy quyền của Ngài cứu chữa tôi, và cộng tác với Ngài
để cứu chữa anh chị em khác, trong mọi quyền hạn và khả năng có thể mà Thiên
Chúa ban cho tôi không?
3.
Bước đi với Chúa Giêsu
Nhiều người ngày nay không còn tin vào Chúa
Giêsu, nên họ cũng không tin Ngài có đủ uy quyền để cứu chữa con người. Họ vô thức
hay chủ tâm không công nhận mình đang bị đủ mọi loại thần ô uế tấn công và thống
trị: nơi tâm trí, lời nói, hành động, lối hành xử, qua các sách báo đồi trụy, các
phương tiện thông tin cổ võ bạo lực, các mạng xã hội đầy chuyện nhiễu nhương…Chúng ta phải
nhìn nhận sức mạnh của thần ô uế trong thế giới ngày nay và
nhất là phải thú nhận, qua kinh nghiệm sống hàng ngày, rằng mình không đủ sức
kháng cự lại. Hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy Ngài đầy quyền năng để giúp
đỡ chúng ta. Ngài xua đuổi ma quỷ, không xua đuổi chúng ta. Và thứ ma ám quỷ nhập
theo nghĩa thể lý không phải là loại ma quỷ duy nhất mà Chúa Giêsu có quyền năng đuổi ra khỏi chúng
ta. Chính tội lỗi, thói hư tật xấu, các ham mê bất chính, các suy nghĩ hỗn loạn…là
loại ma quỷ thống trị và gây tổn hại cho chúng ta thường xuyên nhất. Những nỗi
sợ hãi và nghi ngờ của chúng ta cũng vậy. Khi tội lỗi và nỗi sợ hãi của chúng
ta bắt đầu gây chấn động, đó là lúc chúng ta phải đem chúng đến với Đấng
biết cách giải quyết chúng. Chúng ta có thể đem chúng đến với Chúa Giêsu qua lời
cầu nguyện và chay tịnh: “Loại quỉ đó không thể
trừ được, nếu không cầu nguyện và ăn chay” (Mc 9:29).
Tôi có tin Chúa Giêsu đầy quyền năng để giúp đỡ
tôi trong cuộc sống không? Thứ ma quỷ nào đang hoành hành trong tôi? Thói xấu
nào, tội lỗi nào, nỗi sợ hãi nào đang hành hạ tôi, làm hao mòn lòng can đảm và
nghị lực của tôi? Dù thế nào đi nữa, những “mối
tội đầu” ấy không thể chống lại uy quyền của Chúa Giêsu. Khi chúng ta giao phó những
trận chiến đó cho Ngài, cục diện của cuộc chiến sẽ thay đổi - kẻ thù sẽ phải
chạy trốn. Khi chúng ta ở gần Chúa Giêsu, những kẻ thù này không thể quyết định được gì
và không thể khống chế chúng ta. Khi chúng ta tập
trung vào Chúa Giêsu, ma quỷ sẽ không còn sức mạnh, không còn đáng sợ, bởi vì Chúa
Giêsu sẽ bao bọc chúng ta bằng quyền năng và lòng thương xót
của Ngài, như Thánh Phaolô xác tín: “Tôi tin chắc
rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực...hoặc bất
cứ sức mạnh nào...hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được
chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Chúa Kitô Giêsu, Chúa
chúng ta” (Rm 8:38-39).
Vậy thì tại sao chúng ta lại không đem những thói hư tật xấu, tội lỗi của
chúng ta đến với Chúa Giêsu? Chúng ta hãy tin tưởng giao phó lũ ma quỷ đang thống
trị nơi mình cho Ngài và Ngài sẽ giúp chúng ta trừ khử chúng. Ngài có mặt ở đây vì chúng ta,
bây giờ và mãi mãi.
Phêrô Phạm Văn Trung.